Hiện tượng YouTube “bé Sa” mukbang siêu hot: Vì sao chỉ livestream ăn uống cũng đủ rinh Nút Vàng triệu sub?

Thông tin về kênh YouTube này đang được rất nhiều người chia sẻ sau khi nhận được nhiều lời đánh giá cưng muốn xỉu, đặc biệt là dành cho cậu bé Sa dễ thương.

Những ngày gần đây, dân tình nước ta lại được phen bàn luận đình đám về một gương mặt mới trong làng YouTube được khám phá: “Quynh Tran JP”. Chủ nhân của kênh YouTube hiện đang sống tại Nhật Bản, thường xuyên làm các video “mukbang” quen thuộc, nhưng lại được nhớ đến nhiều hơn bởi những biểu cảm cưng dễ sợ của của bé Sa xuất hiện trong video cùng mẹ. 

Hiện 2 mẹ con đang nổi lên ầm ầm trên cộng đồng mạng nhờ hiệu ứng chia sẻ lan truyền dữ dội đặc biệt là sau video ăn uống thản nhiên trong siêu bão Hagibis tại Nhật vừa rồi, nay đã đạt 1,2 triệu sub và rinh nút vàng YouTube về nhà. Ở một diễn biến khác, sức hút của Bà Tân Vlog đang dẫn có dấu hiệu đi xuống do một vài scandal nhỏ lẻ liên tiếp diễn ra gần đây, phần nào khiến nhiều người cho rằng 2 mẹ con bé Sa sẽ sớm chiếm được nhiều cảm tình của khán giả hơn cả.

Đón siêu bão thản nhiên bằng việc ăn lẩu, còn gì chất hơn nữa!
Đón siêu bão thản nhiên bằng việc ăn lẩu, còn gì chất hơn nữa!


Vậy các video mukbang nói chung và liên hệ tới trường hợp của 2 mẹ con bé Sa sở hữu kênh “Quynh Tran JP” nói riêng có điểm gì đặc biệt mà lại dễ thu hút hàng triệu người xem đến như vậy? Chẳng phải đó chỉ là hành động xơi một bàn thức ăn khổng lồ trước mặt và livestream tương tác cũng người xem, đơn giản thế thôi nhỉ…

Mukbang và ý nghĩa không phải ai cũng biết

Mukbang là tổ hợp của 2 phiên âm từ ngữ trong tiếng Hàn: “muk-da” (ăn) và “bang song” (truyền hình). Đối với những ngôi sao mukbang ở xứ xở kim chi, họ thậm chí còn không quá coi trọng những thành tích triệu view, triệu sub trên YouTube để kiếm tiền, bởi nguồn thu nhập chính của họ hầu hết đều thông qua một cơ chế quyên tặng tiền ảo có thể quy đổi ra giá trị thật. Một tên tuổi mukbang thành công có thể kiếm tới hàng chục nghìn USD/tháng, tương đương khoản lương mơ ước đạt vài trăm triệu đồng. 

Số lượng thức ăn mà một ngôi sao mukbang chọn luôn phải ở cấp độ lớn, ít nhất bằng 2-3 người khỏe mạnh đói ngấu nghiến và đôi khi ngập bàn cũng là chuyện thường thấy. Các cuộc thi truyền hình thực tế thử tài ăn khỏe, ăn nhiều trên thế giới cũng vậy, nhưng độ hot lại không thể địch nổi với hình thức mukbang. Từ đó, Michael Hurt – trưởng khoa Văn hóa tại Đại học Quốc tế Busan đã đưa ra một quan điểm: Mukbang nổi tiếng là bởi nó phù hợp với xu hướng xã hội của con người hiện nay, không quá ưa chuộng việc tương tác trực tiếp đối diện nhau ngoài đời. Vì thế, việc đem hành động ăn uống vốn là thói quen cá nhân hàng ngày lên Internet khoe và cho phép hàng triệu người khác gián tiếp theo dõi ở nhà sẽ vô tình tạo ra cảm giác mới lạ, tò mò và có hiệu quả lan tỏa lớn.

Xu thế livestream nhanh gọn nhẹ ngay từ smartphone là đủ cũng góp phần khiến loại hình mukbang dễ nổi lên như diều gặp gió, khi ai nấy đều dễ dàng tìm kiếm, truy cập và theo dõi qua màn hình bỏ túi bất cứ lúc nào. Ngoài ra, Hàn Quốc là một trong những quốc gia được đánh giá có chất lượng Internet tốt nhất thế giới những năm trở lại đây, lại củng cố thêm lợi ích và sự tiện dụng cho hàng triệu người. Mỗi chiếc ô-tô trên đường cũng có thể được lắp sẵn một bộ phát Wi-Fi dã chiến, đủ lưu lượng tốc độ cao cho mọi hành khách sử dụng trên quãng đường di chuyển.

Bên cạnh đó, Jeff Yang, chuyên gia nghiên cứu văn hóa châu Mỹ-châu Á, cũng đưa ra thêm một lý do nữa cho sự thổi phồng danh tiếng nhanh chóng dành cho các video mukbang. Theo ông, chính thói quen sống và sở thích chung của cộng đồng sống độc thân ở Hàn Quốc đã góp phần khiến mukbang phát triển nở rộ như vậy. Khi xem mukbang, họ có cảm giác như đang ngồi ăn với một người bạn thân thiết trước mặt. Chính vì vậy, những biểu cảm tương tác, diễn xuất và ứng biến trước máy quay của các chủ kênh video cũng sẽ là điểm cộng rất lớn nếu biết tận dụng và làm hài lòng khán giả.

Cuối cùng, yếu tố được nhiều người thừa nhận họ thích nhất khi xem mukbang là khi chủ video biết cách tối ưu hóa âm thanh phát ra dưới dạng ASMR (tạm dịch: Phản ứng kích thích cảm giác tự động) một cách tinh tế để thu hút khán giả. Những âm thanh này thường tạo ra phản ứng cảm giác râm ran ở đầu, cổ và gáy, đôi khi rùng mình nhưng lại dễ chịu lan tỏa. ASMR đã được khoa học chứng minh có nhiều tác dụng lớn như thư giãn thần kinh, kích thích giác ngủ và cải thiện tình trạng trầm cảm. Bằng việc trang bị một bộ micro thu âm chất lượng cao khi quay video, các tiếng động cắn, nhai, nuốt thức ăn cũng hoàn toàn có thể trở nên lạ lẫm và kích thích trí tò mò cảm nhận hơn

Thời đại ngày nay, gần như mọi điều kiện trên đều có thể áp dụng đối với khán giả quốc tế trên toàn thế giới thay vì chỉ riêng Hàn Quốc, vì thế không khó hiểu khi rất nhiều người đang ngày một dành nhiều thời gian hơn quan tâm đến loại hình video này. Trong tương lai gần, chắc chắn con số 1,2 triệu sub của 2 mẹ con bé Sa sẽ còn tăng lên dài dài nếu vẫn giữ vững được phong độ như hiện nay.

Theo Kenh14.vn

Để lại một bình luận