Kết nối với chúng tôi:

Âm nhạc

Hoàng Thùy Linh: “Tứ Phủ là tiếp nối của những gì ngông cuồng, kì quặc nhất bên trong tôi”

Đã đăng

 ngày

 

Chiều ngày 08/8 Hoàng Thùy Linh đã tuổi chức buổi họp báo ra mắt MV Tứ Phủ. Đây là sự tiếp nối của một cá tính âm nhac khởi đầu từ Rơi đến Bánh Trôi Nước, rồi bước đệm Để Mị Nói Cho Mà Nghe thì Tứ Phủ đã thể hiện rõ một cá tính âm nhạc riêng của Hoàng Thùy Linh. Nó thể hiện sự thông minh và hiếm có những nghệ sĩ có tư duy chiến lược và dám đi đến cùng như Linh. 

“Run run ngọc vỡ con tim này

Ai thêu gấm lên đồi hoang vu

Đào phai mấy kiếp thân em đoạ đày”

Những câu hát đầu tiên của Tứ Phủ được cất lên trong phòng thu đã từng khiến chính bản thân tôi nổi da gà. Hoàng Thuỳ Linh chẳng dám ngờ đến một ngày mình và những người cộng sự có thể mang không gian hùng tráng, linh thiêng nơi cõi thực của một tín ngưỡng nội sinh mang đậm sắc Việt vào một bài hát. Tứ Phủ không còn đơn thuần là một MV, mà là một niềm tự hào của toàn thể những người làm ra nó suốt một năm ròng.

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi Để Mị Nói Cho Mà Nghe được phát hành và gặt hái những kết quả mỹ mãn mà chính bản thân Hoàng Thuỳ Linh cũng không nghĩ tới, hôm nay tôi lại được gửi đến quý anh chị những dòng tâm sự cho một sản phẩm mới hoàn thành cách đây chưa đầy 24 giờ đồng hồ – Tứ Phủ.

3 năm trước, khi Bánh Trôi Nước thành công và tạo được sự lan tỏa rất dài, tôi giật mình nhận ra đâu mới là nơi mình thực sự thuộc về. Bánh Trôi Nước như một cánh cửa để tôi bước chân vào thế giới nghệ thuật mà bản thân mình khao khát nhất, nơi mà Hoàng Thuỳ Linh sẽ dốc hết mọi sáng tạo và khát khao của mình để xứng với hai chữ “nghệ sĩ”.

Nhiều người trách tôi, tiếc cho tôi vì đã bỏ lỡ gần 3 năm dài đáng lý ra cái tên Hoàng Thuỳ Linh có thể bật xa hơn, cao hơn những thành tựu hiện tại. Tôi hiểu và trân trọng những sự quan tâm ấy. Nhưng, tôi không ngồi không hay thảnh thơi chơi đùa, càng không loay hay trong 3 năm ấy. Tôi im lặng và cố gắng hoàn thành những gì mà từ lúc mới vừa chớm nở trong đầu đã nhận lấy không ít nghi ngại. Để rồi hôm nay, khi Tứ Phủ có thể chính thức được ra mắt khán giả, tôi mới dám chia sẻ hay thở than.

Có thể xem Tứ Phủ là một bước đi dài hơn, khó hơn, là một sự thăng hoa của những gì mà Bánh Trôi Nước đã mang lại. Đây là bài hát có thời gian thai nghén lâu nhất của Hoàng Thuỳ Linh, đến tận một năm trời từ khi những ý nghĩ đầu tiên được manh nha. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã mất đến tận 3 tháng để hoàn thành phần giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất 4 tháng để viết lời, Triple D và Long Halo tốn thêm 5 tháng nữa để phối khí, cộng lại ngót nghét đã một năm. Rất nhiều lần tôi cũng sốt ruột, cũng có khi nản lòng, chẳng lẽ những gì mình muốn làm lại khó khăn đến vậy. Nhưng rồi thì bạn biết đấy, ai cũng phải lao động và có một mục tiêu cho mình. Mục tiêu lớn ngắn hạn với tôi trong 3 năm qua chính là Tứ Phủ, cuối cùng tôi cũng đã hoàn thành rồi dù nó có lâu hơn mình dự tính rất nhiều. Không chỉ vậy, nó còn là điểm bật để đưa tôi quyết liệt hơn với những dự định khác.

Tuy nhiên, tôi không xem Bánh Trôi Nước là áp lực hay khuôn mẫu mà mình phải làm theo hay vượt qua. Ý tưởng về Tứ Phủ ra đời đơn giản vì một Bánh Trôi Nước chưa đủ để thể hiện hết nét đẹp của phụ nữ Việt Nam. Chúng ta ngưỡng mộ Hai Bà Trưng, Bà Triệu, hay chị Võ Thị Sáu vì những cống hiến và hy sinh được ghi tạc của họ dành cho dân tộc, cho đất nước. Nhưng, trong văn hoá dân gian, trong những chuyện kể của Việt Nam hay cả trong những huyền tích của tín ngưỡng, đạo giáo, vẫn còn rất nhiều những người phụ nữ ít được nhớ mặt, biết tên. Trong lúc tìm tòi, tôi được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ một huyền tích của đạo Mẫu về một vị thánh Cô đã giúp vua Lê kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ngày ngày đợi chờ đợi người quân tử nhưng duyên phận éo le, đến khi thác hoá vẫn một lòng trung trinh, son sắt. Dù là một câu chuyện có đoạn kết dang dở, đau buồn với người phụ nữ nhưng người đời cũng kháo nhau rằng, vị thánh cô kia vốn là người nhà trời, giáng thế để giúp vua giữ nước, khi tròn trách nhiệm thì cũng là lúc cô rời khỏi thế gian để về với cửu trùng thiên.

Tôi cảm thấy nghẹt thở vì câu chuyện ấy, vì nét đẹp vĩ đại của người phụ nữ đã vượt ra khỏi những khuôn mẫu thông thường. Phụ nữ muôn đời vẫn có những giá trị của riêng họ. Đặc biệt là phụ nữ Việt, dù có ở thời đại nào, không gian nào thì vẫn “giữ tấm lòng son”. Tôi như mạnh mẽ hơn khi quyết tâm đưa câu chuyện từ huyền tích trên vào một bài hát đương đại. Nếu Để Mị Nói Cho Mà Nghe là tiếng hát tươi vui, tự do của thân phận một người phụ nữ muốn xóa bỏ xích xiềng thì hình tượng siêu thực trong Tứ Phủ kéo ta về với những căn tính đẹp nhất của người phụ nữ Việt Nam, trung trinh với chồng, tiết liệt với non sông. Đâu phải ngẫu nhiên mà sau bao nhiêu sóng gió thăng trầm của lịch sử, thờ mẫu vẫn trở thành một phần không thể tách rời của văn hóa và tín ngưỡng của dân tộc. Đó không chỉ là đức tin, mà còn là một bản sắc văn hoá dân tộc nội sinh, một di sản văn hoá phi vật thể đã được thế giới công nhận. Càng dấn thân, tôi càng cảm thấy bản thân mình và những người cộng sự như cá gặp nước. Tôi muốn mang nét đẹp văn hoá vừa có tính lịch sử, vừa cộng hưởng tinh hoa thời đại ấy vào ca khúc của mình, như một lời khẳng định rằng người Việt có rất nhiều điều để tự hào. Nếu xem Bánh Trôi Nước là tấm bản đồ thì với Tứ Phủ, tôi như tìm thấy chiếc chìa khóa mở toang cánh cửa bước vào ngôi đền chứa đầy huyền tích văn hóa dân gian.

Anh Hồ Hoài Anh, Ngân Vi, Triple D, Long Halo hay NTK Công Trí, Biên đạo múa Tấn Lộc, stylist Hoàng Ku, nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey, DOP Hà Thúc Phù Nam và ekip Blaze… những người đã dấn thân vào quá trình “sinh nở” Tứ Phủ chính là một ekip trong mơ đối với Hoàng Thuỳ Linh. Ca khúc được xây dựng trong một năm trời nhưng quá trình thực hiện MV chưa đến 10 ngày, với những thành quả mà chúng tôi có thể xem là di sản của đời mình. Khi ngỏ lời với NTK Công Trí, dù anh rất bận rộn với dự án thời trang tại New York nhưng vẫn đồng ý dành thời gian những ngày ít ỏi về Việt Nam để thực hiện trang phục cho Tứ Phủ. Bộ áo cầu kì với từng hạt ngọc được nạm thủ công khi mặc lên người không chỉ nặng về khối lượng mà còn mang nặng sự tin tưởng anh Trí dành cho sản phẩm của tôi. Anh Tấn Lộc hay Tùng Monkey cũng không ngoại lệ, họ đều là những nghệ sĩ tài hoa với những tiêu chuẩn giá trị của riêng mình mà nếu tôi không đáp ứng được thì sẽ chẳng có một sự hợp tác nào cả. Chỉ vỏn vẹn 3 ngày, mọi khâu chuẩn bị từ biên đạo đến hiệu ứng sân khấu đều hoàn thành xuất sắc. Tôi còn nhớ khi tôi và Tùng Monkey chọn lựa trong hàng trăm concept, chúng tôi như lạc vào không gian vô cực nào đấy tưởng như không lối thoát nhưng cuối cùng, lối thoát lại chính là vô cực. Những hình ảnh không có điểm dừng, sự nhân rộng hiệu ứng thị giác khiến cho phần hình của Tứ Phủ chạm được đến cốt lõi của phần nhạc, hoà quyện vào nhau như một sản phẩm vốn sinh ra đã phải là như thế. Khi những thước phim cuối cùng hoàn thành, tôi tin rằng tất cả chúng tôi có thể tự hào vì đã là cộng sự của nhau.

Có thể đối với nhiều người, Tứ Phủ như một thế giới khác với Để Mị Nói Cho Mà Nghe, là một sản phẩm cầu kì, xa lạ với khán giả trẻ – những người đã yêu mến cô Mị nhiều nhất trong 2 tháng qua. Tôi thấy sự khác biệt nhưng không xem đó là cản trở. Ngược lại, tôi cho rằng Để Mị Nói Cho Mà Nghe là một chiếc cầu nối, là cơ hội tuyệt vời để tôi được đến gần hơn với lứa khán giả trẻ mà khi đã đến gần rồi, tôi mang cho họ những điều gì. Nói nôm na thì Để Mị Nói Cho Mà Nghe là tiếng nói vượt thoát còn Tứ Phủ là một cuộc về nguồn. Tất cả đều là những trăn trở về nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh.

Tứ Phủ như đúng tên gọi của bài hát, đại diện cho bốn phủ Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), là một thế giới bao la và kì vĩ của văn hoá dân gian nội sinh Việt Nam mà giới trẻ cần được biết đến. Tôi không tự cho mình có sứ mệnh gì cao đẹp, đơn giản là Hoàng Thuỳ Linh đang nắm bắt cơ hội để mang những thứ rất Việt Nam ấy đến cho người trẻ.

Sở dĩ tôi quyết liệt phải ra mắt MV vào 8 giờ tối ngày 8 tháng 8 năm nay là vì tôi muốn tôn trọng sự tin tưởng của mình. Hoàng Thuỳ Linh sống rất duy tâm, cô ấy có đức tin và mạnh mẽ cũng nhờ biết tin tưởng vào những giá trị đẹp. Nếu không duy tâm, có lẽ tôi đã không vượt qua được những khúc ngoặt kinh khủng nhất trong quá khứ. Thế nên, tôi muốn Tứ Phủ vừa là câu trả lời cho những kỳ vọng mà công chúng từng dành cho Bánh Trôi Nước, vừa là sự thăng hoa trong chương tiếp theo của cuộc đời mình. Hay cá nhân hơn nữa, câu chuyện của người nữ trong Tứ Phủ cũng phần nào phảng phất con người Hoàng Thuỳ Linh bây giờ. Tôi không còn thừa năng lượng để yêu đương nữa, đã đến lúc tôi cần tập trung làm những việc mà cuộc đời vốn sắp đặt cho tôi. Sau Tứ Phủ sẽ còn nhiều những mục tiêu mà tôi phải hoàn thành trong năm nay, một album phòng thu thứ ba thực sự phản ánh cái ngông cuồng và lạ kì nhất bên trong Hoàng Thuỳ Linh chờ đến ngày bộc phá.

Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Âm nhạc

Nguyễn Duyên Quỳnh hát live cực ngọt Gió Cuốn Anh Đi trong họp báo ra mắt MV Gió Cuốn Anh Đi

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chiều nay 30/8 tại Lotte Cinema Cantavil, ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh – Á Quân Ban Nhạc Quyền Năng 2019 đã tổ chức họp báo ra mắt MV Gió Cuốn Anh Đi, đây là ca khúc do chính cô sáng tác và thể hiện.

Tham dự buổi họp báo có sự xuất hiện của nhiều sao Việt, các nghệ sĩ, diễn viên như: Á Hậu – MC Hoàng Oanh, Diễn viên gia đình là số 1 Dương Gia Mỹ, Châu Ngọc Hiếu, Minh Sang, Khánh Hoàng, Trương Diễm, đạo diễn Bá Vũ, đạo diễn Giang Thanh, Ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam, Tuấn Nghĩa, Trương Trần Anh Duy, Ngô Kinh Lâm, Phạm Kang, Lục Bảo Trang, NTK Hoàng Minh Hà, người mẫu Duy Hân, Tina Ngọc Nữ, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh

Trước khi được thưởng thức MV Gió Cuốn Anh Đi, các nghệ sĩ cũng như đông đảo khách mời có mặt đã được thưởng thức bữa tiệc âm nhạc mà Nguyễn Duyên Quỳnh mang lại trong phần Showcase, cô đã thể hiện các ca khúc: Hey Cute, Là Vì Em Yêu Anh và ca khúc chủ đề cùng tên của MV.

Được biết đến là một ca sĩ có giọng hát hay, nội lực lại xuất thân từ trường học viện âm nhạc nên Nguyễn Duyên Quỳnh đã thể hiện live những ca khúc do chính mình sáng tác hết sực ngọt ngào và đầy truyền cảm.

Trong buổi họp báo Nguyễn Duyên Quỳnh cũng như ekip đã giới thiệu, chia sẻ về những ý tưởng, kịch bản cùng với ca khúc mà cô đã sáng tác để làm nên MV này.

“MV này đã được Quỳnh cùng với ekip quay trước đây khoảng 8 tháng đó là khoảng cuối năm 2018, Quỳnh đã cùng với ekip và đạo diễn Tuấn Anh lên ý tưởng, kịch bản và quay tại Đà Lạt. Đây là sản phẩm khi xem mọi người sẽ khó hiểu tuy nhiên nếu xem kỹ thì câu chuyện trong MV sẽ mang lại cho mọi người nhiều cảm xúc, đặc biệt là những ai đã trải qua nhiều cuộc tình mà có lỡ đánh mất” Nguyễn Duyên Quỳnh chia sẻ

Đây là một MV với một câu chuyện về tình yêu của đôi lứa những tưởng khá đẹp lại không thành.

“Ý tưởng của MV “Gió Cuốn Anh Đi” được dựa theo lời và cảm xúc của bài hát. Trong MV, Nguyễn Duyên Quỳnh vào vai cô gái câm và có phần tự kỉ. Cô có 2 tình yêu lớn trong đời đó là nhảy múa và chàng trai (Nguyễn Hoàng Sơn thủ vai) Cô hay nhảy múa lang thang trên đường, mặc cho mọi ánh nhìn cứ đổ dồn vào cô, và mặc cho chàng trai cô đơn, thương cảm đến gay gắt khi hàng ngày phải chứng kiến những ánh mắt dè bỉu của xã hội soi vào người mình yêu. Đến một ngày, không chịu nổi những áp lực đó nữa, chàng trai quyết định ra đi, tìm lại bình an trong tâm hồn và giải thoát cho cả hai” đạo diễn Nguyễn Hoàng Tuấn Anh chia sẻ

Cũng là câu chuyện tình yêu nhưng lần này không phải là mâu thuẫn thường thấy trong tình cảm đôi lứa, mà là sự vô tâm hời hợt nơi người con gái, đã không màn đến sự hiện diện của người con trai bên cạnh mình, cho đến khi mất đi và không còn có thể giữ lại được nữa, thì cô gái chỉ còn lại sự đau đớn,xót xa, cô bỗng thốt lên thành lời: “Gió! Gió cuốn anh đi xa đời em, yêu thương cũng theo anh xa rời em….” và nuối tiếc về mối tình, nuối tiếc vì đã đánh mất người mình yêu thương nhất. Mv không đánh vào cốt truyện nhưng mang lại hiệu ứng về thị giác cho người xem.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Tuấn Anh đã chọn màu đỏ làm tone chủ đạo cho MV để bật lên cảm xúc yêu đương của 2 nhân vật. Với cô gái là 1 chiếc đầm đỏ tựa như tình yêu trong cô luôn cháy bỏng, tràn đầy khát khao cứ bùng lên trong lồng ngực nhưng lại không thể thốt lên thành lời.

Với chàng trai, tình yêu của anh cũng mãnh liệt như vậy, nhưng ẩn sâu bên trong nó là 1 màu xám đen u ám như biết trước rằng tình yêu của 2 người là không lối thoát. Phủ lên đó là 1 màu trắng thanh khiết như niềm hi vọng mong manh rằng cuối con đường kia sẽ lại loé lên tia sáng. MV đã khai thác tối đa bối cảnh tại Đà Lạt thơ mộng, nguồn cảm hứng bất tận cho những tâm hồn lãng đãng.

Ngoài ra trong họp báo Nguyễn Duyên Quỳnh còn chia sẻ cô sẽ là người theo đuổi âm nhạc với những sản phẩm mang tính nghệ thuật cao, tuy nhiên cô cũng vẫn cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mang tính giải trí cao để phù hợp với thị hiếu khán giả. Sắp tới cô cùng với ekip của mình sẽ tiếp tục thực hiện và cho ra mắt một sản phẩm mang tính giải trí cao mà mọi người đang trông chờ.

Nhiều anh chị em nghệ sĩ đồng nghiệp cũng như người thân của Nguyễn Duyên Quỳnh chia sẻ Quỳnh là một cô ca sĩ có niềm đam mê với âm nhạc đặc biệt có chút “tưng tửng” mà đáng yêu, thật thà.

MV Gió Cuốn Anh Đi đã chính thức lên sóng lúc 20h tối nay 30/8 trên kênh youtube Nguyễn Duyên Quỳnh Official.

Photo: Hoàng Khôi – Văn Hiếu

Đọc tiếp

Âm nhạc

Chưa ra mắt, MV mới của Bích Phương bị kêu gọi tẩy chay vì Tiên Cookie

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dù Bích Phương là một ca sĩ được lòng công chúng nhưng MV mới chưa kịp ra mắt đã bị kêu gọi tẩy chay.

Tối 24/8, Bích Phương tung ra teaser “nhá hàng” sản phẩm âm nhạc mới có tên “Đi đu đưa đi” sẽ được ra mắt vào 20h ngày 28/8 sắp tới. Đoạn teaser dài 29 giây hé lộ hình ảnh Bích Phương quyến rũ với chiếc váy hai dây, khoe vòng 1 quyến rũ.

Bích Phương còn tặng trước khán giả một đoạn lời của ca khúc mới như mời gọi mọi người cùng đu đưa: “Đu đưa không phải là hư, đu đưa để lắc lư cho hết buồn. Bây giờ không phải ngày xưa, em sao phải ngại đu đưa với chàng. Rộn ràng như tuổi cập kê, chàng rơi một nhịp để em bắt nào. Cây si cần tia nắng vào, chàng si tình lại bảo cần tia em, lên luôn”.

Ít giờ sau khi Bích Phương tung teaser giới thiệu MV mới, ở một số hội nhóm trên mạng xã hội xuất hiện làn sóng kêu gọi tẩy chay. Nguyên nhân là khán giả biết được “Đi đu đưa đi” là sản phẩm tiếp theo nữ ca sĩ hợp tác cùng nhạc sĩ Tiên Cookie.

Cuối tháng 6, Tiên Cookie “gây chiến” với khán giả bằng một bài viết khuyên các ca sĩ chỉ nên yêu nghề, đừng yêu công chúng. Nữ nhạc sĩ cho rằng việc hình ảnh nghệ sĩ Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi khán giả là điều vô lý. Cô còn gay gắt chỉ trích thói quen nghe nhạc miễn phí của người Việt: “Bạn nghe nhạc miễn phí trên mạng, đi xem liveshow thì đổi nắp chai, đến quẩy hết mình không mất đồng nào. Bạn bảo khán giả mang đến miếng cơm manh áo cho tôi là như thế nào. Không có nhạc sĩ, ca sĩ làm nhạc miễn phí thì bạn vào bar nhảy chay hộ tôi nhé”.

Phát ngôn của Tiên Cookie khiến cộng đồng mạng bức xúc và tạo nên làn sóng tẩy chay. Thậm chí, những ca sĩ nào hợp tác với cô cũng bị ghét lây. Một số tài khoản tuyên bố, khi nào Bích Phương ngừng hát những ca khúc của Tiên Cookie, họ sẽ tiếp tục ủng hộ nữ ca sĩ.

Trước đó, Emily – Big Daddy cũng từng bị cộng đồng anti-fan Tiên Cookie đồng loạt ấn “dislike” cho MV “Ồ sao bé không lắc” cùng hashtag: “#taychayTienCookie”.

Đọc tiếp

Âm nhạc

Amy Lê Anh vẫn đeo mang nghiệp cầm ca

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dù đang ở độ chín của sự nghiệp, trải qua nhiều chông gai trên bước đường kinh doanh, Amy Lê Anh đã vững chãi hơn với 2 vương miện cao quý của sắc đẹp, đạt không ít thành tựu và các giải thưởng Trí-Tâm-Tài nhưng dường như cô vẫn chưa thể tách rời nghiệp cầm ca của đời mình.

Năm 2017, giữa những bộn bề của Queen and King mùa 2 tại Pháp,Amy Lê Anh vẫn muốn quay trở lại với sân khấu bằng một mini show Kiếp Cầm Ca và tuyệt nhiên đêm nhạc được diễn ra hơn sự mong đợi,chương trình thành công không còn dù chỉ là một chỗ dù đêm nhạc diễn ra vào một đêm mưa bão.Gần đây nhất Amy Lê Anh lại xuất hiện với Tình Bolero 2019 phiên bản Phòng trà,dù đã ko thể đi được trọn vẹn chương trình vì thời gian không cho phép nhưng cô đã hài lòng với 1 sự xuất hiện trở lại trên 1 sân khấu âm nhạc đúng nghĩa

“Tôi vẫn là một ca sĩ dù hiện đang đứng ở vị trí nào,dường như sự đau đáu chưa bao giờ rời xa Tôi mỗi khi có dịp được trở lại với khán giả bằng những giai điệu xưa”Amy Lê Anh chia sẻ

Và Amy Lê Anh sẽ quay trở lại với sân khấu thực sự không xa lắm bằng dự án âm nhạc sắp tới mà cô luôn ấp ủ

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật