Kết nối với chúng tôi:

Ôtô - Xe máy

Honda bán ôtô với giá ‘không mặc cả’

Đã đăng

 ngày

 
Hãng xe Nhật Bản không rời khỏi thị trường ở châu Đại Dương, nhưng sẽ giảm số đại lý, giảm số sản phẩm và bán xe chỉ một giá.

Honda Australia thông báo sẽ tái cấu trúc mô hình kinh doanh cũng như hệ thống đại lý từ tháng 7/2021. Stephen Collins, giám đốc Honda Australia cho biết: “Chúng tôi không thể ngồi im, thị trường Australia đã chứng kiến 23 tháng giảm liên tiếp và mọi thứ đang thay đổi rất nhanh”. 

Cụ thể, hãng sẽ đưa ra giá bán cố định theo kiểu “một giá ở mọi nơi”, giảm lượng tùy chọn xe bán ra, và giảm số lượng showroom. Số showroom hiện nay là 105. Các sản phẩm ở đại lý cũng đơn thuần là trưng bày, dạng gallery, chứ không còn kèm bán hàng như trước.

Các đại lý Honda Australia sẽ trở thành phòng trưng bày từ 7/2021, chủ yếu bán ba mẫu xe HR-V, CR-V và Civic. Ảnh: CarAdvice
Các đại lý Honda Australia sẽ trở thành phòng trưng bày từ 7/2021, chủ yếu bán ba mẫu xe HR-V, CR-V và Civic. Ảnh: CarAdvice

Trong thông báo đưa ra hôm 24/3, Honda Australia cho biết mô hình bán xe không mặc cả có thể được áp dụng từ 7/2021, tức còn 15 tháng nữa. Đến lúc đó, hệ thống hiện nay “vẫn hoạt động bình thường”.

Thông báo từ Honda đã xác nhận những áp lực hiện nay cũng như mức độ cạnh tranh tại thị trường xe mới ở Australia, nơi từng khiến một số hãng đã phải từ bỏ. Ngày 20/10/2017 được xem là ngày cáo chung của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Australia với sự đóng cửa nhà máy sản xuất cuối cùng – nhà máy của hãng xe Holden, một thương hiệu xe bình dân cho GM gầy dựng và từng rất được ưa chuộng. Đích thân cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull khi đó đã có một phần phát biểu chia buồn cũng như trấn an tinh thần hàng nghìn công nhân ngành ôtô phải thất nghiệp.

Mới đây, một số đại lý Honda cũng cho rằng việc tái cấu trúc là dấu hiệu cho thấy thương hiệu xe Nhật sẽ rời khỏi Australia. Một đại lý lâu năm phát biểu: “Không nghi ngờ gì nữa, đó là sự bắt đầu của một đoạn kết. Họ đang theo gót Holden để rời khỏi đất nước này”.

Còn Collins nói rằng: “Honda Australia vừa kỷ niệm 50 năm thành lập, giờ là lúc để thực hiện những bước tiếp theo nhằm đảm bảo việc kinh doanh và hệ thống được thiết lập cho tương lai, và rằng khách hàng sẽ ở lại với chúng ta 50 năm nữa”.

Honda sẽ quản lý và giữ mọi mẫu xe mới khi được đưa tới Australia, và phân phối theo nguyên tắc “ai đến trước được phục vụ trước”. Giá bán sẽ là “không mặc cả” và các đại lý sẽ trở thành những nơi trưng bày và điểm giao xe.

Doanh số hàng năm của Honda ước tính giảm hơn một nửa, từ mức 43.800 xe trong 2019 và 51.500 của 2018, xuống còn chưa tới 20.000 xe theo kế hoạch mới.

Hãng cho biết sẽ tập trung vào ba sản phẩm chủ chốt: HR-V, CR-V và Civic. Các mẫu Jazz và City sẽ được rút khỏi mô hình kinh doanh mới.

Hiện Honda Australia nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, một trong những nguồn sản xuất chi phí thấp của hãng. Nhưng vẫn có một số mẫu được đưa về từ Anh, Mỹ và Nhật Bản.

Mỹ Anh (Theo CarAdvice) – Vnexpress

Advertisement

Ôtô - Xe máy

BMW phát triển vô-lăng ‘thay đổi hình dạng’

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vô-lăng có thể thay đổi hình dạng sẽ hiệu quả nhất trong các tình huống tự động lái và khẩn cấp.

Bằng sáng chế của thương hiệu xe hơi Đức cho thấy một vô-lăng có thể thay đổi từ hình tròn truyền thống sang hình bầu dục bằng cách sử dụng các bộ phận riêng biệt có thể xoay vòng liên quan đến nhau. Theo trang web BMWX2forum, việc vô-lăng có thể thay đổi hình dạng giúp tăng thêm không gian khi chạy xe với chế độ tự động lái. Khi cần sự can thiệp của tài xế, vô-lăng sẽ trở lại thành hình tròn.

BMW phát triển công nghệ vô-lăng tự thay đổi hình dạng. Ảnh: BMW.
BMW phát triển công nghệ vô-lăng tự thay đổi hình dạng. Ảnh: BMW.

Đây không phải là lần đầu tiên BMW đưa ra sáng chế của mình, trước đó hãng xe Đức giới thiệu mẫu concept Vision iNext tại Los Angeles Auto Show 2018, với vô-lăng hình vuông cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ lái xe tự động và bình thường. BMW cho biết, việc thay đổi hình dạng cho phép người lái dễ dàng nhận ra hướng vô-lăng của xe.

Vô-lăng thay đổi hình dạng dự kiến đưa lên phiên bản sản xuất của iNext vào năm 2021. BMW cho biết, vô-lăng của iNext sẽ gắn các sợi quang để người lái biết khi nào sử dụng chế độ lái tự động và cảnh báo các tình huống mà người lái bắt buộc phải kiểm soát lại xe.

Bằng sáng chế mới tiết lộ rằng BMW có kế hoạch đưa công nghệ vô-lăng tiến thêm một bậc và phát minh này được sự ủng hộ của các nhà nghiên cứu an toàn xe hơi.

Vo-lăng sau khi thay đổi hình dạng từ tròn sang hình bầu dục. Ảnh: BMW.
Vo-lăng sau khi thay đổi hình dạng từ tròn sang hình bầu dục. Ảnh: BMW.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ) đã tiến hành các thử nghiệm sử dụng vô-lăng robot có thể thay đổi hình dạng. Các thử nghiệm này cho thấy các tài xế yêu cầu điều khiển một chiếc xe tự lái trong tình huống khẩn cấp phản ứng nhanh hơn với vô-lăng thay đổi hình dạng cơ học so với vô-lăng sử dụng đèn LED nhấp nháy để cảnh báo người lái.

Những người lái xe có kinh nghiệm về vô-lăng robot hoạt động tốt hơn đáng kể so với những người có kinh nghiệm về vô-lăng LED, theo kết luận nghiên cứu của ĐH Stanford. Kết quả này cho thấy các cảnh báo sử dụng các chuyển động cơ học có hiệu quả hơn các cảnh báo bằng hình ảnh.

Theo tờ Autoexpress (một trang tin về ôtô của Anh) cho hay, vô-lăng có thể thay đổi hình dạng chưa áp dụng trên mẫu xe sản xuất iNext, và chỉ có thể áp dụng trong thời gian tới.

Minh Vũ – Vnexpress

Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Newron EV-1 – môtô điện giá 67.000 USD

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chiếc môtô có phần thân làm bằng gỗ, khối pin xoay tròn và phát sáng khi di chuyển, với thời gian sạc đầy chỉ 40 phút.
Newron EV-1 - môtô điện giá 67.000 USD
Sau khi ra mắt bản nguyên mẫu trong 2019, hãng xe Pháp Newron Motors thông báo nhận đặt hàng mẫu EV-1 và chỉ 12 chiếc được sản xuất. Xe phát triển xung quanh khối pin trung tâm cỡ lớn. Ngoài vai trò là một bộ phận của chiếc xe, khối pin còn là điểm nhấn thiết kế khi gần như không bị che kín.
Newron EV-1 - môtô điện giá 67.000 USD
Phần thân gỗ uốn cong ôm xuống phía dưới khối pin, và vuốt qua vị trí vốn là bình xăng rồi lượn xuống theo cặp phuộc trước.
Newron EV-1 - môtô điện giá 67.000 USD
Bộ vành bằng carbon siêu nhẹ.
Newron EV-1 - môtô điện giá 67.000 USD
Pin Lithium-ion có thể sạc đầy trong 40 phút, giúp xe chạy được quãng đường 300 km trong thành phố, hoặc khoảng 220 km trên cao tốc. Khối pin có đèn LED phát sáng với nhiều màu khác nhau, nhằm làm nổi bật màu sắc của chất liệu gỗ. Khi xe di chuyển, khối pin sẽ quay tròn.
Newron EV-1 - môtô điện giá 67.000 USD
Xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ sau ba giây. Tốc độ tối đa 220 km/h.
Newron EV-1 - môtô điện giá 67.000 USD
Phần thân xe có thể được hoàn thiện bằng gỗ mun, gỗ sồi, gỗ tuyết tùng đỏ, hoặc gỗ tần bì màu trắng. Yên xe bọc da và được may thủ công.
Newron EV-1 - môtô điện giá 67.000 USD
Với khoản đặt cọc 2.250 USD, chiếc xe có thể được làm theo yêu cầu của từng khách hàng, như thêm yên cho người ngồi sau, chỗ để chân ở giữa hay phía trước. Giá xe khởi điểm 67.000 USD và mức giá cuối cùng phụ thuộc vào từng yêu cầu của khách hàng. Newron Motors do hai cựu kỹ sư hàng không thành lập năm 2016, có trụ sở tại Paris, Pháp. 

Mỹ Anh (Theo Business Insider)
Ảnh: Newron Motors – Vnexpress

Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Kia Morning bản nâng cấp lộ diện

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mẫu xe cỡ A có một số thay đổi ở thiết kế, dự kiến ra mắt cuối năm nay hoặc đầu 2021.

Morning 2021, hay Picanto, xuất hiện trong một buổi chụp hình gần thành phố Frankfurt, có thể nhằm phục vụ việc quảng bá trước khi ra mắt. Hồi tháng 1, mẫu xe nội thị từng bị bắt gặp khi chạy thử, với lớp ngụy trang che kín toàn thân.

Xe xuất hiện ở Đức có những chi tiết màu đỏ tương phải ở lưới tản nhiệt và bên thân, nên đây có thể là phiên bản GT Line, theo The Korean Car Blog. Thực tế, các hãng thường sử dụng phiên bản cao cấp nhất để làm marketing.

Kia Morning/Picanto phiên bản nâng cấp xuất hiện tại Đức. Ảnh: The Korean Car Blog
Kia Morning/Picanto phiên bản nâng cấp xuất hiện tại Đức. Ảnh: The Korean Car Blog

Phong cách thay đổi nhẹ so với phiên bản hiện hành. Đèn pha thiết kế mới, đèn sương mù kiểu hình thang. Sự kết hợp của lưới tản nhiệt “mũi hổ” với đường ngang mảnh màu đỏ (có thể chỉ thuộc bản GT Line). Ba-đờ-sốc trước cũng có một số khác biệt so với mẫu xe hiện hành, và hốc gió cũng được làm lại.

Bộ vành hợp kim hai tông màu. Dự kiến đuôi xe cũng có một số thay đổi, với đèn hậu hình dáng mới và ba-đờ-sốc sau được chỉnh lại đôi chút. Bản GT Line sẽ sử dụng ống xả đôi.

Picanto GT Line phiên bản hiện hành. Ảnh: Motor1
Picanto GT Line phiên bản hiện hành. Ảnh: Motor1

Động cơ của Morning 2021 có thể giống “người anh em” Hyundai i10. Phiên bản máy xăng 1.2 hút khí tự nhiên cho công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 118 Nm. Bản động cơ 1.0, ba xi-lanh, tăng áp có sức mạnh 99 mã lực và mô-men xoắn 172 mã lực. Cả hai đều kết hợp với hộp số sàn năm cấp là trang bị tiêu chuẩn.

Kia có thể giới thiệu Morning phiên bản nâng cấp tại triển lãm ôtô Paris, Pháp vào tháng 9 tới, nếu sự kiện này không bị hoãn hoặc hủy vì Covid-19. Phiên bản hiện hành, cũng là thế hệ thứ ba, ra mắt tháng 3/2017. 

Mỹ Anh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật