Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Facebook, Google muốn trả tiền bản quyền cho báo chí

Đã đăng

 ngày

 
Facebook, Google bắt đầu trả tiền cho các nhà xuất bản chia sẻ nội dung với họ. Điều này nghe có vẻ tốt đẹp, nhưng cũng có thể là cái bẫy.

Theo Business Insider, Facebook và Google bắt đầu thoả thuận với các nhà xuất bản trên toàn cầu để trả tiền cho nội dung được chia sẻ trên nền tảng của họ. Đây có thể là tin vui với nhiều cơ quan báo chí, công ty truyền thông, nhưng các chuyên gia phân tích lại khuyến cáo các nhà xuất bản nên tỉnh táo.

“Sự tử tế” của Facebook, Google

Trong tháng 1/2020, Facebook đã trả tiền cho các cơ quan báo chí ở Anh khi ra mắt “Tab tin tức”. Trước đó, công ty đã thử nghiệm tính năng này ở Mỹ và cũng trả tiền cho các nhà xuất bản tham gia vào dự án. Năm ngoái, Google ký thoả thuận với hai tờ Le MondeLe Figaro ở Pháp để triển khai “Google News Showcase” cho phép các đối tác làm nổi bật bản tin của mình và nhận về tiền bản quyền.

Google hứa hẹn chi khoảng 1 tỷ USD cho các nhà xuất bản để chia sẻ nội dung trên Google News trong vòng 3 năm tới.
Google hứa hẹn chi khoảng 1 tỷ USD cho các nhà xuất bản chia sẻ nội dung trên Google News trong vòng 3 năm tới.

Thoạt nhìn, điều này có vẻ công bằng với các nhà xuất bản. Tuy nhiên các nhà phân tích đánh giá, hai công ty này không trả tiền vì sự tử tế. Họ đang phải đối mặt nhiều áp lực mới từ các cơ quan lập pháp và quản lý ở Mỹ, châu Âu cũng như nhiều nơi khác trên khắp thế giới. Động thái này nhằm xoa dịu các cơ quan hành pháp hơn là vì lợi ích của các nhà xuất bản.

Châu Âu đã thông qua luật bản quyền, yêu cầu chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo kỹ thuật số với các ấn phẩm với cả những người làm nội dung đơn lẻ chứ không chỉ là các công ty, tổ chức. Ở Australia, chính phủ đã thông qua luật buộc các gã khổng lồ công nghệ phải thương lượng với các nhà xuất bản về số tiền họ phải trả để hiển thị các đoạn nội dung trong trang web.

Thập kỷ khó khăn của ngành xuất bản điện tử

Theo Business Insider, ngành xuất bản điện tử đã có một thập kỷ khó khăn. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Internet giúp họ dễ dàng tiếp cận hơn với số đông khán giả theo cách phi truyền thống. Một bài báo in có thể đến với 10.000 người đăng ký đặt báo. Nhưng nếu nó được đưa lên Internet, lượt xem bài báo có thể cao gấp 10, thậm chí 100 lần. Khi nội dung được chia sẻ rộng khắp, toà soạn vẫn không phải in thêm gấp 10 lần ấn phẩm. Đó là sức mạnh dễ hình dung nhất của Internet.

Điều này cũng mở ra một cơ hội mới. Doanh thu từ quảng cáo có thể cao hơn nhiều so với doanh thu từ việc phát hành, bán báo truyền thống. Khi Internet có thể tiếp cận được đông đảo khán giả, các nhà quảng cáo sẵn sàng trả tiền cho toà soạn. Đó là tin tốt cho các nhà xuất bản. Để thu hút thêm người đọc, họ bắt đầu miễn phí các nội dung cho người dùng. Đây cũng là tin tốt cho người dùng khi có thể dễ dàng tiếp cận thông tin.

Tuy nhiên thời hoàng kim này của các toà soạn chỉ diễn ra trong một thời gian. 10 năm trở lại đây, khi quảng cáo số được phân bổ ở nhiều nơi hơn trên Internet và các nền tảng như Google, Facebook bắt đầu lớn mạnh, tiền quảng cáo không còn đổ về các nhà xuất bản như trước đây. Hai nền tảng quảng cáo lớn nhất bây giờ là Google, Facebook. Họ đều cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng, sau đó đặt quảng cáo “nhắm mục tiêu”. Những người cần quảng cáo sẵn sàng trả giá cao vì họ biết chắc sản phẩm của mình sẽ đến đúng với tệp khách hàng mong muốn.

Trước đây, một số ý kiến cho rằng Google, Facebook đang “chiếm dụng” nội dung của các nhà xuất bản. Điều này không hoàn toàn đúng, “Google Tin tức” không được kiếm tiền, không hiển thị quảng cáo. Ngược lại, hai nền tảng này mang lại cho các toà soạn một lượng lớn người đọc. Họ thậm chí có thể yêu cầu các nhà xuất bản trả cho mình một khoản tiền vì đã mang đến lượng truy cập mới này.

Điều này nghe có vẻ điên rồ nhưng nó chính xác là những gì đang xảy ra. Các nhà xuất bản trực tuyến, đặc biệt là báo chí đang bị “tổn tương”. Tuy nhiên, lý do lớn nhất có lẽ đến từ mô hình kinh doanh không còn bền vững. Người dùng Internet bây giờ đã khác rất nhiều 20 năm trước và cũng khác xa 5 năm trước.

“Buộc” Google, Facebook trả tiền là ý tưởng tồi

Theo Business Insider, việc buộc Google, Facebook trả tiền cho các nhà xuất bản để đăng tải lại nội dung là một ý tưởng tồi. Nó không giải quyết tận gốc vấn đề mà các toà soạn, nhà xuất bản đang gặp phải.

Nghiên cứu từ PwC cho thấy, các nhà xuất bản có thể mất 20 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong vòng 3 năm tới. Con số này cao gấp nhiều lần 1 tỷ USD mà Google hứa hẹn. Việc buộc các nền tảng này trả tiền để chia sẻ nội dung không phải một giải pháp mà còn khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Reuters, ở Australia, cứ 100 đồng chi vào quảng cáo trực tuyến, có 53 đồng rơi vào túi Google, 28 đồng “chảy” vào Facebook và 19 đồng còn lại là dành cho các công ty truyền thông. Đây là thực trạng đau buồn mà các nhà xuất bản phải đối mặt. Nhưng tìm cách cân bằng lại nguồn chi tiêu này lại không phải dễ dàng. Quảng cáo không còn là mô hình kinh doanh tốt nhất và duy nhất với các nhà xuất bản.

The New York Times cho biết doanh thu họ có được từ người đăng ký trực tuyến cao hơn so với đăng ký báo in. Trong khi thu nhập từ quảng cáo giảm 30%, doanh thu từ người dùng Internet trả tiền để đọc báo đã tăng 34%.

Các nhà phân tích khuyến cáo, Google và Facebook muốn tìm cách giúp các nhà xuất bản và tăng khả năng tồn tại của báo chí là một điều tốt. Nhưng các nhà xuất bản cũng đừng xem nó là một giải pháp giải quyết triệt để vấn đề. Cách người dùng Internet đánh giá, tìm kiếm và tiêu thụ thông tin là khác nhau vì vậy cũng cần có những mô hình kinh doanh khác để thích ứng.

Khương Nha (theo Bussiness Insider) – Vnexpress

Công nghệ

iPhone 12 Pro Max, Galaxy S21 Ultra giảm giá trước 8/3

Đã đăng

 ngày

Bởi

iPhone 12 Pro Max giảm một triệu đồng – xuống dưới 30 triệu đồng, trong khi Galaxy S21 giảm 8 triệu đồng dịp 8/3.

Tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn, iPhone 12 Pro Max bản 128 GB được điều chỉnh xuống còn 29,5 triệu đồng, giảm 1 triệu đồng so với một tuần trước, thấp hơn mức giá niêm yết ban đầu gần 5 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên smartphone cao cấp nhất của Apple giảm xuống dưới 30 triệu đồng.

Các mẫu iPhone 12 khác cũng được giảm giá nhẹ, chẳng hạn iPhone 12 và iPhone 12 Pro hiện có giá lần lượt 21 và 27 triệu đồng, giảm 4 triệu đồng so với niêm yết. Mẫu iPhone 12 mini có kích thước nhỏ, phù hợp với nữ giới, cũng được nhiều đại lý giảm còn 17,5 triệu đồng, thấp hơn 4,5 triệu đồng so với niêm yết ban đầu.

Các mẫu máy cao cấp của Apple và Samsung giảm giá mạnh dịp 8/3. Ảnh: Tuấn Hưng
Các mẫu máy cao cấp của Apple và Samsung giảm giá mạnh dịp 8/3. Ảnh: Tuấn Hưng

Tương tự iPhone 12 series, các mẫu Galaxy S21 cũng được giảm giá mạnh dịp này.

Hồi cuối tháng 2, các mẫu Galaxy S21 Plus, Galaxy S21 Ultra được hầu hết các hệ thống bán lẻ lớn giảm 5 triệu đồng trong thời gian ngắn, sau đó trở lại mức ban đầu. Mới đây, các hệ thống này lại tiếp tục chương trình “tặng quà” 5 triệu đồng, nhưng giảm thêm 3 triệu đồng dịp 8/3. Người mua Galaxy S21 hiện tại được lợi hơn 8 triệu đồng so với mức giá niêm yết của hãng.

Cụ thể, Galaxy S21+ được điều chỉnh còn 17,2 triệu đồng, Galaxy S21 Ultra giá còn 21,6 triệu đồng tại CellphoneS. Mẫu Galaxy S21, bán độc quyền tại Thế Giới Di Động, giảm từ 21 triệu đồng xuống 14,9 triệu đồng. Galaxy S21 Ultra 256 GB độc quyền tại FPT Shop cũng còn 26 triệu đồng thay vì mức 34 triệu đồng trước đây. Các chương trình này dự kiến kéo dài hết ngày 8/3.

Đây là lần giảm lớn nhất của cả iPhone 12 lẫn Galaxy S21 từ đầu năm đến nay. Trước đó, mẫu máy màn hình gập của Samsung – Galaxy Z Flip – cũng giảm 15 triệu đồng, xuống còn 21 triệu đồng.

Lưu Quý – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Elon Musk lại gây hấn với Jeff Bezos

Đã đăng

 ngày

Bởi

Elon Musk đưa ra câu nói đầy ẩn ý nhằm vào Jeff Bezos sau khi được Washington Post, tờ báo thuộc sở hữu của ông chủ Amazon, phỏng vấn.

“Hãy gửi lời chào của tôi tới ‘sư phụ’ múa rối”, Elon Musk nói với Washington Post.

Trước đó, tòa báo này dự định sẽ phỏng vấn Elon Musk về việc ông sử dụng thời gian thế nào, gồm lịch trình du lịch và cuộc sống cá nhân cũng như sự tập trung của Elon Musk vào SpaceX đã ảnh hưởng đến Tesla ra sao, nhất là sau những chỉ trích gần đây liên quan đến việc quản lý của ông tại doanh nghiệp này.

Elon Musk lại cà khịa Zeff Bezos
Jeff Bezos (trái) và Elon Musk (phải). Ảnh: Reuters.

Trước đó, Washington Post đã phỏng vấn hàng chục nhân viên, nhà đầu tư và nhà phân tích hiện tại và cũ của Tesla. Ấn phẩm chỉ còn đợi câu trả lời cuối cùng của Elon Musk.

Theo Business Insider, câu nói của Elon Musk ám Jeff Bezos – người đang sở hữu Washington Post – tòa báo có tuổi đời hơn 150 năm. Ông chủ Amazon đã mua lại tòa báo này năm 2013 với giá 250 triệu USD.

Cả Jeff Bezos và Washington Post nhiều lần công khai nhấn mạnh rằng ông không có ảnh hưởng và cũng không có bất cứ tác động nào đến quyết định của Ban biên tập. Tuy nhiên, không ít nhà phê bình cho rằng Jeff Bezos có thể đứng đằng sau một số bài viết có chủ đích. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhiều lần chỉ trích cả Bezos và Washington Post vì cho rằng báo “lan truyền tin giả” và là “nhà vận động hành lang chính” của Amazon.

Giới quan sát đánh giá hành động mới của Elon Musk có thể “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc “chiến tranh” giữa hai tỷ phú ở Thung lũng Silicon. Elon Musk và Jeff Bezos hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng cả hai đã đối đầu từ hơn 16 năm qua.

Xung đột giữa Elon Musk và Jeff Bezos diễn ra từ năm 2004. CEO Tesla và SpaceX nhiều lần gọi công ty hàng không vũ trụ Blue Origin của ông chủ Amazon là “kẻ sao chép”, mô tả Amazon là một công ty độc quyền. Ngược lại, Bezos đã nhiều lần chỉ trích SpaceX và mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa của Musk là “thiếu động lực”.

Bảo Lâm (theo Business Insider) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Thỏa thuận mua lại mảng smartphone LG của Vingroup đổ bể

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vingroup không đạt được thỏa thuận mua lại mảng smartphone của LG do hai bên không thống nhất được mức giá.

Theo Koreatimes, nỗ lực bán nhà máy sản xuất điện thoại của LG cho Vingroup đã thất bại do mức giá mà tập đoàn của Việt Nam đưa ra thấp hơn so với kỳ vọng của công ty. “Thỏa thuận đã sụp đổ và lý do lớn nhất là chênh lệch về mức giá của hai bên”, một quan chức cấp cao trong ngành nói.

Nguồn tin cũng cho biết sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào giữa LG và Vingroup. LG sẽ tiếp tục tìm một đối tác mới có thể mua lại trong năm nay. Ngoài ra, dây chuyền sản xuất smartphone của công ty ở Việt Nam và Brazil có thể được tái thiết kế để sản xuất thiết bị gia dụng.

LG hiện ưu tiên đối tác có thể mua lại các nhà máy sản xuất trong khi vẫn muốn giữ quyền sở hữu trí tuệ về công nghệ di động cũng như thiết kế sản phẩm. Các nhân viên đang làm việc trong bộ phận liên quan đến thiết bị di động sẽ được chuyển sang vị trí khác phù hợp cùng trong LG.

Nhà máy sản xuất của LG tại Hải Phòng. Ảnh: LG
Nhà máy sản xuất của LG tại Hải Phòng. Ảnh: LG

Do thâm hụt kinh doanh, lỗ 22 quý liên tiếp gần đây, LG mất hứng thú với mảng smarrtphone và dành sự tập trung vào các lĩnh vực khác như linh kiện xe điện. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của LG, ông Kwon Bong-seok đã ám chỉ rằng công ty sẽ rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại di động. “Đã đến lúc LG phải đưa ra lựa chọn tốt nhất bằng cách bình tĩnh đánh giá khả năng cạnh tranh và tương lai của mình trong lĩnh vực kinh doanh di động. Hiện tại mọi khả năng đều mở và các phương hướng đều được xem xét cẩn thận”, đoạn email gửi tới nhân viên của ông có đoạn.

Sau thông báo của LG, Vingroup được coi là “nhà thầu phù hợp” do tập đoàn này đang cố tìm cách mở rộng sang các ngành sản xuất công nghệ cao. Trước đó, VinGroup không giấu tham vọng bước chân vào thị trường Mỹ. Tuy không được xác nhận, truyền thông quốc tế đồng loạt khẳng định hãng đã có đơn hàng sản xuất điện thoại thông minh 4G cho AT&T – một nhà mạng lớn ở Mỹ.

Việc thỏa thuận với LG không đạt được sẽ khiến Vingroup chưa có được các lợi thế lớn về mạng lưới bán hàng tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, công ty cũng đã có những thành công nhất định gần đây – ba smartphone mới nhất do hãng này sản xuất đã được bán ra tại Mỹ dưới thương hiệu của nhà mạng AT&T.

Tuấn Hưng – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật