Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Huawei có thể vượt Tesla về công nghệ xe tự lái

Đã đăng

 ngày

 
Huawei cho biết đang đầu tư một tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển công nghệ trong ôtô điện và xe tự lái để cạnh tranh với Tesla, Apple.

Huawei đang theo đuổi một loạt các lĩnh vực mới, như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và ôtô điện… để giảm tác động từ việc bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Tại hội nghị dành cho các nhà phân tích toàn cầu ở Thâm Quyến ngày 12/4, ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, khẳng định công nghệ tự lái của hãng có triển vọng vượt Tesla vì cho phép xe chạy hơn 1.000 km mà không cần sự can thiệp của con người, trong khi các phương tiện của Tesla không thể chạy quá 800 km.

Huawei ban đầu sẽ hợp tác với ba nhà sản xuất xe tự lái, gồm Baic, Chongqing Changan Automobile và Guangzhou Automobile. Hãng cũng đã thiết kế logo có tên HI (Huawei Inside) và logo này có thể được đặt trên xe của các đối tác giống cách logo của Intel đặt trên một số máy tính.

“Một khi đạt được thành quả về khả năng tự lái, chúng tôi có thể khai phá tất cả các ngành công nghiệp liên quan. Chúng tôi cho rằng trong tương lai gần, cụ thể là thập kỷ tới, cơ hội và đột phá lớn nhất sẽ đến từ ngành công nghiệp ôtô”, ông Xu nói.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính cuối tháng 3, ông Eric Xu đánh giá: “Bất kỳ công ty công nghệ nào trên thế giới không quan tâm đến lĩnh vực này sẽ bị lỗi thời và bị loại khỏi cuộc chơi. Ngành ôtô đang chuyển sang giai đoạn cần chuyển đổi số, với sự kết hợp giữa ôtô truyền thống và công nghệ điện, điện tử thông minh”.

Đại diện Huawei cho biết hãng đã tập trung nghiên cứu về ôtô thông minh từ vài năm trước. Tuy nhiên, họ không trực tiếp sản xuất ôtô, mà tự định vị là nhà cung cấp giải pháp và linh kiện bổ sung cho nhà sản xuất xe thông minh, như các dịch vụ điện toán đám mây, buồng lái thông minh…, phục vụ cho cuộc cách mạng xe thông minh sắp diễn ra.

“Trong thời đại thông minh, nhu cầu của người dùng đang chuyển dần từ thuộc tính cơ học của xe sang thuộc tính liên quan đến ‘trí tuệ hóa’ và ‘điện khí hóa’. Cách các công ty chế tạo ôtô đã thay đổi đáng kể. Trong tương lai, xe điện thông minh cần được xây dựng trên nền tảng số để đạt được sự phát triển nhanh chóng, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả”, ông Xu khẳng định.

Xe buýt không người lái X-Bus của Huawei tương tác với các biển báo, camera... để nhận thông tin về giao thông. Ảnh: NDTV.
Xe buýt không người lái X-Bus của Huawei tương tác với các biển báo, camera… để nhận thông tin về giao thông. Ảnh: NDTV.

Từ đầu năm nay, Huawei và các đối tác cũng đang thử nghiệm con đường thông minh có thể tương tác với xe tự lái tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Xe buýt không người lái với hệ thống camera và cảm biến gắn trên nóc sẽ xe liên tục trao đổi tín hiệu và nhận thông tin từ môi trường xung quanh, như đèn giao thông, biển báo đặt trên phố… Nói cách khác, xe như đang “trò chuyện” với con đường trong quá trình thực hiện lộ trình của mình.

Bên cạnh xe tự lái, Huawei cho biết sẽ tiếp tục tối đa hóa giá trị 5G và 5,5G để hỗ trợ hàng trăm tỷ loại kết nối khác nhau, thúc đẩy sự phát triển của truyền thông di động. Hãng cũng đầu tư tìm kiếm các giải pháp giảm tiêu thụ năng lượng, giảm lượng khí thải carbon, giải quyết các thách thức về tính liên tục của nguồn cung cấp.

Hồi tháng 9/2020, Huawei cũng tuyên bố đặt mục tiêu trở thành một trong 5 nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới. AI cũng là một lĩnh vực hãng viễn thông Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Trong Covid-19, hãng cung cấp nhiều giải pháp AI và đám mây cho ngành y tế, ví dụ phần mềm AI tự động đọc và phân tích kết quả chụp CT, giúp giảm thời gian đọc và chẩn đoán của bác sĩ từ 10 phút xuống còn một phút.

Châu An – Vnexpress

Công nghệ

Những trang website thông tin giải trí, ngôi sao được yêu thích nhất tại Việt Nam

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ngày nay khi mà internet đã phổ biến khắp mọi nơi thì nhu cậu đọc tin tức qua mạng ngày càng lớn, đặc biệt là những tin tức về giải trí , ngôi sao, điện ảnh, thời trang… luôn được sự quan tâm của nhiều người nhất là tầng lấp trẻ. Vì vậy Star.vn xin giới thiệu với các bạn 10 website giải trí được các bạn trẻ yêu thích tại Việt Nam.

1. Ngoisao.net

Ngoisao.net là chuyên trang văn hóa giải trí của báo điện tử VnExpress. Ra mắt vào năm 2014, đến nay ngoisao.net đã phát triển với khối lượng tin bài cực kỳ lớn và thu hút hàng trăm view mỗi ngày. Đến với trang web giải trí này, bạn sẽ biết được nhiều thông tin thú vị về sao như hậu trường, thời cuộc, làm đẹp, phong cách… đến cả những câu chuyện bên lề và video hấp dẫn về “người của công chúng”.
Website: http://ngoisao.net

2. Kênh 14

Đứng đầu danh sách top 10 website thông tin giải trí hàng đầu Việt Nam cần phải kể tới Kênh 14. Đây là một trang thông tin điện tử có lượng truy cập lớn mỗi ngày tại Việt Nam. Nội dung của Kênh 14 đa phần thuộc về chủ đề giải trí, xã hội với những bài báo nóng hổi cập nhật tình hình giải trí trong và ngoài nước hướng đến đối tượng chủ yếu là giới trẻ. Với giao diện bắt mắt, bố cục được trình bày rõ ràng, nội dung tin phong phú, Kênh 14 sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn toàn diện về nhiều lĩnh vực như âm nhạc, thời trang, phim ảnh, hài hước…
Website: http://kenh14.vn

3. 2sao.vn

Là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần Truyền thông Vietnamnet, 2sao là địa chỉ website nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí. Hoạt động chính thức từ năm 2013, hiện 2sao.vn được xem là một trong những trang có khối lượng thông tin vô cùng phong phú, đặc biệt là những tin bài về giới showbiz. Bạn có thể tìm được ở chuyên trang này rất nhiều thông tin về sao, thời trang, giới tính, sự kiện xã hội, sống trẻ hay điện ảnh,…
Website: http://2sao.vn

4. Yan

Yan sẽ là một cái tên không thể thiếu trong danh sách những website thông tin giải trí nổi tiếng tại Việt Nam. Đây là trang thông tin về các sự kiện âm nhạc, tin tức về các ngôi sao trong và ngoài nước. Không chỉ đơn thuần là một kênh tin tức về những sự kiện hot nhất, Yan còn mang đến cho bạn những cái nhìn tổng quan về xu hướng, lối sống của giới trẻ ngày nay. Với giao diện đơn giản, độc và lạ, Yan sẽ mang đến cho bạn những thông tin, hình ảnh, video, bảng xếp hạng… được giới trẻ quan tâm. Hiện tại, fanpage của Yan thu hút tới trên 12 triệu lượt thích.
Website: http://www.yan.vn

5. Yeah1

Yeah1 là một cái tên không thể bỏ qua khi nói tới những website thông tin giải trí hàng đầu Việt Nam. Đây là một trang mang đến cho bạn những thông tin về điện ảnh, thời trang hay công nghệ… dành cho giới trẻ Việt với hàng triệu lượt người theo dõi. Chuyên trang này tổng hợp và cập nhật nhiều tin tức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như âm nhạc, đời sống, thời trang, phim ảnh hay thể thao… cùng những video hấp dẫn lôi cuốn nhiều độc giả quan tâm.
Website: http://www.yeah1.com

6. Tiin

Top 10 trang web thông tin giải trí nổi tiếng Việt Nam sẽ không đầy đủ nếu như thiếu Tiin. Đây là một trang tin tổng hợp dành cho giới trẻ. Tiin.vn luôn cập nhật liên tục các thông tin phong phú và chân thật về thế giới showbiz, âm nhạc cũng như xã hội hay các vấn đề gần gũi, hấp dẫn khác. Hơn nữa, giao diện của Tiin cũng rất đẹp mắt với màu tím chủ đạo và rất hợp với độc giả trẻ.
Website: http://tiin.vn

7. Star.vn Star.vn là một trong 10 trang web thông tin giải trí hàng đầu được nhiều người biết đến không hề kém cạnh so với những website khác. Không chỉ cung cấp những tin bài về hoạt động thời trang, thông tin âm nhạc, star.vn còn giới thiệu đến bạn đọc những bí quyết chăm sóc sắc đẹp của người nổi tiếng, những điểm đến du lịch hấp dẫn hay những sản phẩm công nghệ hot…
Website: https://star.vn

8. thegioigiaitri.vn

Vanhoagiaitri.vn là một trang web được Công ty TNHH Techme xây dựng chuyên về tin tức văn hóa giải trí. Mới thành lập năm 2015 với thời gian hoạt động chưa lâu nhưng trang web này đã thu hút nhiều lượt độc giả theo dõi fanpage với các chuyên mục hấp dẫn như movie, người đẹp, truyền hình, sound…
Website: http://thegioigiaitri.vn

9. Phununews.vn phununews.vn là trang tin chuyên về các câu chuyện bên lề của sao. Không những vậy, trang tin còn có rất nhiều chuyên mục hấp dẫn như hậu trường, TVShow, phim, nhạc, sự kiện 360 độ quanh làng giải trí… Bên cạnh đó fanpage của trang web này cũng được đông đảo bạn đọc theo dõi với khoảng gần 40.000 likes. 

10. Ngoisao.tv

Được ra đời từ khá sớm ngày 02/04/2004 nên Ngoisao.tv đã sở hữu một khối lượng nội dung tin bài tương đối toàn diện về ngôi sao và giới showbiz cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, Ngoisao.tv còn có một chuyên mục là tiểu sử ngôi sao rấ được yêu thịch. Tại đây, bạn có thể theo dõi những bài viết nêu lên quan điểm, cái nhìn riêng về các vấn đề, sự kiện diễn ra trong “thế giới” của những người nổi tiếng.
Website: https://ngoisao.tv/

Đọc tiếp

Công nghệ

Mạng 5G có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hiện chưa có nghiên cứu nào trên thế giới chứng minh sóng 5G ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, theo đại diện MobiFone.

Tại Việt Nam, 5G đang giai đoạn thử nghiệm. Giới chuyên gia dự báo, người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ với tốc độ siêu nhanh sau khi 5G được đưa vào sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, song song với tiện ích, người dùng cũng quan tâm đến việc các trạm thu phát sóng di động 5G có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Trên thực tế, mạng 5G hoạt động trong băng tần 30-300 GHz. Trong đó, tần số 30 GHz có độ dài bước sóng xấp xỉ 10 mm, tần số 300 GHz có chiều dài bước sóng một mm. Điều này có nghĩa tín hiệu 5G nằm trong phổ sóng vi ba (microwave) và radio. Cả hai loại sóng này đều phát ra bức xạ không ion hóa, có nghĩa là nó không có đủ năng lượng để giải phóng electron từ một nguyên tử hoặc phân tử.

Theo Forbes, năng lượng bức xạ nào cũng có thể gây hại cho sinh vật sống ở liều lượng lớn, còn với liều lượng nhỏ hơn, khả năng gây hại sẽ giảm xuống. Đồng thời, bức xạ gây hại cho cơ thể người qua tổng năng lượng bức xạ mà cơ thể hấp thụ. Bất cứ khi nào một thiết bị 5G gửi hoặc nhận tín hiệu, nó sẽ phát ra hoặc tìm kiếm bức xạ có tần số thích hợp. Năng lượng bức xạ này sẽ lan truyền theo hình cầu và giảm dần khi bạn di chuyển ra xa nguồn phát. Cụ thể, liều bức xạ nguy hiểm khi ở cách con người khoảng 10 cm và giảm đi 10.000 lần khi cách người dùng khoảng 10 m.

polyad
Cột điện thoại di động 5G ở Cardiff (Anh). Ảnh: Forbes.

Báo cáo của Simon Rockman được đăng trên Forbes cũng chỉ ra, có 4.500 người ở Anh làm việc gần với bức xạ tần số vô tuyến (RF) và không có bằng chứng nào cho thấy họ có tỷ lệ ung thư hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác do bức xạ WiFi.

Cùng với đó, cơ quan quản lý Ofcom của Anh đã thực hiện nghiên cứu đo lường 16 địa điểm 5G ở 10 thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh, xem xét các địa điểm mà việc sử dụng 5G có khả năng ảnh hưởng cao nhất. Những địa điểm này bao gồm các trung tâm mua sắm và đầu mối giao thông.

Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP) cũng có bài đánh giá tác động của sóng điện từ đối với con người và môi trường. Họ thực hiện nghiên cứu về tác động của 5G và cho biết không có bằng chứng về ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong chỉ dẫn cập nhật ngày 11/3/2020, ICNIRP đánh giá sóng 5G phù hợp so với hướng dẫn năm 1998 về các tần số cao hơn sẽ được sử dụng cho 5G trong tương lai. Theo đại diện ICNIRP, chỉ dẫn được phát triển sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả tài liệu khoa học liên quan, hội thảo khoa học và quy trình tham vấn cộng đồng.

Còn theo Tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE), mức phơi nhiễm tổng thể dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp so với các hướng dẫn và sẽ không có hậu quả nào đối với sức khỏe cộng đồng. Dù vậy, PHE thừa nhận có thể có một sự gia tăng nhỏ về mức độ tiếp xúc tổng thể với sóng vô tuyến khi 5G được thêm vào mạng hiện có hoặc trong một khu vực mới. Tuy nhiên, mức phơi nhiễm tổng thể dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp so với các chỉ dẫn.

Trong tọa đàm “Chuẩn bị gì cho thời đại 5G” do Báo điện tử tổ chức hồi cuối tháng 3, Tiến sĩ Mai Hồng Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone cho rằng, tất cả các thiết bị viễn thông trên thế giới đều được kiểm tra và thỏa mãn các tiêu chuẩn trước khi nhập vào Việt Nam.

polyad
Tiến sĩ Mai Hồng Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone (bên phải) trong Tọa đàm về 5G do tổ chức. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo đại diện MobiFone, kể cả các nước trên thế giới, việc phát xạ sóng điện từ từ các trạm thu phát sóng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, tất cả mạng di động trước khi đưa vào hoạt động luôn được kiểm định chất lượng thiết bị, tham số trạm thu phát sóng, mức độ phát xạ của sóng điện từ… Các thiết bị này đều phải tuân thủ quy chuẩn của Việt Nam mà Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành, trong đó có quy định về mức độ phát xạ và phương pháp đo.

Ông Mai Hồng Anh cũng cho biết, trên thế giới hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh sóng 5G ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề sức khỏe khi sử dụng 5G. Đồng thời, ngoài lợi ích về tốc độ truyền tải so với các mạng di động trước đó, việc đặt cơ sở hạ tầng cho 5G còn cho phép thay đổi công nghệ thông minh, giúp kết nối các thiết bị không giới hạn trong tương lai.

Trên thực tế, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận công nghệ kết nối này và đã có những thử nghiệm 5G thành công. Cụ thể, cuộc gọi 5G đầu tiên đã được nhà mạng Việt Nam thử nghiệm thành công trong tháng 5/2019. Đến tháng 9, nhà mạng công bố phát sóng thử nghiệm 5G tại TP HCM, đưa vào khai thác hạ tầng kết nối Internet vạn vật với quy mô 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% TP HCM. Hiện tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam đều đã triển khai mạng 5G tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh, thành phố khác.

Cùng với đó là sự tham gia của các hãng sản xuất thiết bị di động trong việc tạo ra các dòng smartphone tương thích với mạng 5G. Là hãng công nghệ còn khá trẻ, Oppo cũng tham gia vào tiến trình phát triển 5G.

Tại thị trường Việt Nam, hãng này đã tung ra nhiều dòng điện thoại 5G như bộ đôi flagship Find X2 Series trong tháng 3/2020. Thế hệ 5G mới nhất của dòng sản phẩm Reno – Oppo Reno5 5G cũng được giới thiệu đến với người dùng Việt Nam hồi đầu năm nay, với mức giá tầm trung, dễ tiếp cận. Đại diện Oppo còn cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác công nghệ dẫn đầu khác trên thế giới để tăng tốc triển khai 5G toàn cầu và nâng cao trải nghiệm 5G cho người dùng.

Hà Thanh – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Kiếm được 46.000 USD nhờ bán tranh dạng NFT

Đã đăng

 ngày

Bởi

Họa sĩ Blake Jamieson ở Brooklyn thu về 46.000 USD trong vòng 6 tuần nhờ bán tranh dưới dạng NFT trên mạng.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng mình sẽ trở thành triệu phú trong vòng 8 tuần, đơn giản vì tôi thấy tiềm năng của NFT. Tôi có danh bạ khổng lồ với nhiều khách hàng, họ đang tìm đến tôi vì những thứ như thế này”, Jamieson, 36 tuổi, cho hay.

Jamieson được biết đến với những bức tranh rực rỡ và danh sách khách hàng gồm nhiều vận động viên nổi tiếng. Anh nghe đến NFT từ người bạn là họa sĩ và cựu huấn luyện viên bóng chày Micah Johnson. Jamieson tạo ra NFT từ những bức tranh chân dung vận động viên đến các bức họa trừu tượng, bằng cách chụp ảnh độ nét cao và rao bán chúng trên những nền tảng giao dịch NFT.

Jamieson bên cạnh một tác phẩm. Ảnh: CNBC.
Jamieson bên cạnh một tác phẩm. Ảnh: CNBC.

“Tôi nghĩ rằng ‘ai đó sẽ trả 150 USD cho ảnh chụp bức tranh tôi vẽ cách đây hai năm và thậm chí còn không nhớ đến nó’. Điều đó khiến tôi hứng thú”, Jamieson nói. Khi các cuộc đấu giá bắt đầu, thuật toán của nền tảng SuperRare thu hút ngày càng nhiều người mua.

Chỉ trong 6 tuần, Jamieson thu về 40.000 USD từ 17 tác phẩm NFT trên SuperRare, trong đó bức tranh đắt nhất có giá 4.772 USD. Họa sĩ này cũng bán được một bức tranh NFT trên nền tảng OpenSea với giá 6.500 USD.

Tác phẩm NFT của Jamieson có giá bán thấp hơn những bức tranh thực do anh vẽ, vốn có giá 10.000 đến 15.000 USD và mang về khoảng 100.000 đến 150.000 USD/năm. “Việc có thêm nguồn thu từ NFT có ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh ngày nay”, anh nhận xét.

Jamieson đang quảng cáo những tác phẩm NFT trên mạng xã hội, cho rằng nó vẫn còn nhiều tiềm năng. “Chúng chứng minh được tính độc và hiếm. Với tranh bình thường, người bán có thể khẳng định chỉ có 10 bản sao, trong khi thực tế có tới 50 bản sao. Bạn không thể xác nhận điều đó. Chuyện này không xảy ra với NFT, hãy nghĩ đến khả năng phát triển dài hạn của mô hình ‘khan hiếm có thể chứng thực’, thay vì chỉ nghĩ rằng bạn vừa mua một file jpeg”, họa sĩ Mỹ nói.

Thị trường NFT gần đây đã nguội dần khi doanh số và giá bán suy giảm, nhưng Jamieson tự tin rằng nó sẽ tiếp tục phát triển và chi phí sẽ ổn định. “Tôi cho rằng có bong bóng với giá bán hiện nay, nhưng thị trường NFT chỉ là bề nổi của tảng băng chìm và đây là cơ hội tuyệt vời cho giới họa sĩ, thật ngốc nghếch khi phớt lờ nó”, anh nói thêm.

NFT (Non-fungible token) – chuỗi mã đại diện cho các vật phẩm – sử dụng công nghệ blockchain, tương tự nền tảng Bitcoin. Khả năng sử dụng của NFT không nằm ở những vật phẩm, như bức tranh JPG hay video MP4, mà nằm ở quyền sở hữu độc quyền chúng, được chứng nhận bởi chuỗi mã NFT. Nhờ đó, món hàng trở thành duy nhất.

Sở hữu NFT được ví như mua một món hàng sưu tầm có một không hai. Nhà đầu tư mua NFT gắn với một sản phẩm nào đó, nhằm biến mình trở thành người sở hữu duy nhất, hoặc kỳ vọng sản phẩm tăng giá và bán kiếm lời. Song song với cơn sốt tiền điện tử, NFT cũng trở thành mặt hàng mới, được giới đầu tư quan tâm.

Điệp Anh (Theo CNBC) – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật