Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Hiện trạng điện Thái Hòa trước lúc trùng tu

Đã đăng

 ngày

 
Điện Thái Hòa nơi các vua triều Nguyễn tổ chức các buổi thiết triều đang được lên phương án tu bổ.
Điện Thái Hòa nằm trong Hoàng thành Huế được vua Gia Long khởi công xây dựng vào năm 1805. Đây là một trong những công trình đồ sộ mang tính biểu tượng của vương triều Nguyễn xưa; nơi dùng cho các buổi triều nghi quan trọng của triều đình như lễ đăng quang, sinh nhật vua, những buổi đón tiếp sứ thần chính thức và các buổi đại triều được tổ chức 2 lần vào ngày mùng một và 15 âm lịch hàng tháng.
Điện được xây trên nền cao một mét với diện tích 1.360 m2. Cung điện được xây theo lối trùng thiềm điệp cốc và được chống đỡ bằng 80 cột gỗ lim sơn thếp, trang trí hình rồng vờn mây. Nhà trước và nhà sau của điện được nối với nhau bằng một hệ thống trần vòm mai cua dưới máng nước nối của hai mái nhà.
Ngai vàng của vua triều Nguyễn được đặt chính diện điện Thái Hòa là hiện vật độc bản mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa. Ngai cao 101 cm, rộng 72 cm, dài 87 cm. Phần đế dài 118 cm, rộng 90 cm, cao 20 cm. Phía trên ngai có bửu tán thếp vàng lộng lẫy. Tất cả đều được làm bằng gỗ sơn son thếp vàng. Tháng 1/2016, ngai vàng được xếp hạng Bảo vật quốc gia.
Trải qua hơn 200 năm tồn tại với nhiều đợt trùng tu, tu bổ, điện Thái Hòa vẫn giữ được nét uy nghi. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt ở xứ Huế khiến công trình dần xuống cấp khi nhiều cấu kiện gỗ bị mục ruỗng, mái ngói bị hư hại.
Nhiều năm qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phải dùng các thanh sắt để gia cố lại các cấu kiện của điện Thái Hòa để đề phòng công trình sụp đổ.
Cột gỗ lim của điện Thái Hòa bị mục ruỗng được Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế giữ lại trưng bày bên trong điện.
Cơn bão số 5 năm 2020 đã làm một phần mái ngói của điện bị hư hỏng nặng. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã lợp tạm mái tôn để tránh hư hỏng.
Hệ thống rồng trên mái điện được chèo chống tạm bợ bằng các thanh sắt.
Trước tình trạng xuống cấp hư hỏng của điện Thái Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã lên phương án trùng tu với tổng kinh phí hơn 150 tỷ đồng. Trước khi tiến hành hạ giải trùng tu, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế sẽ tham vấn ý kiến của các nhà nghiên cứu văn hóa, kiến trúc.

Võ Thạnh – Vnexpress

Thời sự

Kiến nghị hơn 27.000 tỷ đồng làm đường kết nối cảng biển

Đã đăng

 ngày

Bởi

6 dự án giao thông kết nối cảng biển ở TP HCM được đề xuất ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc, đồng bộ với việc thu phí hạ tầng xung quanh các cảng từ đầu tháng 7.

Kiến nghị vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND thành phố, nhằm xây dựng phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trình Chính phủ và Quốc hội thông qua trước khi giao kế hoạch vốn chính thức.

Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.
Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.

Trong 6 dự án, nút giao Mỹ Thuỷ (TP Thủ Đức), tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng hiện được triển khai. Dự án đang thực hiện giai đoạn hai với các công trình như cầu Mỹ Thuỷ 3, Kỳ Hà 4, cầu vượt cho xe rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ cùng các nhánh rẽ, hầm chui… Tuy nhiên việc triển khai đang bị vướng do bồi thường giải phóng mặt bằng tách thành dự án riêng, làm tổng mức đầu tư tăng và phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư.

Trước đó giai đoạn một dự án nút giao Mỹ Thuỷ tổng vốn 838 tỷ đồng đã đưa vào khai thác nhiều công trình như hầm chui, cầu vượt… Các công trình tiếp theo khi đầu tư hoàn thành kỳ vọng giảm ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyển chở hàng hoá các đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái – cảng đứng đầu cả nước về sản lượng hàng hóa.

Hai đoạn 1 và 2, dài 6 km thuộc tuyến Vành đai 2 đi qua địa bàn TP Thủ Đức cũng được Sở Giao thông Vận tải đề nghị ưu tiên bố trí vốn thực hiện. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, dài 3,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Bình Thái), tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng – Vành đai 2), tổng vốn 5.569 tỷ đồng.

Hai đoạn này có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1… cũng như tăng kết nối các cảng tại TP Thủ Đức như Phú Hữu, Trường Thọ, Cát Lái…

Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.
Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.

Ngoài các dự án nói trên, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị ưu tiên vốn đầu tư 3 tuyến: xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam, dài 6,7 km từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè), tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng; hoàn thiện hai đoạn Vành đai phía Đông tại TP Thủ Đức, gồm: từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (dài 2,9 km, vốn hơn 1.200 tỷ đồng) và từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2 (dài 2,2 km, vốn hơn 1.000 tỷ đồng). Đây đều là các dự án quan trọng, tăng kết nối khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Cát Lái.

Các bến cảng chính tại TP HCM nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam, trải dài qua TP Thủ Đức cùng các quận huyện như 4, 7, Nhà Bè và kết nối nhiều trục đường chính với chiều dài hơn 80 km. Lượng hàng hóa qua cảng biển tại thành phố hiện vượt dự báo của năm 2025. Trong khi việc vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ khiến quá tải ở đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức)…

Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.
Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.

Cuối năm 2020, đề án thu phí hạ tầng cảng biển ở TP HCM được thông qua, triển khai từ đầu tháng 7 năm nay, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm . Kinh phí này sau đó đầu tư, nâng cấp hạ tầng xung quanh cảng biển. Theo Sở Giao thông Vận tải, để tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong việc triển khai thu phí, các tuyến đường gần cảng cần được ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Trường hợp khó cân đối kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải để xuất ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư các dự án chưa thực sự cấp bách để tập trung nguồn lực cho 6 dự án nêu trên.

Gia Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

‘Hình hài’ Hà Tĩnh trong tương lai

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hà Tĩnh lên kế hoạch phát triển ba trung tâm đô thị dọc theo quốc lộ 1, quốc lộ 8 và đường Hồ Chí Minh, đồng thời chú trọng phát triển sân bay trên địa bàn.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh, cho biết quy hoạch này đã được các bộ ngành liên quan xem xét lần đầu vào cuối tháng 3 và hiện tỉnh tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa.

Quy hoạch nhằm tập trung phát huy lợi thế, nguồn lực để xây dựng Hà Tĩnh thành tỉnh công nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển bền vững về kinh tế, trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. “Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước với GRDP bình quân gần 7.000 USD, nâng lên 17.700 USD vào năm 2045 và 26.000 USD vào năm 2050”, ông Hà nói.

Về hệ thống đô thị, quy hoạch ưu tiên phát triển ba hành lang kinh tế chính với ba trung tâm đô thị động lực gồm: Chuỗi đô thị dọc theo quốc lộ 1 và quốc lộ ven biển gắn với đường bộ cao tốc và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; liên kết thành phố Hà Tĩnh với thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân, đưa khu vực này trở thành trung tâm đô thị hạt nhân của tỉnh để phát triển công nghiệp, khoa học, đào tạo, thương mại và dịch vụ.

Chuỗi đô thị dọc theo quốc lộ 8, với thị xã Hồng Lĩnh kết nối thị trấn Xuân An, Tiên Điền (huyện Nghi Xuân) để phát triển du dịch, thương mại.

Chuỗi đô thị dọc đường Hồ Chí Minh gồm huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, phát triển chế biến nông, lâm sản, du lịch, thương mại và dịch vụ.

Các chuỗi đô thị và vị trí sân bay theo quy hoạch Hà Tĩnh. Đồ họa: Tiến Thành
Các chuỗi đô thị và vị trí sân bay theo quy hoạch Hà Tĩnh. Đồ họa: Tiến Thành

Trong 5 năm tới, tỉnh ưu tiên mở rộng không gian đô thị TP Hà Tĩnh về phía Tây và phía Nam; nâng cấp thị xã Kỳ Anh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, tiến tới hình thành thành phố công nghiệp Kỳ Anh.

Trong đó, TP Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa…, và được xác định là đô thị cấp vùng, hỗ trợ cho sự phát triển vùng liên tỉnh, thúc đẩy quan hệ quốc tế với các nước khu vực ASEAN.

Trung tâm thành phố Hà Tĩnh nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Hùng
Trung tâm TP Hà Tĩnh nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Hùng

Về kết cấu hạ tầng, Hà Tĩnh đặt trọng tâm vào giao thông, cảng biển, thủy lợi, hệ thống điện và thông tin truyền thông. Trong đó, tỉnh lên kế hoạch phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch theo trục Bắc – Nam về đường bộ, đường sắt và đường thủy, chú trọng phát triển sân bay.

Hà Tĩnh dự kiến xây sân bay dân dụng tại các xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên) Thạch Văn (huyện Thạch Hà) trên diện tích 450 ha; thời gian thực hiện sau năm 2020, đến năm 2030 dầu tư mở rộng nâng cấp thành cảng hàng không nội địa để phát triển du lịch, kinh tế.

Tỉnh Hà Tĩnh định hướng quan tâm đầu tư hai khu kinh tế trọng điểm là Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) và Cầu Treo (huyện Hương Sơn).

Khu kinh tế Vũng Áng ở thị xã Kỳ Anh được nghiên cứu mở rộng quy mô, ranh giới sang một số xã của huyện Kỳ Anh và một phần của khu vực biển. Đây sẽ là trung tâm kinh tế và đô thị phía nam Hà Tĩnh, đầu mối trung chuyển hàng hóa của tỉnh và cả nước.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, Vũng Áng trở thành trung tâm logistics quan trọng của địa phương cũng như miền Trung, là đầu mối cảng cho Lào và đông Thái Lan.

Một góc của khu công nghiệp Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng
Một góc của khu công nghiệp Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ điều chỉnh một phần chức năng theo hướng thương mại, du lịch và công nghiệp chế biến, phát triển sản xuất cây lâm nghiệp và công nghiệp, du lịch sinh thái…

Với mỏ sắt Thạch Khê ở huyện Thạch Hà, tỉnh chủ trương đóng mỏ ít nhất đến năm 2070, khôi phục sử dụng đất theo hướng phát triển du lịch.

Mỏ sắt Thạch Khê thuộc 5 xã của vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, đang bỏ hoang, được loại khỏi quy hoạch, đóng mỏ ít nhất đến năm 2070. Ảnh: Đức Hùng
Mỏ sắt Thạch Khê thuộc 5 xã của vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, đang bỏ hoang, được loại khỏi quy hoạch, đóng mỏ ít nhất đến năm 2070. Ảnh: Đức Hùng

Quy hoạch Hà Tĩnh cũng chú ý đến hướng phát triển những khu vực khó khăn. Với vùng dân tộc, biên giới và núi cao ở như các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang…, tỉnh sẽ tăng cường thu hút và xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư, phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống cho hộ dân tộc thiểu số nghèo, hoàn thiện giao thông kết nối trung tâm xã.

Vùng bãi ngang ven biển thuộc huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh…, tỉnh chủ trương cơ cấu lại dân cư các xã thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh, tại phiên thẩm định quy hoạch nêu trên trong tháng 3, tỉnh nhận được 25 ý kiến từ hội đồng thẩm định, trong đó một ý kiến đồng ý hoàn toàn; 24 ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số điểm về đánh giá tác động của thiên tai; kết nối hạ tầng tỉnh với hệ thống hạ tầng quốc gia; quan tâm đến giải pháp phát triển kinh tế số…

“Chúng tôi đang hoàn thiện quy hoạch và sẽ gửi lên Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng hội đồng thẩm định đánh giá lại, khi đạt yêu cầu, tỉnh trình lên Chính phủ phê duyệt”, ông Hà nói.

Hà Tĩnh diện tích đất tự nhiên gần 6.000 km2, dân số tính đến cuối năm 2019 là 1.290.263 người, chiếm 1,33% dân số cả nước. Tỉnh có 13 đơn vị hành chính (một thành phố, 2 thị xã và 10 huyện). Phía Bắc tiếp giáp Nghệ An, phía Nam giáp Quảng Bình, phía Tây giáp Lào với 164,448 km đường biên giới.

Đức Hùng – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Trình miễn nhiệm 13 thành viên Chính phủ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm 13 thành viên Chính phủ, trong đó có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sáng 7/4.

Trong 13 thành viên Chính phủ được trình miễn nhiệm (thôi giữ chức), ngoài Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, còn có 7 Bộ trưởng không tham gia Trung ương khóa XIII, gồm: Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch; Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà; Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Hiện 6 trong 7 bộ nêu trên có Thứ trưởng là Ủy viên Bộ Chính trị hoặc Ủy viên Trung ương, như: Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Quốc phòng; bà Phạm Thị Thanh Trà, Thứ trưởng Nội vụ; ông Trần Văn Sơn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch; ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Xây dựng.

Trong danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV khối Chính phủ, đại diện ngành Giáo dục Đào tạo có ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch được Thủ tướng trình Quốc hội miễn nhiệm do không tham gia Trung ương khóa XIII. Ảnh: Giang Huy
Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch. Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng cũng trình miễn nhiệm các chức vụ: Bộ trưởng Ngoại giao với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ này là Ủy viên Trung ương khóa XIII); Bộ trưởng Công Thương với ông Trần Tuấn Anh (đã được phân công làm Trưởng Ban Kinh tế Trung ương), Bộ trưởng Tài chính với ông Đinh Tiến Dũng (đã được phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội); và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc với ông Đỗ Văn Chiến (đã được chỉ định làm Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam).

Bộ trưởng Giáo Dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí bên lề Đại hội XIII, tháng 1/2021. Ảnh: Hoàng Thùy
Bộ trưởng Giáo Dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí bên lề Đại hội XIII, tháng 1/2021. Ảnh: Hoàng Thùy

Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ, cũng được trình Quốc hội để miễn nhiệm chức vụ hiện nay. Ông Khái là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, như vậy ông sẽ được trình phê chuẩn cương vị mới.

Nhân sự thay thế 13 chức danh nêu trên sẽ được trình Quốc hội phê chuẩn chiều nay.

Hoàng Thùy – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật