Kết nối với chúng tôi:

Âm nhạc

Hoàng Thùy Linh: “Tứ Phủ là tiếp nối của những gì ngông cuồng, kì quặc nhất bên trong tôi”

Đã đăng

 ngày

 

Chiều ngày 08/8 Hoàng Thùy Linh đã tuổi chức buổi họp báo ra mắt MV Tứ Phủ. Đây là sự tiếp nối của một cá tính âm nhac khởi đầu từ Rơi đến Bánh Trôi Nước, rồi bước đệm Để Mị Nói Cho Mà Nghe thì Tứ Phủ đã thể hiện rõ một cá tính âm nhạc riêng của Hoàng Thùy Linh. Nó thể hiện sự thông minh và hiếm có những nghệ sĩ có tư duy chiến lược và dám đi đến cùng như Linh. 

“Run run ngọc vỡ con tim này

Ai thêu gấm lên đồi hoang vu

Đào phai mấy kiếp thân em đoạ đày”

Những câu hát đầu tiên của Tứ Phủ được cất lên trong phòng thu đã từng khiến chính bản thân tôi nổi da gà. Hoàng Thuỳ Linh chẳng dám ngờ đến một ngày mình và những người cộng sự có thể mang không gian hùng tráng, linh thiêng nơi cõi thực của một tín ngưỡng nội sinh mang đậm sắc Việt vào một bài hát. Tứ Phủ không còn đơn thuần là một MV, mà là một niềm tự hào của toàn thể những người làm ra nó suốt một năm ròng.

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi Để Mị Nói Cho Mà Nghe được phát hành và gặt hái những kết quả mỹ mãn mà chính bản thân Hoàng Thuỳ Linh cũng không nghĩ tới, hôm nay tôi lại được gửi đến quý anh chị những dòng tâm sự cho một sản phẩm mới hoàn thành cách đây chưa đầy 24 giờ đồng hồ – Tứ Phủ.

3 năm trước, khi Bánh Trôi Nước thành công và tạo được sự lan tỏa rất dài, tôi giật mình nhận ra đâu mới là nơi mình thực sự thuộc về. Bánh Trôi Nước như một cánh cửa để tôi bước chân vào thế giới nghệ thuật mà bản thân mình khao khát nhất, nơi mà Hoàng Thuỳ Linh sẽ dốc hết mọi sáng tạo và khát khao của mình để xứng với hai chữ “nghệ sĩ”.

Nhiều người trách tôi, tiếc cho tôi vì đã bỏ lỡ gần 3 năm dài đáng lý ra cái tên Hoàng Thuỳ Linh có thể bật xa hơn, cao hơn những thành tựu hiện tại. Tôi hiểu và trân trọng những sự quan tâm ấy. Nhưng, tôi không ngồi không hay thảnh thơi chơi đùa, càng không loay hay trong 3 năm ấy. Tôi im lặng và cố gắng hoàn thành những gì mà từ lúc mới vừa chớm nở trong đầu đã nhận lấy không ít nghi ngại. Để rồi hôm nay, khi Tứ Phủ có thể chính thức được ra mắt khán giả, tôi mới dám chia sẻ hay thở than.

Có thể xem Tứ Phủ là một bước đi dài hơn, khó hơn, là một sự thăng hoa của những gì mà Bánh Trôi Nước đã mang lại. Đây là bài hát có thời gian thai nghén lâu nhất của Hoàng Thuỳ Linh, đến tận một năm trời từ khi những ý nghĩ đầu tiên được manh nha. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã mất đến tận 3 tháng để hoàn thành phần giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất 4 tháng để viết lời, Triple D và Long Halo tốn thêm 5 tháng nữa để phối khí, cộng lại ngót nghét đã một năm. Rất nhiều lần tôi cũng sốt ruột, cũng có khi nản lòng, chẳng lẽ những gì mình muốn làm lại khó khăn đến vậy. Nhưng rồi thì bạn biết đấy, ai cũng phải lao động và có một mục tiêu cho mình. Mục tiêu lớn ngắn hạn với tôi trong 3 năm qua chính là Tứ Phủ, cuối cùng tôi cũng đã hoàn thành rồi dù nó có lâu hơn mình dự tính rất nhiều. Không chỉ vậy, nó còn là điểm bật để đưa tôi quyết liệt hơn với những dự định khác.

Tuy nhiên, tôi không xem Bánh Trôi Nước là áp lực hay khuôn mẫu mà mình phải làm theo hay vượt qua. Ý tưởng về Tứ Phủ ra đời đơn giản vì một Bánh Trôi Nước chưa đủ để thể hiện hết nét đẹp của phụ nữ Việt Nam. Chúng ta ngưỡng mộ Hai Bà Trưng, Bà Triệu, hay chị Võ Thị Sáu vì những cống hiến và hy sinh được ghi tạc của họ dành cho dân tộc, cho đất nước. Nhưng, trong văn hoá dân gian, trong những chuyện kể của Việt Nam hay cả trong những huyền tích của tín ngưỡng, đạo giáo, vẫn còn rất nhiều những người phụ nữ ít được nhớ mặt, biết tên. Trong lúc tìm tòi, tôi được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ một huyền tích của đạo Mẫu về một vị thánh Cô đã giúp vua Lê kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ngày ngày đợi chờ đợi người quân tử nhưng duyên phận éo le, đến khi thác hoá vẫn một lòng trung trinh, son sắt. Dù là một câu chuyện có đoạn kết dang dở, đau buồn với người phụ nữ nhưng người đời cũng kháo nhau rằng, vị thánh cô kia vốn là người nhà trời, giáng thế để giúp vua giữ nước, khi tròn trách nhiệm thì cũng là lúc cô rời khỏi thế gian để về với cửu trùng thiên.

Tôi cảm thấy nghẹt thở vì câu chuyện ấy, vì nét đẹp vĩ đại của người phụ nữ đã vượt ra khỏi những khuôn mẫu thông thường. Phụ nữ muôn đời vẫn có những giá trị của riêng họ. Đặc biệt là phụ nữ Việt, dù có ở thời đại nào, không gian nào thì vẫn “giữ tấm lòng son”. Tôi như mạnh mẽ hơn khi quyết tâm đưa câu chuyện từ huyền tích trên vào một bài hát đương đại. Nếu Để Mị Nói Cho Mà Nghe là tiếng hát tươi vui, tự do của thân phận một người phụ nữ muốn xóa bỏ xích xiềng thì hình tượng siêu thực trong Tứ Phủ kéo ta về với những căn tính đẹp nhất của người phụ nữ Việt Nam, trung trinh với chồng, tiết liệt với non sông. Đâu phải ngẫu nhiên mà sau bao nhiêu sóng gió thăng trầm của lịch sử, thờ mẫu vẫn trở thành một phần không thể tách rời của văn hóa và tín ngưỡng của dân tộc. Đó không chỉ là đức tin, mà còn là một bản sắc văn hoá dân tộc nội sinh, một di sản văn hoá phi vật thể đã được thế giới công nhận. Càng dấn thân, tôi càng cảm thấy bản thân mình và những người cộng sự như cá gặp nước. Tôi muốn mang nét đẹp văn hoá vừa có tính lịch sử, vừa cộng hưởng tinh hoa thời đại ấy vào ca khúc của mình, như một lời khẳng định rằng người Việt có rất nhiều điều để tự hào. Nếu xem Bánh Trôi Nước là tấm bản đồ thì với Tứ Phủ, tôi như tìm thấy chiếc chìa khóa mở toang cánh cửa bước vào ngôi đền chứa đầy huyền tích văn hóa dân gian.

Anh Hồ Hoài Anh, Ngân Vi, Triple D, Long Halo hay NTK Công Trí, Biên đạo múa Tấn Lộc, stylist Hoàng Ku, nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey, DOP Hà Thúc Phù Nam và ekip Blaze… những người đã dấn thân vào quá trình “sinh nở” Tứ Phủ chính là một ekip trong mơ đối với Hoàng Thuỳ Linh. Ca khúc được xây dựng trong một năm trời nhưng quá trình thực hiện MV chưa đến 10 ngày, với những thành quả mà chúng tôi có thể xem là di sản của đời mình. Khi ngỏ lời với NTK Công Trí, dù anh rất bận rộn với dự án thời trang tại New York nhưng vẫn đồng ý dành thời gian những ngày ít ỏi về Việt Nam để thực hiện trang phục cho Tứ Phủ. Bộ áo cầu kì với từng hạt ngọc được nạm thủ công khi mặc lên người không chỉ nặng về khối lượng mà còn mang nặng sự tin tưởng anh Trí dành cho sản phẩm của tôi. Anh Tấn Lộc hay Tùng Monkey cũng không ngoại lệ, họ đều là những nghệ sĩ tài hoa với những tiêu chuẩn giá trị của riêng mình mà nếu tôi không đáp ứng được thì sẽ chẳng có một sự hợp tác nào cả. Chỉ vỏn vẹn 3 ngày, mọi khâu chuẩn bị từ biên đạo đến hiệu ứng sân khấu đều hoàn thành xuất sắc. Tôi còn nhớ khi tôi và Tùng Monkey chọn lựa trong hàng trăm concept, chúng tôi như lạc vào không gian vô cực nào đấy tưởng như không lối thoát nhưng cuối cùng, lối thoát lại chính là vô cực. Những hình ảnh không có điểm dừng, sự nhân rộng hiệu ứng thị giác khiến cho phần hình của Tứ Phủ chạm được đến cốt lõi của phần nhạc, hoà quyện vào nhau như một sản phẩm vốn sinh ra đã phải là như thế. Khi những thước phim cuối cùng hoàn thành, tôi tin rằng tất cả chúng tôi có thể tự hào vì đã là cộng sự của nhau.

Có thể đối với nhiều người, Tứ Phủ như một thế giới khác với Để Mị Nói Cho Mà Nghe, là một sản phẩm cầu kì, xa lạ với khán giả trẻ – những người đã yêu mến cô Mị nhiều nhất trong 2 tháng qua. Tôi thấy sự khác biệt nhưng không xem đó là cản trở. Ngược lại, tôi cho rằng Để Mị Nói Cho Mà Nghe là một chiếc cầu nối, là cơ hội tuyệt vời để tôi được đến gần hơn với lứa khán giả trẻ mà khi đã đến gần rồi, tôi mang cho họ những điều gì. Nói nôm na thì Để Mị Nói Cho Mà Nghe là tiếng nói vượt thoát còn Tứ Phủ là một cuộc về nguồn. Tất cả đều là những trăn trở về nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh.

Tứ Phủ như đúng tên gọi của bài hát, đại diện cho bốn phủ Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), là một thế giới bao la và kì vĩ của văn hoá dân gian nội sinh Việt Nam mà giới trẻ cần được biết đến. Tôi không tự cho mình có sứ mệnh gì cao đẹp, đơn giản là Hoàng Thuỳ Linh đang nắm bắt cơ hội để mang những thứ rất Việt Nam ấy đến cho người trẻ.

Sở dĩ tôi quyết liệt phải ra mắt MV vào 8 giờ tối ngày 8 tháng 8 năm nay là vì tôi muốn tôn trọng sự tin tưởng của mình. Hoàng Thuỳ Linh sống rất duy tâm, cô ấy có đức tin và mạnh mẽ cũng nhờ biết tin tưởng vào những giá trị đẹp. Nếu không duy tâm, có lẽ tôi đã không vượt qua được những khúc ngoặt kinh khủng nhất trong quá khứ. Thế nên, tôi muốn Tứ Phủ vừa là câu trả lời cho những kỳ vọng mà công chúng từng dành cho Bánh Trôi Nước, vừa là sự thăng hoa trong chương tiếp theo của cuộc đời mình. Hay cá nhân hơn nữa, câu chuyện của người nữ trong Tứ Phủ cũng phần nào phảng phất con người Hoàng Thuỳ Linh bây giờ. Tôi không còn thừa năng lượng để yêu đương nữa, đã đến lúc tôi cần tập trung làm những việc mà cuộc đời vốn sắp đặt cho tôi. Sau Tứ Phủ sẽ còn nhiều những mục tiêu mà tôi phải hoàn thành trong năm nay, một album phòng thu thứ ba thực sự phản ánh cái ngông cuồng và lạ kì nhất bên trong Hoàng Thuỳ Linh chờ đến ngày bộc phá.

Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Âm nhạc

Chất giọng lạ của ca sĩ Đạt Mata trong MV mới đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ca sĩ Đạt Mata vừa phát hành một ca khúc siêu đáng yêu mang tựa đề “Ba mẹ không đồng ý”.

Bắt đầu từ năm 2016, ngoài các show diễn ở châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, Đạt chính thức bước chân vào làng giải trí Việt, cộng tác với các nhãn hàng như Unilever, P&G, Sony , Oppo, … cung cấp celeb cho event. Khi mới đạt 18 tuổi, ca sĩ Đạt Mata bắt đầu sự nghiệp nhờ sự giúp đỡ của một người anh quen ở Mỹ, người có kế hoạch mở một công ty giải trí và đã mời anh tham gia. Với đam mê nghệ thuật đặc biệt, chàng trai trẻ đã không ngại thực hiện giấc mơ của mình khi có cơ hội.

Từ năm 2016, Đạt chính thức bước vào làng giải trí Việt và cộng tác với nhiều nhãn hàng như Unilever, P&G, Sony, Oppo, và cung cấp các celeb cho các sự kiện không chỉ ở châu Âu, mà còn ở châu Úc và châu Mỹ. Bắt đầu từ năm 2016, ngoài các show diễn ở châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, Đạt chính thức bước chân vào làng giải trí Việt, cộng tác với các nhãn hàng như Unilever, P&G, Sony , Oppo, … cung cấp celeb cho event.

Được hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước, trong đó có NSND Hồng Vân, đã giúp cho Đạt Mata có được nhiều trải nghiệm quý báu và động lực để phát triển sự nghiệp nghệ thuật của mình.

Với ca khúc mới mang tên “Ba mẹ không đồng ý“, chàng trai trẻ đã tạo ra một sản phẩm hài hước và đáng yêu, và nhận được sự ủng hộ tích cực từ khán giả.

MV này xoay quanh câu chuyện tình yêu của đôi trai gái với nhân vật nữ chính đã tạo ra một chứng cứ giả để chứng minh tình yêu của mình, nhưng rồi bị bố mẹ cô nàng phát hiện. Từ đó, những tình huống dở khóc dở cười đã diễn ra.

Hình ảnh đáng yêu của cặp đôi nhí nhố trong MV “Ba mẹ không đồng ý”.
Hình ảnh đáng yêu của cặp đôi nhí nhố trong MV “Ba mẹ không đồng ý”.

Với giọng ca khác lạ, Đạt Mata đã khiến nhiều khán giả ngạc nhiên về khả năng ca hát của mình. Anh nói: “Âm nhạc có sức mạnh êm dịu ẩn chứa nhiều điều thú vị, nếu khai thác hết thì nó có thể chữa lành những tổn thương trong cảm xúc của con người”.

Đạt Mata được đánh giá là một trong những tài năng tiềm năng của làng giải trí âm nhạc Việt Nam trong tương lai.

Từ một ngôi sao bầu show nổi tiếng của showbiz Việt, Đạt Mata đã quyết định thử sức ở lĩnh vực ca hát. Chàng trai trẻ từng nói rằng mỗi nghề đều có những khó khăn riêng của nó. Trên thực tế, giới giải trí dù có vẻ lấp lánh nhưng ẩn sau ánh hào quang là những khó khăn không dễ vượt qua.

Hành trình phía trước của anh chàng 23 tuổi còn rất dài, nhưng với nỗ lực và kinh nghiệm trong thời gian hoạt động trong showbiz, khán giả tin rằng anh sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Đọc tiếp

Âm nhạc

Madam Bạch Phượng-Ceo Phượng Amina Entertainment gửi lời tri ân đến khán giả và các nhà tài trợ “Dạ Vũ Mùa Thu”

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vào đêm 22/10 vừa qua, tại kinh đô ánh sáng Paris, đã diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên “Dạ Vũ Mùa Thu”, quy tụ dàn sao hải ngoại nổi tiếng. Chương trình này được phối hợp và thực hiện bởi Trung tâm Phượng Amina Paris và Unicorn Việt Nam (do Henry Nguyễn làm bầu show), và được điều phối bởi biên kịch Lê Như của Trung Tâm CIECA (Việt Nam).

Với sự góp mặt của các nghệ sĩ và ca sĩ nổi tiếng như Đan Nguyên, Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Nguyên Khang, Amy Lê Anh (đến từ Việt Nam), Lê Quang (đến từ Anh Quốc) và Thanh Thanh (Paris), chương trình “Dạ Vũ Mùa Thu” đã vượt qua sự mong đợi của nhà tổ chức, tạo nên một không khí sôi nổi đến phút cuối cùng. Đặc biệt, MC-Hoa Hậu Mỹ Vân đến từ Canada đã dẫn dắt chương trình một cách ngọt ngào xuyên suốt, làm tăng thêm sức hấp dẫn cho show diễn.

Tôi luôn cảm động và muốn mang đến niềm vui cho khán giả Paris thông qua các chương trình mà tôi tổ chức. Đặc biệt lần này, tôi muốn tri ân tất cả các khán giả đã ủng hộ show diễn cùng các nhà tài trợ như Vietnam Airlines tại Châu Âu, Aulac Tour (Paris), NTK Bích Hà Sarah từ Việt Nam, Nhà phân phối VMat, Công ty đưa đón Chris Transport, Cây ớt restauran, Phở Mây Hồng, Ao Ta Áo Dài và Phở Nam Bộ – các thương hiệu nổi tiếng tại Paris đã đồng hành và yêu thương các chương trình của Trung Tâm trong hàng chục năm qua. Đặc biệt hơn, lần này, sự hợp tác của bầu show Henry Nguyễn (Trung tâm Unicorn Việt Nam) cũng là một hướng phát triển mới đối với tôi và khán giả tại Paris.

Sau thành công của chương trình lần này, hai nhà tổ chức sẽ tiếp tục mang đến cho khán giả Châu Âu hàng loạt các chương trình hoành tráng tiếp theo để chào đón Noel và Năm mới. Chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những chương trình chất lượng và mới lạ..

Đọc tiếp

Âm nhạc

Ca sĩ Amy Lê Anh – Giám đốc CIECA tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mới đây, ca sĩ – hoa hậu Amy Lê Anh được mời tham gia show diễn “Dạ vũ mùa thu” Paris by night, show diễn lớn nhất tại Âu châu trong 4 năm trở lại đây. Nữ ca sĩ vui mừng khi được hội ngộ cùng nhiều nghệ sĩ lớn ở hải ngoại như: Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Nguyên Khang, Đan Nguyên…

Được biết, show diễn này cũng là sự khởi đầu hợp tác giữa Trung tâm phát triển kinh tế nghệ thuật CIECA do Amy Lê Anh làm giám đốc với Trung tâm Phượng Amina tại Âu Châu vừa được ký kết hôm 10/10 vừa qua.

Sau show diễn này, Amy Lê Anh vừa tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho chuỗi sự kiện hành trình văn hóa thương mại Việt Nam Asean và Europe sẽ diễn ra tại Thái Lan; hành trình văn hóa thương mại Việt Nam – Europe tại Pháp và Ba Lan; triển lãm chân dung phụ nữ Việt Nam toàn cầu sẽ diễn ra vào đầu năm 2023…

Khi được hỏi, việc đắt show tại hải ngoại cũng như liên tục thực hiện các dự án văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và quốc tế có khiến chị e ngại, khán giả trong nước ít biết tới tên mình?

Amy Lê Anh bày tỏ: “Từ rất nhiều năm nay, tôi hầu như hoạt động văn hóa ở hải ngoại, tổ chức các sự kiện kết nối, tôn vinh, giữ gìn văn hóa Việt trên toàn thế giới. Tôi chưa từng lo ngại khán giả trong nước sẽ quên mình mà ngược lại, tôi có cảm giác khán giả ủng hộ mình nhiều hơn với vai trò này”.

Amy Lê Anh cũng tiết lộ, việc bận rộn với công tác nghệ thuật ở trong nước cũng như hải ngoại không ảnh hưởng tới hạnh phúc riêng. “Sau những đổ vỡ, giờ đây, tôi đã tìm được hạnh phúc mới và sống nhẹ nhàng, bình an. Ông xã cũng luôn tạo điều kiện, động viên tôi rất nhiều cho sự nghiệp. Anh là chỗ dựa tinh thần và là cố vấn đắc lực cho con đường tôi đang đi”, Amy Lê Anh tâm sự.

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.