Kết nối với chúng tôi:

Tin tức

Buộc Facebook, Google trả phí cho báo chí: Việt Nam cần có lộ trình hành động

Đã đăng

 ngày

 
Các nền tảng xuyên biên giới, những “gã khổng lồ” công nghệ phải chia sẻ nguồn thu với báo chí khi khai thác nội dung báo chí. Và báo chí VN cũng không nên ngồi im mà phải có lộ trình hành động, nhưng cần có sự hậu thuẫn của cơ quan chức năng.
Buộc Facebook, Google trả phí cho báo chí: Việt Nam cần có lộ trình hành động - Ảnh 1.
Facebook, Google và các nền tảng khác được hưởng lợi nhiều từ nội dung báo chí, do đó phải có trách nhiệm chia sẻ nguồn thu với báo chí – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đó là những chia sẻ của ông Lê Quốc Minh – ủy viên Trung ương Đảng, phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) – khi trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh vấn đề có nên yêu cầu các nền tảng như Facebook, Google… phải trả tiền cho các cơ quan báo chí khi sử dụng thông tin.

Phải chia sẻ nguồn thu với báo chí

* Việc Chính phủ Úc thông qua luật yêu cầu Facebook trả tiền cho các cơ quan báo chí khi đăng tải nội dung báo chí trên nền tảng của mình liệu có phải là xu thế sẽ được nhiều chính phủ áp dụng trong thời gian tới, thưa ông?

– Bước đi mạnh mẽ của Chính phủ Úc được nhiều quốc gia ủng hộ. Trong cuộc điện đàm ngày 23-2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Úc Scott Morrison thậm chí thống nhất hợp tác để yêu cầu “những gã khổng lồ Internet” trả tiền cho các hãng tin. Trước đó, Ủy viên châu Âu về dịch vụ kỹ thuật số Thierry Breton đã lên tiếng ủng hộ Úc trong cuộc tranh chấp với “gã khổng lồ” Facebook.

Tuy nhiên, cần phải nhận thức rằng việc “đòi quyền lợi” cho báo chí từ miếng bánh quảng cáo của các ông lớn công nghệ là điều không hề đơn giản. Trước đó, khi Facebook bất ngờ chặn việc chia sẻ tin tức ở Úc, nhằm đáp trả bộ quy tắc thương lượng với truyền thông đang được Úc đề xuất, lượng truy cập vào các trang báo chí đã bị sụt giảm mạnh, chưa kể những trang web cung cấp thông tin thời tiết và dịch vụ công cũng bị ảnh hưởng. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng những cộng đồng dễ bị tổn thương, như người già hay người sống ở khu vực nông thôn, sẽ bị thiệt hại nhất.

Dù Facebook và Chính phủ Úc đã đạt thỏa thuận khôi phục tin tức trên Facebook tại quốc gia này, sau khi Chính phủ Úc chấp thuận một số thay đổi trong bộ quy tắc. Theo thỏa thuận mới, Facebook vẫn có quyền loại bỏ tin tức ở Úc và một số chuyên gia cho rằng việc chính quyền coi trọng tài là “giải pháp cuối cùng” nghĩa là ưu thế thương lượng đang nằm trong tay Facebook.

Buộc Facebook, Google trả phí cho báo chí: Việt Nam cần có lộ trình hành động - Ảnh 2.
Ông Lê Quốc Minh – phó tổng giám đốc TTXVN

* Theo ông, việc yêu cầu Facebook hoặc những nền tảng tương tự trả tiền cho các cơ quan báo chí khi khai thác thông tin báo chí có khiến người dùng mạng xã hội bị ảnh hưởng?

– Facebook cho rằng nội dung báo chí chỉ chiếm 4% tổng nội dung trên nền tảng này, nhưng rõ ràng đây là những nội dung chất lượng cao, được người dùng quan tâm và chia sẻ rất nhiều. Tuy tỉ lệ giảm đi trong vài năm qua nhưng vẫn có khoảng 30% người dùng xem truyền thông xã hội là nguồn quan trọng để nắm thông tin. Google và nhiều nền tảng khác rõ ràng cũng được hưởng lợi từ nội dung báo chí khi chúng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm hoặc các ứng dụng tin tức.

Do đó, việc các ông lớn công nghệ này phải chia sẻ nguồn thu với báo chí là điều cần thiết, nhất là trong bối cảnh các nền tảng công nghệ ngày càng thống trị mảng quảng cáo digital. Theo những nghiên cứu mới nhất, Google và Facebook đang nắm tới 78% thị phần, trong khi các cơ quan báo chí ngày càng bị suy giảm doanh thu mà vẫn phải chi phí rất nhiều để sản xuất các nội dung chất lượng cao.

Nhưng khi không thể đạt thỏa thuận, Facebook “ra tay” chặn toàn bộ tin tức trong một vùng địa lý nhất định, người dùng đương nhiên bị thiệt thòi. Nhiều người tuyên bố không cần đọc báo chí chính thống nữa, chỉ cần lên mạng xã hội là biết đủ thứ nhưng thực ra chỉ không truy cập trực tiếp vào các website tin tức chứ để nắm tin cũng phải dựa vào các nguồn chính thống, nếu không muốn rơi vào bẫy tin giả, tin thất thiệt, tin đồn thiếu căn cứ.

Buộc Facebook, Google trả phí cho báo chí: Việt Nam cần có lộ trình hành động - Ảnh 3.
Facebook, Google luôn được nhiều người tìm kiếm thông tin – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần thương lượng tập thể

* Nếu VN cũng yêu cầu Facebook hoặc những nền tảng xuyên biên giới trả tiền cho các cơ quan báo chí khi sử dụng/khai thác thông tin báo chí, theo ông có khả thi không?

– Với các nền tảng xuyên quốc gia, mô hình kinh doanh phải mang quy mô toàn cầu chứ không thể có sự phân biệt giữa từng quốc gia, nhưng lộ trình áp dụng ra sao là điều chúng ta cần theo dõi và phải chủ động hối thúc. Google đã ký thỏa thuận chi trả cho khoảng 500 cơ quan báo chí trên toàn cầu, từ châu Mỹ, châu Âu cho đến châu Á. Sau khi đạt được thỏa thuận với Chính phủ Úc, Facebook có thể sẽ bắt đầu quá trình thương lượng với các cơ quan báo chí nước này, rồi mở rộng sang các quốc gia khác.

Cũng cần lưu ý rằng Google và Facebook không thiếu tiền nên việc chia một phần cho báo chí không phải là điều gì khó khăn. Thứ họ không muốn là chi trả tin tức theo cách thức có hệ thống, bởi ngoài các cơ quan báo chí còn có rất nhiều tổ chức và cá nhân khác cũng đang cung cấp những nội dung giá trị lên các nền tảng này.

Họ cũng không muốn chi trả theo hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí vì nội dung giật gân, câu view của những tờ báo lá cải sẽ mang lại nguồn thu cao hơn cả những tờ như New York Times. Do đó, Google hay Facebook có thể sẽ thương lượng một khoản kinh phí trọn gói mỗi năm, tùy quy mô của mỗi cơ quan báo chí.

* VN đang là 1 trong 10 quốc gia có lượng người sử dụng Facebook nhiều nhất, Facebook cũng là một kênh quảng cáo trực tuyến lớn nhất tại VN. Theo ông, chúng ta nên chọn cách ứng xử như thế nào đối với Facebook?

– Dù là quốc gia chỉ có số dân bằng 1/4 so với VN nhưng tổng chi phí quảng cáo trên Facebook trong năm 2019 của Úc vào khoảng 4 tỉ USD, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xét cho cùng, Facebook là một doanh nghiệp dựa trên lợi nhuận nên việc hành xử hay nhượng bộ ra sao phụ thuộc vào những cân nhắc về lợi ích và rõ ràng Úc là một thị trường quan trọng.

Thực tế, Úc không phải là quốc gia đầu tiên yêu cầu các hãng công nghệ lớn trả tiền cho báo chí mà từ năm 2018, Liên minh châu Âu đã thông qua luật tương tự, nhưng các tập đoàn công nghệ vẫn đấu tranh quyết liệt để chống lại. Cuộc đối đầu giữa Úc và Facebook thu hút được sự chú ý nhờ sự quyết liệt của chính phủ nước này.

VN đương nhiên có thể tham khảo cách thức tiếp cận của Úc đối với các công ty thuộc nhóm “big tech” đang chi phối lĩnh vực quảng cáo digital và phân phối nội dung. Việc thương lượng đơn lẻ của từng cơ quan báo chí với các ông lớn nhiều khả năng dẫn đến thất bại. Do đó, cần phải thương lượng tập thể và có sự hậu thuẫn của cơ quan chức năng thì mới hi vọng đạt được tiến bộ.

Thời điểm cũng là yếu tố quan trọng. Không phải cứ thấy hàng xóm hành động là chúng ta cũng làm theo. Và như đã nói, mặc cả với những gã khổng lồ xuyên quốc gia không bao giờ là điều dễ dàng, nhưng cũng không nên ngồi im mà phải có lộ trình hành động.

Sẽ yêu cầu các ông lớn công nghệ trả phí

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đang có kế hoạch xây dựng quy định yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google khi sử dụng, khai thác thông tin của báo chí Việt Nam phải trả phí cho các cơ quan báo chí của Việt Nam. Theo đó, vấn đề này đã chính thức được đặt ra và đang được bàn thảo tại cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí.

Cơ quan quản lý báo chí cũng đang có kế hoạch dự kiến sẽ xây dựng một liên minh kết nối các cơ quan báo chí lớn của Việt Nam, có lượng bạn đọc, lượng truy cập lớn và thường xuyên được khai thác, sử dụng thông tin, sản phẩm trên các nền tảng như Facebook, YouTube… để có tiếng nói chung trong việc đấu tranh đòi quyền lợi về bản quyền và chi phí đối với những nền tảng này.

Trao đổi với chúng tôi, một quan chức trong lĩnh vực quản lý báo chí cho rằng đây là một việc làm cần thiết và phù hợp với thực tế cũng như xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm bảo vệ bản quyền về thông tin cũng như lợi ích chính đáng của các cơ quan báo chí Việt Nam trên môi trường số.

“Ngay từ trước khi vụ việc giữa Chính phủ Úc và Facebook xảy ra, chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này. Và tình hình hiện nay cho thấy đây sẽ trở thành một xu hướng tất yếu, khi các nền tảng như Facebook, YouTube… hưởng lợi từ việc khai thác tin tức, sản phẩm thuộc bản quyền của báo chí Việt Nam trên nền tảng của mình phải có trách nhiệm trả tiền cho các đơn vị báo chí”, vị này nói.

Nếu đồng lòng, sẽ làm được!

Nhiều chuyên gia trong nước cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể buộc Google, Facebook… phải trả tiền cho báo chí như Úc và nhiều quốc gia khác đang làm.

anh 2 - 2021-02-18t041727z_1507179107_rc2sul9e8c7d_rtrmadp_3_australia-media-facebook(1) 1(read-only)
Facebook “đấu” với Chính phủ Úc khi chặn tin tức tại Úc ngày 18-2 – Ảnh: REUTERS

Sau căng thẳng với Chính phủ Úc về việc trả tiền để sử dụng nội dung báo chí, mạng xã hội Mỹ thông báo sẽ đầu tư 1 tỉ USD vào lĩnh vực tin tức trong 3 năm, khẳng định luôn ủng hộ báo chí chất lượng.

“Chúng tôi đã đầu tư 600 triệu USD vào ngành tin tức và dự kiến đầu tư thêm ít nhất 1 tỉ USD trong 3 năm tới. Facebook sẵn sàng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức mới. Chúng tôi hoàn toàn công nhận rằng chất lượng báo chí là cốt lõi trong cách thức hoạt động của các xã hội cởi mở – cung cấp thông tin, trao quyền cho công dân và buộc những người có quyền phải chịu trách nhiệm”, Hãng tin AFP ngày 25-2 dẫn tuyên bố của ông Nick Clegg, người phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook.

Tuần trước, để phản đối việc Quốc hội Úc xem xét thông qua dự thảo bộ quy tắc thương lượng truyền thông, Facebook tuyên bố không cho phép người dùng Úc chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức. Quyết định của Facebook đã khiến hơn 17 triệu người dùng ở Úc không đọc được hay chia sẻ tin tức từ các trang của các tờ báo địa phương cũng như nhiều cơ quan khác của Úc trên nền tảng này. Đến ngày 23-2, Facebook đã khôi phục quyền truy cập tin tức tại Úc sau khi chính quyền Canberra nhất trí sửa đổi bộ quy tắc thương lượng truyền thông. Đạo luật được Quốc hội Úc thông qua ngày 25-2.

Việc Facebook chặn quyền truy cập tin tức của người dân Úc đã vấp phải những phản ứng mạnh mẽ. Nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Đan Mạch tuyên bố sẽ có biện pháp tương tự Úc để ủng hộ các hãng tin trong nước trong việc đòi tiền cho các nội dung báo chí chia sẻ trên mạng xã hội. Sau khi Canada tuyên bố sẽ là nước tiếp theo bắt các công ty công nghệ phải trả tiền, Hãng Reuters ngày 25-2 cho biết Facebook đang tìm hiểu khả năng đạt thỏa thuận cấp phép tin tức với các hãng tin của Canada trong năm sau và tăng cường đầu tư vào báo chí tại đây.

Trong khi đó, Facebook xác nhận đang trong quá trình đàm phán với các hãng tin tại Đức và Pháp để trả phí cho nội dung trên sản phẩm tin tức của nền tảng công nghệ này. Trước đó, Hãng Google cam kết đầu tư 1 tỉ USD sau khi bị cơ quan chức năng các nước chú ý liên quan đến mô hình kinh doanh cũng như tình trạng để tin giả tràn lan trên nền tảng của mình. Theo đó, Google cho biết sẽ trả tiền để các hãng tin sản xuất nội dung đăng trên nền tảng của mình như một cách “giúp đỡ báo chí trong thế kỷ 21”.

TRẦN PHƯƠNG

4-2020: Chính phủ Úc yêu cầu Ủy ban tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) soạn bộ quy tắc thương lượng bắt buộc sau khi ACCC cho biết các hãng tin trong nước khó đạt được thỏa thuận tự nguyện với các công ty công nghệ lớn trong khi đối mặt với khó khăn do COVID-19.

7-2020: ACCC ra dự thảo luật thương lượng truyền thông nhằm buộc các công ty công nghệ trả tiền cho các hãng tin địa phương.

9-2020: Facebook dọa sẽ chặn chia sẻ nội dung tin tức tại Úc nếu đạo luật được thông qua

12-2020: Dự luật được trình lên Quốc hội Úc

17-2-2021: Google đạt thỏa thuận chi trả với các hãng tin Úc

18-2-2021: Facebook chặn việc chia sẻ tin tức ở Úc như đã cảnh báo

20-2-2021: Facebook đồng ý quay trở lại đàm phán với Chính phủ Úc

23-2-2021: Úc thông báo đã đạt thỏa thuận với Facebook để điều chỉnh dự luật, Facebook khôi phục các trang tin tức tại Úc

25-2-2021: Quốc hội Úc thông qua đạo luật thương lượng truyền thông

Theo THANH HÀ thực hiện – Tuổi Trẻ

np_facebook-google_1 1(read-only)
Nhiều thông tin được bạn đọc truy cập trên trang Facebook – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021 (tạm dịch: Xu hướng tiếp thị kỹ thuật số Việt Nam 2021) được thực hiện trong tháng 1-2021, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam năm 2020 ước khoảng 820 triệu USD (khoảng 18.860 tỉ đồng), nhưng phần lớn doanh thu từ miếng bánh quảng cáo này rơi vào tay Google và Facebook…

Chiếm gần hết “miếng bánh” quảng cáo trực tuyến VN

Trong câu chuyện đầu năm chia sẻ với chúng tôi, ông T. – chủ một chuỗi cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM – tiết lộ mỗi tháng hệ thống của ông phải bỏ ra khoảng 50.000 USD (hơn 1 tỉ đồng) cho việc chạy quảng cáo trên Facebook. “Xu hướng của người dùng Việt mình bây giờ là cái gì cũng qua Facebook. Dịch bệnh COVID-19 càng hoành hành, người ta càng xài Facebook. Ăn, ngủ, mua sắm gì cũng ít nhiều qua Facebook. Quảng cáo trên đó thì cỡ nào cũng trúng khách hàng”, ông T. cho biết.

Tương tự, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trực tuyến đều vô cùng chú trọng và tập trung vào mạng xã hội Facebook. Đó là lý do vì sao hầu hết doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam hiện nay đều ít nhiều chạy quảng cáo trên mạng xã hội số 1 thế giới này.

Theo báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức tăng trưởng mạnh trung bình 21,5%/năm. Trong giai đoạn 2018 – 2019 với mức doanh thu tương ứng xấp xỉ 569,9 triệu USD (2018) và 715,5 triệu USD (2019).

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng của ngành quảng cáo trực tuyến chững lại, nhưng vẫn duy trì tổng doanh thu ở mức 820 triệu USD. Và với đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam trong năm 2021 được dự báo sẽ đạt mức doanh thu 955,7 triệu USD.

Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo trực tuyến đều đổ phần lớn và ngày càng nhiều vào Google và Facebook. Riêng trong năm 2020, theo báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021: “Facebook, Google Ads, YouTube và những người nổi tiếng trên các mạng xã hội hiện đang nhận được mức đầu tư lớn nhất từ các doanh nghiệp”.

Chỉ có 5% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết không dùng hoặc chưa dùng Facebook làm kênh truyền thông kỹ thuật số. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp tham gia khảo sát đều cho biết đã chi rất lớn, thậm chí hơn 50% ngân sách quảng cáo kỹ thuật số vào kênh Facebook.

Nhiều chuyên gia khẳng định Facebook đã sử dụng nội dung của các cơ quan truyền thông Việt Nam và thu lợi trực tiếp mà không chia sẻ lại cho các đơn vị báo chí. Trong đó, Facebook hay Google đã lợi dụng vị thế độc quyền do chiếm tỉ trọng người dùng quá lớn để ít nhiều làm khó dễ các doanh nghiệp, thậm chí có thể “đe dọa” một quốc gia bằng việc không phân phối công cụ tìm kiếm tại quốc gia đó…

“Đồng lòng, Việt Nam sẽ làm được!”

Với việc nước Úc buộc Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí sở tại, nhiều chuyên gia trong nước cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể làm được nếu các cơ quan nhà nước, báo chí, doanh nghiệp cùng đồng lòng. Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bà Trần Ly Na – giám đốc Công ty truyền thông Lalaland – cho biết cuộc chiến giữa Chính phủ Úc và Facebook một lần nữa đặt ra câu hỏi: Liệu các tập đoàn công nghệ sẽ có được quyền lực cao hơn cả chính phủ quốc gia?

Thực tế cho thấy sau một vài động thái quyết liệt, Facebook đã chấp nhận đàm phán. Bước đi này liệu có dẫn đến sự thỏa hiệp ở tất cả các quốc gia mà Facebook đang hoạt động, như Việt Nam hay không? Theo bà Ly Na, câu trả lời phụ thuộc vào nhiều biến số. Chẳng hạn, hiện tại có bao nhiêu trang tin tức sử dụng Facebook để tiếp cận độc giả? Có bao nhiêu độc giả tiếp cận với báo chí thông qua Facebook?

Cũng theo bà Na, quyết định dành cho các cơ quan báo chí và góc nhìn của Chính phủ Việt Nam. Trong quá khứ, Chính phủ Việt Nam đã từng yêu cầu các doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên YouTube vì nền tảng này không thanh lọc nội dung theo yêu cầu. Nhưng liệu Chính phủ Việt Nam có yêu cầu doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên Facebook chỉ vì Facebook đã không trả tiền nội dung cho các hãng truyền thông chính thống? “Về lâu dài, Facebook sẽ phải trả tiền cho các nội dung chất lượng và có tương tác cao. Nhưng có thể họ sẽ nhìn mặt đặt tên để áp dụng cho từng đối tượng”, bà Na nhận định.

Tương tự, ông Phan Thanh Giản, CEO dịch vụ truyền hình ClipTV, cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể học tập Úc nhưng phải từ cơ quan nhà nước “chủ xị”. “Việt Nam sẽ phải liên kết giữa các bộ liên quan, đồng thời trao đổi với các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước để thống nhất ý chí. Khi đồng lòng, Việt Nam sẽ làm được!”, ông Giản nhận định.

ĐỨC THIỆN

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh

Theo ông Nguyễn Vũ Anh, phó tổng giám đốc Công ty Cốc Cốc – đơn vị sở hữu trình duyệt Cốc Cốc, cùng với giải pháp “ứng xử” với các doanh nghiệp toàn cầu như Google và Facebook, Việt Nam cũng cần tạo điều kiện cho các sản phẩm trong nước phát triển đủ mạnh, để không phải lo phụ thuộc vào “người ngoài” trong tương lai.

“Khi Việt Nam có một trình duyệt/công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội đủ tốt sẽ khiến Google, Facebook không thể áp dụng biện pháp “đe dọa” nói trên với chúng ta. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam nên có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước để họ có đủ sức cạnh tranh một cách công bằng hơn với những ông lớn trên thế giới như Google, Apple, Facebook”, ông Vũ Anh kiến nghị.

Facebook cam kết đầu tư mạnh cho báo chí

anh 2 - 2021-02-18t041727z_1507179107_rc2sul9e8c7d_rtrmadp_3_australia-media-facebook(1) 1(read-only)
Facebook “đấu” với Chính phủ Úc khi chặn tin tức tại Úc ngày 18-2 – Ảnh: REUTERS

Sau căng thẳng với Chính phủ Úc về việc trả tiền để sử dụng nội dung báo chí, mạng xã hội Mỹ thông báo sẽ đầu tư 1 tỉ USD vào lĩnh vực tin tức trong 3 năm, khẳng định luôn ủng hộ báo chí chất lượng.

“Chúng tôi đã đầu tư 600 triệu USD vào ngành tin tức và dự kiến đầu tư thêm ít nhất 1 tỉ USD trong 3 năm tới. Facebook sẵn sàng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức mới. Chúng tôi hoàn toàn công nhận rằng chất lượng báo chí là cốt lõi trong cách thức hoạt động của các xã hội cởi mở – cung cấp thông tin, trao quyền cho công dân và buộc những người có quyền phải chịu trách nhiệm”, Hãng tin AFP ngày 25-2 dẫn tuyên bố của ông Nick Clegg, người phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook.

Tuần trước, để phản đối việc Quốc hội Úc xem xét thông qua dự thảo bộ quy tắc thương lượng truyền thông, Facebook tuyên bố không cho phép người dùng Úc chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức. Quyết định của Facebook đã khiến hơn 17 triệu người dùng ở Úc không đọc được hay chia sẻ tin tức từ các trang của các tờ báo địa phương cũng như nhiều cơ quan khác của Úc trên nền tảng này. Đến ngày 23-2, Facebook đã khôi phục quyền truy cập tin tức tại Úc sau khi chính quyền Canberra nhất trí sửa đổi bộ quy tắc thương lượng truyền thông. Đạo luật được Quốc hội Úc thông qua ngày 25-2.

Việc Facebook chặn quyền truy cập tin tức của người dân Úc đã vấp phải những phản ứng mạnh mẽ. Nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Đan Mạch tuyên bố sẽ có biện pháp tương tự Úc để ủng hộ các hãng tin trong nước trong việc đòi tiền cho các nội dung báo chí chia sẻ trên mạng xã hội. Sau khi Canada tuyên bố sẽ là nước tiếp theo bắt các công ty công nghệ phải trả tiền, Hãng Reuters ngày 25-2 cho biết Facebook đang tìm hiểu khả năng đạt thỏa thuận cấp phép tin tức với các hãng tin của Canada trong năm sau và tăng cường đầu tư vào báo chí tại đây.

Trong khi đó, Facebook xác nhận đang trong quá trình đàm phán với các hãng tin tại Đức và Pháp để trả phí cho nội dung trên sản phẩm tin tức của nền tảng công nghệ này. Trước đó, Hãng Google cam kết đầu tư 1 tỉ USD sau khi bị cơ quan chức năng các nước chú ý liên quan đến mô hình kinh doanh cũng như tình trạng để tin giả tràn lan trên nền tảng của mình. Theo đó, Google cho biết sẽ trả tiền để các hãng tin sản xuất nội dung đăng trên nền tảng của mình như một cách “giúp đỡ báo chí trong thế kỷ 21”.

TRẦN PHƯƠNG

4-2020: Chính phủ Úc yêu cầu Ủy ban tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) soạn bộ quy tắc thương lượng bắt buộc sau khi ACCC cho biết các hãng tin trong nước khó đạt được thỏa thuận tự nguyện với các công ty công nghệ lớn trong khi đối mặt với khó khăn do COVID-19.

7-2020: ACCC ra dự thảo luật thương lượng truyền thông nhằm buộc các công ty công nghệ trả tiền cho các hãng tin địa phương.

9-2020: Facebook dọa sẽ chặn chia sẻ nội dung tin tức tại Úc nếu đạo luật được thông qua

12-2020: Dự luật được trình lên Quốc hội Úc

17-2-2021: Google đạt thỏa thuận chi trả với các hãng tin Úc

18-2-2021: Facebook chặn việc chia sẻ tin tức ở Úc như đã cảnh báo

20-2-2021: Facebook đồng ý quay trở lại đàm phán với Chính phủ Úc

23-2-2021: Úc thông báo đã đạt thỏa thuận với Facebook để điều chỉnh dự luật, Facebook khôi phục các trang tin tức tại Úc

25-2-2021: Quốc hội Úc thông qua đạo luật thương lượng truyền thông

Theo THANH HÀ thực hiện – Tuổi Trẻ

Tin tức

Phương Oanh và Công Lý ôm nhau khóc sau mỗi cảnh quay

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sau mỗi phân đoạn cảm xúc, Phương Oanh và bạn diễn – NSND Công Lý – đều ôm nhau khóc vì quá mãn nguyện.

NSND Công Lý vào vai cha nuôi của Phương Oanh trong phim truyền hình Hương vị tình thân. Dù chỉ đồng hành trong 8 tập phim, Phương Oanh vẫn rất ấn tượng với cách diễn xuất cũng như tung hứng của nghệ sĩ. Anh dễ dàng ru cô vào mạch cảm xúc của nhân vật. Với một số cảnh đòi hỏi thể hiện nội tâm giằng xé, cả hai đều hóa thân thực sự vào nhân vật. Mỗi cảnh quay đóng với Công Lý đều khiến cô sung sướng vì cảm thấy mọi thứ đều trọn vẹn, không còn gì phải nuối tiếc.

“Sau mỗi cảnh bi, hai anh em đều ôm nhau khóc vì xúc động và mãn nguyện. Cảm giác những lúc đó rất khó tả, phần vì chúng tôi chưa thoát được cảm xúc của nhân vật nhưng phần khác là cảm giác chia sẻ, biết ơn với bạn diễn. Tôi thấy may mắn khi anh Lý vào vai bố nuôi của mình. Anh ấy hiểu cách diễn của tôi đến mức tung hứng ngọt lịm luôn”, Phương Oanh chia sẻ với Ngoisao.net. Từ lúc đọc kịch bản, cô đã rất yêu nhân vật bố nuôi của mình nhưng ra đến phim trường và diễn với NSND Công Lý, tình cảm ấy càng lớn hơn. Có rất nhiều phân đoạn với nghệ sĩ khiến cô ám ảnh suốt thời gian dài.

Tạo hình của Phương Oanh trong Hương vị tình thân.
Tạo hình của Phương Oanh trong ‘Hương vị tình thân’.

Ở phim này, Phương Oanh còn có một người bố đẻ do NSƯT Võ Hoài Nam thể hiện. Với cô, nghệ sĩ là một tượng đài về diễn xuất lẫn ngoại hình. Sự bụi bặm của anh đúng với hình ảnh người cha trong tưởng tượng của cô. Về phần mình, Võ Hoài Nam cũng dễ dàng tung hứng với Phương Oanh vì chỉ cần tưởng tượng đến chuyện có ngày các con rời xa vòng tay mình là anh đã buồn lắm rồi.

Từng tuyên bố nghỉ đóng phim một thời gian nhưng khi nhận được kịch bản bộ phim Hương vị tình thân, Phương Oanh quyết định quay trở lại vì cho rằng đây là vai diễn khiến mình nuối tiếc nếu bỏ lỡ. Nữ diễn viên vào vai Phương Nam, một cô gái cá tính, mạnh mẽ khác hẳn với những vai diễn hiền lành, yếu đuối trước đây cũng như hình ảnh nữ tính của cô ngoài đời. Trước khi phim bấm máy, nhiều thành viên trong êkíp còn chia sẻ, họ không thể tưởng tượng được Phương Oanh sẽ như thế nào trong vai Phương Nam. Thế nhưng, những gì cô thể hiện sau đó lại thuyết phục mọi người. Nữ diễn viên bày tỏ chưa bao giờ cô yêu thích, si mê một nhân vật đến vậy. Quãng thời gian đóng phim này, cô đôi khi quên đi bản thân mà sống với nhân vật.

NSND Công Lý và Phương Oanh tại buổi họp báo giới thiệu Hương vị tình thân.
NSND Công Lý và Phương Oanh tại buổi họp báo giới thiệu ‘Hương vị tình thân’.

Đối với vai diễn này, đạo diễn Danh Dũng cho phép cô được thoả sức sáng tạo, tung hứng với bạn diễn. Phương Oanh đặc biệt phấn khích khi làm việc chung với Mạnh Trường và gọi anh là bạn diễn ăn ý nhất. Cả hai từng hợp tác trong Hướng dương ngược nắng nhưng đến giờ mới thực sự đóng cặp. Sự thân thiết ở ngoài đời khiến họ dễ dàng giao tiếp, hiểu cách diễn của nhau. Câu chuyện tình cảm của hai nhân vật Nam và Long do Phương Oanh và Mạnh Trường thể hiện vừa có bi, có hài và nhiều tình tiết mới lạ so với những bộ phim họ từng đóng.

Phương Oanh sinh năm 1989, là nữ diễn viên nổi tiếng với quen mặt với khán giả qua các phim Lặng yên dưới vực sâu, Quỳnh Búp Bê, Cô gái nhà người ta…. Trước khi được biết đến với vai trò diễn viên, cô từng là một người mẫu. Phương Oanh đã nhiều lần được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại nhiều giải thưởng danh giá.

Trailer ‘Hương vị tình thân’

Hương vị tình thân là bộ phim mới nhất của đạo diễn Danh Dũng về đề tài gia đình. Ngoài Phương Oanh, phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi Mạnh Trường, Thu Quỳnh, NSND Công Lý, NSND Như Quỳnh…

Linh Trần – Ngoisao.net

Nguyên An – Ngoisao.net

Đọc tiếp

Thế giới

Mỹ điều tra công nghệ vaccine AstraZeneca, Johnson & Johnson

Đã đăng

 ngày

Bởi

Giới khoa học Mỹ đang tìm hiểu liên hệ tiềm tàng giữa công nghệ vector virus trong hai vaccine bị ngừng sử dụng và tình trạng đông máu sau tiêm.

Thế giới đã ghi nhận 137.938.231 ca nhiễm nCoV và 2.969.893 ca tử vong, tăng lần lượt 668.126 và 11.503, trong khi 110.836.328 người đã bình phục, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

Các nhà khoa học Mỹ đang tập trung nghiên cứu liệu công nghệ vector virus được sử dụng để phát triển vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson có liên quan đến nguy cơ đông máu sau tiêm chủng hay không, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết hôm 13/4.

Vaccine Johnson & Johnson được triển khai ở bang California hôm 25/3. Ảnh: AFP.
Vaccine Johnson & Johnson được triển khai ở bang California hôm 25/3. Ảnh: AFP.

Công nghệ vector sử dụng virus cảm cúm vô hại (adenovirus) từ tinh tinh, nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và chứa gene từ nCoV. Khi tiêm vào người, chúng tạo ra protein giúp hệ thống miễn dịch nhận biết và phản ứng với mầm bệnh sau này.

Các nhà khoa học Mỹ đang tìm kiếm cơ chế có thể giải thích nguyên nhân xuất hiện đông máu, trong đó giả thuyết hàng đầu là vaccine đã kích hoạt phản ứng miễn dịch hiếm gặp liên quan đến vector virus. Các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ phân tích dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng của nhiều loại vaccine dùng công nghệ vector virus, bao gồm cả vaccine Ebola của Johnson & Johnson, để tìm manh mối, quan chức FDA cho hay.

Vaccine Sputnik V của Nga cũng ứng dụng công nghệ vector virus, nhưng chưa ghi nhận tình trạng đông máu sau tiêm.

Tiến sĩ Peter Marks, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học thuộc FDA, không khẳng định đông máu là vấn đề chung của mọi vaccine dùng vector adenovirus, nhưng thừa nhận vẫn có sự tương đồng giữa các trường hợp được ghi nhận.

“Rõ ràng những gì chúng ta thấy với vaccine Johnson & Johnson rất giống với điều xảy ra cùng vaccine AstraZeneca. Chúng tôi chưa thể đưa ra tuyên bố bao quát nào, nhưng chúng đều thuộc nhóm vaccine dùng vector virus”, ông nói.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, báo cáo 32.063.430 ca nhiễm và 577.131 ca tử vong do nCoV, tăng 71.589 ca nhiễm và 770 ca tử vong so với một ngày trước đó.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ hôm 13/4 khuyến cáo ngừng sử dụng vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson sau khi ghi nhận 6 ca bị chứng rối loạn đông máu hiếm gặp sau khi tiêm. Dù đây là khuyến cáo của giới chức y tế, chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ ngừng sử dụng vaccine này tại mọi điểm tiêm chủng liên bang.

Sự cố được đánh giá có thể làm phức tạp thêm nỗ lực tiêm chủng ngay tại thời điểm nhiều bang đang đối mặt số ca nhiễm nCoV mới gia tăng. Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm 14/4 cho rằng điều này không ảnh hưởng đáng kể tới chiến dịch tiêm chủng tại Mỹ.

Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 13.871.321 ca nhiễm và 172.115 ca tử vong, tăng so với hôm trước lần lượt 185.248 và 1.026 ca. Đợt bùng phát dịch thứ hai có tốc độ lây lan nhanh hơn so với đợt dịch đầu tiên hồi giữa năm ngoái, buộc nhiều bang áp dụng các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo.

Chính quyền bang Maharashtra, bang giàu có nhất của Ấn Độ và hiện là tâm dịch, đã ra lệnh đóng cửa phần lớn địa điểm công cộng và nơi tập trung đông người, chỉ trừ những nơi được coi là thiết yếu như siêu thị, bệnh viện, ngân hàng và sàn chứng khoán. Mọi nhà máy và cơ sở công nghiệp cũng phải ngừng hoạt động, chỉ trừ một số đơn vị xuất khẩu hoặc sản xuất thiết bị cho những dịch vụ thiết yếu.

Chính phủ Ấn Độ cho rằng dịch bùng phát trở lại do tình trạng tập trung đông người và không đeo khẩu trang kể từ khi các doanh nghiệp được hoạt động trở lại từ tháng 2. Nhiều bang đã lên tiếng về tình trạng thiếu vaccine, dù chương trình tiêm chủng hiện nay chỉ áp dụng cho khoảng 400 triệu trong tổng số 1,35 tỷ người dân Ấn Độ.

Brazil là vùng dịch lớn thứ ba thế giới với 13.599.994 ca nhiễm và 358.425 ca tử vong, tăng lần lượt 78.585 và 3.394.

Brazil đang phải trải qua đợt bùng phát Covid-19 mới, khiến các bệnh viện trên cả nước đều sắp bị quá tải. Quốc gia Nam Mỹ này cũng đang vật lộn để đảm bảo đủ vaccine cho dân số 212 triệu người.

Bất chấp ca nhiễm gia tăng, Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục phản đối phong tỏa và các biện pháp hạn chế khác, đồng thời chỉ trích thống đốc và thị trưởng vì đã thực hiện chúng. Tòa án Tối cao Brazil hôm 8/4 yêu cầu Thượng viện mở cuộc điều tra cách chính phủ Bolsonaro xử lý đại dịch. Tổng thống Brazil sau đó lên tiếng phê phán cuộc điều tra, cho rằng đây là nỗ lực làm suy yếu chính phủ.

Pháp, vùng dịch lớn thứ tư thế giới, ghi nhận 5.106.329 ca nhiễm và 99.480 ca tử vong. Tất cả các nhà hàng và quán cà phê ở Pháp đã bị đóng cửa 5 tháng qua. Pháp tuần này bắt đầu một đợt phong tỏa, hạn chế mới trên toàn quốc để đối phó tình trạng ca Covid-19 gia tăng.

Việc mở rộng triển khai vaccine đã mang lại sự lạc quan cho những người dân đã mệt mỏi vì phong tỏa. Tất cả người trên 55 tuổi hiện đủ điều kiện để tiêm vaccine.

Anh, báo cáo 4.375.814 người nhiễm và 127.123 người chết, tăng lần lượt 2.472 và 23 trường hợp.

Anh, một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới, có tia hy vọng khi các quán rượu và nhà hàng được phép phục vụ ngoài trời từ ngày 12/4. “Thật tuyệt khi gặp lại mọi người và gặp lại tất cả người dân địa phương”, Louise Porter, chủ quán ở Askrigg, miền bắc nước Anh, nói. “Cuộc sống của chúng tôi vừa bị đảo lộn, giống như mọi người khác”.

Các tiệm làm tóc, phòng tập thể hình và bể bơi cũng được mở cửa trở lại.

Từng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, Anh đã khởi động chiến dịch tiêm chủng thành công cùng với các biện pháp ngăn chặn, giúp giảm 95% ca tử vong và 90% ca bệnh từ tháng 1.

Tại Đông Nam Á, Indonesia là vùng dịch lớn nhất khu vực với 1.577.526 ca nhiễm, tăng 5.702, trong đó 42.782 người chết, tăng 126.

Jakarta cảnh báo 100 triệu liều vaccine AstraZeneca có thể không được chuyển giao cho Indonesia đúng hạn, do những hạn chế xuất khẩu ở Ấn Độ. Jakarta có kế hoạch đầy tham vọng là tiêm chủng 181 triệu trong tổng số gần 270 triệu dân trong vòng một năm, chủ yếu dựa vaccine Sinovac của Trung Quốc và vaccine AstraZeneca.

Quốc gia Đông Nam Á này đã tiêm chủng ít nhất 13,5 triệu liều. Khoảng 4,43 triệu người, chiếm 1,6% dân số, đã hoàn thành chương trình tiêm chủng.

Philippines vùng dịch lớn thứ hai Đông Nam Á, ghi nhận 884.783 ca nhiễm và 15.286 ca tử vong, tăng lần lượt 8.571 và 137 ca.

Philippines đã đình chỉ tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi sau các báo cáo về tình trạng đông máu ở nhiều nước, khiến chiến dịch tiêm chủng vaccine chống Covid-19 của nước này bị đình trệ.

Philippines đã nhận được khoảng 2,5 triệu liều vaccine Covid-19, phần lớn từ công ty Sinovac của Trung Quốc. Họ cũng nhận được 525.600 liều AstraZeneca thông qua chương trình Covax, hầu hết đã được tiêm. Nước này dự kiến nhận thêm ba triệu liều AstraZeneca trong những tháng tới.

Campuchia ghi nhận thêm 181 ca nhiễm nCoV và 3 ca tử vong, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 4.696, trong đó 33 người đã tử vong. Phần lớn ca nhiễm gần đây ở Campuchia là công nhân may mặc và tiểu thương ở chợ.

Đại diện WHO tại Campuchia Li Ailan cảnh báo nước này đang “đứng bên bờ vực thảm kịch quốc gia” do Covid-19. “Ca nhiễm mới được ghi nhận hàng ngày và chúng tôi đang chạy đua với virus. Hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả thảm khốc nếu không thể chặn được đợt bùng phát”, bà cho hay.

Ca nhiễm tại Campuchia tăng mạnh từ cuối tháng 2 khi một ổ dịch được phát hiện trong cộng đồng người Trung Quốc ở nước này. Các bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh sắp quá tải và giới chức đang chuyển đổi trường học, hội trường tiệc cưới thành trung tâm điều trị cho những bệnh nhân gặp triệu chứng nhẹ.

Vũ Anh (Theo Reuters) – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Kiến nghị hơn 27.000 tỷ đồng làm đường kết nối cảng biển

Đã đăng

 ngày

Bởi

6 dự án giao thông kết nối cảng biển ở TP HCM được đề xuất ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc, đồng bộ với việc thu phí hạ tầng xung quanh các cảng từ đầu tháng 7.

Kiến nghị vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND thành phố, nhằm xây dựng phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trình Chính phủ và Quốc hội thông qua trước khi giao kế hoạch vốn chính thức.

Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.
Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.

Trong 6 dự án, nút giao Mỹ Thuỷ (TP Thủ Đức), tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng hiện được triển khai. Dự án đang thực hiện giai đoạn hai với các công trình như cầu Mỹ Thuỷ 3, Kỳ Hà 4, cầu vượt cho xe rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ cùng các nhánh rẽ, hầm chui… Tuy nhiên việc triển khai đang bị vướng do bồi thường giải phóng mặt bằng tách thành dự án riêng, làm tổng mức đầu tư tăng và phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư.

Trước đó giai đoạn một dự án nút giao Mỹ Thuỷ tổng vốn 838 tỷ đồng đã đưa vào khai thác nhiều công trình như hầm chui, cầu vượt… Các công trình tiếp theo khi đầu tư hoàn thành kỳ vọng giảm ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyển chở hàng hoá các đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái – cảng đứng đầu cả nước về sản lượng hàng hóa.

Hai đoạn 1 và 2, dài 6 km thuộc tuyến Vành đai 2 đi qua địa bàn TP Thủ Đức cũng được Sở Giao thông Vận tải đề nghị ưu tiên bố trí vốn thực hiện. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, dài 3,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Bình Thái), tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng – Vành đai 2), tổng vốn 5.569 tỷ đồng.

Hai đoạn này có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1… cũng như tăng kết nối các cảng tại TP Thủ Đức như Phú Hữu, Trường Thọ, Cát Lái…

Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.
Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.

Ngoài các dự án nói trên, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị ưu tiên vốn đầu tư 3 tuyến: xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam, dài 6,7 km từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè), tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng; hoàn thiện hai đoạn Vành đai phía Đông tại TP Thủ Đức, gồm: từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (dài 2,9 km, vốn hơn 1.200 tỷ đồng) và từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2 (dài 2,2 km, vốn hơn 1.000 tỷ đồng). Đây đều là các dự án quan trọng, tăng kết nối khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Cát Lái.

Các bến cảng chính tại TP HCM nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam, trải dài qua TP Thủ Đức cùng các quận huyện như 4, 7, Nhà Bè và kết nối nhiều trục đường chính với chiều dài hơn 80 km. Lượng hàng hóa qua cảng biển tại thành phố hiện vượt dự báo của năm 2025. Trong khi việc vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ khiến quá tải ở đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức)…

Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.
Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.

Cuối năm 2020, đề án thu phí hạ tầng cảng biển ở TP HCM được thông qua, triển khai từ đầu tháng 7 năm nay, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm . Kinh phí này sau đó đầu tư, nâng cấp hạ tầng xung quanh cảng biển. Theo Sở Giao thông Vận tải, để tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong việc triển khai thu phí, các tuyến đường gần cảng cần được ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Trường hợp khó cân đối kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải để xuất ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư các dự án chưa thực sự cấp bách để tập trung nguồn lực cho 6 dự án nêu trên.

Gia Minh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật