Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Học sinh cả nước bước vào năm học mới

Đã đăng

 ngày

 
Sáng 5/9, gần 23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới 2020-2021 với thông điệp vừa học, vừa phòng chống Covid-19.

7h sáng, Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ khoảng 28 độ C. Tại trường Tiểu học Khương Thượng, quận Đống Đa, phụ huynh đưa con đến từ lúc 6h30 để dự lễ khai giảng. Đường Tôn Thất Tùng chạy qua cổng trường bị ùn tắc, lực lượng an ninh khu vực và bảo vệ của trường phải đứng phân luồng.

Ngay cổng trường, một bàn đặt nước rửa tay được bố trí cho học sinh và phụ huynh. Phía bên phải, một backdrop với dòng chữ “Trường học hạnh phúc” được dựng lên cùng hoa và bóng bay. Những bản nhạc vui nhộn được mở liên tục, tạo không khí hào hứng cho cả phụ huynh và học sinh. Nhiều người tranh thủ chụp cho con những tấm ảnh kỷ niệm trong buổi khai giảng.

Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Khương Thượng đến sớm để chuẩn bị cho lễ khai giảng 5/9. Ảnh: Thanh Hằng
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Khương Thượng đến sớm để chuẩn bị cho lễ khai giảng 5/9. Ảnh: Thanh Hằng

Dưới sân trường, khoảng 700 ghế ngồi được chuẩn bị cho học sinh 17 lớp. Để đảm bảo giãn cách, trường Tiểu học Khương Thượng tổ chức cho học sinh các lớp còn lại ngồi tại hành lang theo dõi buổi lễ. Khi đến trường, học sinh tập trung tại lớp để giáo viên chủ nhiệm kiểm tra sĩ số, phát khẩu trang nếu em nào quên, sau đó di chuyển ra khu vực ghế ngồi. Lễ khai giảng bắt đầu vào 7h30.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, để đảm bảo phòng chống Covid-19, trẻ mầm non khai giảng trong lớp học từ 8h30 đến 10h, không quá 60 phút. Học sinh tiểu học, THCS, THPT khai giảng tại sân trường, từ 7h30 và không quá 45 phút. Học sinh đứng giãn cách, đeo khẩu trang. Các tiết mục diễu hành, thả bóng bay, văn nghệ bị cắt giảm.

Năm học này, thành phố có 2,1 triệu học sinh, tăng hơn 67.000 so với năm ngoái, nhiều nhất cả nước. Dù đã xây mới 44 trường học, sĩ số học sinh mỗi lớp ở các quận đông dân như Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Đống Đa… vẫn trên 50 em.

7h ngày 5/9, thời tiết TP HCM mát mẻ, trời tạnh ráo. Trên khắp tuyến đường, phụ huynh chở con trong những bộ đồng phục học sinh nối đuôi nhau đến trường dự lễ khai giảng.

Tại trường THPT Lê Quý Đôn, gần 500 học sinh lớp 10 tập trung tại sân trước theo từng lớp, nam mặc quần tây áo sơ mi trắng, nữ mặc áo dài. Dọc lối đi từ cổng chính vào sân trường, học sinh đứng hai hàng thẳng tắp, vỗ tay chào đón khi thầy cô hoặc khách mời bước vào.

Học sinh một số lớp tranh thủ chụp ảnh lưu niệm đầu năm. Lê Hoàng Minh (lớp 10A4) cho biết đã chuẩn bị cho lễ khai giảng từ chiều qua, sáng nay tự đi xe máy đến trường, tâm trạng vừa vui, vừa hồi hộp. Học lớp 9 tại một trường THCS ở quận 7 trong bối cảnh Covid-19, Minh cùng nhiều bạn phải học trực tuyến nhiều tháng, nhưng nỗ lực để đạt thành tích tốt, vào ngôi trường THPT top đầu.

“Năm nay, em chỉ hy vọng dịch bệnh được dập tắt, mọi thứ bình thường trở lại để chúng em được hưởng một năm học trọn vẹn. Em hy vọng mình được học nhiều điều hay trong bậc THPT, nắm chắc kiến thức nhưng vẫn được trải nghiệm niềm vui ba năm trước khi vào đại học”, Minh nói.

Học sinh lớp 10A4 tranh thủ chụp ảnh lưu niệm trước giờ khai giảng. Ảnh: Mạnh Tùng
Học sinh lớp 10A4 tranh thủ chụp ảnh lưu niệm trước giờ khai giảng. Ảnh: Mạnh Tùng

Đồng cảm cùng học trò, cô Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ nhiệm lớp 10A4 cũng mong ước dịch bệnh qua mau để việc học hành được suôn sẻ. Cô kể, hàng năm vào ngày khai giảng, đồng phục học sinh đều tươm tất nhưng năm nay, mọi việc bị muộn. Học sinh tựu trường ngày 1/9, cô trò mới có vài ngày làm quen nhau. Nhiều em chưa kịp may đồng phục của trường, phải mặc quần áo cũ ở trường THCS. “Nhưng vạn sự khởi đầu nan, mong các em có một năm học thật tốt, được trải nghiệm nhiều ở bậc học mới, đón chào nhiều niềm vui mới”, cô Thủy nói.

Bên trong sảnh chính, sân khấu cho lễ khai giảng được gói gọn trong một phần ba khuôn viên. Đại diện học sinh lớp 11, 12 xếp hàng ngay ngắn, giáo viên ngồi giữa, chuẩn bị chào đón học sinh khối 10. Tiếng nhạc rộn rã với những tiết mục văn nghệ chào đón năm học mới.

Năm học này, TP HCM có hơn 1,74 triệu học sinh (tăng hơn 54.600 em so với năm ngoái), học tại 2.350 trường học, trong đó gần một nửa thuộc khối mầm non. Để phòng chống dịch, các trường không tập trung đủ học sinh mà cử đại diện mỗi lớp 10-20 em. Riêng học sinh các khối đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) tham dự đủ.

Chương trình khai giảng khoảng 60 phút, gồm văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, tuyên bố lý do, đọc thư của Chủ tịch nước, đánh trống khai giảng. Ở khối mầm non, các trường khai giảng theo hình thức Bé vui đến trường, tạo niềm vui cho trẻ đầu năm học mới.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết ngành giáo dục thành phố xác định 4 sứ mệnh với học sinh gồm: học để trở thành công dân tốt, đủ kỹ năng thích ứng với đô thị thông minh và hội nhập quốc tế; học làm người con hiếu thảo, có trách nhiệm với gia đình; học để có nghề nghiệp hiệu quả, nuôi mình và gia đình; học để đóng góp cho thành phố và đất nước.

Với giáo dục mầm non, mục tiêu của ngành là nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em. Với giáo dục phổ thông, ngành sẽ đổi mới kiểm tra, đánh giá, tăng cường các hoạt động giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học.

Do Covid-19, Đà Nẵng sẽ không tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9 cho hơn 270.000 học sinh các khối từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình thành phố thực hiện chương trình tọa đàm “Đà Nẵng – Chào năm học mới”, phát sóng lúc 7h ngày 5/9 trên hai kênh DanangTV1 và DanangTV2.

Nội dung tọa đàm xoay quanh công tác triển khai năm học mới tại nhà trường và địa phương; tâm tư của cán bộ, giáo viên cũng như phụ huynh và học sinh trước thềm năm học mới. Sau buổi tọa đàm, các trường sẽ đăng tải tất cả thông tin có liên quan đến chương trình dạy học, danh sách lớp, giáo viên chủ nhiệm và thông tin cần trao đổi trên website, thư của Chủ tịch nước và lãnh đạo thành phố động viên học sinh trong năm học mới.

Quảng Nam, lễ khai giảng sáng được tổ chức với quy mô hẹp, gọn nhẹ. Học sinh các lớp đầu cấp (1, 6, 10) sẽ tham dự lễ khai giảng trực tiếp, các khối lớp còn lại cử đại diện.

Năm học 2020-2021, cả nước có gần 23 triệu học sinh từ mầm non đến hết THPT. Sau lễ khai giảng ngày 5/9, học sinh sẽ bắt đầu học kỳ I từ tuần sau và sẽ kết thúc học kỳ trước ngày 16/1/2021, sớm hơn 4 ngày so với khung thời gian cũ. Kỳ II hoàn thành trước 25/5/2021 và năm học kết thúc trước ngày 31/5/2021.

Năm nay ngành giáo dục bắt đầu đưa chương trình và sách giáo khoa mới vào giảng dạy cho học sinh lớp 1, tập trung nâng chuẩn giáo viên các cấp và tiếp tục giải bài toán nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.

*Tiếp tục cập nhật.

Mạnh Tùng – Dương Tâm – Vnexpress

Giáo dục

Ông bố 47 tuổi tốt nghiệp đại học với điểm gần tuyệt đối

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mike Loven, 47 tuổi, ở Machesney Park, bang Illinois, tốt nghiệp ngành tài chính và kinh tế, Đại học Grand Canyon, với số điểm 3,99/4.

Loven là chủ công ty cung cấp lao động. Anh trải qua tuổi thơ khó khăn, phải bỏ dở ước mơ vào đại học để đi làm, một mình gây dựng cơ nghiệp. Năm 2016, anh nghĩ cần quay lại trường hoàn thành việc học.

Lúc này, vợ Loven cùng con trai Austin, 23 tuổi, và con gái Taleigh, 18 tuổi, cũng đang hoàn thành chương trình giáo dục bậc cử nhân. Anh đã bí mật đăng ký và thi vào Đại học Grand Canyon, nơi con gái đang học ngành Tâm lý.

Khi Loven tham gia các lớp học kế toán online vì Covid-19, các thành viên trong gia đình nghĩ anh đang làm việc. Ngay cả vợ của Loven cũng không phát hiện ra chồng mình đang học cùng trường với con gái.

Mike Loven nhận bằng tốt nghiệp bên gia đình. Ảnh: Good Morning America
Mike Loven nhận bằng tốt nghiệp bên gia đình. Ảnh: Good Morning America

Cuối tháng 12/2020, khi trường Grand Canyon gửi bảng điểm và bằng tốt nghiệp về, gia đình nhà Loven nhận được hai hồ sơ. Vợ của Loven còn nghĩ trường đã ghi nhầm tên của chồng lên bảng điểm của con gái. Khi Loven thừa nhận đây là kết quả của chính mình, cả gia đình vỡ oà vì thành tích học tập 3,99/4 mà anh đạt được. “Thật khó để nói rằng tôi không tự hào về những gì mình đã làm. Đây là bí mật kéo dài 4 năm rưỡi và giờ chúng tôi có thể ăn mừng vì nó”, Loven nói.

Với Taleigh, con gái Loven, em không giấu được sự xúc động vì trong thời gian học tập vất vả, bố vẫn luôn gánh vác gia đình. Gia đình nhà Loven bày tỏ hy vọng có thể truyền cảm hứng tới những người khác, rằng theo đuổi giáo dục không bao giờ là quá muộn, ngay cả khi đã làm cha mẹ.

Thanh Hằng (Theo Good Morning America) – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

ĐH Quốc gia TP.HCM công bố mẫu đề thi đánh giá năng lực 2021

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không yêu cầu học thuộc lòng.
ĐH Quốc gia TP.HCM công bố mẫu đề thi đánh giá năng lực 2021 - Ảnh 1.
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức – Ảnh: TRẦN HUỲNH

ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin chính thức về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 và đề thi mẫu của kỳ thi năm nay.

Từ hôm nay 15-1 đến ngày 5-3, thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tuyến tại trang https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/. 

Bài thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia TP.HCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề.

Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. 

Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Cấu trúc của bài thi đánh giá năng lực gồm 3 phần: phần sử dụng ngôn ngữ (40 câu), phần toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu) và phần giải quyết vấn đề (chi tiết xem tại đây).

Thí sinh có thể đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển thông qua cổng thông tin trực tuyến tại địa chỉ: http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/. 

Theo TS Nguyễn Quốc Chính – giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự, kế hoạch năm 2021 kỳ thi đánh giá năng lực được ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức 2 đợt (trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT) ở 7 địa phương: TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Nha Trang, Đà Nẵng và Buôn Ma Thuột. Trong đó, Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột là hai địa điểm thi mới.

“Năm 2020 đã có gần 70 trường đại học, cao đẳng đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để tuyển sinh. Năm 2021, dự kiến sẽ có thêm nhiều trường hơn nữa đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này. Việc tham dự kỳ thi đánh giá năng lực sẽ giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường phù hợp với lựa chọn của bản thân”, ông Chính nói.

Tham khảo đề thi mẫu tại đâyDanh sách các trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực xem tại đây.

Theo TRẦN HUỲNH – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp

Giáo dục

‘Sai lầm khi coi học sinh đạt 8.5 IELTS là tài năng’

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tiến sĩ Stanford Nguyễn Chí Hiếu cho rằng nhiều người viển vông khi coi việc đạt điểm trung bình học tập 9,5 hay IELTS 8.5 là tài năng, năng lực thực sự của trẻ.

Tại hội thảo “Tái định nghĩa tài năng” do trường Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội, tổ chức ngày 9/1, thầy Nguyễn Chí Hiếu, từng lấy bằng tiến sĩ từ Đại học Stanford (Mỹ) và thủ khoa MBA Đại học Oxford (Anh), chỉ ra mặc định nguy hiểm đang tồn tại trong suy nghĩ của rất nhiều người.

Hiện nay nhiều nhà trường, chương trình học, thầy cô, phụ huynh và cả học sinh đều nhận thức năng lực đo được qua các bài thi chuẩn hóa và năng lực nền tảng thật sự của học sinh rất khớp nhau. Với họ, con đạt điểm 9, 10 tổng kết môn, IELTS 8.5 hay SAT I 1500/1600 là tài năng, có năng lực thực sự. Thậm chí, có người coi việc con trúng tuyển trường chuyên có tiếng như Hà Nội – Amsterdam hay chuyên Ngoại ngữ là tài năng rồi.

Từ suy nghĩ đó, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm khắp nơi, vạch ra mục tiêu bắt con phải đạt được để có thể du học hay học trường quốc tế. Chẳng hạn, hết ba năm THPT, con phải có điểm TOEFL trên 100 hay IELTS 8.0; SAT I 1500-1600, SAT II 700-800 để có cơ hội trúng tuyển trường hàng đầu của thế giới. “Thế là phần lớn buổi tối và cuối tuần, học sinh phải đổ dồn vào những thứ này. Ba năm THPT đẹp nhất thời học sinh, có thể hình thành rất nhiều kỹ năng, nhận thức về thế giới bị đổ vào những câu trắc nghiệm máy móc”, thầy Hiếu nói.

Chưa kể, ngoài các bài thi chuẩn hóa, học sinh còn phải đạt điểm trung bình trên lớp ở mức cao và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Có những bạn tham gia 5-6 hoạt động mỗi tuần, “như thể chỉ còn ba năm để sống”.

Thầy Hiếu cho rằng bản thân mỗi mục tiêu này không tệ, nhưng chiếm quá nhiều thời gian mà quên đi mất có những thứ còn quan trọng hơn, chẳng hạn kỹ năng viết, nói, làm việc nhóm, tư duy đa chiều, năng lực tự học. Điều này bắt nguồn từ chính mặc định sai lầm về định nghĩa “tài năng”. Đó là điểm mù khiến nhiều học sinh từng đạt 8.5 IELTS, 1600 SAT nhưng bước chân tới MIT hay Đại học Stanford vẫn bị sốc, dẫn đến căn bệnh tâm lý và muốn nghỉ học.

“Tất nhiên không phải học sinh nào cũng rơi vào tình cảnh trên. Vì vậy, nếu cứ thấy ai được IELTS 8.5 rồi vỗ tay hoan hô đó là tài năng, là con nhà người ta thì rất hạn chế. Những thành tích đó không thể đảm bảo các em chắc chắn thành công ở đại học và trong tương lai”, tiến sĩ với hơn 10 năm kinh nghiệm dạy học khẳng định.

TS Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ tại hội thảo do trường Phổ thông liên cấp Olympia tổ chức ngày 9/1. Ảnh: Dương Tâm.
TS Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ tại hội thảo do trường Phổ thông liên cấp Olympia tổ chức ngày 9/1. Ảnh: Dương Tâm.

Thầy Hiếu cho rằng tài năng không phải là điểm số hay tên trường Hà Nội – Amsterdam, chuyên Ngoại ngữ, Đoàn Thị Điểm. Người có tài năng phải hội tụ khả năng tổng quát, chuyên biệt, độ cam kết và năng lực sáng tạo.

Khả năng tổng quát bao gồm năng lực tự học, nghiên cứu, viết lách, đọc sách, thuyết trình, tư duy. Từ những khả năng đó, học sinh đem áp dụng vào từng môn học chuyên biệt sao cho phù hợp. Nên nhớ rằng một bạn học thêm Toán từ 10 thầy giáo giỏi có đạt 10 điểm cũng không bằng một bạn tự học Toán và đạt 7 điểm. Bạn tự học, dù điểm thấp hơn, nhưng năng lực đó sẽ theo lâu dài, hỗ trợ việc học tập ở đại học và sau này đi làm, nơi không tồn tại học thêm, gia sư.

Khi đã có khả năng tổng quát và chuyên biệt, học sinh cần có độ cam kết, phải đi đến cùng mục tiêu đã đặt ra bằng những khả năng của mình vả sau đó là năng lực sáng tạo để trở thành “người tài năng”. Một học sinh chỉ học ở mức trung bình trên lớp nhưng luôn cam kết đi đến cùng, tìm hiểu tường tận một vấn đề sẽ thành công hơn một bạn luôn đạt điểm giỏi.

Chẳng hạn khi chơi một game hay nghiện Tiktok, các bạn cứ xem đi xem lại hoặc chơi đi chơi lại cũng được, nhưng hãy xem và chơi một cách có nghiên cứu, tìm tòi những điều hạn chế để rồi từ đó sáng tạo ra sản phẩm mới tốt hơn. Hay như khi học ở trường, nếu sách giáo khoa không giải đáp được hết khúc mắc của bạn, hãy tìm hiểu thêm thông tin trên Internet và tài liệu khác.

“Tôi cho rằng người hội tụ được những yếu tố trên mới là tài năng. Còn phần lớn học sinh hiện nay, ngay cả những bạn IELTS 8.5 vẫn được gọi là con nhà người ta, chưa chắc đã là tài năng vì ngay ở yếu tố khả năng tổng quát các bạn đã thiếu rồi”, thầy Hiếu thẳng thắn nêu.

Để củng cố cho quan điểm của mình, thầy Hiếu dẫn ra câu nói của giáo sư tâm lý học Đại học Stanford Carol Dweck: “Nếu bạn chỉ chăm chăm chạy theo một hệ thống, chương trình giáo dục và chỉ dựa vào chuẩn hóa, điểm số, vốn dĩ là kìm hãm sự phát triển cá nhân, sự tưởng tượng và sức sáng tạo, thì bạn đừng lấy làm lạ. Đó chính xác là những gì hệ thống và chương trình ấy nhào nặn ra, là những đứa trẻ chuẩn hoá chỉ cần biết điểm số và thiếu sáng tạo, thiếu bản sắc cá nhân”.

Dương Tâm – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật