Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Apple ra mắt chương trình đổi máy cũ lấy iPhone mới, nhưng định giá máy Android thấp không thể tưởng tượng nổi

Đã đăng

 ngày

 
Một nước đi khá khôn ngoan của Apple trong việc thu hút người dùng Android chuyển sang iOS, nhưng cách mà họ thực hiện thì lại không hề hấp dẫn một chút nào.

Mới đây, trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc đã đưa ra thông báo về chương trình đổi máy cũ với nhiều điều khoản khá hấp dẫn. Về cơ bản, người dùng có thể trao đổi thiết bị mà họ đang sử dụng để lấy 1 phiếu giảm giá áp dụng khi mua máy mới của nhà Táo; hoặc Apple sẽ giúp tái chế miễn phí thiết bị của họ nếu nó quá cũ, không đủ tiêu chuẩn để trao đổi. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn nhất chính là ngay cả những người dùng Android cũng có thể thoải mái tham gia chương trình này.

Cụ thể, website của Apple có viết: “Hãy đổi thiết bị cũ của bạn để được giảm giá trong những lần mua hàng tiếp theo, hoặc nhận một phiếu quà tặng Apple Store Gift Card mà bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn. Nếu thiết bị mà bạn đang dùng không đủ tiêu chuẩn để tham gia trao đổi, chúng tôi sẽ tái chế nó miễn phí. Không cần biết đời máy là gì, tình trạng máy ra sao, chúng tôi có thể biến nó thành 1 thứ có ích dành cho cả bạn lẫn hành tinh này”. Tóm lại, nếu bạn muốn lên đời máy, hay chuyển sang dùng iPhone, thì chương trình này sẽ hỗ trợ 1 phần chi phí cho bạn.

Apple ra mắt chương trình đổi máy cũ lấy iPhone mới, nhưng định giá máy Android thấp không thể tưởng tượng nổi - Ảnh 1.
Apple chính thức tung ra chương trình trao đổi máy cũ, người dùng Android cũng có thể thoải mái tham gia.

Nghe thì có vẻ rất hoàn hảo, đặc biệt là với người dùng Android đang có ý định đổi gió sang iOS, nhưng khi xem xét kĩ rồi mới thấy chương trình trao đổi của Apple thực chất không hề hấp dẫn chút nào. Theo các báo cáo cho thấy, Apple sẽ chấp nhận rất nhiều mẫu smartphone Android cũ để đổi lấy 1 phần giảm giá cho những chiếc iPhone mới. Trong đó có thể kể đến những mẫu máy được nhiều người ưa chuộng như Huawei P30, Huawei P30 Pro, OPPO R11, OPPO R11s và hàng loạt thiết bị khác.

Tuy nhiên, điểm gây tranh cãi nằm ở chỗ số tiền mà người dùng sẽ nhận được khi đổi những chiếc smartphone này với Apple. Ví dụ như bộ đôi OPPO R11/R11s trên đây chỉ được định giá 49 USD (khoảng hơn 1,1 triệu đồng); hay Huawei P30/P30 Pro thậm chí còn bị “dìm hàng” hơn nữa khi người dùng chỉ nhận được 28 USD (650.000 đồng). 

Không loại trừ khả năng đây là một lỗi kỹ thuật từ phía website của Apple, đặc biệt trong trường hợp của chiếc Huawei P30 Pro có thể thiếu 1 số “0” (2000RMB thay vì 200RMB). Dù vậy, chắc chắn mức giá trao đổi thấp tẹt như vậy sẽ khiến không ít người dùng lắc đầu ngán ngẩm và lựa chọn không thèm ham hố vài tấm phiếu khuyến mại của Apple, thà tự rao bán máy có khi còn được giá hơn.

Apple ra mắt chương trình đổi máy cũ lấy iPhone mới, nhưng định giá máy Android thấp không thể tưởng tượng nổi - Ảnh 2.
Apple sẵn sàng tiếp nhận những mẫu máy Android cũ, nhưng người dùng còn lâu mới sẵn sàng tham gia nếu mức giá trao đổi thấp lè tè như thế này.

Không chỉ gây tranh cãi với mức giá của loạt thiết bị Android cũ, Apple còn thể hiện sự thiên vị rõ ràng cho các sản phẩm “cây nhà lá vườn” của mình. Ví dụ như chiếc iPhone XS Max cũ khi tham gia trao đổi sẽ được trả đến 527 USD (hơn 12 triệu đồng), iPhone XS cũng được khoảng 485 USD (hơn 11 triệu đồng). Ngay cả với đời máy siêu cũ như 6s ra mắt từ năm 2015, Apple cũng sẵn sàng đổi cho người dùng với giá 56 USD (1,3 triệu đồng), tức là còn cao hơn cả nhiều mẫu smartphone Android mới ra mắt trong vòng 2 năm qua.

Apple ra mắt chương trình đổi máy cũ lấy iPhone mới, nhưng định giá máy Android thấp không thể tưởng tượng nổi - Ảnh 3.
Còn đây là mức giá dành cho các dòng iPhone cũ, “bét bảng” như 6S cũng được đính giá cao hơn nhiều thiết bị Android cao cấp.

Theo các nhà phân tích cho biết, Apple định giá các dòng máy cũ dựa trên mức giá linh kiện có thể tái chế được mà những thiết bị đó sử dụng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chênh lệch đến mức giật mình giữa smartphone Android và iPhone trên đây. Tuy nhiên, nếu nhà Táo vẫn cứ giữ khư khư quy trình tính toán như vậy mà không thay đổi, sẽ có rất ít người dùng Android sẵn sàng tham gia chương trình này, nếu không muốn nói là gần như sẽ chẳng có ai thèm mảy may để ý đến cả.

Theo Gizchina

Theo Trí Thức Trẻ

Công nghệ

Dấu hiệu cho thấy AI ngày càng giống con người

Đã đăng

 ngày

Bởi

“Đó là lúc 9h17 sáng và không khí ngôi nhà rất nặng nề” là câu mở đầu tiểu thuyết “1 the Road

1 the Road ra đời năm 2018. Điểm đặc biệt là tác phẩm không có tác giả, ít nhất là theo định nghĩa truyền thống.

Những câu văn xuôi được kết hợp bởi mạng lưới thần kinh với trí nhớ ngắn hạn, sử dụng dữ liệu từ camera giám sát và hàng loạt cảm biến gắn trên một xe tải di chuyển từ thành phố New York đến New Orleans. Kết quả là “phiên bản AI” cho cuốn tiểu thuyết On the Road của Jack Kerouac ra đời.

Thể hiện sức sáng tạo tương đương con người là một thách thức lớn đối với AI, nhưng hàng loạt tiến bộ đang xuất hiện trong thời gian qua.

1 the Road là một trong các ví dụ cho thấy AI có thể được dùng cho mục đích sáng tạo. Những người làm công việc chân tay từ lâu đã hiểu rằng quy trình tự động hóa sẽ đe dọa sinh kế của họ, trong khi giới nhạc sĩ, họa sĩ và nhà văn luôn tin máy móc không thể tái hiện tác phẩm của họ. Tuy nhiên, niềm tin này dường như đang lung lay.

AI luôn xuất hiện trong danh sách 10 xu thế công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner từ năm 2015. Công nghệ trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng của nó với thế giới từ lâu đã được coi trọng, nhưng khó có thể sàng lọc thông tin thực sự giữa những kỳ vọng được cường điệu hóa. Khoa học viễn tưởng vẽ nên nhiều hình ảnh của AI, từ những robot giúp việc nhân từ cho đến các siêu máy tính hủy diệt thế giới. Rõ ràng, công nghệ hiện nay chưa đạt tới mức đó.

Tuy nhiên, AI cũng không phải công nghệ tương lai, nó đã hiện diện trong cuộc sống hiện tại. Khi khách hàng gặp vấn đề với sản phẩm hoặc dịch vụ, họ có thể tìm đến website của doanh nghiệp và trò chuyện online để giải quyết tình hình. Cuộc đối thoại có thể diễn ra giữa khách hàng với trợ lý ảo. Chúng mang hình ảnh thân thiện và cách phản ứng giống con người, dù chỉ là những dòng code lập trình.

Trong lĩnh vực sản xuất, các tập đoàn như BMW, Airbus và LG đang dùng AI để tăng hiệu quả, an toàn và độ tin cậy trong nhà máy. Ở quy mô gia đình, AI có thể giúp máy hút bụi xác định kích thước phòng và những chướng ngại vật, từ đó xác định đường lau dọn hiệu quả nhất và tự hoạt động mà không cần tác động từ con người.

Đây đều là những thành tựu ấn tượng, gần như không thể tưởng tượng chỉ cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, vẫn có tranh luận cho rằng chúng chưa trở thành AI thực sự khi chỉ vận hành theo các thông số có sẵn, không thể hoạt động khi xuất hiện yếu tố bất thường ngoài thiết kế.

“Trí tuệ nhân tạo tổng thể” (AGI) thường dùng để chỉ những cỗ máy có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng trong nhiều tình huống khác nhau, tức là có thể tự học và giải quyết vấn đề như con người.

“Nhiều loại AI hiện nay được xếp vào nhóm ‘AI hẹp’, chỉ hoạt động theo những quy chuẩn rõ ràng. Tuy nhiên, đang có nhiều dự án nghiên cứu máy móc đa năng. Công ty DeepMind đang phát triển một phiên bản của chương trình cờ vua AlphaZero nhằm ứng dụng vào nghiên cứu y khoa, cụ thể là quá trình cuộn gập protein”, tác giả Arthur Miller nhận xét.

Xe tự lái, trợ lý cá nhân ảo như Alexa và cả những bộ lọc spam tự động cũng được coi là AI hẹp. Dù công nghệ đang phát triển rất nhanh, vẫn chỉ có rất ít ứng dụng có thể coi là AGI.

Sức sáng tạo là một trong những trở ngại lớn nhất để ứng dụng có thể coi là AGI. Con người rất dễ vượt qua giới hạn kiến thức của bản thân để sáng tạo ra những thứ mới mẻ. Viết văn, vẽ, trang trí và nấu ăn đều là những quy trình sáng tạo, dù nhiều người không biết điều đó. Trong khi đó, máy móc chủ yếu làm những gì chúng được yêu cầu.

Dù vậy, máy móc đang bắt đầu thể hiện khả năng sáng tạo. Ngoài tiểu thuyết 1 the Road, AI có tên Benjamin đã viết kịch bản phim viễn tưởng mang tên “Sunspring” vào năm 2016. Nó được chuyển thể thành phim và chiếu tại liên hoan phim Sci-Fi-London sau đó không lâu.

Giới báo chí cũng có lý do để lo ngại. Hàng loạt hãng truyền thông như Forbes, Washington Posts và Reuters đang dùng công cụ học máy để tạo nội dung. Bloomberg sử dụng hệ thống máy tính Cyborg biến báo cáo tài chính thành các bài viết ngắn trong chớp nhoáng, và đang đảm nhận khoảng một phần ba nội dung trên trang Bloomberg News.

Những người hoài nghi rằng viết văn là hình thức sáng tạo dễ bắt chước nhất, vì nó có các quy tắc ngữ pháp rõ ràng và kho nội dung vô hạn cho máy móc học hỏi. Tuy nhiên, sự sáng tạo của AI đang mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Kỳ thủ cờ vây Lee Sedol đối đầu với AlphaGo năm 2016. Ảnh: Reuters.
Kỳ thủ cờ vây Lee Sedol đối đầu với AlphaGo năm 2016. Ảnh: Reuters.

“AlphaGo được DeepMind phát triển đã đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới vào năm 2016. Nó tạo ra những nước đi hoàn toàn mới và không ai ngờ tới, vượt qua khuôn khổ dữ liệu huấn luyện từ trước. Đó là màn thể hiện sáng tạo đáng kinh ngạc”, Miller nói.

Máy móc cũng cho thấy khả năng suy nghĩ ứng biến, điều từng được cho là vượt quá khả năng của chúng. Dự án Debater của IBM năm ngoái đối đầu với Harish Natarajan, người lọt vào chung kết Giải vô địch tranh luận thế giới năm 2016, trong cuộc tranh luận về việc trẻ mầm non có nên nhận trợ cấp chính phủ hay không. Dù Natarajan giành chiến thắng, máy tính của IBM vẫn có nhiều luận điểm rất thuyết phục, tự đưa ra những phương án đáp trả Natarajan và tự ra lập luận kết thúc.

Dù hay được so sánh với nhau, bộ não con người và bộ xử lý máy tính hoạt động theo phương thức hoàn toàn trái ngược. Trong máy tính, transistor nối tiếp nhau theo chuỗi tương đối đơn giản, trong khi tế bào thần kinh kết nối chéo theo những lớp rất phức tạp.

Kỳ thủ cờ vây Lee Sedol đối đầu với AlphaGo năm 2016. Ảnh: Reuters.
Kỳ thủ cờ vây Lee Sedol đối đầu với AlphaGo năm 2016. Ảnh: Reuters.

Điều này khiến máy tính có khả năng lưu trữ lượng lớn dữ liệu và truy cập chúng theo những cách cố định, được lập trình trước. Bộ não cần nhiều thời gian để học những thông tin phức tạp, nhưng lại đủ sức tái cơ cấu và biến chúng thành những thứ hoàn toàn mới, tức là hoạt động một cách sáng tạo.

Để bắt chước đặc tính này, các nhà khoa học máy tính đang phát triển mạng lưới thần kinh nhân tạo (ANN) lấy cảm hứng từ bộ não. Chúng có thể thực hiện tác vụ bằng cách học từ ví dụ cụ thể mà không cần quy định đi kèm với nhiệm vụ. Cách tiếp cận này cho thấy thành công nhất định trong nhận dạng hình mẫu, khuôn mặt, tiếng nói và dịch ngôn ngữ.

Điều quan trọng là không có sự khác biệt vật lý giữa ANN và máy tính truyền thống. Máy móc sử dụng ANN vẫn sử dụng kết nối transistor như máy tính cá nhân, nhưng chạy phần mềm mô phỏng kết nối giữa các tế bào trong não người.

Nhiều người cho rằng những trường hợp máy móc thể hiện sáng tạo vẫn là hoạt động theo các quy chuẩn có sẵn. Ví dụ AI chỉ sáng tác nhạc khi được ra lệnh, chúng chưa thể có những khoảnh khắc bùng nổ cảm hứng như các nhạc sĩ.

“Máy móc đã có dấu hiệu sáng tạo, nhưng chúng ta không thể kết luận là chúng thực sự sáng tạo cho tới khi AI thể hiện cảm xúc, ý thức và khao khát tạo ra cái mới. Chúng cũng cần có khả năng đánh giá tác phẩm của mình. Một ngày nào đó, máy móc sẽ thật sự có khả năng sáng tạo”, Miller nói.

Điệp Anh (theo New Economy) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Steve Jobs và Elon Musk – hai thái cực ở thung lũng Silicon

Đã đăng

 ngày

Bởi

Steve Jobs thay đổi thế giới bằng những sản phẩm đắt đến điên rồ, còn Elon Musk đang bán giấc mơ của loài người với giá rẻ đến không tưởng.

Thung lũng Silicon cần một lãnh đạo tinh thần. Steve Jobs đã thắp nên tinh thần sáng tạo ấy từ 40 năm trước với iPod, iPhone… Sau đó Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cùng hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin… đã tiếp nhận ngọn đuốc. Nhưng Jobs và những người này không chung một nhóm. Cha đẻ iPhone là “người làm sản phẩm” thực thụ, còn những CEO công nghệ ở thung lũng Silicon thuộc về thế hệ Internet.

Đến Elon Musk thì khác. “Gã” tỷ phú gây tranh cãi nhất làng công nghệ đang thay đổi thế giới bằng những sản phẩm hữu hình như xe điện, tên lửa và vệ tinh.

Từ Steve Jobs đến Elon Musk

Khi iPhone thế hệ đầu ra đời, giới truyền thông gọi nó là “điện thoại của Chúa”. Không ai gọi Falcon 9 của SpaceX là “tên lửa của các vị thần” hay thứ gì đó tương tự. Nhưng nó lại mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới cho thế giới loài người. Phải mất 13 năm, thế giới công nghệ mới được chứng kiến một sản phẩm mang tính bước ngoặt.

Nếu tìm một nhân vật xứng đáng là truyền nhân của Steve Jobs (ảnh phải) trong thế giới công nghệ hiện nay thì có lẽ không ai xứng đáng hơn Elon Musk. Ảnh: ED Times.
Nếu phải tìm một nhân vật xứng đáng là “truyền nhân” của Steve Jobs (ảnh phải) trong thế giới công nghệ, không ai xứng đáng hơn Elon Musk. Ảnh: ED Times.

Jobs và Musk thuộc về thế giới khác hẳn phần còn lại của Thung lũng Silicon. Trong khi các công ty công nghệ đang phát triển theo đường tuyến tính từ 0 đến 10 theo một vòng lặp nhàm chán, sự xuất hiện của Jobs và Musk là con đường phi tuyến tính. Họ tìm kiếm một ngành công nghiệp tiềm năng, sau đó thiết lập lại các quy tắc truyền thống và làm một “vố ra trò” rồi leo lên đỉnh tháp danh vọng. Trong sinh học, có một thuật ngữ gọi là đột biến di truyền để miêu tả về bước nhảy vọt này. 

Nếu những người như Bill Gates là nhà cải cách, Jobs và Musk là những người làm cách mạng. Cải cách luôn có thể tìm ra ước số chung lớn nhất về lợi ích, còn cách mạng là thách thức các nhóm lợi ích hiện có. Đương nhiên, cách mạng luôn là con đường khó nhọc hơn nhiều.

Jobs và Musk có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều là dân nhập cư với giấc mơ Mỹ nồng cháy. Con đường của họ cũng vô cùng thú vị: đa màu sắc và nhiều trải nghiệm. Cả hai đều chọn một ngành công nghiệp truyền thống để làm “cách mạng” và thay đổi hoàn toàn thói quen cũng như hiểu biết của con người. Hơn hết, cả hai đều đạt được những thành tựu rực rỡ chưa từng có.

Luận về công tội, Steve Jobs và Elon Musk đều là những kẻ trái khoáy, lắm tài nhiều tật. Người yêu mến họ thì có vô số, nhưng người ghét bỏ, hoài nghi cũng không thiếu. Từ góc độ đổi mới, Jobs và Musk giống nhau. Nhưng từ góc nhìn thương mại, họ khác hoàn toàn. 

Hai thái cực ở Thung lũng Silicon

Hãy nhìn vào Jobs. Apple II, ra mắt năm 1977, là sản phẩm đầu tiên của Apple theo đúng nghĩa, bởi Apple I ra đời trong nhà để xe và chỉ bán được vài trăm chiếc. Nó thuộc về giai đoạn của Jobs và Wozniacki. Kể từ Apple II, cấu hình hàng đầu đã trở thành triết lý sản phẩm của Steve Jobs.

Cấu hình đầu bảng cũng đồng nghĩa với giá thành cao ngất ngưởng, Jobs biết và lựa chọn con đường này. Khi ra mắt, Apple II có giá 1.300 USD. Nếu tính theo giá lạm phát năm 2020, model này hiện có giá 5.300 USD. Cùng thời với Apple có một công ty sản xuất laptop cá nhân là Commodore. Model VIC-20 họ phát hành năm 1980 có giá 299 USD, rẻ hơn 1.000 USD so với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, bằng nhiều cách Steve Jobs vẫn thành công. Đến 1993, Apple II đã bán được hơn một triệu chiếc. Mặc dù lúc này Jobs đã rời Apple, chắc chắn nó mang lại cho ông nguồn cảm hứng mãnh liệt: Tốt nhất và đắt nhất.

Với Apple II, iPod, iPhone và các thiết bị sau này, Jobs vẫn trung thành với lựa chọn tốt nhất và đắt nhất. Ảnh: Apple Insider.
Với Apple II, iPod, iPhone và các thiết bị sau này, Jobs vẫn trung thành với lựa chọn “tốt nhất và đắt nhất”. Ảnh: Apple Insider.

Khi trở lại Apple, Jobs gây tiếng vang với mẫu iPod đầu tiên giá 399 USD. Khi đó, giá của Sony Walkman chưa đến 100 USD. Năm 2004, lợi nhuận ròng của Apple đạt 276 triệu USD, so với trước đó là 69 triệu USD. Điều này tiếp tục khẳng định lựa chọn bán sản phẩm với giá đắt đỏ của ông là đúng.

Đến năm 2007, iPhone thế hệ đầu tiên được thương mại hoá. Với thiết kế màn hình cảm ứng đa điểm đột phá, chiếc smartphone màn hình lớn có giá 500 USD. Khi mới ra mắt, iPhone là “điện thoại di động đắt nhất thế giới”. Doanh thu của iPhone chiếm một nửa thị trường di động toàn cầu.

Triết lý kinh doanh của Job là bán những thiết bị tốt nhất, trải nghiệm tuyệt vời nhất với giá đắt nhất. Con đường này không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn gây dựng nên danh tiếng bền vững cho Apple.

Elon Musk, gã tỷ phú lập dị của làng công nghệ được ví như Iron Man ngoài đời thực. Ảnh: Sarah Lee/The Guardian.
Elon Musk, gã tỷ phú lập dị của làng công nghệ, được ví như Iron Man ngoài đời thực. Ảnh: Sarah Lee/The Guardian.

Nhưng Elon Musk thì ngược lại. Năm 2010, Falcon 9 của SpaceX ra mắt thành công với tổng chi phí sản xuất là 60 triệu USD, thấp hơn nhiều giá thị trường. Chìa khóa nằm ở việc tái sử dụng công nghệ, giúp chi phí phóng tên lửa giảm phân nửa so với truyền thống. Từ năm 2010 đến 2019, chi phí sản xuất tên lửa thương mại trên thị trường quốc tế đã giảm 25%, chủ yếu do SpaceX điều khiển.

Thống kê của NASA cho thấy chi phí gửi hàng hóa lên quỹ đạo Trái đất của SpaceX thấp đến kinh ngạc. Cụ thể, mỗi kg hàng hóa, Musk tính phí khoảng 1.950 USD, trong khi Salsa báo giá 7.246 USD và chi phí của tàu con thoi truyền thống là 19.842 USD. Chi phí để đưa một phi hành gia bay vào không gian của SpaceX khoảng 55 triệu USD, trong khi Boeing là 90 triệu USD. NASA từng trả cho Nga 86 triệu USD để đưa một phi hành gia bay vào vũ trụ. Tính trung bình, giá của Boeing cao hơn 60% so với SpaceX.

Rẻ hơn tất cả là triết lý kinh doanh của Musk. Điều này cũng đúng với cả mẫu xe điện nhắm vào phân khúc cao cấp. Tesla Model S bản đầu tiên có giá khoảng 100.000 USD. Sau đó Model X giá dưới 100.000 USD và đến Model 3, Tesla đã giảm xuống dưới 50.000 USD. Năm 2019, Model 3 có doanh số cao hơn tổng doanh số của tất cả dòng xe cỡ nhỏ và cỡ trung của BMW cộng lại. Đồng thời, Model S và Model X vẫn nằm trong top bán chạy nhất nước Mỹ.

Doug Hurley và Bob Behnken trong bộ trang phục phi hành gia hoàn toàn mới do công ty của Musk thiết kế. Họ đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy bằng chiếc Tesla Model X để chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người vào không gian. Ảnh: AP.
Doug Hurley và Bob Behnken trong bộ trang phục phi hành gia hoàn toàn mới do công ty của Musk thiết kế. Họ đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy bằng chiếc Tesla Model X để chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người vào không gian. Ảnh: AP.

Con đường Musk chọn là tập trung vào một sản phẩm cao cấp để làm thương hiệu, sau đó đánh chiếm thị trường bằng những model giá rẻ. Trong khi giá của iPhone ngày càng đắt đỏ, giá xe điện Tesla lại ngày càng rẻ.

Solar City, một công ty khác của Musk cũng đi theo con đường tiết kiệm tiền cho khách hàng. Họ cung cấp cho khách hàng những giải pháp phần mềm tốt nhất để tiết kiệm điện rồi mới bán đến các tấm pin năng lượng mặt trời do mình sản xuất.

Chủ sở hữu xe Tesla nghĩ rằng họ đã bước vào một lối sống mới và gia đình họ sẽ chuyển sang dùng năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng các tấm pin năng lượng của Solar City.

Cả Steve Jobs và Elon Musk đều làm sản phẩm, bán lối sống. Nhưng họ chọn hai con đường trái ngược nhau và đạt được những thành công chưa từng có.

Khương Nha – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Hai năm ‘đau đầu’ của Twitter trước khi gắn cảnh báo Trump

Đã đăng

 ngày

Bởi

Quyết định có nên gắn cảnh báo vào các thông điệp của Trump đã được Twitter thảo luận trong nhiều cuộc họp suốt hai năm qua.

Vài năm gần đây, Twitter đối mặt với chỉ trích từ người dùng rằng mạng xã hội này thụ động và không nhất quán trong chính sách. Nhiều trong số 4.000 nhân viên Twitter cho rằng công ty và CEO Jack Dorsey tảng lờ những hoạt động có hại trên các tài khoản của người nổi tiếng, trong khi số khác lại lo ngại việc can thiệp vào những tài khoản này chẳng khác gì hành động kiểm duyệt nội dung.

Năm 2018, sau những phiên điều trần trước Quốc hội, Facebook đã ứng dụng AI và thuê hàng chục nghìn cộng tác viên chịu trách nhiệm duyệt nội dung và xác minh thông tin. Twitter cũng bắt đầu xóa hàng loạt tài khoản giả mạo, cấm những thông điệp mang tính thù địch.

CEO Twitter Jack Dorsey trong một hội thảo ở London năm 2019. Ảnh: Reuters.
CEO Twitter Jack Dorsey trong một hội thảo ở London năm 2019. Ảnh: Reuters.

Hai mạng xã hội này quyết định gắn cờ các nội dung vi phạm chính sách cộng đồng của mình. Tuy nhiên, từ năm 2019, hướng đi của hai bên bắt đầu khác biệt. Twitter tuyên bố cấm hoàn toàn các quảng cáo chính trị, còn Facebook chọn tiếp tục chấp nhận nội dung này, đồng thời khẳng định không phân biệt đúng sai đối với các thông tin chính trị. 

Cũng trong hai năm đó, các chính trị gia nổi tiếng như Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi liên tục chọn Twitter là kênh truyền thông ưa thích để chia sẻ quan điểm, bình luận. Twitter cũng bắt đầu nhận thấy nhiều bình luận của các chính trị gia này xung đột với chính sách của công ty, mang tính xúc phạm hoặc gây ra các tác động có hại trong đời thực.

Nguồn tin thân cận với Twitter tiết lộ, đội ngũ nhân viên công ty nhiều lần họp riêng và không chính thức để thảo luận việc có nên áp dụng quy định của mình đối với các thông điệp của Trump hay không. Căng thẳng tiếp tục tăng lên trong những tuần gần đây khi Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Một số nhân viên Twitter tin công ty cần thúc đẩy chính sách hạn chế nội dung mà họ cho là có hại, gây thù địch, kể cả khi thông điệp đó đến từ Trump – sở hữu tài khoản với hơn 80 triệu người theo dõi.

Đầu tháng 5, Twitter triển khai công cụ fact-check (xác minh dữ kiện) mới với mục đích gắn cảnh báo vào những thông điệp của người nổi tiếng mà họ cho là chưa chính xác nhưng không cần gỡ hoàn toàn nội dung. Công ty cho biết công cụ ra đời để xử lý các tin giả, sai lệch về Covid-19, nhưng có thể được mở rộng để áp dụng trong những trường hợp khác.

Ngày 20/5, Twitter thông báo tới đội ngũ của Trump rằng thông điệp về gian lận lá phiếu có nguy cơ bị cảnh báo fact-check. Trump đã xóa tweet này. Đến 26/5, mạng xã hội lần đầu tiên gắn công cụ xác minh dữ liệu vào hai tweet của Trump liên quan tới việc bỏ phiếu qua thư.

Theo WSJ, việc gắn fact-check này được Twitter quyết định một cách bất ngờ. Jack Dorsey cho biết: “Phải có ai đó chịu trách nhiệm về quyết định của công ty và đó là tôi”.

Đáp lại, ngày 29/5, Trump cho rằng hành động của Twitter ngăn cản tự do ngôn luận và ký sắc lệnh nhằm xóa bỏ “lá chắn pháp lý” vốn đang bảo vệ các mạng xã hội Mỹ nhiều năm qua. Tấm lá chắn này chính là Điều 230 của đạo luật về chuẩn mực truyền thông CDA, được ban hành năm 1996, phân biệt các nền tảng công nghệ với nhà xuất bản. Trong đó, mạng xã hội không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các nội dung mà người dùng đăng lên.

Trang Recode nhận định, nếu không có sự bảo vệ của Điều 230, Internet không thể vận hành như hiện nay, bởi các trang web hoạt động dựa trên sự đóng góp nội dung của người dùng sẽ biến mất. 

Dù vậy, nhiều nhà lập pháp Mỹ cũng cho rằng cần xét lại Điều 230 bởi các mạng xã hội không thể biện minh họ chỉ tạo ra nền tảng và “vô can” trước hoạt động của người dùng. Thời gian qua, Facebook, Twitter… cũng chịu nhiều sức ép, không chỉ ở Mỹ mà cả ở các nước khác, trong việc phải kiểm soát chặt chẽ hơn những thông tin sai lệch, thất thiệt… Giới công nghệ lo ngại, sắc lệnh, nếu có hiệu lực, sẽ mở đường cho hàng loạt vụ kiện nhằm vào các mạng xã hội.

Trong khi đó, đáp lại tuyên bố “mạng xã hội không nên làm trọng tài sự thật” của CEO Facebook, CEO Twitter khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ ra những thông tin không chính xác hoặc còn tranh cãi về các cuộc bầu cử toàn cầu. Chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng nhận sai lầm nếu mắc phải”.

Châu An (theo WSJ) – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật