Connect with us

Thời sự

Chở thuốc lá lậu, bị tịch thu luôn xe tải và phạt 85 triệu đồng

Published

on

 
Ngoài bị phạt tiền, người chở thuốc lá lậu còn bị cơ quan chức năng tịch thu luôn xe tải.
Chở thuốc lá lậu, bị tịch thu luôn xe tải và phạt 85 triệu đồng - Ảnh 1.
Chiếc xe tải bị tịch thu cùng tang vật là 900 bao thuốc lá lậu -Ảnh: THANH NAM

Ngày 13-2, Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Võ Thành Tiến (43 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

Trưa trước đó ít ngày, Công an huyện Tam Bình làm nhiệm vụ tại xã Mỹ Lộc thì phát hiện xe ôtô tải biển kiểm soát 66C-062.13 do ông Tiến điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Lực lượng công an phát hiện bên trong xe có 900 bao thuốc lá ngoại.

Ông Tiến thừa nhận toàn bộ số thuốc lá trên là của mình, vận chuyển từ Đồng Tháp đến huyện Tam Bình thì bị bắt quả tang.

Với hành vi này, lực lượng công an đề xuất chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 85 triệu đồng, đồng thời tịch thu luôn chiếc xe ôtô tải dùng làm phương tiện để vận chuyển hàng cấm.

Theo THANH NAM – CHÍ HẠNH – Tuổi Trẻ

Thời sự

Quảng Ngãi muốn đổi tên cầu 2.250 tỷ đồng

Published

on

Công trình trùng tên với cầu Cửa Đại ở Quảng Nam, UBND Quảng Ngãi đề nghị cơ quan chuyên môn lấy ý kiến để đổi sang tên gọi khác.

Ngày 28/2, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Quảng Ngãi cho biết Sở sẽ có ý kiến về đề xuất đổi tên cầu Cửa Đại – công trình 2.250 tỷ đồng, vừa hợp long hồi tháng 1 – sau khi có văn bản từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý).

Cầu Cửa Đại lúc hợp long tháng 1/2020. Ảnh: Văn Phong.
Cầu Cửa Đại lúc hợp long tháng 1/2020. Ảnh: Văn Phong.

Trước đó, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý (Chủ đầu tư Dự án cầu Cửa Đại) đề xuất tên gọi, gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các sở, ngành, địa phương và cơ quan liên quan. Sau đó, Sở tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thống nhất tên gọi khi đưa vào khai thác, vận hành.

Có hai tên được đưa ra để thay thế tên cầu Cửa Đại là cầu Cổ Lũy và cầu Thiên Mã. “Đây là công trình lớn của tỉnh, cần đổi tên để tránh với cầu Cửa Đại ở tỉnh Quảng Nam lân cận”, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Giám đốc Ban Quản lý nói.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Hiệu trưởng Đại học Phạm Văn Đồng, một nhà nghiên cứu văn hóa ở Quảng Ngãi lý giải: Cổ Lũy là tên gọi có từ xa xưa. Vùng đất Quảng Ngãi trước đây (thế kỷ 15) gọi là vùng Cổ Lũy Động. Bây giờ tên gọi Cổ Lũy chỉ còn là tên gọi cho một cửa biển: cửa Cổ Lũy, hay cửa Đại Cổ Lũy, nơi nước sông Trà và một nhánh sông Vệ đổ về. 

Hai bên cửa sông có hai làng Cổ Lũy: Cổ Lũy Bắc và Cổ Lũy Nam. Làng Cổ Lũy Bắc ở xã Tịnh Khê, từ 2013 thuộc TP Quảng Ngãi. Người dân Quảng Ngãi còn lưu truyền câu ca: “Ai về Cổ Luỹ xóm Câu/ Nhớ mua đôi chiếu đón dâu về làng“, chính là nói về làng Cổ Lũy này.

Còn Cổ Lũy Nam là hình bóng của một làng chài cô quạnh, mà Nguyễn Cư Trinh – Tuần vũ Quảng Ngãi vào năm 1750, làm một bài vịnh: Cổ Luỹ cô thôn. Đây là một trong 10 thắng cảnh mà Nguyễn Cư Trinh đã ca ngợi (Cẩm thành thập cảnh); người đời sau thêm vào hai cảnh nữa, thành Cẩm thành thập nhị.

Còn Thiên Mã là dãy núi ở bờ Bắc sông Trà Khúc, tục gọi là núi Ngang. Có một câu ca dân gian nói về núi này: “Bao giờ Thiên Mã sang sông/ Thì làng Mỹ Lại mới không công hầu”. Câu này ý nói về dòng họ Trương nói riêng, và các dòng họ ở vùng đất này nói chung, nức tiếng có nhiều người đỗ đạt, làm nhiều quan to chức trọng (nay là thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, nơi xảy ra vụ thảm sát Mỹ Lai – Sơn Mỹ).

Mỗi trụ tháp cầu Cửa Đại có 9 bó dây văng. Ảnh: Văn Phong.
Mỗi trụ tháp cầu Cửa Đại có 9 bó dây văng. Ảnh: Văn Phong.

Cầu Cửa Đại khởi công năm 2017, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh và khai thác quỹ đất. Cầu dài 1.877 m, gồm 37 nhịp, mặt cầu rộng 20 m; được thiết kế bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự lực.

Cầu nằm trong quy hoạch của tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010; là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi để phát triển đô thị về phía biển.

Khi hoàn thành, cầu giúp rút ngắn khoảng cách đi lại giữa xã Tịnh Khê ở phía Bắc và xã Nghĩa Phú ở phía Nam TP Quảng Ngãi từ hơn 20 km xuống còn 2,5 km. 

Đây là cầu đường bộ thứ 5 qua sông Trà Khúc. Hiện có 4 cầu đường bộ qua sông Trà Khúc là Trà Khúc 1, Trà Khúc 2, cầu cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cầu Thạch Bích. 

Quảng Ngãi khởi công cầu Cửa Đại hơn 2.200 tỷ đồng
Thiết kế cầu Cửa Đại lúc khởi công năm 2017. Video: Thanh Huyền.

theo Phạm Linh – Vnexpress

Continue Reading

Thời sự

Kiểm dịch 2.000 người từ Hàn Quốc

Published

on

Khoảng 2.000 hành khách trên hơn 30 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Nội Bài được kiểm dịch để phân loại, cách ly theo quy định.

Từ 9h đến 13h hôm nay 28/2, gần chục chuyến bay chở hành khách từ một số địa phương ở Hàn Quốc đã lần lượt đáp xuống sân bay Nội Bài. Thay vì lấy hành lý và đi ra cửa A2 (sảnh ra) dưới tầng 1 như thường lệ, các hành khách được hướng dẫn di chuyển từ máy bay vào khu kiểm soát dịch ở tầng 2 của nhà ga T2.

Hành khách phần lớn là du học sinh và người lao động Việt Nam, số ít là người Hàn Quốc xếp hàng để cán bộ kiểm dịch đo thân nhiệt, làm tờ khai y tế.

Sau khi hoàn tất thủ tục kiểm dịch, hành khách được phân loại, một số về nhà, những người còn lại được mời lên ôtô 45 chỗ của quân đội về khu cách ly.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), cho hay theo lịch trình hôm nay sẽ có hơn 1.000 người trên 16 chuyến bay từ Hàn Quốc về Nội Bài; tổng hai ngày 27 và 28/2 khoảng 2.000 người trên hơn 30 chuyến bay.

Số hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam tối 27/2 ngồi chờ tại tầng 2 để kiểm soát y tế. Ảnh: Giang Kim Bùi
Số hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam tối 27/2 ngồi chờ tại tầng 2 để kiểm soát y tế. Ảnh: Giang Kim Bùi

“Ngày hôm qua, do vướng mắc ở khâu chuẩn bị, chờ đợi xe vận chuyển, nơi ngủ nghỉ tại khu cách ly tập trung nên hàng trăm khách về sân bay Nội Bài phải chờ đến 3h sáng nay mới được giải tỏa hết”, ông Tuấn cho biết.

Hôm nay CDC Hà Nội đã đề nghị tăng cường xe nhằm giải tỏa sớm các hành khách ở Nội Bài, “sao cho sau khi họ về từ Hàn Quốc, khoảng 3 giờ đồng hồ là xong thủ tục kiểm dịch”. Đơn vị này bố trí 30 cán bộ y tế ứng trực 24/24h ở sân bay để thực hiện các công việc liên quan. 

Về quy trình phân loại, các hành khách đi từ vùng dịch ở Hàn Quốc về Nội Bài (Daegu và Bắc Gyeongsang), nếu có dấu hiệu sốt sẽ được đưa đến bệnh viện; người nào sức khỏe, thân nhiệt bình thường thì tập trung tại khu cách ly của thành phố.

Ngoài ra, những người không đến từ hai vùng dịch ở Hàn Quốc thì được yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày.

Theo CDC Hà Nội, đến sáng 28/2, đã có 1.700 người đến từ vùng dịch được cách ly tập trung tại Trường quân sự Sơn Tây và các doanh trại quân đội trên địa bàn.

Trước đó ngày 25/2, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo ngay cho Hàn Quốc và các nước đang có dịch biện pháp phòng, chống Covid-19 của Việt Nam; trong đó dừng nhập cảnh với người đến hoặc đi qua vùng dịch. Những người nhập cảnh Việt Nam vì mục đích công vụ hoặc trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế và cách ly tập trung.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến các vùng có dịch, trừ trường hợp cần thiết; nếu vẫn đi thì khi nhập cảnh trở lại Việt Nam phải cách ly 14 ngày.

Đến sáng 28/2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 256 ca dương tính nCoV, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 2.022, mức cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục.

Bá Đô – Tất Định – Vnexpress

Continue Reading

Thời sự

Đường sắt xin thôi bao cấp, muốn thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng

Published

on

Ngành đường sắt có thể thoát khỏi ‘bầu sữa’ ngân sách, tiến tới tự chủ. Nhưng phải xóa bỏ bao cấp, huy động vốn tư nhân vào hệ thống hàng trăm nhà ga, kho bãi…
Đường sắt xin thôi bao cấp, muốn thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng - Ảnh 1.
Tàu SE22 chạy ngang khu vực thuộc Q.Gò Vấp, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông VŨ ANH MINH – chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) – chia sẻ như trên sau thông tin đường sắt có nguy cơ dừng chạy tàu vừa được nêu ra. Ông Minh nói:

– Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước vẫn bao cấp cho đường sắt để bảo đảm hòa vốn, có lãi. Hai nhân tố quyết định hiệu quả đường sắt là năng lực hạ tầng và cơ chế sử dụng nguồn lực. Tại Việt Nam, toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc sở hữu nhà nước, chỉ giao cho VNR quản lý, vận hành. Vì vậy, ngành đường sắt chưa thể tận dụng, khai thác tối đa các nguồn lực sẵn có.

Khó đủ đường?

* Mỗi năm Nhà nước vẫn chi hàng ngàn tỉ đồng để VNR duy tu, bảo trì hạ tầng đường sắt nhằm phục vụ mình VNR sử dụng?

– Đương nhiên, tài sản thuộc ai thì người đó phải cải tạo, nâng cấp, đầu tư mới. Những năm qua, VNR chỉ nhận đặt hàng của Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt. Tổng công ty giao lại cho các đơn vị kinh doanh vận tải là các công ty cổ phần.

Theo Luật đường sắt, các công ty này nộp phí sử dụng hạ tầng ở mức 8% doanh thu. Nhà nước thu phí sử dụng hạ tầng và cấp lại vốn để doanh nghiệp duy tu, bảo dưỡng.

Chi phí duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác… để đảm bảo chạy tàu an toàn lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm. Ngân sách nhà nước cấp chỉ đáp ứng 30-40% nhu cầu. Hiện có 14.000 điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, trên 4.017 lối đi tự mở, hàng nghìn đoạn cong có bán kính cong dưới 300m, nguy cơ mất an toàn luôn thường trực. Điều này dẫn tới chạy tàu không bảo đảm tốc độ, tải trọng giảm.

* Thế mạnh của đường sắt là vận tải hàng hóa khối lượng lớn, tại sao những năm qua VNR chưa tận dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh?

– Tốc độ vận chuyển đường sắt khá chậm so với ôtô. Đường kết nối với các phương thức vận tải khác nhiều năm qua bị bỏ quên. Lỗi không chỉ do ngành đường sắt, việc cắt các tuyến kết nối chủ yếu do địa phương.

Cả hệ thống hạ tầng đường sắt hiện nay không có một kho tiêu chuẩn nào. Ngân sách quá eo hẹp nên không có chi phí đầu tư cải tạo, nâng cấp nhà ga, kho bãi. Cả hệ thống hàng trăm nhà ga, kho bãi của đường sắt quốc gia được đầu tư khoảng 20 tỉ đồng/năm thì quét vôi chả đủ…

Kho bãi lớn nhất của đường sắt hiện nay là kho Sóng Thần (Bình Dương), nhưng kho này không khác gì trận địa pháo sau chiến tranh, đi lại cũng khó. VNR muốn rải đá dăm để đi cho phẳng cũng không được vì nó không phải tài sản của doanh nghiệp.

Từ năm 2017, VNR đã ký với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị chiếm hơn 55% thị phần vận tải container cả nước, để xây dựng chuỗi cảng cạn, kho bãi trên tuyến đường sắt nhưng không làm được vì bộ trả lời không có cơ chế. Nếu đầu tư 6 bãi hàng tiêu chuẩn từ Bắc vào Nam, chi phí vận tải hàng bằng đường sắt giảm 20-30%.

Đường sắt xin thôi bao cấp, muốn thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng - Ảnh 2.

Cả hệ thống hàng trăm nhà ga, kho bãi của đường sắt quốc gia được đầu tư khoảng 20 tỉ đồng/năm thì quét vôi chả đủ…

Ông VŨ ANH MINH

Huy động tư nhân tham gia

* Vậy theo ông, cần có giải pháp gì để ngành đường sắt thời gian tới thay đổi thói quen sống nhờ vào “bầu sữa” ngân sách?

– Đường sắt hoàn toàn có thể tự chủ được. Muốn vậy, cần đẩy mạnh quá trình thu hút vốn tư nhân vào hạ tầng đường sắt. Tư nhân đã tham gia phát triển thành công nhiều dự án hạ tầng đường bộ, đường không. Hiện chưa thể kêu gọi tư nhân đầu tư vào phần chạy tàu vì trái quy định của Luật đường sắt.

* Liệu đường sắt có đủ hấp dẫn để tư nhân nhảy vào?

– Trong 297 ga đường sắt hiện nay có hơn chục ga có tính hấp dẫn, phải đầu tư các khu khá hấp dẫn này trước, lấy thặng dư của nó để nâng dần chất lượng các nhà ga khác, điều này giống như việc lấy nguồn thu sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài… để nâng cấp các sân bay kém hiệu quả khác.

Phải có cơ chế đầu tư, phải định giá lại hạ tầng chạy tàu, nhà ga, kho bãi, giao cho doanh nghiệp theo hình thức tăng vốn tại VNR. Tổng công ty có trách nhiệm bảo toàn, phát triển nguồn vốn này, ngành đường sắt sẽ có cơ hội phát triển.

Theo chiến lược phát triển đường sắt 2016 – 2030 được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn này sẽ đầu tư 110.000 tỉ đồng để nâng năng lực hệ thống hạ tầng đường sắt gấp 5 – 6 lần hiện nay, bảo đảm an toàn hơn. Khi đó đường sắt sẽ hiệu quả hơn.

Thu 8.000 tỉ đồng/năm vẫn chưa đủ chi

Tổng doanh thu của VNR đạt khoảng 8.000 tỉ đồng/năm, hoạt động vận tải đường sắt chỉ cố gắng đạt ngưỡng hòa vốn. Hai hoạt động chính của VNR là kinh doanh vận tải hành khách và duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng đường sắt. Những năm qua, cả hai hoạt động kinh doanh chính này không có lãi.

Với hệ thống hạ tầng hiện nay, ngành đường sắt không kỳ vọng có lãi, mà chỉ tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ để giữ khách, bảo đảm chi trả lương cho khoảng 3 vạn lao động.

Đã có đề án trình Thủ tướng

Việc định giá và giao toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt cho VNR theo hình thức tăng vốn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay đã có đề án trình Thủ tướng theo hướng tạm giao cho VNR trong 5 năm. Về lâu dài sẽ thực hiện theo cơ chế dựa trên quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công hoặc nhượng quyền khai thác. Còn nếu VNR muốn bổ sung đề án phải có kiến nghị cụ thể.

Bộ GTVT cũng đã có quyết định công bố công khai giao dự toán chi hoạt động kinh tế đường sắt từ ngân sách nhà nước năm 2020 là 3.042 tỉ đồng. Trước đó, Bộ GTVT đã giao hơn 2.800 tỉ đồng dự toán bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt Việt Nam. Nhưng do vướng mắc giữa quy định của Luật ngân sách và Luật đường sắt khi VNR đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước nên Cục Đường sắt chưa ký hợp đồng đặt hàng VNR quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết sau cuộc họp do Thủ tướng chủ trì để tháo gỡ vướng mắc, ngày 26-2 bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản giao Cục Đường sắt, VNR khẩn trương thực hiện các thủ tục giải ngân nguồn vốn để bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2020. (TUẤN PHÙNG)

Theo BẢO NGỌC thực hiện – Tuổi Trẻ

Continue Reading
Advertisement

Facebook

Advertisement

Lưu trữ

Tin Nổi bật