Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

iPhone chính hãng giảm giá hàng loạt

Đã đăng

 ngày

 
Các loại iPhone từ mẫu mới như 11, 11 Pro tới thế hệ cũ 7 Plus, 8 Plus đã giảm từ 200.000 tới 3 triệu đồng.

Lần đầu tiên trên trang web của một hệ thống bán lẻ lớn, toàn bộ 15 mẫu iPhone chính hãng đều giảm giá. Mức điều chỉnh thấp nhất là 200.000 đồng với iPhone 7 32 GB, từ 10 triệu đồng xuống 9,8 triệu đồng. Cao nhất là 2,1 triệu đồng với iPhone 11 Pro Max – bản 64 GB giảm từ 34 triệu xuống 31,9 triệu đồng.

Nhiều mẫu iPhone chính hãng đều được giảm giá, từ model đời cũ như 7 Plus cho tới mẫu mới như 11 Pro Max. Ảnh: Tuấn Anh..
Nhiều mẫu iPhone chính hãng giảm giá, từ model đời cũ như 7 Plus cho tới mẫu mới như 11 Pro Max. Ảnh: Tuấn Anh.

Tại một hệ thống bán lẻ khác, hàng loạt mẫu iPhone cũng giảm giá. Thậm chí, mức điều chỉnh cho các model đời mới, như iPhone 11 Pro và 11 Pro Max còn được đẩy lên 3 triệu đồng với phiên bản 512 GB. Mẫu 11 Pro Max bản 512 GB còn 41 triệu đồng thay vì 44 triệu đồng như niêm yết. 

Mức giảm đáng chú ý nhất thời gian gần đây là iPhone 7 Plus – sản phẩm bán chạy nhất năm ngoái tại thị trường Việt Nam. Tại một số cửa hàng nhỏ, phiên bản 32 GB còn 9,5 triệu đồng, thấp hơn 2 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó. Mức giảm này khiến 7 Plus rẻ hơn cả đàn em iPhone 7 cùng dung lượng. Năm ngoái, trước khi bộ ba iPhone 11 ra mắt, doanh số riêng của iPhone 7 Plus từng chiếm gần 20% thị phần smartphone giá trên 20 triệu đồng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, giá iPhone 7 Plus vẫn cao hơn các smartphone Android tầm trung đời mới của Samsung, Oppo… Ví dụ, Galaxy A71 mới ra đầu 2020 giờ có 8,7 triệu đồng hay Reno 2F đang được bán 8 triệu đồng.

Giá iPhone 8 Plus chính hãng cũng giảm tương tự. Phiên bản 64 GB, từ 15,5 triệu đồng còn 13,7 triệu đồng. Model này ra sau iPhone 7 Plus một năm nhưng có kích thước màn hình 6,5 inch, thông số giống hệt nhau. Khác biệt chính là mặt lưng kính thay vì vỏ nhôm liền khối. 

Trong nhóm sản phẩm giảm giá, iPhone 11 điều chỉnh ít nhất, chỉ 300.000 đồng. Tuy nhiên, mẫu này gặp tình trạng loạn giá giữa các cửa hàng, khi giá bán cho bản 64 GB tại các hệ thống lớn là 21,5 triệu đồng, còn các cửa hàng nhỏ hơn là 19 triệu đồng.

Bên cạnh việc giảm giá hàng loạt, thị trường iPhone chính hãng xuất hiện tình trạng khan hàng với một số model. Tại nhiều hệ thống, iPhone XR và iPhone 8 hết hàng hơn một tháng qua. Đại diện một hệ thống bán lẻ ở Hà Nội cho rằng tình hình Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến thị trường smartphone cao cấp nói chung và iPhone nói riêng. Tâm lý người dùng thắt chặt chi tiêu hơn khiến sức mua iPhone nhìn chung bị giảm.  

Tuấn Anh – Vnexpress

Công nghệ

Trung Quốc dùng AI và Big Data chống Covid-19 thế nào

Đã đăng

 ngày

Bởi

Fu Guobin, bảo vệ ga tàu phía Đông Thành Đô, bắt đầu theo dõi thân nhiệt những người đi qua cổng trên màn hình, thay vì dùng nhiệt kế đo từng người. 

Ga tàu nơi Goubin làm việc đón 50.000 hành khách mỗi ngày. Do đó, việc xác định chính xác và kịp thời những người bị sốt, một trong những triệu chứng của Covid-19, là vô cùng cần thiết.

Nhân viên an ninh tại một nhà ga theo dõi hành khách qua hệ thống đo thân nhiệt. Ảnh: AP
Nhân viên an ninh tại một nhà ga theo dõi hành khách qua hệ thống đo thân nhiệt. Ảnh: AP

Hệ thống đo thân nhiệt mới được lắp đặt tại nhà ga ở các thành phố lớn là một trong vô số giải pháp của chính phủ Trung Quốc, ứng dụng AI và Big Data để phòng chống dịch bệnh.

Goubin cho biết, trường hợp duy nhất mà anh phải thông báo cho các cơ quan y tế là một nữ hành khách đến từ Hà Nam bị sốt ở mức 37,9 độ C. “Sau vài phút, nhiệt độ của cô ấy không giảm. Chúng tôi đã đưa cô ấy vào phòng cách ly trong nhà ga, lấy lịch sử di chuyển rồi thông báo cho cơ quan y tế”, ông nói.

Theo Goubin, nếu phát hiện hành khách dương tính với Covid-19, bệnh viện sẽ thông báo cho cơ quan vận tải để lần lượt cảnh bảo tất cả hành khách ngồi chung toa. “Chính quyền có thể làm điều này nhờ quy định tất cả mọi người phải khai báo tên thật khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng”, ông nói thêm.

Hiện nay, các công ty công nghệ Trung Quốc chạy đua phát triển hệ thống đo thân nhiệt kèm nhận diện khuôn mặt.

Vào tháng 2, Megvii bắt đầu nghiên cứu giải pháp “đo thân nhiệt và nhận diện khuôn mặt qua camera hồng ngoại tích hợp” để giúp nhân viên an ninh ở sân bay và nhà ga “nha chóng phát hiện người bị sốt”. Động thái này nhằm đáp lại lời kêu gọi của chính phủ Trung Quốc về công nghệ kiểm dịch mới.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt người đeo khẩu trang của Megvii. Ảnh: Megvii.
Hệ thống nhận diện khuôn mặt người đeo khẩu trang của Megvii. Ảnh: Megvii

Trong tuyên bố vào ngày 26/1, Yeng Yixin, Phó giám đốc Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho biết: “Hệ thống nhận diện khuôn mặt và quản lý danh tính giúp chúng tôi theo dõi những trường hợp nghi nhiễm và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”.

“Các công nghệ tiên tiến chưa có khi đại dịch SARS bùng phát vào năm 2003”, Yixin giải thích thêm. “Vì vậy, tôi tin rằng công nghệ đứng về phía chúng tôi trong cuộc chiến chống Covid-19”.

Trung Quốc được đánh giá là quốc gia có hệ thống giám sát tinh vi và lớn nhất thế giới. Hệ thống quản lý danh tính yêu cầu người dân dùng thẻ căn cước do chính phủ cấp để mua sim, đăng ký mạng xã hội, đi tàu, máy bay hay thậm chí mua đồ tạp hóa.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách cũng quản lý người dân bằng 200 triệu camera an ninh trên cả nước. Một số camera được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt để theo dõi hành vi phạm pháp, kể cả những lỗi nhỏ nhất.

Ren, chủ nhà hàng ở tỉnh Hồ Bắc cho biết, cảnh sát địa phương đã xuất hiện trước căn hộ của ông ở tỉnh Tứ Xuyên hôm 23/1, đồng thời yêu cầu ông tự cách ly hai tuần. Vào cùng ngày, chính phủ ra lệnh phong tỏa toàn bộ tỉnh Hồ Bắc để ngăn dịch bệnh lan rộng.

“Cảnh sát lấy số điện thoại của tôi và nói sẽ gọi điện để kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày”, Ren kể lại. Ngày hôm sau, khi đi đến một trang trại gần nhà để mua rau chuẩn bị cho bữa tối, ông nhận được cuộc gọi từ cảnh sát yêu cầu về nhà ngay lập tức.

“Tôi đoán họ phát hiện ra tôi khi trở về Tứ Xuyên từ Hồ Bắc vì tôi phải khai báo tên thật để mua vé tàu”, Ren nói. “Điều làm tôi ngạc nhiên là họ lắp đặt camera an ninh trong khu phố nhỏ của tôi để theo dõi và đảm bảo tôi không rời khỏi nhà trong thời gian cách ly”. Ông đã đếm được ít nhất bốn camera an ninh ở gần nhà.

Trung Quốc còn sử dụng công nghệ Big Data theo nhiều cách khác, như triển khai ứng dụng hoạt động dựa trên dữ liệu vị trí để xác định người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Ví dụ, nhà mạng China Mobile thường xuyên thông báo cho các hãng truyền thông về các ca nhiễm, gồm lịch sử di chuyển, thậm chí chỗ ngồi trên một chuyến tàu cụ thể. Ban đầu, các hãng truyền thông sẽ đăng tải thông tin này lên mạng xã hội và khuyến cáo người ảnh hưởng tự cách ly ở nhà.

Sau đó, chính phủ Trung Quốc triển khai ứng dụng di động mang tên “Close Contact Detector”. Khi nhập tên và số ID, người dân có thể quét mã QR để kiểm tra họ có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 hay không.

Ứng dụng Close Contact Detector cho phép người dân quét mã QR để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Ảnh: Abacus.
Ứng dụng Close Contact Detector cho phép người dân quét mã QR để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Ảnh: Abacus

Trong thời gian mở cửa trở lại, một số công ty cũng yêu cầu nhân viên nộp “báo cáo xác minh lịch sử di chuyển” do nhà mạng cung cấp qua hệ thống tự phản hồi. Bản báo cáo này bao gồm những địa điểm họ đi tới trong vòng 14 ngày và thời gian cách ly dựa trên dữ liệu vị trí.

“Chúng tôi tin rằng, dữ liệu lớn có thể giúp chính phủ hành động kịp thời trước diễn biến mới của dịch bệnh. Để làm được điều này, chúng tôi cần tích hợp khả năng thu thập dữ liệu trên các hệ thống giám sát”, Tiến sĩ Cecile, chuyên gia tại Viện sức khỏe quốc gia Mỹ nhận xét. “Trung Quốc đang sở hữu hệ thống giám sát toàn diện đã chứng minh hiệu quả trong việc thu thập dữ liệu cần thiết”.

Đại dịch đã mang đến cho chính phủ Trung Quốc lý do hoàn hảo để phát triển hệ thống giám sát khổng lồ, nhưng không ít người lo ngại công nghệ thu thập dữ liệu ảnh hưởng tới quyền riêng tư.

“Công nghệ kiểm dịch dựa trên dữ liệu cá nhân nên tôn trọng quy tắc tối giản và tránh thu thập quá mức”, luật sư Qiu Baochang ở Bắc Kinh nói. “Điều quan trọng nhất là đảm bảo không có bất kỳ thông tin nào bị rò rỉ và tất cả dữ liệu thu thập sẽ bị xóa sau khi sử dụng”.

“Tôi hiểu lý do căn bản đằng sau quyết định theo dõi người bị nghi nhiễm Covid-19 vì tình huống đặc biệt mà Trung Quốc phải đối mặt. Tuy nhiên, việc theo dõi cũng nên có giới hạn”, Mu, một người sống tại Thành Đô cho biết. “Chúng tôi ngày càng lo lắng về việc chính phủ có bao nhiêu thông tin về người dân”.

Việt Anh (theo Al Jazeera) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Nhân viên Amazon được tăng lương 19 USD một giờ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nhân viên bán hàng tạp hóa trực tuyến của Amazon được tăng lương lên 19 USD mỗi giờ để đáp ứng nhu cầu tăng cao của hàng triệu người Mỹ. 

Theo Reuters, các mặt hàng nhu yếu phẩm bán trực tuyến đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều người dân Mỹ khi họ bắt buộc phải ở nhà tránh Covid-19. Hệ thống tạp hóa trực tuyến Amazon Fresh và hệ thống vận chuyển xử lý cho chuỗi siêu thị Whole Food của Amazon là Prime Now đều rơi vào trạng thái quá tải suốt gần một tuần nay. 

Gã khổng lồ thương mại điện tử mới đây đã phải điều chuyển các nhân viên kho sang các vị trí hỗ trợ bán hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến. Amazon đưa ra chính sách lôi kéo nhân sự bằng việc tăng lương lên 19 USD mỗi giờ, cao hơn 2 USD so với mức trả cao nhất mà hãng từng công bố đầu tháng

Hệ thống tạp hóa trực tuyến Amazon Fresh đòi hỏi nhân sự phải làm việc trong môi trường nhiệt độ thấp để giữ cho thực phẩm tươi sống. Trong khi Prime Now đòi hỏi người làm phải xử lý nhiều đơn hàng trong thời gian ngắn của chuỗi siêu thị Whole Food. 

Nhân viên kho tại các tiểu bang nơi Amazon vận hành dịch vụ tạp hóa như Maryland, California, Nevada và Tennessee đều đã nhận được thông điệp “mời chào” chuyển việc vào hôm qua. 

Nhu cầu mua sắm tạp hóa trực tuyến tăng vọt tại Mỹ. Ảnh: Time
Nhu cầu mua sắm tạp hóa trực tuyến tăng vọt tại Mỹ. Ảnh: Time

Amazon đã tăng gấp đôi doanh thu trong ngành công nghiệp tạp hóa kể từ khi mua lại Whole Food với giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017. Hãng sau đó mở rộng dịch vụ giao hàng tận nơi đến 2.000 thành phố, miễn phí cho người có tài khoản Prime, trong khi dịch vụ của Amazon Fresh và Amazon Prime Now đều có thể giao hàng nhanh chóng trong vài giờ. 

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, việc giao hàng tạp hóa trở thành cứu cánh cho hàng triệu người dân Mỹ phải ở nhà. Nhiều người dùng cho biết các mặt hàng này trên Amazon thường xuyên trong trạng thái hết hàng hoặc dịch vụ vận chuyển tận nơi hiện không có sẵn. Amazon cho biết sẽ tuyển dụng thêm 100.000 vị trí làm việc toàn thời gian và bán thời gian trên khắp nước Mỹ để phục vụ cho mạng lưới xử lý và giao hàng cho Amazon Fresh và Whole Food.

Hoài Anh – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nỗ lực mới nhất của Huawei nhằm khiến người dùng quên đi sự thiếu vắng Google Apps.

Huawei thường thích dùng các mẫu điện thoại dòng P để giới thiệu với thế giới công nghệ camera mới đột phá của mình. Trong bối cảnh không thể sử dụng được các dịch vụ Google, và danh sách các sản phẩm bị cấm trên thị trường toàn cầu đang ngày một dài hơn, thì chiếc điện thoại dòng P mới nhất của Huawei cần phải thực sự khác biệt. Và quả thực, người dùng chiếc P40 (và đặc biệt là P40 Pro+) sẽ được tham dự một bữa tiệc hoành tráng với thực đơn gồm toàn những tính năng mới hết sức hấp dẫn.

Tương tự như dòng Galaxy S20 của Samsung, dòng P40 được chia thành 3 mẫu: P40, P40 Pro, và P40 Pro+, trong đó P40 Pro+ là mẫu máy duy nhất được trang bị tất cả những công nghệ mới của Huawei. Có nghĩa là P40 Pro+ không chỉ có camera góc rộng 50MP, ống kính Cine siêu rộng 40MP, ống kính telephoto 3x 8MP, và camera ToF 3D, mà còn có thêm một ống kính zoom quang học 10x 8MP. Và khi hai ống kính zoom của máy kết hợp cùng nhau, Huawei tự tin tuyên bố đã tạo ra được hệ thống camera telephoto kép với khả năng zoom quang học đầu tiên trên thế giới.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 1.

Ý tưởng đằng sau hai ống kính zoom của P40 Pro+ là cho phép chúng hoạt động cùng nhau, từ đó người dùng có thể zoom in và zoom out với độ chính xác cao hơn và mượt mà hơn. Chưa hết, chức năng zoom quang học 10x của P40 Pro+ có thể còn sắc nét hơn cả chức năng zoom lossless 10x trên Galaxy S20 Ultra, vốn sử dụng một ống kính zoom quang học 4x kết hợp với xử lý phần mềm để đạt độ phóng đại 10x. Và nếu điều đó là chưa đủ, thì Huawei nói rằng cảm biến chính 50MP của P40 Pro và P40 Pro+ có kích thước lớn hơn bất kỳ cảm biến nào khác từng được các công ty trang bị cho điện thoại của họ.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 2.

Nếu bạn dùng P40 và P40 Pro, bạn sẽ phải chấp nhận zoom gần hơn, bởi hai thiết bị này chỉ có ống kính zoom quang học 3x và 5x. Ấy vậy nhưng cả 3 phiên bản của P40 đều được tích hợp hệ thống lấy nét tự động Octa PD mới của Huawei, trong đó mỗi điểm ảnh trên cảm biến camera sẽ có đến 8 điểm lấy nét tự động. Có vẻ như bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về vấn đề ảnh chụp ra bị mờ hoặc out nét rồi!

Nhưng chừng đó đã khiến người dùng quên được bóng dáng Google chưa? Hẳn là chưa, nên dòng P40 còn được Huawei trang bị thêm công nghệ Super Resolution tương tự như trên Pixel 3 và Pixel 4, tức sử dụng AI để tăng cường chất lượng của ảnh chụp khi zoom lên. Ngoài ra P40 còn có một engine AI độ nét cao có thể giúp bạn xóa bỏ những vật thể hoặc người không mong muốn trong ảnh chụp, một thuật toán cân bằng trắng tự động dựa trên AI, và chế độ chụp đêm cầm tay Super Night Mode được cải thiện để chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn.

Huawei còn thêm vào một loạt các tính năng chụp ảnh và quay phim mới khác, bao gồm zoom âm thanh định hướng, quay video kép, siêu slow motion 7680 fps, và một dải ISO “khủng” mở rộng đến 51.200!

Về thiết kế, dòng P40 có màn hình uốn cong ở cả 4 cạnh (và ở các góc màn hình cũng hơi cong), với cảm biến vân tay trong màn hình. Vì vậy, khi nhìn tổng thể, P40 Pro và Pro+ có viền rất rất nhỏ nhưng vẫn đảm bảo được cảm giác “trên tay” mượt mà. Bên cạnh một loạt các màu sắc trên P40 bản thường là đen, xanh dương, bạc, vàng, và trắng, P40 Pro+ sẽ có thêm mặt lưng bằng sứ trắng hoặc đen với độ cứng và độ bền cao hơn.

Cả P40 Pro và P40 Pro+ đều có màn hình 6.58-inch, trong khi P40 chuẩn có màn hình nhỏ hơn, 6.1-inch, tất cả đều có tần số làm tươi 90Hz. Quả là thú vị khi Huawei sử dụng tần số làm tươi 90Hz khi dòng S20 của Samsung đã nâng lên đến 120Hz, đặc biệt khi độ phân giải màn hình của P40 Pro và Pro+ cũng thấp hơn của S20, chỉ 2640 x 1400 mà thôi. Dù sao thì, làm sao để cân bằng được những tính năng hao pin như màn hình với thời lượng pin của máy là điều khá khó, và Huawei phải làm điều họ cho là hợp lý.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 3.

Ở mặt trước, Huawei còn trang bị thêm một loạt camera và cảm biến mới, bao gồm một camera selfie 32MP, một cảm biến ánh sáng môi trường và tiệm cận, và một camera đo chiều sâu bằng hồng ngoại cho phép mở khóa bằng khuôn mặt dưới mọi điều kiện ánh sáng. Và dù công nghệ mở khóa bằng khuôn mặt có sự khác biệt (Google sử dụng các radar siêu nhỏ thay cho cảm biến chiều sâu), P40 thậm chí cũng có một hệ thống điều khiển cử chỉ mới cho phép bạn cuộn nội dung hoặc chụp ảnh màn hình mà chỉ cần một cú vẫy tay.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 4.

Và bên trong, mọi phiên bản của P40 đều có ít nhất 8GB RAM, 128GB bộ nhớ trong, và chip Kirin 990 của Huawei – một con chip tích hợp 5G và có hiệu năng CPU và GPU cao hơn 30% so với chip Kirin 980 trên P30 vào năm ngoái. Chưa hết, để xóa sạch ký ức về Google (mà cụ thể ở đây là Assistant), Huawei trang bị cho thiết bị mới của họ một trợ lý ảo hoàn toàn mới tại châu Âu và các khu vực khác tên là Celia, được thiết kế để giúp bạn thực hiện cuộc gọi, tinh chỉnh thiết lập, hoàn toàn bằng giọng nói.

Một điều thú vị cuối cùng cần nhắc đến ở đây: có vẻ như cùng với sự ra mắt của P40, Huawei đã quyết định dựa hoàn toàn vào App Gallery để thay cho các dịch vụ Google và Google Play Store. App Gallery của Huawei có một công cụ cho phép bạn tìm các ứng dụng không do Huawei trực tiếp cung cấp, mà theo công ty Trung Quốc thì nó còn có hơn 1.000 nhà phát triển phần mềm đang hợp tác với các công ty bên ngoài để giúp tạo ra ứng dụng cho App Gallery. Dù vậy, Huawei vẫn thiếu khá nhiều tựa game lớn, và các ứng dụng như Facebook, Whatsapp…

Thành thực mà nói, một loạt những cải tiến và công nghệ mới được Huawei trang bị cho dòng P40 thực sự gây ấn tượng cho người dùng; và dù không được bán ở Bắc Mỹ, cũng như thiếu các dịch vụ Google, khiến nó lép vế trước các lựa chọn từ Samsung và Apple, nhưng hẳn sẽ có nhiều người mong muốn được “trên tay” P40 của Huawei.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 5.

P40 sẽ được bán vào ngày 7/4 tới với giá 800 euro cho bản thường, 1.000 euro cho P40 Pro, còn P40 Pro+ sẽ bán ra muộn hơn, vào tháng 6, giá 1.400 euro.

Tham khảo: Gizmodo

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật