Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Chỉnh sửa sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều

Đã đăng

 ngày

 
Nhà xuất bản, tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều được yêu cầu xây dựng phương án chỉnh sửa nội dung không phù hợp trước ngày 15/11.

Tối 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà xuất bản và tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều chỉnh sửa, hiệu đính nội dung chưa phù hợp, gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 để thẩm định. Sau đó, Hội đồng thẩm định báo cáo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo để xem xét, phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Hội đồng thẩm định rà soát, làm việc với tác giả sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều. Trước phản ánh về việc sách đưa nội dung chưa phù hợp, Hội đồng thẩm định và tác giả sách đã thống nhất tiếp thu tối đa góp ý để chỉnh sửa cho phù hợp hơn.

Cụ thể, tác giả sách sẽ chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên thay thế một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1 như bài “Cua, cò và đàn cá” trang 115, “Hai con ngựa” trang 157, “Lừa, thỏ và cọp” trang 163; đồng thời thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng từ “nhá”, “nom”, “chén”.

Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn, bài “đa nghĩa” mà nên lựa chọn đoạn, bài trong kho tàng văn học Việt Nam.

Hai cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 trong bộ Cánh Diều. Ảnh: Dương Tâm.
Hai cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 trong bộ Cánh Diều. Ảnh: Dương Tâm.

Ngoài yêu cầu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp về sách giáo khoa để sách ngày càng hoàn thiện, góp phần triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách cầu thị, khoa học những góp ý về sách giáo khoa lớp 1 mới.

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 bắt đầu học chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa mới. Có 5 bộ sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, trong đó 4 bộ Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn. Riêng bộ Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM biên soạn.

Sau một tháng đưa sách mới vào sử dụng, nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá việc dạy, học môn Tiếng Việt “nặng và khó hơn” so với chương trình cũ. Trẻ bị dồn ép phải học thuộc chữ và vần trong thời gian ngắn dẫn đến việc học không hiệu quả, gây mệt mỏi, áp lực. Sách nhiều chữ, dùng từ địa phương, các yêu cầu không phù hợp với trẻ mới vào lớp 1. Vài ngày sau đó, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều gây tranh cãi khi sử dụng truyện ngụ ngôn, phỏng dịch không phù hợp và bị cho là “dạy thói xấu cho học sinh”.

Dương Tâm – Vnexpress

Advertisement

Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm về sách giáo khoa lớp 1

Đã đăng

 ngày

Bởi

Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận để dư luận bức xúc về một số điểm chưa phù hợp trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 có trách nhiệm của Bộ, Hội đồng thẩm định và tác giả.

Đây là nội dung trong báo cáo về vấn đề sách giáo khoa năm học 2020-2021 được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các đại biểu Quốc hội.

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ đã phê duyệt 5 bộ SGK, trong đó có bộ sách Cánh Diều, để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn, đưa vào giảng dạy. Các quyển được phê duyệt đều được nhà trường tổ chức đánh giá và lựa chọn phù hợp. Bộ sách Cánh Diều chiếm 32% tổng số SGK được các trường cả nước chọn.

“Điều này cho thấy thành công bước đầu của chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK, không còn sự độc quyền trong xuất bản, phát hành như trước đây”, báo cáo nêu.

Trước phản ánh về SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều (NXB Đại học sư phạm TP HCM, GS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên) có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định, rà soát lại.

Bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM phối hợp biên soạn. Ảnh: Dương Tâm
Bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM phối hợp biên soạn. Ảnh: Dương Tâm

Sau đó, Bộ làm việc với tác giả thống nhất chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên thay thế một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp một như bài Cua, bò và đàn cá; Hai con ngựa; Lừa, thỏ và cọp…

Một số từ ngữ khó hiểu được thay thế như nhá, nom, quà… quà, chén... Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn, bài đa nghĩa; nên lựa chọn trong kho tàng văn học Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà NXB Đại học sư phạm TP HCM và tác giả khẩn trương xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính để kịp thời, thuận lợi cho giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học. Trước mắt, Bộ hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên sử dụng các ngữ liệu được thay thế, bổ sung để dạy học trong học kỳ một; hoàn thiện việc điều chỉnh những chi tiết trên trước ngày 25/11.

“Việc để xảy ra bức xúc trong dư luận xã hội về một số điểm chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thẩm định và tác giả”, báo cáo nêu. Trong đó, việc truyền thông triển khai chương trình SGK mới chưa tốt; phản hồi về những điểm chưa phù hợp chưa kịp thời.

Bộ cũng khẳng định, sẽ mở rộng các kênh đóng góp ý kiến để nắm bắt thông tin trên diện rộng, đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, nhà khoa học, người dân về chương trình, SGK. Tới đây, Bộ sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình xã hội hóa việc biết soạn, phát hành SGK lớp 1.

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 bắt đầu học chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa mới. Có 5 bộ sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, trong đó 4 bộ Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn. Riêng bộ Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM biên soạn.

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 14.000 trường tiểu học, tỷ lệ chọn bộ Cánh Diều cao nhất 32%, kế đó là Kết nối tri thức 28%, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục 8%, hai bộ sách còn lại quanh ngưỡng 16%.

Sau một tháng đưa sách mới vào sử dụng, nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá việc dạy, học môn Tiếng Việt “nặng và khó hơn” so với chương trình cũ. Trẻ bị dồn ép phải học thuộc chữ và vần trong thời gian ngắn dẫn đến việc học không hiệu quả, gây áp lực. Sách nhiều chữ, dùng từ địa phương, các yêu cầu không phù hợp với trẻ mới vào lớp 1. Vài ngày sau đó, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều gây tranh cãi khi sử dụng truyện ngụ ngôn, phỏng dịch không phù hợp và bị cho là “dạy thói xấu cho học sinh”.

Viết Tuân – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Cuộc thi chế tạo xe sinh thái cho học sinh, sinh viên

Đã đăng

 ngày

Bởi

Honda Việt Nam khởi động Cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu lần thứ 12 (Honda EMC 2021) cho học sinh, sinh viên trên cả nước.

Theo đó, cuộc thi Honda EMC 2021 khởi động từ 5/10 – 20/11 để thí sinh đăng kí thi đấu. Vòng chung kết dự kiến được tổ chức trong hai ngày 28 – 29/8/2021.

Để tham gia cuộc thi, học sinh, sinh viên trên cả nước tải đơn đăng ký tham dự và bản cam kết tại liên kết tại đây. Sau đó, in đơn đăng ký và bản cam kết đã điền đầy đủ thông tin và gửi bản chụp (scan) đến hòm thư điện tử của ban tổ chức và gửi bản cứng qua đường bưu điện từ nay đến 20/11.Ban tổ chức sẽ kiểm tra mẫu đăng ký và gửi lại xác nhận tham gia qua đường bưu điện hoặc thư điện tử.

Ngoài đối tượng học sinh, sinh viên, cuộc thi còn có các đội thi đến từ doanh nghiệp và nội bộ Honda Việt Nam.

Cuộc thi Honda EMC 2020. Ảnh: Honda.
Hodna EMC là sân chơi sáng tạo công nghệ, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường. Ảnh: Honda.

Các đội thi tranh tài bằng cách áp dụng động cơ 110cc – động cơ tiết kiệm nhiên liệu được sử dụng trên các dòng xe số Honda Việt Nam sản xuất để chế tạo xe. Từ đó, tạo ra những chiếc xe tự chế tiết kiệm nhiên liệu, di chuyển được quãng đường xa nhất chỉ với 1 lít xăng.

Mỗi đội thi dự kiến sẽ thực hiện chạy 8 vòng xe trên tổng quãng đường là 9.5 km với tốc độ trung bình tối thiểu 25 km một giờ trong tối thiểu 22 phút 24 giây. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế. Đội nào đạt thành tích cao nhất là đội chiến thắng.

Mẫu xe tham dự cuộc thi năm 2020. Ảnh: Honda.
Mẫu xe tham dự cuộc thi năm 2020. Ảnh: Honda.

Chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi Honda EMC 2021, đại diện Honda Việt Nam cho biết: “Đây là sân chơi bổ ích dành cho những người say mê công nghệ. Cuộc thi không chỉ tạo cơ hội cho các bạn trẻ tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ, đưa các ý tưởng này vào thực tế, mà còn góp phần đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Là thành viên của Honda toàn cầu, Honda Việt Nam mong muốn truyền tải tuyên ngôn toàn cầu ‘Bầu trời xanh cho trẻ em chúng mình’ đến với thế hệ trẻ qua cuộc thi”.

Honda EMC tổ chức lần đầu năm 2010. 11 năm qua, số lượng đội thi các năm liên tục tăng (từ 32 đội thi trong năm đầu tiên tổ chức lên 187 đội trong năm 2020). Các đội chiến thắng sẽ nhận được phần quà gồm bằng khen, kỷ niệm chương, mũ bảo hiểm tùy theo thứ hạng giải thưởng. Ban tổ chức cũng có phần quà riêng – 1 xe Wave Alpha cho đội sinh viên đạt kết quả cao nhất. Dự kiến, đội vô địch Hạng mục xe tự chế và Đội sinh viên có thành tích cao nhất sẽ được đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda tại Nhật Bản năm 2021.

Cuộc thi này được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, hướng tới mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, cuộc thi được yêu thích tại nhiều nước châu Á.

Nguyễn Lê – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Triết lý giáo dục của Giáo sư Đại học VinUni

Đã đăng

 ngày

Bởi

Theo Giáo sư Dương Nguyên Vũ dùng tri thức để tác động đến tương lai thông qua thế hệ trẻ là trọng trách, vinh dự của người thầy.

Giáo sư Dương Nguyên Vũ hiện là Viện trưởng danh dự Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, Đại học VinUni. Trước đó, ông từng là Giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý không lưu của Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore. Ông cũng là một chuyên gia công nghệ thông tin nổi tiếng trong giới hàng không thế giới, từng giữ cương vị Cố vấn khoa học cấp cao kiêm Chủ nhiệm hội đồng khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu về không lưu của châu Âu (Eurocontrol).

Gác lại sự nghiệp ở trời Âu, ông trở về Việt Nam tham gia giảng dạy, đồng thời đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng Viện John von Neumann thuộc Đại học Quốc gia TP HCM từ năm 2010.

Sau những thay đổi sự nghiệp, ông Vũ chia sẻ, chặng đường tham gia các hoạt động giáo dục và nghiên cứu tại Việt Nam hơn 20 năm, quyết định gia nhập VinUni khiến ông phấn khích nhất.

Giáo sư Dương Nguyên Vũ hiện là Viện trưởng danh dự Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, trường đại học VinUni. Ảnh: VinUni.
Giáo sư Dương Nguyên Vũ hiện là Viện trưởng danh dự Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, trường đại học VinUni. Ảnh: VinUni.

Nói về quyết định đó, ông Dương Nguyện Vũ dẫn câu nói của Nelson Mandela: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới”. Giáo sư cho rằng, Việt Nam rất cần những mô hình như VinUni, với định hướng trở thành một đại học tinh hoa, thực sự bứt phá. Khát vọng lớn nhất của những tri thức đã thành danh ở nước ngoài như ông là đóng góp để Việt Nam sớm trở thành một quốc gia hùng cường và bản thân có thể tự hào về đất nước.

“Khi ở nước ngoài, thành tựu dù có lớn đến đâu cũng không phải là cho Việt Nam. Đó là lý do vì sao tôi chọn VinUni, nơi có chung tầm nhìn và là nơi tôi có cơ hội để hiện thực hóa ước mơ của đời mình”, giáo sư chia sẻ.

Giáo sư Dương Nguyên Vũ cũng cho biết, Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore chỉ mất hơn 20 năm để vào top 50 thế giới. Với sự đầu tư bài bản, mô hình bền vững và lộ trình nghiêm túc mà VinUni đang theo đuổi, mục tiêu về một trường đại học Việt Nam đạt đẳng cấp thế giới có cơ sở. “Đây là một sứ mệnh không dễ dàng, nhưng không chỉ tôi mà rất nhiều nhà khoa học người Việt Nam trên thế giới cùng có chung niềm tin như vậy. Triết lý sống của tôi là cứ cống hiến, làm hết những gì mình nghĩ là tốt, đừng đo đếm sẽ được gì, cứ cho đi thì những gì trở lại với mình có thể còn lớn hơn rất nhiều”, giáo sư chia sẻ.

Trên giảng đường VinUni, Giáo sư Dương Nguyên Vũ giảng dạy môn Agile Innovation (Sáng tạo thích ứng nhanh) – môn học đích thân ông xây dựng giáo trình. Môn học Agile Innovation chỉ có ở Đại học Cornell (Mỹ) sẽ lần đầu tiên được giảng dạy tại Việt Nam.

“Được truyền đi ngọn lửa đam mê, được dùng tri thức để tác động đến tương lai thông qua thế hệ trẻ là trọng trách và cũng là vinh dự của người thầy, một vinh dự mà không phải ai cũng có được”, vị Viện trưởng của VinUni khẳng định.

Đưa triết lý từ thể thao vào giáo dục

Ngoài đam mê nghiên cứu khoa học, Giáo sư Dương Nguyên Vũ còn dành nhiều thời gian cho thể thao. Đúng 5h sáng mỗi ngày tại khuôn viên Đại học VinUni, ông mặc đồ thể thao chạy bộ quanh hồ Ngọc Trai của Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội.

Ông chia sẻ mình là một Ironman thực thụ, Đại sứ Ironman, Chủ tịch câu lạc bộ ba môn phối hợp (gồm bơi lội, đạp xe và chạy bộ) đầu tiên của Việt Nam (Viet Nam Triathlon Club – VNTC). Ông thường đạp xe từ 60 – 80km, chạy bộ 10km, sau đó bơi 2 – 3km. Ngày nghỉ, ông có thể chơi cả ba môn phối hợp.

GS. Dương Nguyên Vũ trên đường đua tại cuộc thi Ironman 70.3 Bintan, Indonesia 2016. Ảnh: VinUni.
GS. Dương Nguyên Vũ trên đường đua tại cuộc thi Ironman 70.3 Bintan, Indonesia 2016. Ảnh: VinUni.

“GS Dương Nguyên Vũ hiện là Viện trưởng danh dự Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, trường đại học VinUni. Kỷ luật có nghĩa là phải có kế hoạch và thực hiện đúng những gì đã định. Kỷ luật là yếu tố cần thiết cho bản thân nếu thực sự muốn xuất sắc”, Giáo sư lý giải về sở thích chơi thể thao.

Ông Dương Nguyên Vũ cũng coi thể thao là phong cách sống trải nghiệm hết mình với đời thực, thay vì chỉ sống với những khái niệm. Theo ông, người chưa chạy thường nghĩ mình không thể chạy quá 5km, nhưng chỉ cần kiên trì luyện tập thì sau một thời gian có thể chinh phục cung đường 21km, thậm chí là dài hơn. Người sợ nước thường không dám tập bơi nhưng chỉ cần nhúng mình xuống nước nhiều lần thì sẽ không sợ chìm nữa, thậm chí là bơi rất giỏi. Lúc thực sự trải nghiệm niềm đau, nỗi khổ mà cơ thể phải chịu đựng thì mình mới nhận biết được đâu là giới hạn thật sự của bản thân. Đó là ý nghĩa lớn lao ông cảm nhận được.

Giáo sư Dương Nguyên Vũ dành thời gian tập thể thao để có sức khỏe tốt. Ảnh: VinUni.
Giáo sư Dương Nguyên Vũ dành thời gian tập thể thao để có sức khỏe tốt. Ảnh: VinUni.

Giáo sư Dương Nguyên Vũ cũng đưa triết lý học được từ thể thao vào giáo dục. Đó là sống hết mình, trải nghiệm những điều chưa từng làm và vượt qua những giới hạn để vươn tới những điều lớn lao. Với ông giáo dục là không áp đặt. Thầy chỉ giống như một người hướng dẫn, mở ra không gian để sinh viên bộc lộ bản thân và phát triển. Khi bản thân các sinh viên đã là những tài năng thì không gian mở càng lớn, khả năng phát triển, trở thành những người xuất sắc của họ càng nhiều.

Nha Trang – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật