Kết nối với chúng tôi:

Giao thông

Bộ GTVT chưa cho phép thu phí hơn 60km cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Đã đăng

 ngày

 

Sau nửa năm thông xe toàn tuyến, đoạn cao tốc Quảng Nam-Quảng Ngãi vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí do chưa hoàn thiện các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông. 

Đoạn cao tốc Quảng Nam – Quảng Ngãi (Km 65+00 – Km 131+500) thuộc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) chính thức thông xe từ ngày 2/9/2018.

Sau khi thông xe, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) dự kiến sẽ thực hiện thu phí ngay, bên cạnh đoạn tuyến Đà Nẵng – Quảng Nam sử dụng vốn vay JICA đã thông xe và thu phí trước đó.

Tuy nhiên, khi vừa thông xe, tuyến đường xuất hiện một số hư hỏng, gây bức xúc cho xã hội. Vì vậy đến nay đoạn tuyến sử dụng vốn vay WB vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí.

Sau khi khắc phục, tháng 4 vừa qua VEC đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí đoạn tuyến này, bởi nếu chưa thu phí sẽ thể gây lãng phí lớn về nguồn thu cho nhà nước trong khi vẫn phải bố trí đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì, vận hành toàn tuyến…

Tuy nhiên, đề xuất của VEC vẫn chưa được Bộ GTVT chấp thuận.

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, hiện Bộ chưa thể cho thu phí đoạn cao tốc này do VEC chưa hoàn thành một số hạng mục của dự án.

Đoạn vốn vay WB cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi vẫn chưa được Bộ GTVT cho thu phí

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC nói rõ, lý do Bộ GTVT chưa cho phép thu phí đoạn sử dụng vốn vay WB là do còn một số vị trí chưa thi công xong đường gom, tường rào, do vướng mặt bằng. 

Ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC – người trực tiếp phụ trách tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, để đoạn tuyến vốn vay WB hoàn thành 100% là không thể do chủ đầu tư không thể tự quyết định được việc giao mặt bằng.

Tại một số vị trí đường gom, do khó khăn về mặt bằng nên VEC đã báo cáo địa phương không thể làm được. Ngoài ra hiện vẫn còn 3km tường rào người dân không đồng ý cho đơn vị thi công hoàn thành. Thậm chí có nơi cứ rào hôm trước thì hôm sau dân lại phá đi.

Đại diện VEC cho rằng, Bộ GTVT yêu cầu phải xong tất cả các hạng mục công trình mới cho thu phí thì rất khó. Trong khi những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông như: biển báo, hộ lan, sơn kẻ, công trình… đến nay đã hoàn thành, đảm bảo đưa vào khai thác suốt thời gian qua.

“Theo yêu cầu của Bộ GTVT chúng tôi đang nghiêm tục thực hiện, nhưng nếu chậm đưa dự án vào thu phí sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn trả vốn vay WB của dự án”, đại diện VEC cho biết.

Vũ Điệp – Vnexpress

Giao thông

Khởi tố vụ tài xế điều khiển xe khách bị lật khiến 14 người thương vong

Đã đăng

 ngày

Bởi

Theo kết quả điều tra ban đầu, thời điểm xe khách bị lật khiến 14 người thương vong, tài xế điều khiển xe chạy nhanh (khoảng 70km/giờ), xe không đăng ký xuất bến, không có lệnh chạy và chạy sai lịch trình đã đăng ký.

Chiều 31/7, VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa phê chuyển quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Hoàng Giang (SN 1983, ngụ huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách khiến hàng chục người thương vong.
Hiện trường vụ tai nạn xe khách khiến hàng chục người thương vong. 

Bị can Giang được xác định là người điều khiển xe khách gây tai nạn làm 1 người chết và 13 người bị thương.

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã đưa tin trước đó, khoảng 3 giờ ngày 16/7 trên Quốc lộ 26 (đoạn qua phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), xe khách giường nằm BKS: 43B – 030.78 của nhà xe Quốc Đạt do tài xế Giang điều khiển thì bất ngờ mất lái, lao sang bên trái đường lật nghiêng.

Vụ tai nạn khiến bà Nguyễn Thị Chánh (SN 1954, ngụ xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tử vong tại chỗ, 13 người hành khách khác bị thương.

Tài xế Trương Hoàng Giang tại cơ quan Công an.
Tài xế Trương Hoàng Giang tại cơ quan Công an. 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tài xế Giang khai điều khiển xe chạy nhanh (khoảng 70km/giờ), khi đến đoạn đường cua cộng với đường trơn nên xe mất lái lao sang bên trái đường gây tai nạn.

Không chỉ vậy, chiếc xe khách do Giang điều khiển không đăng ký xuất bến, không có lệnh chạy và chạy sai lịch trình đã đăng ký.

Nguyễn Chính

Đọc tiếp

Giao thông

Doanh nghiệp nội lo bị loại từ sơ tuyển đầu tư cao tốc Bắc Nam

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thiếu vốn, kinh nghiệm hạn chế, nhưng doanh nghiệp trong nước đang phải cạnh tranh trực diện với nhà đầu tư nước ngoài khi dự thầu cao tốc Bắc Nam.

Vòng sơ tuyển 8 dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam theo phương thức đối tác công – tư (PPP) đã nhận 60 hồ sơ của các nhà đầu tư. Trong đó, hơn 30 doanh nghiệp trong nước tham gia đứng độc lập hoặc liên danh với nhau và liên danh với nhà đầu tư nước ngoài. Việc doanh nghiệp nội phải liên kết với 3-4 doanh nghiệp khác, hoặc liên danh với nước ngoài là chuyện đã được dự báo. 

Cụ thể, tiêu chí vốn chủ sở hữu để tham gia cao tốc Bắc Nam phải chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án đòi hỏi doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu ít nhất 1.000 tỷ đồng cho dự án từ 5.000 tỷ đến 10.000 tỷ đồng.

“Hầu hết doanh nghiệp trong nước không thỏa mãn tiêu chí về vốn chủ sở hữu”, ông Trần Văn Thế – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (doanh nghiệp nộp hồ sơ 3 trong 8 dự án) nói.

Ngay cả khi liên danh, đơn vị trong nước cũng chỉ chen chân được vào các phân đoạn vốn thấp như cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, suất huy động 2.557 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư 7.615 tỷ. Cũng chính vì vốn đầu tư thấp, Cam Lâm – Nha Trang lại có tính cạnh tranh cao với 8 hồ sơ dự thầu (4 liên danh hoàn toàn trong nước, hai liên danh trong nước với nước ngoài, hai liên danh Trung Quốc).

Ngược lại, đoạn Nghi Sơn – quốc lộ 45, yêu cầu doanh nghiệp góp 4.330 trên tổng 6.333 tỷ vốn đầu tư, thì không nhà đầu tư nội nào tham gia. Toàn bộ hồ sơ là 5 nhà đầu tư nước ngoài.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối với cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Võ Thạnh.
Cao tốc La Sơn – Túy Loan nối với cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Võ Thạnh.

Đại diện đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, ông Vũ Đức Nhận – Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành cho hay, công ty ông muốn tham gia dự án cao tốc Bắc Nam song không thể đứng độc lập vì thiếu vốn chủ sở hữu nên phải liên danh với hai doanh nghiệp nước ngoài để sơ tuyển dự án Nha Trang – Cam Lâm.

“Chúng tôi hy vọng nhận được một vài gói thầu xây lắp, lợi nhuận có thể ít theo tỷ lệ góp vốn liên danh, song quan trọng là người lao động có việc làm”, ông Nhận chia sẻ.

Tiếp đó, tiêu chí nhà đầu tư phải từng tham gia dự án có tổng mức đầu tư bằng 50% tổng mức dự án đang xét buộc doanh nghiệp phải từng tham gia các dự án 4.000-5.000 tỷ đồng. “Hiếm nhà đầu tư trong nước nào có kinh nghiệm tham gia dự án lớn như vậy, Bộ Giao thông phải hạ tiêu chí thì nhà đầu tư trong nước mới có cơ hội”, ông Trần Văn Thế nói.

Trước thực tế mỗi dự án có ít nhất 5 hồ sơ, nhiều nhất là 11, các nhà đầu tư nội phải “thi đấu” với nhiều nhà đầu tư lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp ngay từ vòng sơ tuyển. “Cạnh tranh sẽ rất khốc liệt”, “cơ hội cho nhà đầu tư trong nước rất thấp” là nhận xét của Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả.

Khó khăn khác theo Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành là các ngân hàng đang siết chặt cho vay với các dự án BOT. “Lãi suất ngân hàng trên 11%, trong khi lãi suất tạm tính trong hồ sơ dự án thầu chỉ là 7,8 %, chưa kể rất nhiều dự án BOT đang bị hụt thu (so với phương án tài chính) đã khiến nhà đầu tư nao núng”, ông Nhận nói.

Lộ trình tuyển chọn nhà đầu tư dự thầu cao tốc Bắc Nam.
Lộ trình tuyển chọn nhà đầu tư dự thầu cao tốc Bắc Nam. 

Chia sẻ với lo lắng của các doanh nghiệp nội, song ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Đối tác công – tư (PPP, Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, lợi thế của nhà đầu tư trong nước là thông thuộc địa hình, điều kiện tự nhiên kinh tế – xã hội và luật pháp ở Việt Nam. Trường hợp nào gặp khó khăn về vốn, tín dụng thì có thể liên danh với nhà đầu tư trong nước hoặc ngoài nước. “Tôi đánh giá nhiều nhà đầu tư trong nước đủ năng lực, họ hoàn toàn có cơ hội tham gia vào cao tốc Bắc Nam”, ông Huy lạc quan.

Theo ông Huy, các năm tới, nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông là rất lớn, trong khi nguồn lực đầu tư công là không thể, các tổ chức tín dụng trong nước cũng khó đáp ứng nguồn vốn dài hạn. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh tất cả nhà đầu tư trong nước và các quốc gia nếu họ có đủ nguồn lực và tuân thủ luật chơi của Việt Nam.

“Sơ tuyển mới chỉ là bước đầu đánh giá chung, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng mới là bộ lọc cuối cùng và quan trọng để lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực cả về vốn và kinh nghiệm”, ông Huy thông tin thêm.

Trong thông báo mời sơ tuyển, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); kinh nghiệm chiếm tỷ trọng 30% tổng điểm và phương pháp triển khai dự án chiếm 10% tổng điểm.

Năng lực tài chính của nhà đầu tư liên danh là tổng năng lực của các thành viên liên danh, đồng thời từng thành viên trong liên danh phải đáp ứng năng lực tương ứng với phần vốn góp chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh. Kinh nghiệm của nhà đầu tư liên danh thể hiện qua số dự án tương tự và bằng tổng số dự án của các thành viên trong liên danh đã thực hiện.

Đoàn Loan – Vnexpress

Đọc tiếp

Giao thông

Giảm tốc độ ôtô trên đoạn đường xảy ra ba vụ tai nạn khiến 7 người chết

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thay vì tốc độ tối đa 90 km/h, Tổng cục Đường bộ yêu cầu giảm xuống còn 60 km/h cho tuyến đường qua xã Cộng Hòa (tỉnh Hải Dương).

Ngày 24/7, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) – đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 5 thực hiện các biện pháp sửa chữa hạ tầng của đoạn đường vừa liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo đó, tại ngã tư Km 63+530 đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương), Vidifi cần bổ sung sơn vạch đi bộ qua đường và vạch dừng màu trắng; sơn cho làn xe máy; sơn vạch gờ giảm tốc theo 2 chiều đi về nút giao; lắp đặt đinh phản quang ở gần dải phân cách và giữa làn xe thô sơ – xe cơ giới trong phạm vi khoảng 200 m về mỗi phía.

Bản đồ quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương.
Bản đồ quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương.

Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo Vidifi cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ 60 km/h cho cả hai nút giao Km 63+020 và Km 63+530. Hiện tốc độ tối đa trên đoạn đường này là 80 đến 90 km/h tùy theo loại xe. 

Hiện trường vụ tai nạn khiến một người chết trên quốc lộ 5 ngày 23/7. Ảnh: Gia Chinh.
Hiện trường vụ tai nạn khiến một người chết trên quốc lộ 5 ngày 23/7. Ảnh: Gia Chinh. 

Ngoài ra, Vidifi cũng phải lập hồ sơ thiết kế cầu vượt dân sinh cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ vượt qua quốc lộ 5 và đường sắt tại Km63+530, lắp đèn tín hiệu giao thông, tổ chức lại giao thông 2 nút giao tại khu vực này.

Nguồn kinh phí xây dựng cầu vượt và các hạng mục sửa chữa được trích từ nguồn thu phí BOT trên quốc lộ 5. 

Trong 6 tháng qua, đoạn quốc lộ 5 dài 17 km qua huyện Kim Thành (Hải Dương) đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người. Mới nhất sáng 23/7, tại quốc lộ 5 Km63+530 qua xã Cộng Hòa (huyện Kim Thành) xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Hậu quả 7 người chết, 2 người bị thương và 6 phương tiện bị hư hỏng. Bước đầu lái xe khai báo do bị hỏng hệ thống phanh xe nên chủ động điều khiển ép xe vào dải phân cách giữa để giảm tốc độ, dẫn đến tai nạn. Cảnh sát đã tạm giữ hình sự lái xe để điều tra.

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật