Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google

Đã đăng

 ngày

 
Nỗ lực mới nhất của Huawei nhằm khiến người dùng quên đi sự thiếu vắng Google Apps.

Huawei thường thích dùng các mẫu điện thoại dòng P để giới thiệu với thế giới công nghệ camera mới đột phá của mình. Trong bối cảnh không thể sử dụng được các dịch vụ Google, và danh sách các sản phẩm bị cấm trên thị trường toàn cầu đang ngày một dài hơn, thì chiếc điện thoại dòng P mới nhất của Huawei cần phải thực sự khác biệt. Và quả thực, người dùng chiếc P40 (và đặc biệt là P40 Pro+) sẽ được tham dự một bữa tiệc hoành tráng với thực đơn gồm toàn những tính năng mới hết sức hấp dẫn.

Tương tự như dòng Galaxy S20 của Samsung, dòng P40 được chia thành 3 mẫu: P40, P40 Pro, và P40 Pro+, trong đó P40 Pro+ là mẫu máy duy nhất được trang bị tất cả những công nghệ mới của Huawei. Có nghĩa là P40 Pro+ không chỉ có camera góc rộng 50MP, ống kính Cine siêu rộng 40MP, ống kính telephoto 3x 8MP, và camera ToF 3D, mà còn có thêm một ống kính zoom quang học 10x 8MP. Và khi hai ống kính zoom của máy kết hợp cùng nhau, Huawei tự tin tuyên bố đã tạo ra được hệ thống camera telephoto kép với khả năng zoom quang học đầu tiên trên thế giới.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 1.

Ý tưởng đằng sau hai ống kính zoom của P40 Pro+ là cho phép chúng hoạt động cùng nhau, từ đó người dùng có thể zoom in và zoom out với độ chính xác cao hơn và mượt mà hơn. Chưa hết, chức năng zoom quang học 10x của P40 Pro+ có thể còn sắc nét hơn cả chức năng zoom lossless 10x trên Galaxy S20 Ultra, vốn sử dụng một ống kính zoom quang học 4x kết hợp với xử lý phần mềm để đạt độ phóng đại 10x. Và nếu điều đó là chưa đủ, thì Huawei nói rằng cảm biến chính 50MP của P40 Pro và P40 Pro+ có kích thước lớn hơn bất kỳ cảm biến nào khác từng được các công ty trang bị cho điện thoại của họ.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 2.

Nếu bạn dùng P40 và P40 Pro, bạn sẽ phải chấp nhận zoom gần hơn, bởi hai thiết bị này chỉ có ống kính zoom quang học 3x và 5x. Ấy vậy nhưng cả 3 phiên bản của P40 đều được tích hợp hệ thống lấy nét tự động Octa PD mới của Huawei, trong đó mỗi điểm ảnh trên cảm biến camera sẽ có đến 8 điểm lấy nét tự động. Có vẻ như bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về vấn đề ảnh chụp ra bị mờ hoặc out nét rồi!

Nhưng chừng đó đã khiến người dùng quên được bóng dáng Google chưa? Hẳn là chưa, nên dòng P40 còn được Huawei trang bị thêm công nghệ Super Resolution tương tự như trên Pixel 3 và Pixel 4, tức sử dụng AI để tăng cường chất lượng của ảnh chụp khi zoom lên. Ngoài ra P40 còn có một engine AI độ nét cao có thể giúp bạn xóa bỏ những vật thể hoặc người không mong muốn trong ảnh chụp, một thuật toán cân bằng trắng tự động dựa trên AI, và chế độ chụp đêm cầm tay Super Night Mode được cải thiện để chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn.

Huawei còn thêm vào một loạt các tính năng chụp ảnh và quay phim mới khác, bao gồm zoom âm thanh định hướng, quay video kép, siêu slow motion 7680 fps, và một dải ISO “khủng” mở rộng đến 51.200!

Về thiết kế, dòng P40 có màn hình uốn cong ở cả 4 cạnh (và ở các góc màn hình cũng hơi cong), với cảm biến vân tay trong màn hình. Vì vậy, khi nhìn tổng thể, P40 Pro và Pro+ có viền rất rất nhỏ nhưng vẫn đảm bảo được cảm giác “trên tay” mượt mà. Bên cạnh một loạt các màu sắc trên P40 bản thường là đen, xanh dương, bạc, vàng, và trắng, P40 Pro+ sẽ có thêm mặt lưng bằng sứ trắng hoặc đen với độ cứng và độ bền cao hơn.

Cả P40 Pro và P40 Pro+ đều có màn hình 6.58-inch, trong khi P40 chuẩn có màn hình nhỏ hơn, 6.1-inch, tất cả đều có tần số làm tươi 90Hz. Quả là thú vị khi Huawei sử dụng tần số làm tươi 90Hz khi dòng S20 của Samsung đã nâng lên đến 120Hz, đặc biệt khi độ phân giải màn hình của P40 Pro và Pro+ cũng thấp hơn của S20, chỉ 2640 x 1400 mà thôi. Dù sao thì, làm sao để cân bằng được những tính năng hao pin như màn hình với thời lượng pin của máy là điều khá khó, và Huawei phải làm điều họ cho là hợp lý.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 3.

Ở mặt trước, Huawei còn trang bị thêm một loạt camera và cảm biến mới, bao gồm một camera selfie 32MP, một cảm biến ánh sáng môi trường và tiệm cận, và một camera đo chiều sâu bằng hồng ngoại cho phép mở khóa bằng khuôn mặt dưới mọi điều kiện ánh sáng. Và dù công nghệ mở khóa bằng khuôn mặt có sự khác biệt (Google sử dụng các radar siêu nhỏ thay cho cảm biến chiều sâu), P40 thậm chí cũng có một hệ thống điều khiển cử chỉ mới cho phép bạn cuộn nội dung hoặc chụp ảnh màn hình mà chỉ cần một cú vẫy tay.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 4.

Và bên trong, mọi phiên bản của P40 đều có ít nhất 8GB RAM, 128GB bộ nhớ trong, và chip Kirin 990 của Huawei – một con chip tích hợp 5G và có hiệu năng CPU và GPU cao hơn 30% so với chip Kirin 980 trên P30 vào năm ngoái. Chưa hết, để xóa sạch ký ức về Google (mà cụ thể ở đây là Assistant), Huawei trang bị cho thiết bị mới của họ một trợ lý ảo hoàn toàn mới tại châu Âu và các khu vực khác tên là Celia, được thiết kế để giúp bạn thực hiện cuộc gọi, tinh chỉnh thiết lập, hoàn toàn bằng giọng nói.

Một điều thú vị cuối cùng cần nhắc đến ở đây: có vẻ như cùng với sự ra mắt của P40, Huawei đã quyết định dựa hoàn toàn vào App Gallery để thay cho các dịch vụ Google và Google Play Store. App Gallery của Huawei có một công cụ cho phép bạn tìm các ứng dụng không do Huawei trực tiếp cung cấp, mà theo công ty Trung Quốc thì nó còn có hơn 1.000 nhà phát triển phần mềm đang hợp tác với các công ty bên ngoài để giúp tạo ra ứng dụng cho App Gallery. Dù vậy, Huawei vẫn thiếu khá nhiều tựa game lớn, và các ứng dụng như Facebook, Whatsapp…

Thành thực mà nói, một loạt những cải tiến và công nghệ mới được Huawei trang bị cho dòng P40 thực sự gây ấn tượng cho người dùng; và dù không được bán ở Bắc Mỹ, cũng như thiếu các dịch vụ Google, khiến nó lép vế trước các lựa chọn từ Samsung và Apple, nhưng hẳn sẽ có nhiều người mong muốn được “trên tay” P40 của Huawei.

Huawei rõ ràng đang tìm mọi cách để camera trên P40 Pro+ có thể giúp người dùng quên đi Google - Ảnh 5.

P40 sẽ được bán vào ngày 7/4 tới với giá 800 euro cho bản thường, 1.000 euro cho P40 Pro, còn P40 Pro+ sẽ bán ra muộn hơn, vào tháng 6, giá 1.400 euro.

Tham khảo: Gizmodo

Theo Trí Thức Trẻ

Công nghệ

Steve Jobs và Elon Musk – hai thái cực ở thung lũng Silicon

Đã đăng

 ngày

Bởi

Steve Jobs thay đổi thế giới bằng những sản phẩm đắt đến điên rồ, còn Elon Musk đang bán giấc mơ của loài người với giá rẻ đến không tưởng.

Thung lũng Silicon cần một lãnh đạo tinh thần. Steve Jobs đã thắp nên tinh thần sáng tạo ấy từ 40 năm trước với iPod, iPhone… Sau đó Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cùng hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin… đã tiếp nhận ngọn đuốc. Nhưng Jobs và những người này không chung một nhóm. Cha đẻ iPhone là “người làm sản phẩm” thực thụ, còn những CEO công nghệ ở thung lũng Silicon thuộc về thế hệ Internet.

Đến Elon Musk thì khác. “Gã” tỷ phú gây tranh cãi nhất làng công nghệ đang thay đổi thế giới bằng những sản phẩm hữu hình như xe điện, tên lửa và vệ tinh.

Từ Steve Jobs đến Elon Musk

Khi iPhone thế hệ đầu ra đời, giới truyền thông gọi nó là “điện thoại của Chúa”. Không ai gọi Falcon 9 của SpaceX là “tên lửa của các vị thần” hay thứ gì đó tương tự. Nhưng nó lại mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới cho thế giới loài người. Phải mất 13 năm, thế giới công nghệ mới được chứng kiến một sản phẩm mang tính bước ngoặt.

Nếu tìm một nhân vật xứng đáng là truyền nhân của Steve Jobs (ảnh phải) trong thế giới công nghệ hiện nay thì có lẽ không ai xứng đáng hơn Elon Musk. Ảnh: ED Times.
Nếu phải tìm một nhân vật xứng đáng là “truyền nhân” của Steve Jobs (ảnh phải) trong thế giới công nghệ, không ai xứng đáng hơn Elon Musk. Ảnh: ED Times.

Jobs và Musk thuộc về thế giới khác hẳn phần còn lại của Thung lũng Silicon. Trong khi các công ty công nghệ đang phát triển theo đường tuyến tính từ 0 đến 10 theo một vòng lặp nhàm chán, sự xuất hiện của Jobs và Musk là con đường phi tuyến tính. Họ tìm kiếm một ngành công nghiệp tiềm năng, sau đó thiết lập lại các quy tắc truyền thống và làm một “vố ra trò” rồi leo lên đỉnh tháp danh vọng. Trong sinh học, có một thuật ngữ gọi là đột biến di truyền để miêu tả về bước nhảy vọt này. 

Nếu những người như Bill Gates là nhà cải cách, Jobs và Musk là những người làm cách mạng. Cải cách luôn có thể tìm ra ước số chung lớn nhất về lợi ích, còn cách mạng là thách thức các nhóm lợi ích hiện có. Đương nhiên, cách mạng luôn là con đường khó nhọc hơn nhiều.

Jobs và Musk có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều là dân nhập cư với giấc mơ Mỹ nồng cháy. Con đường của họ cũng vô cùng thú vị: đa màu sắc và nhiều trải nghiệm. Cả hai đều chọn một ngành công nghiệp truyền thống để làm “cách mạng” và thay đổi hoàn toàn thói quen cũng như hiểu biết của con người. Hơn hết, cả hai đều đạt được những thành tựu rực rỡ chưa từng có.

Luận về công tội, Steve Jobs và Elon Musk đều là những kẻ trái khoáy, lắm tài nhiều tật. Người yêu mến họ thì có vô số, nhưng người ghét bỏ, hoài nghi cũng không thiếu. Từ góc độ đổi mới, Jobs và Musk giống nhau. Nhưng từ góc nhìn thương mại, họ khác hoàn toàn. 

Hai thái cực ở Thung lũng Silicon

Hãy nhìn vào Jobs. Apple II, ra mắt năm 1977, là sản phẩm đầu tiên của Apple theo đúng nghĩa, bởi Apple I ra đời trong nhà để xe và chỉ bán được vài trăm chiếc. Nó thuộc về giai đoạn của Jobs và Wozniacki. Kể từ Apple II, cấu hình hàng đầu đã trở thành triết lý sản phẩm của Steve Jobs.

Cấu hình đầu bảng cũng đồng nghĩa với giá thành cao ngất ngưởng, Jobs biết và lựa chọn con đường này. Khi ra mắt, Apple II có giá 1.300 USD. Nếu tính theo giá lạm phát năm 2020, model này hiện có giá 5.300 USD. Cùng thời với Apple có một công ty sản xuất laptop cá nhân là Commodore. Model VIC-20 họ phát hành năm 1980 có giá 299 USD, rẻ hơn 1.000 USD so với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, bằng nhiều cách Steve Jobs vẫn thành công. Đến 1993, Apple II đã bán được hơn một triệu chiếc. Mặc dù lúc này Jobs đã rời Apple, chắc chắn nó mang lại cho ông nguồn cảm hứng mãnh liệt: Tốt nhất và đắt nhất.

Với Apple II, iPod, iPhone và các thiết bị sau này, Jobs vẫn trung thành với lựa chọn tốt nhất và đắt nhất. Ảnh: Apple Insider.
Với Apple II, iPod, iPhone và các thiết bị sau này, Jobs vẫn trung thành với lựa chọn “tốt nhất và đắt nhất”. Ảnh: Apple Insider.

Khi trở lại Apple, Jobs gây tiếng vang với mẫu iPod đầu tiên giá 399 USD. Khi đó, giá của Sony Walkman chưa đến 100 USD. Năm 2004, lợi nhuận ròng của Apple đạt 276 triệu USD, so với trước đó là 69 triệu USD. Điều này tiếp tục khẳng định lựa chọn bán sản phẩm với giá đắt đỏ của ông là đúng.

Đến năm 2007, iPhone thế hệ đầu tiên được thương mại hoá. Với thiết kế màn hình cảm ứng đa điểm đột phá, chiếc smartphone màn hình lớn có giá 500 USD. Khi mới ra mắt, iPhone là “điện thoại di động đắt nhất thế giới”. Doanh thu của iPhone chiếm một nửa thị trường di động toàn cầu.

Triết lý kinh doanh của Job là bán những thiết bị tốt nhất, trải nghiệm tuyệt vời nhất với giá đắt nhất. Con đường này không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn gây dựng nên danh tiếng bền vững cho Apple.

Elon Musk, gã tỷ phú lập dị của làng công nghệ được ví như Iron Man ngoài đời thực. Ảnh: Sarah Lee/The Guardian.
Elon Musk, gã tỷ phú lập dị của làng công nghệ, được ví như Iron Man ngoài đời thực. Ảnh: Sarah Lee/The Guardian.

Nhưng Elon Musk thì ngược lại. Năm 2010, Falcon 9 của SpaceX ra mắt thành công với tổng chi phí sản xuất là 60 triệu USD, thấp hơn nhiều giá thị trường. Chìa khóa nằm ở việc tái sử dụng công nghệ, giúp chi phí phóng tên lửa giảm phân nửa so với truyền thống. Từ năm 2010 đến 2019, chi phí sản xuất tên lửa thương mại trên thị trường quốc tế đã giảm 25%, chủ yếu do SpaceX điều khiển.

Thống kê của NASA cho thấy chi phí gửi hàng hóa lên quỹ đạo Trái đất của SpaceX thấp đến kinh ngạc. Cụ thể, mỗi kg hàng hóa, Musk tính phí khoảng 1.950 USD, trong khi Salsa báo giá 7.246 USD và chi phí của tàu con thoi truyền thống là 19.842 USD. Chi phí để đưa một phi hành gia bay vào không gian của SpaceX khoảng 55 triệu USD, trong khi Boeing là 90 triệu USD. NASA từng trả cho Nga 86 triệu USD để đưa một phi hành gia bay vào vũ trụ. Tính trung bình, giá của Boeing cao hơn 60% so với SpaceX.

Rẻ hơn tất cả là triết lý kinh doanh của Musk. Điều này cũng đúng với cả mẫu xe điện nhắm vào phân khúc cao cấp. Tesla Model S bản đầu tiên có giá khoảng 100.000 USD. Sau đó Model X giá dưới 100.000 USD và đến Model 3, Tesla đã giảm xuống dưới 50.000 USD. Năm 2019, Model 3 có doanh số cao hơn tổng doanh số của tất cả dòng xe cỡ nhỏ và cỡ trung của BMW cộng lại. Đồng thời, Model S và Model X vẫn nằm trong top bán chạy nhất nước Mỹ.

Doug Hurley và Bob Behnken trong bộ trang phục phi hành gia hoàn toàn mới do công ty của Musk thiết kế. Họ đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy bằng chiếc Tesla Model X để chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người vào không gian. Ảnh: AP.
Doug Hurley và Bob Behnken trong bộ trang phục phi hành gia hoàn toàn mới do công ty của Musk thiết kế. Họ đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy bằng chiếc Tesla Model X để chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người vào không gian. Ảnh: AP.

Con đường Musk chọn là tập trung vào một sản phẩm cao cấp để làm thương hiệu, sau đó đánh chiếm thị trường bằng những model giá rẻ. Trong khi giá của iPhone ngày càng đắt đỏ, giá xe điện Tesla lại ngày càng rẻ.

Solar City, một công ty khác của Musk cũng đi theo con đường tiết kiệm tiền cho khách hàng. Họ cung cấp cho khách hàng những giải pháp phần mềm tốt nhất để tiết kiệm điện rồi mới bán đến các tấm pin năng lượng mặt trời do mình sản xuất.

Chủ sở hữu xe Tesla nghĩ rằng họ đã bước vào một lối sống mới và gia đình họ sẽ chuyển sang dùng năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng các tấm pin năng lượng của Solar City.

Cả Steve Jobs và Elon Musk đều làm sản phẩm, bán lối sống. Nhưng họ chọn hai con đường trái ngược nhau và đạt được những thành công chưa từng có.

Khương Nha – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Hai năm ‘đau đầu’ của Twitter trước khi gắn cảnh báo Trump

Đã đăng

 ngày

Bởi

Quyết định có nên gắn cảnh báo vào các thông điệp của Trump đã được Twitter thảo luận trong nhiều cuộc họp suốt hai năm qua.

Vài năm gần đây, Twitter đối mặt với chỉ trích từ người dùng rằng mạng xã hội này thụ động và không nhất quán trong chính sách. Nhiều trong số 4.000 nhân viên Twitter cho rằng công ty và CEO Jack Dorsey tảng lờ những hoạt động có hại trên các tài khoản của người nổi tiếng, trong khi số khác lại lo ngại việc can thiệp vào những tài khoản này chẳng khác gì hành động kiểm duyệt nội dung.

Năm 2018, sau những phiên điều trần trước Quốc hội, Facebook đã ứng dụng AI và thuê hàng chục nghìn cộng tác viên chịu trách nhiệm duyệt nội dung và xác minh thông tin. Twitter cũng bắt đầu xóa hàng loạt tài khoản giả mạo, cấm những thông điệp mang tính thù địch.

CEO Twitter Jack Dorsey trong một hội thảo ở London năm 2019. Ảnh: Reuters.
CEO Twitter Jack Dorsey trong một hội thảo ở London năm 2019. Ảnh: Reuters.

Hai mạng xã hội này quyết định gắn cờ các nội dung vi phạm chính sách cộng đồng của mình. Tuy nhiên, từ năm 2019, hướng đi của hai bên bắt đầu khác biệt. Twitter tuyên bố cấm hoàn toàn các quảng cáo chính trị, còn Facebook chọn tiếp tục chấp nhận nội dung này, đồng thời khẳng định không phân biệt đúng sai đối với các thông tin chính trị. 

Cũng trong hai năm đó, các chính trị gia nổi tiếng như Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi liên tục chọn Twitter là kênh truyền thông ưa thích để chia sẻ quan điểm, bình luận. Twitter cũng bắt đầu nhận thấy nhiều bình luận của các chính trị gia này xung đột với chính sách của công ty, mang tính xúc phạm hoặc gây ra các tác động có hại trong đời thực.

Nguồn tin thân cận với Twitter tiết lộ, đội ngũ nhân viên công ty nhiều lần họp riêng và không chính thức để thảo luận việc có nên áp dụng quy định của mình đối với các thông điệp của Trump hay không. Căng thẳng tiếp tục tăng lên trong những tuần gần đây khi Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Một số nhân viên Twitter tin công ty cần thúc đẩy chính sách hạn chế nội dung mà họ cho là có hại, gây thù địch, kể cả khi thông điệp đó đến từ Trump – sở hữu tài khoản với hơn 80 triệu người theo dõi.

Đầu tháng 5, Twitter triển khai công cụ fact-check (xác minh dữ kiện) mới với mục đích gắn cảnh báo vào những thông điệp của người nổi tiếng mà họ cho là chưa chính xác nhưng không cần gỡ hoàn toàn nội dung. Công ty cho biết công cụ ra đời để xử lý các tin giả, sai lệch về Covid-19, nhưng có thể được mở rộng để áp dụng trong những trường hợp khác.

Ngày 20/5, Twitter thông báo tới đội ngũ của Trump rằng thông điệp về gian lận lá phiếu có nguy cơ bị cảnh báo fact-check. Trump đã xóa tweet này. Đến 26/5, mạng xã hội lần đầu tiên gắn công cụ xác minh dữ liệu vào hai tweet của Trump liên quan tới việc bỏ phiếu qua thư.

Theo WSJ, việc gắn fact-check này được Twitter quyết định một cách bất ngờ. Jack Dorsey cho biết: “Phải có ai đó chịu trách nhiệm về quyết định của công ty và đó là tôi”.

Đáp lại, ngày 29/5, Trump cho rằng hành động của Twitter ngăn cản tự do ngôn luận và ký sắc lệnh nhằm xóa bỏ “lá chắn pháp lý” vốn đang bảo vệ các mạng xã hội Mỹ nhiều năm qua. Tấm lá chắn này chính là Điều 230 của đạo luật về chuẩn mực truyền thông CDA, được ban hành năm 1996, phân biệt các nền tảng công nghệ với nhà xuất bản. Trong đó, mạng xã hội không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các nội dung mà người dùng đăng lên.

Trang Recode nhận định, nếu không có sự bảo vệ của Điều 230, Internet không thể vận hành như hiện nay, bởi các trang web hoạt động dựa trên sự đóng góp nội dung của người dùng sẽ biến mất. 

Dù vậy, nhiều nhà lập pháp Mỹ cũng cho rằng cần xét lại Điều 230 bởi các mạng xã hội không thể biện minh họ chỉ tạo ra nền tảng và “vô can” trước hoạt động của người dùng. Thời gian qua, Facebook, Twitter… cũng chịu nhiều sức ép, không chỉ ở Mỹ mà cả ở các nước khác, trong việc phải kiểm soát chặt chẽ hơn những thông tin sai lệch, thất thiệt… Giới công nghệ lo ngại, sắc lệnh, nếu có hiệu lực, sẽ mở đường cho hàng loạt vụ kiện nhằm vào các mạng xã hội.

Trong khi đó, đáp lại tuyên bố “mạng xã hội không nên làm trọng tài sự thật” của CEO Facebook, CEO Twitter khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ ra những thông tin không chính xác hoặc còn tranh cãi về các cuộc bầu cử toàn cầu. Chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng nhận sai lầm nếu mắc phải”.

Châu An (theo WSJ) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Mark Zuckerberg: ‘Mạng xã hội không nên làm trọng tài’

Đã đăng

 ngày

Bởi

CEO Facebook, Mark Zuckerberg, cho rằng mạng xã hội không nên là nơi kiểm tra tính thực tế của thông tin đăng bởi chính trị gia.

“Tôi không nghĩ rằng Facebook hay các nền tảng Internet nói chung nên là trọng tài của sự thật”, Zuckerberg nói với CNBC. “Các bài phát biểu chính trị là một trong những phần nhạy cảm nhất trong một nền dân chủ và mọi người sẽ tự cảm nhận những gì các chính trị gia nói”.

CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AP.
CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AP.

Zuckerberg cho biết Facebook sử dụng các bộ lọc thông tin độc lập, theo thời gian thực, kết hợp đội ngũ kiểm duyệt nội dung thường xuyên. Tuy nhiên, ông cho rằng các chương trình kiểm duyệt không cố gắng phân tích tính đúng sai ở các bài phát biểu hay tuyên bố mang tính chính trị, đồng thời nhấn mạnh đây là vấn đề “nhạy cảm” mà các nền tảng xã hội như Facebook cần “tôn trọng”.

Tháng 10 năm ngoái, Facebook công bố mạng xã hội này cho phép các chính trị gia chạy quảng cáo trên mạng xã hội, ngay cả khi chúng bao gồm thông tin sai lệch. Dù vậy, mạng xã hội này từng gỡ một bài đăng liên quan đến virus corona từ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hồi tháng 3. “Vẫn có những giới hạn không thể vượt qua, kể cả chính trị gia. Không ai được phép sử dụng Facebook để gây ra bạo lực hoặc đăng thông tin sai lệch gây ảnh hưởng”, Zuckerberg khẳng định. 

Zuckerberg hiện giữ quan điểm trung lập, thậm chí cố gắng phân biệt Facebook với Twitter sau khi mạng xã hội này dán nhãn hai dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “không có căn cứ”. Hành động của Twitter được cho là một trong những nguồn cơn khiến người đứng đầu Nhà Trắng ký sắc lệnh về mạng xã hội, nhằm “bảo vệ quyền tự do ngôn luận trước một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Trump nhiều “bực mình” với các mạng xã hội. Tháng 7/2019, Trump chỉ trích Facebook, Google và Twitter “quá thiên vị” và “bịt miệng” những người ủng hộ ông. Nhà Trắng đang cân nhắc thành lập một hội đồng để xem xét các khiếu nại về khuynh hướng chống quan điểm bảo thủ trên mạng xã hội.

Tuy vậy, theo USA Today, Trump không thể đơn phương chỉnh đốn hoặc đóng cửa các mạng xã hội. Bởi việc này đòi hỏi phải có hành động của quốc hội hoặc Ủy ban Truyền thông Liên bang.

Bảo Lâm – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật