Kết nối với chúng tôi:

Tin tức

Can Lộc đề xuất tỉnh đưa các gia đình ra Nội Bài nhận thi thể nạn nhân

Đã đăng

 ngày

 

UBND huyện Can Lộc đã đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức xe cộ, cử đoàn đưa thân nhân từ các gia đình có con em mất tích đi từ Hà Tĩnh ra sân bay Nội Bài đón thi thể nạn nhân.

Gia đình của Võ Nhân Du (xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) được cán bộ xã xuống hỗ trợ làm các thủ tục - Ảnh: B.D.
Gia đình của Võ Nhân Du (xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) được cán bộ xã xuống hỗ trợ làm các thủ tục – Ảnh: B.D.

Chiều 7-11, ông Bùi Huy Cường – phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh – cho biết đã lấy thông tin các gia đình có con em đang mất tích nghi liên quan đến vụ 39 thi thể trong container tại Anh để gửi ra Bộ Ngoại giao xác minh thân nhân.

Các gia đình cũng đang được chính quyền cắt cử người động viên, trấn an, làm công tác tư tưởng khi có tình huống xấu nhất là con em họ có tên trong danh sách nạn nhân vụ 39 thi thể trong container.

Ông Cường cũng cho hay qua tập hợp ý kiến, đa số các gia đình cho biết trong trường hợp con họ đã thực sự chết ở Anh, họ có nguyện vọng được nhận thi thể con em mình 

“Kết quả lấy ý kiến chúng tôi ghi nhận ý nguyện bà con như vậy. Tuy nhiên việc chuyển các nạn nhân về bằng cách bảo quản thi thể nguyên vẹn hay tro cốt thì cần phải tính toán và việc này sẽ được quyết định ở cấp cao giữa hai nước. Không chỉ phức tạp mà việc vận chuyển thi thể về cũng chắc chắn rất tốn kém” – ông Cường nói.

Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc cũng cho biết huyện đã đề xuất UBND tỉnh tổ chức xe cộ, cử đoàn đưa thân nhân từ các gia đình có con em mất tích đi từ Hà Tĩnh ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) đón thi thể nạn nhân. 

“Đây là sự việc rất đau xót, nghĩa tử là nghĩa tận nên chúng tôi mong muốn chia sẻ được nhiều nhất cho bà con” – ông Cường nói.

Theo ông Cường, dù chưa công bố chính thức nhưng cơ bản các gia đình có con em mất tích đã nắm được thông tin. Để lường những bất trắc xảy ra, hiện nay mỗi gia đình đều được cán bộ tại xã theo dõi, hỗ trợ, trấn an. 

Cán bộ xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc hỗ trợ một gia đình có con em mất tích làm các thủ tục cần thiết - Ảnh: B.D
Cán bộ xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc hỗ trợ một gia đình có con em mất tích làm các thủ tục cần thiết – Ảnh: B.D

Theo Báo Tuổi Trẻ

Thế giới

Thị trưởng Mỹ sơn khẩu hiệu ủng hộ người da đen trên đường tới Nhà Trắng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Bà Muriel Bower, thị trưởng thành phố thủ đô Washington, D.C., đã sơn khẩu hiệu ‘Black Lives Matter’ bằng khổ chữ lớn màu vàng trên con phố dẫn tới Nhà Trắng.
Thị trưởng Mỹ sơn khẩu hiệu ủng hộ người da đen trên đường tới Nhà Trắng - Ảnh 1.
Dòng chữ khẩu hiệu ‘Black Lives Matter’ được in bằng chữ màu vàng khổ lớn trên con đường dẫn tới Nhà Trắng trong bức ảnh chụp ngày 5-6-2020 – Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, bà Muriel Bower đã cho in dòng chữ khẩu hiệu ‘Black Lives Matter’ (nghĩa đen: Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) trong ngày 5-6 lên con đường dẫn tới Nhà Trắng.

Các con đường xung quanh Nhà Trắng trong những ngày qua đã trở thành tâm điểm của hoạt động biểu tình đang lan rộng trên toàn nước Mỹ. Người biểu tình cũng đã tụ tập rất đông tại nhiều thành phố như Atlanta, Denver, Detroit, Los Angeles và các khu vực nhỏ hơn.

Nữ chính khách thuộc đảng Dân chủ không đồng thuận với cách giải quyết các cuộc biểu tình thời gian qua sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd của Tổng thống Donald Trump.

Đã gần hai tuần sau vụ việc, căng thẳng về sự việc vẫn còn rất nóng trên toàn nước Mỹ.

“Breonna Taylor, vào sinh nhật của cô, hãy để chúng tôi đồng hành với một sự quyết tâm”, bà thị trưởng Bowser viết trên Twitter, nhắc tới tên một phụ nữ da đen 26 tuổi từng bị cảnh sát tại thành phố Louisville, bang Kentucky bắn chết trong tháng 3. “Quyết tâm đưa nước Mỹ trở thành miền đất như nó phải thế”, bà Bowser viết tiếp.

Thị trưởng thành phố thủ đô Washington, D.C. cũng đã bày tỏ quan điểm muốn các quân nhân rút khỏi khu vực này trong cuộc họp báo một ngày trước đó, 4-6.

Không chỉ sơn dòng chữ khẩu hiệu này lên mặt đường, thành phố cũng đã dựng một tấm biển đường ghi “Black Lives Matter Plaza” tại giao lộ của hai phố H và 16.

Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích bà Bower trên Twitter sau những sự việc này.

“Thị trưởng bất tài của Washington, D.C., bà Bower, một người mà luôn để ngân sách vượt tầm kiểm soát và thường xuyên quay lại chỗ chúng tôi xin ‘bố thí’, lại đang đấu tranh với Vệ binh Quốc gia, những người đã cứu bà ấy khỏi tình thế rất lúng túng”, ông Trump viết.

“Nếu bà ấy không đối xử tốt với những người này, chúng tôi sẽ đưa tới một nhóm người khác!”, ông Trump tiếp.

Theo D. KIM THOA – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp

Thời sự

Băn khoăn việc đặt tên đường Lê Văn Duyệt

Đã đăng

 ngày

Bởi

Người dân, nhà nghiên cứu ủng hộ đặt tên đường Lê Văn Duyệt nhưng băn khoăn giữa việc đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng hay đặt cho con đường mới.

Nhận phiếu lấy ý kiến của UBND phường về việc đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ cầu Bông đến Phan Đăng Lưu thành đường Lê Văn Duyệt, ông Nguyễn Văn Thảo, 60 tuổi, ngụ phường 3 quận Bình Thạnh, tán đồng. Con đường hiện dài hơn 2 km, bắt đầu từ đoạn giao với đường Lê Duẩn, quận 1, chạy qua cầu Bông và điểm cuối là đoạn giao với đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh.

Ông Thảo sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, từng gắn bó với tên đường Lê Văn Duyệt (tiền thân đường Đinh Tiên Hoàng) cùng ngôi trường nữ Trung học Lê Văn Duyệt (nay là THPT Võ Thị Sáu) trước năm 1975.

Theo ông, việc đặt lại tên đường Lê Văn Duyệt là hợp lý bởi đây là nhân vật có nhiều công lao với vùng đất Sài Gòn – Gia Định. Con đường này đi qua lăng mộ Lê Văn Duyệt cũng mang tính giáo dục lịch sử. “Bản thân tôi và nhiều người dân khu vực Bà Chiểu rất ngưỡng mộ ông. Ngày lễ, tết hay ngày giỗ ông, chúng tôi đều vào thắp nhang ở Lăng Ông”, ông Thảo kể.

Tương tự, ông Mai Quốc Trinh, 75 tuổi, ngụ phường 1, cho rằng phương án này hợp tình, hợp lý. Là người thường làm công quả tại Lăng Ông, ông Trinh cho biết người dân ở Bình Thạnh nói riêng và nhiều tỉnh thành miền Nam dành tình cảm và ngưỡng vọng lớn với Tả quân Lê Văn Duyệt. Việc đặt tên đường giúp nhiều người hiểu hơn lịch sử, đồng thời ghi nhận công lao của ông.

Việc đặt tên cho đoạn đường Đinh Tiên Hoàng trên quận Bình Thạnh là Lê Văn Duyệt cũng giúp phân biệt vị trí của người dân tốt hơn.

Đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn giao với đường Phan Đăng Lưu, trước khu Di tích lịch sử văn hoá Lăng Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh). Ảnh: Mạnh Tùng.
Đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn giao với đường Phan Đăng Lưu, trước khu Di tích lịch sử văn hoá Lăng Lê Văn Duyệt, quận Bình Thạnh. Ảnh: Mạnh Tùng.

PGS Phan Xuân Biên (Ủy viên Thường trực Hội đồng đặt, đổi tên đường TP HCM) cho biết, việc đổi tên đường thường xuất phát từ nhu cầu của các tổ chức, cá nhân hoặc đề xuất của quận huyện. Phương án đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng thành Lê Văn Duyệt xuất phát từ đề xuất của ông Trần Văn Sung, Phó Ban quản lý Di tích lịch sử văn hóa Lăng Lê Văn Duyệt từ năm ngoái.

Quận Bình Thạnh đã lấy ý kiến các nhà khoa học, tổ chức đoàn thể, đa số đồng thuận. Nay chính quyền tổ chức lấy ý kiến cư dân nơi tuyến đường đi qua, lấy căn cứ để Sở Văn hoá và Thể thao tổng hợp, báo cáo Hội đồng đặt, đổi tên đường TP HCM. Hội đồng sẽ tham mưu cho UBND TP HCM, tiếp đó trình HĐND thành phố thông qua, bổ sung quỹ tên đường.

Theo ông Biên, Lê Văn Duyệt là người có vị trí quan trọng trong lịch sử, được nhân dân miền Nam Bộ kính trọng, xứng đáng được đặt tên đường. Nhưng hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về nhân vật này bởi đánh giá Lê Văn Duyệt theo Gia Long chống nhà Tây Sơn.

“Lịch sử là khách quan, nhưng sử học có góc nhìn chủ quan của người nghiên cứu. Chúng ta phải đánh giá đúng bản chất lịch sử. Việc đặt, đổi tên đường ảnh hưởng đến người dân nên cần dựa trên cơ sở khoa học, có sự đồng thuận của xã hội”, ông Biên nói.

Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu, PGS Lê Trung Hoa (nguyên giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) ủng hộ TP HCM có tên đường Lê Văn Duyệt dù ông bị cho là có sai lầm khi phò tá Gia Long chống nhà Tây Sơn. “Cần nhìn nhận ông là tài năng lớn về chính trị, quân sự, đóng góp lớn cho việc mở mang, gìn giữ phương Nam, chỉ huy đào kênh Vĩnh Tế”, ông Hoa nói.

Là chuyên gia địa danh học, PGS Hoa cho biết năm 1874, người Pháp đặt tên đường Đinh Tiên Hoàng ngày nay là Avenue de I’Inspection, người dân quen gọi là đường Hàng Bàng vì hai bên có trồng bàng. Tháng 3/1955, đường này mang tên Lê Văn Duyệt, đến tháng 8/1975 đổi thành Đinh Tiên Hoàng. Trong khi đó, ở Sài Gòn trước năm 1975 cũng có đường mang tên Lê Văn Duyệt (nay là đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn gần ngã tư Bảy Hiền).

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Nhã, Nhà nghiên cứu lịch sử và văn hoá, cho rằng Lăng Ông là biểu hiện cho lòng kính trọng của nhân dân miền Nam với Tả quân Lê Văn Duyệt. Công lao lớn nhất của chúa Nguyễn và nhà Nguyễn là mở mang bờ cõi, thống nhất đất nước. Trong đó có đóng góp quan trọng của Tả quân Lê Văn Duyệt phục vụ dưới thời chúa Nguyễn Ánh và sau trở thành vua Gia Long. Với tài làm tướng, ông có nhiều trận thắng, dẹp loạn trong thời đất nước đã thống nhất, có tài cai trị khi làm Tổng trấn thành Gia Định.

Về nhiều ý kiến trái chiều, TS Nhã nhìn nhận cần đánh giá đúng nhân vật lịch sử. “Chính trị là nhất thời nhưng lịch sử là trường tồn. Nhân vô thập toàn, Tổng trấn Lê Văn Duyệt cũng vậy”, TS Nhã nói. Sau Lê Văn Duyệt, ông Nhã cho rằng Võ Tánh, Võ Duy Nguy – những nhân vật quan trọng trong triều Nguyễn, có thể xem xét lại việc đặt tên đường.

Bàn thờ Tả quân Lê Văn Duyệt trong khu Lăng Ông (quận Bình Thạnh). Ảnh: Thành Nguyễn.
Bàn thờ Tả quân Lê Văn Duyệt trong khu Lăng Ông (quận Bình Thạnh). Ảnh: Thành Nguyễn.

Trong khi đó, dù ủng hộ tái lập đường Lê Văn Duyệt ở TP HCM, nhưng nhiều chuyên gia và người dân cho rằng nên chọn một con đường mới để đặt tên, thay vì đổi tên đoạn đường cũ.

PGS Tôn Nữ Quỳnh Trân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển, cho rằng hai bên đường Đinh Tiên Hoàng đông dân, việc đổi tên kéo theo hệ luỵ về thủ tục hành chính, hộ khẩu, giấy tờ của người dân. Việc ghi nhận công lao của Lê Văn Duyệt không nhất thiết phải đặt con đường đi qua khu di tích Lăng Ông.

Là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Công tác đặt đổi tên đường, công trình công cộng tại TP HCM – khảo sát thực trạng và giải pháp, bà Trân cho biết thành phố hiện có hơn 1.700 đường đủ chuẩn được đặt tên nhưng chưa có tên. TP HCM nên lựa chọn một con đường trong số này để đặt tên, nếu thông qua phương án bổ sung quỹ tên đường.

Lê Văn Duyệt (1764-1832) sinh ra trong gia đình nông dân tại Cù Lao Hổ, nay thuộc làng Hòa Khánh, tỉnh Tiền Giang. Tổ tiên ông có gốc tích ở Quảng Ngãi, sau vào Nam sinh sống. Năm 17 tuổi, Lê Văn Duyệt gặp chúa Nguyễn Phúc Ánh, sau đó được tuyển làm Thái giám Nội đình. Nhờ hiểu biết việc binh, ông được chúa Nguyễn tin dùng và được đứng vào hàng tướng lĩnh từ năm 1789.

Khi Gia Long lên ngôi, ông xem Lê Văn Duyệt là Đệ nhất khai quốc công thần và phong chức Khâm Sai Chưởng Tả Quân Dinh Bình Tây Tướng Quân. Ông làm Tổng trấn thành Gia Định hai lần, lần đầu 1813-1816, lần thứ hai 1820-1932.

Khi còn sống, Lê Văn Duyệt nắm giữ binh quyền rất lớn nên vua Minh Mạng vốn thù ghét nhưng không làm gì được. Nguyên nhân là trước đây ông không ủng hộ lập Minh Mạng làm vua. Lại thêm Tả tướng quân từng được vua Gia Long cho quyền “Nhập triều bất bái” (vào triều không cần phải lạy) nên sau này ông không chịu quỳ lạy khiến vua Minh Mạng không vừa ý.

Sau khi ông mất, để tập trung quyền lực, Minh Mạng bãi bỏ hai chức vụ Tổng trấn Bắc Thành và Tổng trấn Gia Định Thành. Tất cả trở thành tỉnh trực thuộc triều đình Huế. Tại mỗi tỉnh có chức Tổng đốc, Tuần vũ, Bố chánh, Án sát sứ và Lãnh binh cai quản.

Khi đến nhậm chức Bố chánh tỉnh Gia Định, Bạch Xuân Nguyên tuyên bố thừa hành mật chỉ của triều đình truy xét việc riêng của Lê Văn Duyệt. Ông bị cho can tội tham nhũng, lạm quyền, có mưu đồ tạo phản (việc tu sửa thành Bát Quái và đóng tàu). Nhiều thuộc hạ của Lê Văn Duyệt bị bắt giam, trong đó có con nuôi là Lê Văn Khôi, 16 người nhà của Lê Văn Duyệt bị giết.

Lê Văn Khôi dấy binh nổi loạn, chiếm thành Gia Định trong suốt 3 năm (1833-1835). Sau sự biến, lấy cớ Lê Văn Duyệt đã dung dưỡng Khôi, vua Minh Mạng cho san bằng mồ mả ông, xiềng xích lại, dựng bia đá sỉ nhục với tám chữ “Quyền yểm Lê Văn Duyệt phục pháp xử” (nơi hoạn quan Lê Văn Duyệt chịu tội).

Năm 1841, vua Thiệu Trị ban lệnh tha tội cho người thân của Lê Văn Duyệt. 8 năm sau, vua Tự Đức cho nhổ cây bia có khắc 8 chữ, cho thân nhân sửa sang, xây đắp mộ phần Lê Văn Duyệt.

Đến năm 1868, vua mới phục nguyên hàm cho ông là Tả quân. Sau này, khi phu nhân của ông là bà Đỗ Thị Phẫn (vua Gia Long ban cho để hầu hạ ông) qua đời cũng được chôn cất bên cạnh phần mộ Lê Văn Duyệt.

Mạnh Tùng – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Người dân ngâm mình bắt hàu

Đã đăng

 ngày

Bởi

Khi thủy triều cạn, người dân ở xã Hương Phong, thị xã Hương Trà ra phá Tam Giang ngâm mình bắt hàu sữa.
Người dân bóc tách hàu sát bờ phá Tam Giang. Ảnh: Võ Thạnh
Người dân bóc tách hàu sát bờ phá Tam Giang. Ảnh: Võ Thạnh

7h sáng mỗi ngày, khi thủy triều rút, anh La Xuân (53 tuổi, thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong) cùng vợ chèo thuyền ra vùng nước cạn giữa phá Tam Giang bắt hàu sữa. Sau 15 phút, ông Xuân cho chiếc xuồng nan tre dừng lại ở vùng nước sâu khoảng một mét, rồi mang mặt nạ lặn xuống nước tìm bắt hàu. 

Bà Châu Thị Hoa (52 tuổi, vợ anh Xuân) cũng nhảy xuống nước, mang găng tay vải bố và cầm cây vợt bằng lưới ngâm mình trong dòng nước lợ để cùng chồng bắt hàu. Bà Hoa đi chậm rãi giữa dòng nước do phía dưới là những con hàu vỏ cứng, sắc nhọn. Vớt được con hàu sữa nào, hai vợ chồng lần lượt đưa lên thuyền.

Hàu sữa được người dân bán 50.000 đồng/kg còn vỏ. Ảnh: Võ Thạnh
Hàu sữa được người dân bán 50.000 đồng/kg còn vỏ. Ảnh: Võ Thạnh

Sau khoảng 3 giờ đồng hồ, ông Xuân và bà Hoa bắt được khoảng 50 kg hàu sữa đưa vào bờ. Họ bốc hàu vào rổ tre, rửa qua nước rồi dùng dao tách các con hàu đang bám vào nhau.

“Trung bình mỗi ngày hai vợ chồng bắt được hơn 50 kg hàu sữa, mỗi kg hàu còn vỏ bán với giá 50.000 đồng/kg, còn đã tách vỏ bán 150.000 đồng” bà Hoa nói.

Từ tháng 2 đến tháng 7 hàng năm, nhiều người dân thôn Vân Quật Đông tập trung ra vùng nước lợ ở phá Tam Giang bắt hàu sữa. Anh Trần Văn Cẩm, 31 tuổi, đã có 6 năm theo nghề này để nuôi sống gia đình. 

“Hàng ngày hai vợ chồng tôi ngâm mình trong nước từ sáng sớm đến trưa, khoảng 4 tiếng để bắt hàu. Vớt hàu đã khó, việc lấy xác hàu ra khỏi vỏ càng khó hơn”, anh Cẩm chia sẻ. Sau buổi sáng bắt hàu, hai vợ chồng mất thêm 3 tiếng đồng hồ ngồi tách vỏ để đem ra chợ bán. 

Bà Chấn ngâm mình hàng giờ trong nước để bắt hàu. Ảnh: Võ Thạnh
Bà Chấn ngâm mình hàng giờ trong nước để bắt hàu. Ảnh: Võ Thạnh

Bà Trần Thị Chấn (69 tuổi, thôn Vân Quật Đông) theo nghề bắt hàu gần 20 năm qua. Hàng ngày bà ngâm mình trong dòng nước lợ phá Tam Giang từ 6h đến 10h để mưu sinh. Hàu sữa sau khi bóc tách vỏ, bà Chấn đưa lên bán cho khách qua đường ven quốc lộ 49B. 

“Mỗi ngày tôi kiếm khoảng 100.000 – 300.000 đồng. Nghề bắt hàu dễ kiếm tiền song vất vả vì phải ngâm mình dưới nước lạnh nhiều giờ, nhiều khi không may giẫm đạp phải mảnh chai, hàu cắt rách bàn chân”, bà Chấn nói.

Hàu sữa là món ăn khoái khẩu của nhiều người dân ở Thừa Thiên Huế. Họ thường nấu cháo, xào hoặc nướng hàu với mỡ hành.

Ngâm mình bắt hàu sữa
Người dân bóc tách hàu sữa. Video: Võ Thạnh
   

Võ Thạnh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật