Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Du học sinh Việt xoay xở tránh trục xuất khỏi Mỹ

Đã đăng

 ngày

 
Nguyễn Thị Thiên Kim ôm khư khư chiếc laptop để liên hệ mọi tổ chức khi nhận thông báo có thể bị trục xuất từ Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE).

Ngày 8/7, một ngày kể từ khi ICE thông báo du học sinh tại Mỹ (có visa F-1 và M-1) sẽ phải về nước nếu chương trình đang theo học chuyển sang dạy online 100% vào mùa thu tới, Thiên Kim, 20 tuổi, sinh viên Sacramento City College, bang California, không thể ngủ. “Thông báo của ICE sốc hơn việc Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Vì dịch bệnh được cập nhật hàng ngày, ít nhiều có sự chuẩn bị, còn việc có nguy cơ bị trục xuất đến quá đột ngột”, nữ sinh giải thích.

Kim nhanh chóng vào các nhóm cộng đồng du học sinh Việt tại Mỹ để theo dõi các cuộc thảo luận. Thấy mọi người dẫn link đơn kiến nghị trên trang web của Nhà Trắng kêu gọi chính quyền tạo điều kiện cho du học sinh quốc tế vừa hoàn thành chương trình học, vừa đảm bảo sức khỏe, Kim ký tên với mong muốn đơn này nhanh chóng đủ 100.000 người ký để Nhà Trắng phản hồi.

Nữ sinh cũng soạn email gửi cho cố vấn học tập của em ở trường để hỏi về các hỗ trợ nhằm giảm tác động tiêu cực từ chính sách của ICE. Cố vấn học tập trả lời mail, cho biết trường đang cân nhắc và lên kế hoạch tạo điều kiện tốt nhất để toàn bộ du học sinh tiếp tục ở lại học tập và hẹn thông báo vào hôm sau, tức 7/7. Nóng lòng chờ đợi email của trường, Kim check hòm thư liên tục nhưng chưa có phản hồi. “Thật sự thất vọng và lo lắng”, Kim nói, buông tiếng thở dài.

Sang Mỹ từ năm 15 tuổi học trung học, cô gái TP HCM sống một mình tại bang California. Từ tháng 2, khi bạn bè về nước tránh dịch, Kim ở lại học nốt kỳ, dự định về thăm nhà vào tháng 6 như mọi năm. Khi kết thúc kỳ học vào 20/5, em đã thử mua vé nhưng các chuyến bay liên tiếp bị hủy, Việt Nam cũng chưa cho phép nhập cảnh. Nữ sinh đành ở lại Mỹ, vẽ tranh, chơi đàn trong những ngày bang California phong tỏa.

Theo chính sách mới của ICE, Kim chỉ có hai lựa chọn, hoặc về nước, hoặc chuyển trường có giảng dạy trực tiếp. Vì không có người quen, họ hàng tại Mỹ hoặc một quốc gia khác, nếu bị trục xuất, em chỉ có thể về Việt Nam trên các chuyến bay cứu trợ. Tuy nhiên, số lượng du học sinh rất lớn, Kim không chắc có đến lượt mình trong thời gian ngắn hay không. “Nếu không, em sẽ ở đâu và lưu trú dưới dạng nào trong thời gian chờ hồi hương”, Kim đặt câu hỏi.

Trường hợp chuyển trường, nữ sinh được bạn bè “mách” một trường ở bang lân cận, giảng dạy kết hợp trực tiếp và online. Tuy nhiên, chuyển trường nghĩa là phải chuyển nhà, liên quan đến hợp đồng, di chuyển đồ đạc. Kim chỉ có một mình nên việc này rất vất vả, nhất là khi nhiều bang đang phong tỏa.

Ngoài ra, chi phí khi học ở trường mới cũng khiến nữ sinh lo ngại. Em du học tự túc, mức học bổng mỗi kỳ chỉ hỗ trợ một phần nhỏ chi phí ăn, ở và học phí. Để tiết kiệm, Kim lựa chọn hình thức học cao đẳng hai năm, sau đó chuyển tiếp hai năm đại học để lấy bằng cử nhân. Nếu giờ sang trường mới, học phí mỗi kỳ có thể đắt hơn 10.000 USD hoặc gấp đôi so với mức Kim đang chi trả. Việc này sẽ tạo ra gánh nặng kinh tế cho em và gia đình.

Nữ sinh dự định vài ngày tới, ngoài việc đợi phản hồi của trường, em và các bạn cùng gửi đơn lên trường với tinh thần “còn nước còn tát”, kiến nghị dạy kết hợp trực tiếp và online để du học sinh có thể tiếp tục ở lại Mỹ học tập.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Cũng đang học tại một trường cao đẳng cộng đồng của bang California, Trần Yến Nhi, 22 tuổi, chưa kịp làm gì nhiều trong hơn một ngày qua vì quá bức xúc. “Việc phải học online trong khi không được miễn, giảm học phí đã là bất công với du học sinh, nay thêm việc này em càng thấy tức giận. Đâu phải muốn về là về, nhất là khi không có chuyến bay”, Nhi nói.

Nữ sinh đã gửi email đến trường và được trấn an rằng “thông báo của ICE chưa phải luật và có thể thay đổi cho phù hợp với tình hình”. Trường của Nhi chuyển sang học online từ 20/3 đến hết tháng 6. Dù hứa hẹn tổ chức các lớp hybrid, kết hợp trực tuyến và online, bằng cách cho sinh viên đến trường làm thực hành, trường đã không thể thực hiện và cho học online 100%.

Trường hợp du học sinh buộc phải về nước, Nhi cho rằng đối với những bạn gia hạn visa mỗi năm, nếu chứng minh tài chính đầy đủ và thành tích học tập tốt vẫn dễ xin được visa quay lại. Nhưng đối với những bạn từ khi qua Mỹ đến nay chưa về nước để gia hạn visa thì không chắc chắn.

Trước lo lắng của du học sinh, các trường đại học, Bộ Ngoại giao Mỹ hay Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đồng loạt có động thái trấn an.

Ngày 7/7, Bộ Ngoại giao Mỹ trấn an du học sinh bằng việc khẳng định sinh viên quốc tế luôn được chào đón đến học tập tại Mỹ. Theo Forbes, đại diện của Đại học Harvard và Pennsylvania cho biết sẽ làm việc với các tổ chức khác để vạch ra con đường đảm bảo sinh viên có thể tiếp tục học mà không sợ bị rời khỏi Mỹ vào giữa năm nay.

Đại học New York, nơi có số lượng sinh viên quốc tế cao nhất nước Mỹ và Đại học Brown ra thông báo sẽ kết hợp học trực tiếp và trực tuyến trong mùa thu này. Trong khi đó, Đại học Stanford, ngôi trường dự định chuyển hầu hết lớp học sang hình thức trực tuyến, cho biết sẽ hỗ trợ tất cả sinh viên hoàn thành chương trình học đồng thời thúc giục chính quyền suy nghĩ lại về quyết định của mình.

Đại học Columbia sẽ tổ chức các lớp học từ xa và trực tiếp để giảm bớt tác động tiêu cực của quy định mới. Trong khi đó, Đại học Princeton, MIT, Duke và Dartmouth đều nói đang xem xét các tác động tiềm năng của chính sách và nhấn mạnh tầm quan trọng của sinh viên quốc tế.

Hiệp hội các trường đại học Mỹ, tổ chức gồm 65 trường đại học nghiên cứu hàng đầu, khẳng định đã thúc giục giới chức nước này hủy bỏ hướng dẫn “vô cùng sai lầm” đã ban hành và cung cấp phương án linh hoạt cho sinh viên quốc tế theo diễn biến Covid-19. Với đơn kiến nghị trên web của Nhà Trắng, chỉ sau một ngày đã có hơn 140.000 chữ ký, vượt xa mục tiêu 100.000 trong một tháng.

Theo Viện Giáo dục quốc tế (IIE), có hơn một triệu sinh viên quốc tế tại Mỹ trong năm học 2018-2019. Số lượng du học sinh chiếm 5,5% trong tổng sinh viên theo học giáo dục đại học tại Mỹ, đóng góp cho nền kinh tế Mỹ hơn 41 tỷ USD. Việt Nam có 24.390 du học sinh đang học tập tại Mỹ, đứng thứ sáu trong những nước có số sinh viên du học Mỹ nhiều nhất. Hiện, Việt Nam chưa mở đường bay quốc tế do ảnh hưởng của Covid-19.

Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) đề nghị du học sinh bình tĩnh, chủ động tìm hiểu hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp cho riêng mình. Trường hợp phải về nước học online tại Việt Nam, du học sinh cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, Chính phủ, đề xuất tổ chức chuyến bay đưa du học sinh Việt Nam về nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho du học sinh. Cụ thể, ngay trong chiều nay, Cục Hợp tác Quốc tế sẽ làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn ba triệu ca nhiễm nCoV và gần 134.000 trường hợp tử vong. Gần 40 bang Mỹ chứng kiến đà tăng ca nhiễm nCoV trở lại, trong đó một số bang ghi nhận con số kỷ lục và phải tái áp đặt biện pháp phong tỏa để hạn chế bệnh dịch lây lan.

Thanh Hằng – Dương Tâm – Vnexpress

Advertisement

Giáo dục

Nhiều đại học chuyển sang dạy trực tuyến

Đã đăng

 ngày

Bởi

Từ ngày 3/8, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính chuyển sang dạy và học online do Covid-19 bùng phát.

Đại học Thương mại có kế hoạch tổ chức tuần sinh hoạt, học tập chính trị đầu năm học 2020-2021 bắt đầu từ ngày 3/8, sinh viên học tập trung tại trường. Tuy nhiên, do Covid-19 tái bùng phát với mức độ phức tạp, nguy hiểm hơn lần trước, trường quyết định chuyển sang học trực tuyến trên phần mềm Trans.

Giảng viên thuộc diện cách ly sẽ giảng trực tuyến tại nhà và phải đáp ứng đủ các điều kiện về không gian riêng, công cụ hỗ trợ. Nếu không thuộc diện cách ly, giảng viên phải giảng dạy tại trường theo đúng thời khóa biểu.

Về phía sinh viên, Đại học Thương mại yêu cầu các em truy cập tài khoản cá nhân để biết và thực hiện đúng kế hoạch học tập, đồng thời thường xuyên truy cập trang thông tin của trường như website, Fanpage để theo dõi kế hoạch tiếp theo. Các em cũng cần lưu ý trong thời gian học tập trực tuyến, ký túc xá của trường không tiếp nhận sinh viên nội trú.

Học viện Tài chính cũng thông báo việc giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày 3 đến 15/8 trên phần mềm Zoom Cloud Meeting đối với hệ đại học chính quy, đại học văn bằng 2, liên thông đại học và học cùng lúc hai chương trình theo kế hoạch học kỳ I năm học 2020-2021, trừ môn Giáo dục thể chất sẽ có thông báo sau. Trường yêu cầu sinh viên có lịch học từ ngày 3/8 chủ động cài đặt phần mềm, nhận ID phòng học từ các khoa.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 1/8 cũng yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ điều kiện thực tiễn để cho phép, khuyến khích cán bộ, giảng viên tổ chức họp và thực hiện nhiệm vụ bằng hình thức trực tuyến tại cơ quan hoặc tại nhà nhưng phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc. Các trường thành viên có thể tiếp tục duy trì dạy và học, đăng ký môn học, tổ chức nhập học theo hình thức trực tuyến, đồng thời xây dựng kế hoạch giảng dạy online cho năm học 2020-2021.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội còn yêu cầu dừng các hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, lễ trao bằng tốt nghiệp. Các đơn vị thành viên phải hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong trường hợp thật cần thiết như tổ chức thi, các trường phải có biện pháp đảm bảo an toàn như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn, iữ khoảng cách tối thiểu giữa các cá nhân là 2 m, không quá 30 người.

Cuối tháng 7, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 20 quy định chế độ làm việc của giảng viên đại học, trong đó có quy định giảng viên có giờ dạy trực tuyến được công nhận như dạy trực tiếp trên lớp và được chấm công bình thường. Cụ thể, một giờ chuẩn giảng dạy tương đương một tiết lý thuyết dạy trực tiếp hoặc trực tuyến kéo dài 50 phút. Tuy nhiên, đến ngày 11/9 thông tư này mới có hiệu lực.

Trước đó từ tháng 2 đến 5, hầu hết trường đại học phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19. Từ tháng 5 đến nay, các trường đã tổ chức giảng dạy tập trung, mọi hoạt động trở lại bình thường. Hiện, một số trường đã chuẩn bị bước vào năm học 2020-2021, trong khi nhiều trường vừa trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối.

Trong 8 ngày qua, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 104 ca nhiễm Covid-19, Quảng Nam 26, TP HCM 7, Hà Nội hai, Thái Bình, Quảng Ngãi và Đăk Lăk mỗi nơi một ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 586, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 210 bệnh nhân đang điều trị.

Để phòng tránh Covid-19, ngoài dạy và học trực tuyến, nhiều trường đại học yêu cầu cán bộ giảng viên, sinh viên đi du lịch hay đi qua địa phương có dịch phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. Chẳng hạn Đại học Xây dựng yêu cầu những sinh viên thuộc diện này không đến trường học tập, thi học phần hay báo cáo đồ án môn học. Phòng Đào tạo sẽ tổng hợp danh sách sinh viên đã khai báo y tế và hướng dẫn thi kết thúc học phần, bảo vệ đồ án sau thời gian cách ly.

Dương Tâm – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Thí sinh vùng dịch bất an trước ngày thi tốt nghiệp

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nhiều thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang như “ngồi trên đống lửa” khi ngày thi tốt nghiệp THPT cận kề mà số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh chóng.

Khánh Đoan, học sinh ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi tốt nghiệp THPT với học sinh vùng dịch như kiến nghị của lãnh đạo UBND thành phố chiều 31/7.

Phó chủ tịch Lê Trung Chinh đã đề xuất Bộ tham mưu với Chính phủ cho dừng thi, xét đặc cách tốt nghiệp cho học sinh địa phương khi Covid-19 ở Đà Nẵng đang phức tạp nhất cả nước, “cần đặt an toàn của học sinh lên trên hết”. Thành phố có gần 11.000 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 9-10/8.

Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.
Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.

Khánh Đoan đang rất áp lực trước kỳ thi, khi số ca nhiễm ở Đà Nẵng liên tục gia tăng. Nếu phải đeo khẩu trang khi làm bài em sẽ không thể tập trung tuyệt đối. Chưa kể, nếu người thân, bạn bè, hoặc chính mình nằm trong danh sách F1, F2, F3, thí sinh sẽ càng khủng hoảng hơn, chất lượng bài làm bị giảm sút, không thể hiện đúng năng lực. Nếu biến cố xảy ra sẽ rất tiếc nuối cho những công sức, cố gắng mà các em đã bỏ ra trong thời gian dài.

“Xét tốt nghiệp không phải là ưu tiên mà đặt sức khỏe cộng đồng lên trên hết. Nếu hoàn thành xong bài làm mà một trong số tụi em có vấn đề gì thì quá là cực cho những y bác sĩ tuyến đầu đang nỗ lực 100% để chống dịch”, Đoan nói.

Trong thời gian chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định, Đoan vẫn ôn luyện để chuẩn bị tốt nhất nếu kỳ thi vẫn tổ chức. Điều em buồn nhiều hơn là mỗi sáng mở mắt dậy lại nghe thêm ca nhiễm mới. “Nhưng đọc tin tức xong là em lại ngồi vào bàn học. Có buồn, có hoang mang nhưng mà vẫn phải tiếp tục cố gắng thôi, vì kỳ thi là bước ngoặt quan trọng nhất trong đời tụi em”.

Chung suy nghĩ với Khánh Đoan, Nguyễn Trường Hiếu (THPT Phan Châu Trinh) đã trải qua một tuần tù túng, chỉ “ngồi trước bàn” và “nằm trên giường”, kể từ khi công bố “ca bệnh 416” ở Đà Nẵng. Điều em lo nhất là lúc đi thi không đảm bảo an toàn, dù ngồi cách nhau 2 mét. Trời nóng, đeo khẩu trang hàng trăm phút khi làm bài cũng rất khó chịu.

“Những ngày qua, em và bạn bè đã quá bất an, và giờ không muốn sự căng thẳng kéo dài thêm nữa”, Hiếu nói. Thí sinh vẫn có thể dùng học bạ để xét tuyển vào trường đại học mong muốn. Hiếu đã ứng tuyển bằng học bạ vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Đại học FPT cho gần nhà.

Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.
Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.

Bố Hiếu đi làm tận Quảng Ngãi, vì dịch không thể trở về, nhà chỉ còn hai mẹ con. Nhà không có ban công, cũng không có sân vườn, không gian sống của chàng trai 18 tuổi bó gọn lại trong căn phòng hai chục mét vuông.

Trước ngày 24/7, Hiếu vẫn đến thư viện, học nhóm với bạn bè. Tuần trước lên trường lấy giấy báo dự thi, cả nhóm đã thống nhất lịch trình đi Đà Lạt chơi ngày 18/8. Thấy từng đoàn khách du lịch quay trở lại, Hiếu cảm nhận được thành phố đang hồi sinh sau Covid và không bao giờ nghĩ dịch tái bùng phát dữ dội vậy, vì Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước “chống dịch tốt nhất thế giới”.

Quảng Nam, địa phương giáp Đà Nẵng đến hôm nay đã ghi nhận 21 ca nhiễm nCoV. Một thành phố, một thị xã và bốn huyện của tỉnh này nằm trong vòng cách ly xã hội. Trong khi chỉ còn một tuần, hơn 16.500 thí sinh Quảng Nam cũng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo tỉnh đã xây dựng ba kịch bản ứng phó: tổ chức bình thường; lùi hoặc xin xét đặc cách như Đà Nẵng, tùy vào diễn biến của dịch.

Vì lý do an toàn, nhiều thí sinh Quảng Nam cũng không muốn tổ chức thi tốt nghiệp như học sinh Đà Nẵng. Hà My, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã biết kiến nghị của lãnh đạo địa phương và đồng tình với đề xuất này, bởi cả học sinh và phụ huynh đều bất an khi dịch chưa được kiểm soát.

“Kỳ thi diễn ra, ai đảm bảo được việc cả trăm thí sinh tập trung tại điểm thi, ai đang mang mầm bệnh. Tại sao lại kiên quyết phải thi, trong khi dịch bệnh còn chưa được kiểm soát ?”, My đặt câu hỏi.

THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.
THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Nữ sinh phân tích thêm, lùi kỳ thi đến tháng 9 là “quá lâu”. Học sinh lớp 12 đã trải qua một năm học nhiều biến động, nghỉ học thời gian dài vì dịch bệnh. Học sinh đa phần do tự học mà không phải từ lên lớp trực tiếp. Nếu kéo dài, kiến thức của các em sẽ hao hụt dần, dễ nản lòng.

Nếu lùi lịch, thí sinh Quảng Nam thi sau cả nước. Điều này khó đảm bảo công bằng, khi học sinh tỉnh khác đã biết kết quả, nộp hồ sơ vào đại học. Trường lấy đủ chỉ tiêu, đâu còn cơ hội cho thí sinh Quảng Nam xét tuyển. Nhiều trường tốp đầu lại không xét tuyển học bạ mà lấy kết quả thi. Hà My mong muốn, Bộ và tỉnh xem xét tình hình để có phương án phù hợp.

Lê Hùng, sĩ tử Quảng Nam như “ngồi trên đống lửa” khi cận kề ngày thi mà hàng ngày vẫn có thêm ca nhiễm. Cậu đăng ký ngành Răng hàm mặt, Trường Y dược Huế. Điểm ngành Y rất cao, xét học bạ khó có cơ hội hơn là thi, trường cũng căn cứ vào kết quả thi để xét tuyển.

“Nếu kiểm soát được dịch, nên tổ chức thi. Còn xét học bạ, cơ hội đậu của thí sinh Quảng Nam các trường tốp đầu sẽ rất thấp”, Hùng bày tỏ.

Ngày 9-10/8, khoảng 900.000 thí sinh cả nước sẽ dự thi tốt nghiệp THPT. Các em sẽ phải làm 3 bài thi bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ và bài thi Khoa học tự nhiên (Hóa, Lý, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Ngày 27/7, sau chỉ đạo vẫn tổ chức kỳ thi của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến phân loại thí sinh theo bốn nhóm F0, F1, F2 và thí sinh khác để phòng dịch.

Từ 25/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 86 ca nhiễm nCoV, Quảng Nam 21 ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước hiện 558, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 182 bệnh nhân đang điều trị.

Hoàng Phương – Đắc Thành – Nguyễn Đông – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đề Toán thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành (Đại học Sư phạm TP HCM) được giáo viên và học sinh nhận xét vừa sức, phạm vi kiến thức trải dài ở lớp 9 và trước đó.
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 1
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 2
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 3
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 4
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 5
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 6
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 7
Lời giải và nhận xét đề Toán cơ bản thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành.
Lời giải và nhận xét đề Toán cơ bản thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành.

Năm nay, trường Trung học Thực hành nhận được 1.171 hồ sơ đăng ký thi tuyển, tăng 150 so với năm ngoái. Trường tuyển 3 lớp chuyên Văn, Toán, tiếng Anh, mỗi lớp 35 em.

Môn tiếng Anh nhận được nhiều hồ sơ đăng ký nhất với hơn 600 thí sinh, tiếp đó là Toán hơn 300 em, còn lại là Văn. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THCS loại khá trở lên trong cả nước

Ngày 20/7, thí sinh dự thi môn tiếng Anh cơ bản trong buổi sáng, chiều thi các môn chuyên.

Mạnh Tùng – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật