Zibby Owens sửng sốt khi nhận tin nhắn xác nhận đơn hàng đồ chơi Paw Patrol đang trên đường đến nhà, dù cô không hề đặt chúng. Owens cho biết, cô cho con trai bốn tuổi sử dụng iPad trong khi mình chuẩn bị bữa sáng. Máy tính bảng này cài sẵn ứng dụng mua sắm Amazon. Cậu bé đã tìm cách nhấn vào biểu tượng micro trên thanh tìm kiếm và ra lệnh “Paw Patrol”, sau đó chọn khoảng 10 món đồ được gợi ý và nhấn nút Mua hàng.
Đặt hàng từ Amazon hiện rất dễ dàng. Có hơn 100 triệu thiết bị hỗ trợ trợ lý ảo Alexa trên thế giới, được sử dụng bởi hàng chục triệu người dùng mỗi tháng. Họ đặt lệnh mua hàng bằng giọng nói mọi nơi, từ nhà bếp, phòng tắm, phòng khách cho đến trên ôtô…
Với trẻ em, nhất là những bé dưới 5 tuổi chưa biết chữ, những trợ lý ảo như Alexa mở ra một “thế giới phép thuật”, cho phép chúng ra lệnh cho thiết bị điện tử bằng giọng nói.
Khi Owens kiểm tra các đơn hàng, cô không còn thời gian hủy chúng. Nhân viên giao hàng đã đến, đặt những chiếc hộp bên ngoài cửa. Con trai cô nhảy lên vui sướng và khoe với mẹ rằng mình đã tự tay mua chúng với vẻ phấn khích.
Cuối cùng, Owens quyết định giữ lại một số món đồ cho con trai, số khác được dùng làm quà tặng cho người thân hoặc gửi trả lại nơi bán. Cô cũng xóa ứng dụng mua sắm Amazon trên iPad để tránh lặp lại sự cố.
Owens không phải là nạn nhân duy nhất. Josue Sierra đi làm về và tìm thấy một gói hàng từ Amazon có chứa quần chạy bộ với thương hiệu Tesla. Sierra lập tức hỏi vợ, nhưng con trai 5 tuổi đã khoe mình là người mua. Tuy nhiên, món hàng không đúng yêu cầu, bởi cậu muốn một chiếc xe Tesla chứ không phải chiếc quần. “Thật nguy hiểm nếu xe Tesla đặt ngay cửa”, Sierra hài hước nói.
Chuyên gia kinh tế Joe Ross đang đi tàu về nhà sau giờ làm việc và thấy email thông báo đơn hàng là búp bê American Girl đang được giao tới nhà. Ban đầu, anh nghĩ tài khoản Amazon của mình bị hack. Nhưng sau khi gọi đến nơi bán, anh mới biết nó được đặt qua chiếc loa Sonos hỗ trợ Alexa. Hóa ra, con gái anh đã ra lệnh cho loa mua búp bê. Đơn hàng nhanh chóng được hủy,
Lucy, con gái của Allison Slater Tate, được tặng máy tính bảng Kindle Fire sau khi “tốt nghiệp” mẫu giáo. “Tôi nghĩ Lucy sẽ chơi game hoặc đọc sách, không nghĩ nó dùng máy để mua sắm”, bà Tate nhớ lại.
Tuy nhiên, cô bé đã đặt hàng loạt đơn hàng, có món lên đến 300 USD. Tate chọn giữ lại các món hàng đã thanh toán, nhưng cấm Lucy mua thêm đồ chơi trong năm đó.
Theo WSJ, cách tốt nhất để phụ huynh kiểm soát việc mua hàng online là đặt mã PIN cho các thiết bị có Alexa, đồng thời kích hoạt xác thực hai yếu tố khi mua. Họ cũng có thể tắt tính năng nhận diện giọng nói để tránh các sự cố về sau.
Đối với ứng dụng mua sắm Amazon trên các thiết bị Apple và Android, người dùng có thể vô hiệu hóa tính năng thanh toán bằng một lần xác nhận để ngăn trẻ tự động đặt hàng. Chẳng hạn, trên iPhone và iPad, người dùng vào phần Đăng nhập và Bảo mật trong cài đặt tài khoản của ứng dụng mua sắm Amazon, chọn yêu cầu đăng nhập bằng vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt để truy cập ứng dụng.
Bảo Lâm (theo WSJ) – Vnexpress