Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Đề cử ông Phạm Minh Chính làm Thủ tướng

Đã đăng

 ngày

 
Ông Phạm Minh Chính được đề cử để các đại biểu bầu làm Thủ tướng, trở thành Trưởng ban Tổ chức Trung ương đầu tiên là ứng viên cho vị trí đứng đầu Chính phủ.

Sáng 5/4, các đại biểu thảo luận ở Đoàn về dự kiến nhân sự Thủ tướng và bỏ phiếu kín bầu người đứng đầu Chính phủ vào chiều nay.

Khi được bầu, tân Thủ tướng sẽ kế nhiệm ông Nguyễn Xuân Phúc, điều hành Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính được đề cử để Quốc hội bầu làm Thủ tướng. Ảnh: Giang Huy
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính được đề cử để Quốc hội bầu làm Thủ tướng. Ảnh: Giang Huy

Việc miễn nhiệm và bầu, phê chuẩn nhân sự tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV thực hiện theo yêu cầu bố trí, sắp xếp nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước sau Đại hội XIII, với khoảng 25 chức danh được kiện toàn hoặc thay đổi vị trí công tác.

Trước đó, hai vị trí lãnh đạo cấp cao đã được kiện toàn là Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước. Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giữ cương vị Chủ tịch nước.

Trưởng Ban Tổ chức Phạm Minh Chính (trái) và người tiền nhiệm - ông Nguyễn Xuân Phúc (đã được bầu làm Chủ tịch nước) bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Giang Huy
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Giang Huy

Ông Phạm Minh Chính 63 tuổi; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Luật, Kỹ sư Xây dựng; quê ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII; Bí thư Trung ương Đảng khóa XII; Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII, XIII; Trưởng ban Tổ chức Trung ương khóa XII; Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Ông là cán bộ trưởng thành từ nhiều vị trí công tác khác nhau. Khởi điểm là nghiên cứu viên khoa học, Cục Nghiên cứu Khoa học, Kinh tế và Kỹ thuật, Bộ Nội vụ; năm 1989, ông làm Bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Việt Nam ở Rumani.

Năm 2006, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng Cục trưởng Bộ Công an; từng là chuyên viên cấp cao Văn phòng Chính phủ; giảng viên Đại học. Tháng 4/2007, ông được thăng cấp bậc hàm Thiếu tướng Công an; đến cuối năm 2009, phụ trách Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Bộ Công an. Một năm sau giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục này.

Ông Chính được bổ nhiệm Thứ trưởng Công an từ tháng 8/2010; sau đó được Bộ Chính trị điều động, phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh từ tháng 8/2011.

Tháng 4/2015, ông Chính được Bộ Chính trị điều động về Hà Nội, giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Sau khi được bầu vào Bộ Chính trị tháng 1/2016, ông được phân công tham gia Ban Bí thư Trung ương Đảng, giữ chức Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Tháng 1/2021, tại Đại hội XIII, ông tái cử Trung ương và được bầu vào Bộ Chính trị.

Hoàng Thùy – Vnexpress

Thời sự

Những dòng kênh ‘chết’ được hồi sinh

Đã đăng

 ngày

Bởi

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Tân Hoá – Lò Gốm… một thời ô nhiễm, không có sự sống, được cải tạo khiến nước trong xanh, cải thiện môi trường cho hàng triệu hộ dân.

Hơn 5h, bà Nguyễn Hoàng Điệp, 60 tuổi, nhà gần cầu Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh, đi bộ qua đường Hoàng Sa tập thể dục dọc kênh Nhiêu Lộc. Bóng mát của hàng cây xanh, không khí trong lành, dễ chịu làm tinh thần bà phấn chấn. “Gần 20 năm trước, ngồi trong nhà cách kênh chừng 30 m tôi còn ngửi được mùi hôi nồng nặc. Khi đó không ai dám nghĩ một ngày được tản bộ dọc con kênh sạch đẹp thế này”, bà kể về thời điểm dòng kênh ô nhiễm nặng.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau khi hoàn thành cải tạo. Ảnh: Quỳnh Trần.
Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sau khi hoàn thành cải tạo. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhiều năm gắn bó nơi đây, bà Điệp tường tận từng giai đoạn thay đổi của con kênh nổi tiếng Sài Gòn. Thời thơ ấu, khi nước trong xanh, bà cùng bạn bè thường tắm, bắt cá dưới dòng kênh vào buổi xế chiều. Khi đó, nước dưới kênh trong veo, có thể thấy từng đàn cá bơi tung tăng. Người dân chèo ghe bán rau, thịt tấp nập. Có người còn múc nước vào lu chờ lắng phèn để sử dụng.

Sau năm 1975, hàng nghìn hộ dân tới đây dựng nhà đã lấn chiếm hai bên bờ kênh. Không có hệ thống cống, toàn bộ nước sinh hoạt và rác thải xả thẳng xuống khiến kênh ngày càng ô nhiễm. “Nhiều gia đình có con nhỏ sống ven kênh bị bệnh đường ruột liên miên nên dần dời nhà đi. Những hộ nghèo phải ở lại chịu đựng”, bà Điệp nói.

Cách đó khoảng 3 km, bà Lý Hồng Đào, 51 tuổi, sống ở con hẻm sát cầu Trần Khánh Dư, quận Phú Nhuận, nhớ như in thời kỳ kênh Nhiêu Lộc “bị lấn chiếm vô tội vạ”. Lúc đầu người dân làm nhà sát mé kênh nhưng dần dà cơi nới, đóng cọc gỗ, lợp tôn thành nhà tạm. Nhiều hộ còn nuôi heo, gà, vịt, chất thải đều tống xuống nước. Dòng kênh trở thành nơi chứa mọi thứ rác thải sinh hoạt, đen ngòm và hôi thối.

Nhiều xưởng dệt, nhuộm vải còn thải đủ thứ phẩm màu ra kênh. Nước bẩn, tù đọng khiến ruồi, muỗi, chuột nhanh chóng sinh sôi, phát sinh dịch bệnh. “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ một ngày dòng kênh trong xanh, tươi mát như bây giờ”, bà Đào nói.

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè dài gần 9 km, chảy qua quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình. Những năm 1990, chính quyền TP HCM lên kế hoạch cải tạo nhưng khó khăn về vốn nên chưa thể thực hiện. Đến năm 2002, thành phố triển khai dự án cải tạo tổng vốn đầu tư hơn 8.600 tỷ đồng, do Ngân hàng Thế giới tài trợ, góp phần hồi sinh dòng kênh.

Nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tháng 9/2011. Ảnh: Hữu Công.
Nạo vét kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, tháng 9/2011. Ảnh: Hữu Công.

Hơn 7.000 hộ dân với khoảng 50.000 người được di dời để thực hiện dự án trọng điểm. Công trình gồm 33 gói thầu, trong đó gói thầu đầu tiên khởi công tháng 3/2003 lắp tuyến cống bao (có đường kính 2,5-3m) dài 8,9 km nằm dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Tiếp đó 70 km ống cống các loại được lắp đặt để thu gom nước thải từ hộ dân đưa vào tuyến cống bao.

Một trạm bơm lớn nhất nước ở thời điểm này với công suất 64.000 m3 mỗi giờ được xây dựng ở số 10, đường Nguyễn Hữu Cảnh. Nước ở kênh, nước mưa và nước thải từ các hộ dân trong lưu vực được kết nối vào tuyến cống bao đưa về trạm xử lý, rồi bơm ra sông Sài Gòn. Dự án cũng nạo vét hơn 1,1 triệu tấn bùn, đóng hơn 16.000 m cừ bêtông kè hai bên bờ.

Để chỉnh trang cảnh quan dọc tuyến, năm 2011 thành phố đầu tư hơn 550 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Sa và Trường Sa từ đường Út Tịch (Tân Bình) đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1) dài khoảng 15 km. Việc cải tạo kênh đã giúp giảm ngập, ô nhiễm, nâng cao môi trường sống cho 1,2 triệu dân các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh và Gò Vấp.

Tiếp nối dự án hồi sinh kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, một loạt kênh đen, ô nhiễm khác ở TP HCM đã được cải tạo, chỉnh trang như Tân Hóa – Lò Gốm, Tàu Hủ – Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ… Trong đó, dự án kênh Tân Hoá – Lò Gốm (gần 9 km chảy qua 4 quận Tân Bình, Tân Phú, 11 và 6) có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng được đưa vào sử dụng tháng 4/2015, sau ba năm thi công.

Để triển khai dự án, hơn 1.500 hộ dân phải di dời. Toàn công trình sử dụng gần 10.000 tấn thép, 750.000 m3 đất đào đắp và 127.000 m3 bêtông; hơn 2.500 m cống hộp; 11,5 km đường dọc kênh, 12 cây cầu… Gần 330 kỹ sư, 1.000 công nhân suốt 3 năm miệt mài để hoàn thành các gói thầu dự án.

Kênh Lò Gốm sau khi được cải tạo, chỉnh trang. Ảnh: Quỳnh Trần.
Kênh Tân Hoá – Lò Gốm sau khi được cải tạo, chỉnh trang. Ảnh: Quỳnh Trần.

“Dự án Tân Hoá – Lò Gốm mang lại lợi ích cho hơn 1,3 triệu người thông qua việc cải thiện điều kiện môi trường và đời sống, giảm tình trạng ngập lụt…”, bà Victoria Kwakwa, nguyên Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá.

Tại kỳ họp hôm 22/4, HĐND thành phố đồng ý chủ trương làm dự án xây dựng hạ tầng, cải thiện môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên dài 33 km, tổng vốn 8.200 tỷ đồng. Một dự án khác là cải tạo rạch Xuyên Tâm dài hơn 8 km (quận Bình Thạnh và Gò Vấp), tổng đầu tư 9.300 tỷ đồng được chính quyền thành phố đẩy nhanh để cải thiện môi trường và xây dựng đô thị.

“Việc nạo vét, chỉnh trang kênh rạch là giải pháp căn cơ, bền vững để cải tạo bộ mặt đô thị, xử lý dứt điểm tình trạng ngập, ô nhiễm trên địa bàn thành phố”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM nói và cho rằng để hồi sinh nhiều dòng kênh, thành phố cần khuyến khích doanh nghiệp tham gia nhằm giảm gánh nặng ngân sách.

Ông Châu cũng đề nghị khi tiến hành dự án cải tạo, thành phố cần tính toán mở rộng biên giải tỏa hai bên kênh để có thêm quỹ đất sạch đấu giá, lấy nguồn lực đó thực hiện dự án. Ðồng thời, nguồn đất sạch hai bên bờ có thể xây các chung cư, làm nơi tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng.

Hữu Công – Đình Văn – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Kiến nghị hơn 27.000 tỷ đồng làm đường kết nối cảng biển

Đã đăng

 ngày

Bởi

6 dự án giao thông kết nối cảng biển ở TP HCM được đề xuất ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc, đồng bộ với việc thu phí hạ tầng xung quanh các cảng từ đầu tháng 7.

Kiến nghị vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND thành phố, nhằm xây dựng phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trình Chính phủ và Quốc hội thông qua trước khi giao kế hoạch vốn chính thức.

Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.
Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.

Trong 6 dự án, nút giao Mỹ Thuỷ (TP Thủ Đức), tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng hiện được triển khai. Dự án đang thực hiện giai đoạn hai với các công trình như cầu Mỹ Thuỷ 3, Kỳ Hà 4, cầu vượt cho xe rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ cùng các nhánh rẽ, hầm chui… Tuy nhiên việc triển khai đang bị vướng do bồi thường giải phóng mặt bằng tách thành dự án riêng, làm tổng mức đầu tư tăng và phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư.

Trước đó giai đoạn một dự án nút giao Mỹ Thuỷ tổng vốn 838 tỷ đồng đã đưa vào khai thác nhiều công trình như hầm chui, cầu vượt… Các công trình tiếp theo khi đầu tư hoàn thành kỳ vọng giảm ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyển chở hàng hoá các đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái – cảng đứng đầu cả nước về sản lượng hàng hóa.

Hai đoạn 1 và 2, dài 6 km thuộc tuyến Vành đai 2 đi qua địa bàn TP Thủ Đức cũng được Sở Giao thông Vận tải đề nghị ưu tiên bố trí vốn thực hiện. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, dài 3,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Bình Thái), tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng – Vành đai 2), tổng vốn 5.569 tỷ đồng.

Hai đoạn này có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1… cũng như tăng kết nối các cảng tại TP Thủ Đức như Phú Hữu, Trường Thọ, Cát Lái…

Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.
Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.

Ngoài các dự án nói trên, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị ưu tiên vốn đầu tư 3 tuyến: xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam, dài 6,7 km từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè), tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng; hoàn thiện hai đoạn Vành đai phía Đông tại TP Thủ Đức, gồm: từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (dài 2,9 km, vốn hơn 1.200 tỷ đồng) và từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2 (dài 2,2 km, vốn hơn 1.000 tỷ đồng). Đây đều là các dự án quan trọng, tăng kết nối khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Cát Lái.

Các bến cảng chính tại TP HCM nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam, trải dài qua TP Thủ Đức cùng các quận huyện như 4, 7, Nhà Bè và kết nối nhiều trục đường chính với chiều dài hơn 80 km. Lượng hàng hóa qua cảng biển tại thành phố hiện vượt dự báo của năm 2025. Trong khi việc vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ khiến quá tải ở đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức)…

Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.
Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.

Cuối năm 2020, đề án thu phí hạ tầng cảng biển ở TP HCM được thông qua, triển khai từ đầu tháng 7 năm nay, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm . Kinh phí này sau đó đầu tư, nâng cấp hạ tầng xung quanh cảng biển. Theo Sở Giao thông Vận tải, để tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong việc triển khai thu phí, các tuyến đường gần cảng cần được ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Trường hợp khó cân đối kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải để xuất ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư các dự án chưa thực sự cấp bách để tập trung nguồn lực cho 6 dự án nêu trên.

Gia Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

‘Hình hài’ Hà Tĩnh trong tương lai

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hà Tĩnh lên kế hoạch phát triển ba trung tâm đô thị dọc theo quốc lộ 1, quốc lộ 8 và đường Hồ Chí Minh, đồng thời chú trọng phát triển sân bay trên địa bàn.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh, cho biết quy hoạch này đã được các bộ ngành liên quan xem xét lần đầu vào cuối tháng 3 và hiện tỉnh tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa.

Quy hoạch nhằm tập trung phát huy lợi thế, nguồn lực để xây dựng Hà Tĩnh thành tỉnh công nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển bền vững về kinh tế, trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. “Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước với GRDP bình quân gần 7.000 USD, nâng lên 17.700 USD vào năm 2045 và 26.000 USD vào năm 2050”, ông Hà nói.

Về hệ thống đô thị, quy hoạch ưu tiên phát triển ba hành lang kinh tế chính với ba trung tâm đô thị động lực gồm: Chuỗi đô thị dọc theo quốc lộ 1 và quốc lộ ven biển gắn với đường bộ cao tốc và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; liên kết thành phố Hà Tĩnh với thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân, đưa khu vực này trở thành trung tâm đô thị hạt nhân của tỉnh để phát triển công nghiệp, khoa học, đào tạo, thương mại và dịch vụ.

Chuỗi đô thị dọc theo quốc lộ 8, với thị xã Hồng Lĩnh kết nối thị trấn Xuân An, Tiên Điền (huyện Nghi Xuân) để phát triển du dịch, thương mại.

Chuỗi đô thị dọc đường Hồ Chí Minh gồm huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, phát triển chế biến nông, lâm sản, du lịch, thương mại và dịch vụ.

Các chuỗi đô thị và vị trí sân bay theo quy hoạch Hà Tĩnh. Đồ họa: Tiến Thành
Các chuỗi đô thị và vị trí sân bay theo quy hoạch Hà Tĩnh. Đồ họa: Tiến Thành

Trong 5 năm tới, tỉnh ưu tiên mở rộng không gian đô thị TP Hà Tĩnh về phía Tây và phía Nam; nâng cấp thị xã Kỳ Anh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, tiến tới hình thành thành phố công nghiệp Kỳ Anh.

Trong đó, TP Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa…, và được xác định là đô thị cấp vùng, hỗ trợ cho sự phát triển vùng liên tỉnh, thúc đẩy quan hệ quốc tế với các nước khu vực ASEAN.

Trung tâm thành phố Hà Tĩnh nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Hùng
Trung tâm TP Hà Tĩnh nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Hùng

Về kết cấu hạ tầng, Hà Tĩnh đặt trọng tâm vào giao thông, cảng biển, thủy lợi, hệ thống điện và thông tin truyền thông. Trong đó, tỉnh lên kế hoạch phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch theo trục Bắc – Nam về đường bộ, đường sắt và đường thủy, chú trọng phát triển sân bay.

Hà Tĩnh dự kiến xây sân bay dân dụng tại các xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên) Thạch Văn (huyện Thạch Hà) trên diện tích 450 ha; thời gian thực hiện sau năm 2020, đến năm 2030 dầu tư mở rộng nâng cấp thành cảng hàng không nội địa để phát triển du lịch, kinh tế.

Tỉnh Hà Tĩnh định hướng quan tâm đầu tư hai khu kinh tế trọng điểm là Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) và Cầu Treo (huyện Hương Sơn).

Khu kinh tế Vũng Áng ở thị xã Kỳ Anh được nghiên cứu mở rộng quy mô, ranh giới sang một số xã của huyện Kỳ Anh và một phần của khu vực biển. Đây sẽ là trung tâm kinh tế và đô thị phía nam Hà Tĩnh, đầu mối trung chuyển hàng hóa của tỉnh và cả nước.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, Vũng Áng trở thành trung tâm logistics quan trọng của địa phương cũng như miền Trung, là đầu mối cảng cho Lào và đông Thái Lan.

Một góc của khu công nghiệp Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng
Một góc của khu công nghiệp Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ điều chỉnh một phần chức năng theo hướng thương mại, du lịch và công nghiệp chế biến, phát triển sản xuất cây lâm nghiệp và công nghiệp, du lịch sinh thái…

Với mỏ sắt Thạch Khê ở huyện Thạch Hà, tỉnh chủ trương đóng mỏ ít nhất đến năm 2070, khôi phục sử dụng đất theo hướng phát triển du lịch.

Mỏ sắt Thạch Khê thuộc 5 xã của vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, đang bỏ hoang, được loại khỏi quy hoạch, đóng mỏ ít nhất đến năm 2070. Ảnh: Đức Hùng
Mỏ sắt Thạch Khê thuộc 5 xã của vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, đang bỏ hoang, được loại khỏi quy hoạch, đóng mỏ ít nhất đến năm 2070. Ảnh: Đức Hùng

Quy hoạch Hà Tĩnh cũng chú ý đến hướng phát triển những khu vực khó khăn. Với vùng dân tộc, biên giới và núi cao ở như các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang…, tỉnh sẽ tăng cường thu hút và xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư, phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống cho hộ dân tộc thiểu số nghèo, hoàn thiện giao thông kết nối trung tâm xã.

Vùng bãi ngang ven biển thuộc huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh…, tỉnh chủ trương cơ cấu lại dân cư các xã thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh, tại phiên thẩm định quy hoạch nêu trên trong tháng 3, tỉnh nhận được 25 ý kiến từ hội đồng thẩm định, trong đó một ý kiến đồng ý hoàn toàn; 24 ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số điểm về đánh giá tác động của thiên tai; kết nối hạ tầng tỉnh với hệ thống hạ tầng quốc gia; quan tâm đến giải pháp phát triển kinh tế số…

“Chúng tôi đang hoàn thiện quy hoạch và sẽ gửi lên Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng hội đồng thẩm định đánh giá lại, khi đạt yêu cầu, tỉnh trình lên Chính phủ phê duyệt”, ông Hà nói.

Hà Tĩnh diện tích đất tự nhiên gần 6.000 km2, dân số tính đến cuối năm 2019 là 1.290.263 người, chiếm 1,33% dân số cả nước. Tỉnh có 13 đơn vị hành chính (một thành phố, 2 thị xã và 10 huyện). Phía Bắc tiếp giáp Nghệ An, phía Nam giáp Quảng Bình, phía Tây giáp Lào với 164,448 km đường biên giới.

Đức Hùng – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật