Những công trình làm thay đổi diện mạo Quảng Ninh

Cảng tàu, sân bay, cao tốc… là những công trình giao thông có vốn đầu tư lớn, góp phần làm thay đổi diện mạo Quảng Ninh 5 năm qua.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn Sun Group đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình được thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), khởi công từ tháng 4/2017, khánh thành cuối tháng 12/2018. Đây cũng là cảng tàu du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế hiện đại, đồng bộ.

Cảng tàu gồm cầu dẫn dài 785 m, rộng 11,5 m nổi trên vịnh Cửa Lục. Cầu cảng đón khách dài 524 m, trong đó bến cảng dài 130 m, rộng 31 m, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách sức chở 8.400 người.

Riêng nhà ga cảng hành khách rộng 4.500 m2, gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2.
Thời điểm Covid-19 chưa bùng phát, cảng đón nhiều chuyến tàu hạng sang, đưa hàng nghìn khách quốc tế đến với di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, rộng 325 ha. Tổng mức đầu tư công trình là 7.460 tỷ đồng theo hình thức BOT, tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có thể đón các máy bay lớn.

Cảng có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 người. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu 7 vị trí đỗ…
Đường cất hạ cánh của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh ngay cả khi thời tiết bất lợi. Khu bay với một đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, khai thác máy bay B787, B777, B747-40 và tương đương.

Từ đầu tháng 2/2020, sân bay Vân Đồn được Cục Hàng không Việt Nam lựa chọn là một trong những sân bay chuyên đón hành khách về từ quốc gia có vùng dịch. Đến nay nơi này đón hàng chục chuyến bay với hàng nghìn người từ các nước như: Indonesina, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp…
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng mức đầu 12.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư và được thông xe kỹ thuật ngày 30/12/2018.

Theo thiết kế, cao tốc dài gần 60 km, điểm đầu tại quốc lộ 18A thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Tốc độ thiết kế cao tốc 100 km/h, chiều rộng nền đường 24,5 m.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 với 15 gói thầu (9 gói thầu đường và 6 gói thầu cầu). Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đi vào hoạt động sẽ kết nối tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Hạ Long, Hạ Long – Vân Đồn. Từ thủ đô đi xe đến khu kinh tế Vân Đồn chỉ còn khoảng hai giờ, thay vì hơn 5 giờ như hiện nay.
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có điểm đầu tại quốc lộ 18, thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng). Tổng mức đầu tư dự án hơn 13.600 tỷ đồng.

Cao tốc dài 25 km, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h, chia làm hai dự án thành phần. Phần thứ nhất là cao tốc Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,3 km, tổng đầu tư trên 6.400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, được khởi công từ tháng 9/2014. Phần thứ hai là cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao cuối tuyến dài 5,4 km, trị giá đầu tư 7.277 tỷ đồng theo hình thức BOT, được khởi công từ tháng 1/2015.
Ngày 1/9/2018, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được khánh thành, quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50 km, xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km như trước đây.
Cầu Bạch Đằng được thiết kế nhịp cầu hình 3 chữ H với ý nghĩa kết nối ba thành phố kinh tế là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long. Với chiều dài 3,5 km, cầu có kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8.
Dự án cầu Cửa Lục 1 được khởi công ngày 28/4/2020, tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng, từ ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Công trình dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân – Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, TP Hạ Long.

Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, phần cầu dẫn dài 565 m, đường dẫn dài 3.380 m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60 km/h.
Hệ thống cọc khoan nhồi đã hoàn thành, nhà thầu đang chuyển sang thi công thân trụ và mố cầu… Sau khi huyện Hoành Bồ sáp nhập với TP Hạ Long đầu năm 2020, tỉnh Quảng Ninh ưu tiên đầu tư cầu Cửa Lục 1 để kết nối nhanh hai khu vực.

Minh Cương – Vnexpress