Kết nối với chúng tôi:

Doanh nghiệp

Vietjet thu hơn 3.500 tỷ nhờ bán quyền mua máy bay

Đã đăng

 ngày

Vietjet thu hơn 3.500 tỷ nhờ bán quyền mua máy bay
Đánh giá bài viết

Vietjet bán lại quyền mua máy bay cho đối tác với giá cao hơn nhờ lợi thế được chiết khấu 40-60% giá niêm yết do đặt hàng số lượng lớn.

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán: VJC) cho biết, doanh thu thuần ba tháng đầu năm đạt 13.637 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước nhờ sản lượng vận chuyển hành khách và hoạt động phụ trợ được cải thiện. Các mảng đóng góp doanh thu không xáo trộn về thứ bậc nhưng lại biến động mạnh về tỷ trọng.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do Vietjet không hạch toán nghiệp vụ bán và thuê lại máy bay (sale and leaseback) như cùng kỳ. Thay vào đó, công ty lần đầu tiên ghi nhận doanh thu nhượng quyền thương mại hơn 3.565 tỷ đồng. Trên báo cáo tài chính, các nghiệp vụ này được liệt kê vào mục doanh thu từ chuyển giao sở hữu, quyền sở hữu và thuê tàu bay.


HSC cho biết, Vietjet nhận được chiết khấu 40-60% giá niêm yết nhờ đặt mua số lượng lớn từ 50 đến 100 máy bay cho cho mỗi đơn hàng. Ví dụ như theo bảng giá năm ngoái, mỗi chiếc Airbus A321neo được niêm yết vào khoảng 129,5 triệu USD thì chi phí Vietjet ghi nhận chỉ 42-45 triệu USD, tương đương chiết khấu đến 65%.

Ước tính lợi nhuận từ bán quyền mua máy bay khoảng 5 triệu USD mỗi chiếc
Ước tính lợi nhuận từ bán quyền mua máy bay khoảng 5 triệu USD mỗi chiếc

“Nhờ lợi thế này mà Vietjet có thể bán quyền mua cho các đối tác chuyên cho thuê máy bay với giá cao hơn. Ước tính doanh thu của nghiệp vụ này trong quý đầu năm đến từ việc giao dịch quyền mua 8 máy bay”, HSC viết trong báo cáo cập nhật mới đây và cho rằng nguồn thu này sẽ được Vietjet hạch toán thường xuyên trong tương lai.

HSC ước tính lợi nhuận từ việc bán quyền mua máy bay khoảng 5 triệu USD mỗi chiếc, nhờ đó lợi nhuận gộp từ hoạt động này thể hiện trên báo cáo tài chính của Vietjet xấp xỉ 924 tỷ đồng.

Kết thúc quý đầu năm, Vietjet đạt hơn 1.460 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và hoàn thành hơn 26% kế hoạch cả năm. Tổng nguồn vốn tính đến ngày 31/3 đạt hơn 41.387 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt hơn 15.500 tỷ đồng, trong đó có đến 9.700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Phương Đông – Vnexpress

Doanh nghiệp

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ

Đã đăng

 ngày

Bởi

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ
Đánh giá bài viết

Ông Nhậm Chính Phi cảnh báo doanh thu Huawei xuống dưới 100 tỷ USD năm nay và năm tới.

“Chúng tôi không dự đoán được Mỹ sẽ tấn công Huawei kiên quyết đến thế. Chúng tôi cũng không nghĩ rằng Mỹ sẽ tác động đến chuỗi cung ứng của mình với quy mô lớn đến vậy. Họ không chỉ chặn nguồn cung, mà còn ngăn chúng tôi tham gia các tổ chức quốc tế. Việc này sẽ kéo doanh thu năm nay và năm tới của Huawei về quanh 100 tỷ USD”, CEO Huawei Technologies Nhậm Chính Phi hôm nay cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Ông Nhậm cũng dự báo số smartphone Huawei bán ra trên thị trường quốc tế giảm 40%, nhưng không cho biết khoảng thời gian cụ thể. Bloomberg hôm qua cũng đưa tin Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản lượng smartphone quốc tế bán ra trong năm nay có thể giảm 40-60 triệu chiếc


Ông Nhậm Chính Phi tại cuộc họp hôm nay. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Huawei ước tính ảnh hưởng từ các động thái của Mỹ lên hoạt động của công ty. Những bình luận này được đưa ra vài tuần sau các tuyên bố từ lãnh đạo Huawei rằng họ sẽ nỗ lực tự chủ về công nghệ.

Tháng trước, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ làm ăn với hãng này, với cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng sản phẩm của Huawei để do thám các hãng viễn thông Mỹ. Lệnh cấm đã khiến nhiều công ty, trong đó có Google, phải hạn chế hoặc ngừng kinh doanh với Huawei.

Năm ngoái, doanh thu Huawei đạt 721,2 tỷ NDT (104,16 tỷ USD). Vài tháng trước, họ dự báo doanh thu năm nay sẽ lên 125 tỷ USD.

Dù vậy, ông Nhậm cho biết Huawei sẽ không giảm chi cho hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) và không sa thải lao động quy mô lớn. Ông cũng khẳng định Huawei không cài phần mềm gián điệp trong các sản phẩm của mình và sẵn sàng ký cam kết nếu cần thiết. “Chúng tôi sẽ tái sinh năm 2021”, ông nói.

Hà Thu (theo Reuters/Bloomberg) – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi
Đánh giá bài viết

Vẫn duy trì đà tăng, song cả Golden Gate và Redsun đều đang chịu những áp lực do sức nóng từ thị trường và khó khăn trong việc tìm ra động lực tăng trưởng mới.

Phố Trung Hòa (Hà Nội) dài chưa tới 1 km nhưng hiện diện hơn chục nhà hàng lẩu, nướng, trong đó hai cái tên quy mô nhất là Gogi House và King BBQ. Báo cáo của Euromonitor nhận định, Golden Gate (chủ thương hiệu Gogi House) và Redsun (chủ thương hiệu KingBBQ) cũng là hai trong số ba chuỗi nhà hàng đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, những số liệu tài chính năm 2018 đang có thấy một thực tế là hai “ông trùm” lẩu nướng, bia tươi đang có dấu hiệu giảm tốc.

Golden Gate – doanh nghiệp sở hữu các chuỗi Vuvuzela, Gogi, Hutong hay Kichi Kichi – cho biết doanh thu đạt 3.970 tỷ đồng trong năm 2018. Trong khi đó, theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Redsun – chủ các thương hiệu King BBQ, ThaiExpress hay Hotpot Story, cũng đạt hơn 620 tỷ đồng doanh thu.


Tuy nhiên, đà tăng 17% về doanh thu của Golden Gate năm 2018 là mức tăng thấp nhất trong 5 năm gần đây. Trước đó, giai đoạn 2013 – 2017, chuỗi nhà hàng này duy trì tăng trưởng 30-50% mỗi năm. Còn với Redsun, tốc độ tăng doanh thu năm ngoái cũng chỉ đạt gần 14%, trong khi năm 2017 là hơn 51%. 

Tổng lợi nhuận trước thuế của hai chuỗi này cũng có dấu hiệu chững lại với tốc độ tăng thấp hơn hẳn doanh thu.

Một phần lý do có thể đến từ việc chậm thay đổi trong mô hình kinh doanh. Golden Gate và Redsun duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn trước nhờ vào việc ra mắt các thương hiệu mới liên tục, xoay vòng động lực tăng trưởng và thu hút tính tò mò của khách hàng. Tuy nhiên, hai năm gần nhất, hai chuỗi lớn nhất thị trường không đưa ra được một thương hiệu đủ sức nặng để vượt qua những cái tên quen thuộc từ quá khứ.

Năm 2015, Golden Gate ra mắt bảy thương hiệu mới, năm 2016 chuỗi này đưa ra thêm ba thương hiệu, nhưng hai năm 2017 và 2018, mỗi năm chỉ có một thương hiệu mới xuất hiện, với cung cách ẩm thực không thay đổi quá nhiều so với những thương hiệu có trước. Trong khi đó, Redsun, dù có những cái tên mới ra mắt, nhưng sức ảnh hưởng vẫn không vượt qua được KingBBQ.

Bên cạnh đó, theo Euromonitor, một lý do khác là sức nóng trên thị trường này đang ngày một gia tăng. “Với triển vọng cao cho ngành kinh doanh này tại Việt Nam, ngày càng nhiều chuỗi nhà hàng quốc tế xuất hiện để giành thị phần”, hãng nghiên cứu thị trường này bình luận.

Ví dụ như thương hiệu lẩu Haidilao – một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã vào Việt Nam đầu năm 2019 với nhà hàng đầu tiên được đặt tại Bitexco Tower, một trong những khu trung tâm thương mại cao cấp tại TP HCM.

Hầu hết trung tâm thương mại lớn hiện nay đều kín chỗ những mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, đồ ăn phương Tây. Sự đa dạng về thương hiệu cũng như các mô hình ẩm thực khiến cả Golden Gate và Redsun không còn là những lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng.

Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.
Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.

Dù gặp nhiều yếu tố bất lợi, song Golden Gate và Redsun vẫn là hai cái tên đứng đầu mảng kinh doanh này. Theo Euromonitor, một lý do khiến Golden Gate hay Redsun ăn nên làm ra là cách tiếp cận thị trường phù hợp với thị hiếu. “Khách hàng Việt Nam rất dễ tiếp nhận ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi ẩm thực Nhật Bản thu hút người tiêu dùng nhờ sự tươi mới và hình ảnh lành mạnh, thì thực phẩm Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ hương vị hấp dẫn, cay nồng”, báo cáo viết.

Golden Gate, được thành lập năm 2008, khởi đầu bằng chuỗi nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Ashima. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ thực sự tăng trưởng nhanh khi ra mắt hai thương hiệu là Kichi-Kichi và SumoBBQ. Liên tục mở rộng các thương hiệu đánh vào thị hiếu thích ẩm thực nước ngoài của người tiêu dùng, doanh thu của Golden Gate duy trì đà tăng từ năm 2010 đến nay, với doanh thu năm 2018 gấp gần 20 lần so với 8 năm trước đó.

Đến cuối năm 2018, chuỗi này vận hành tổng cộng 22 thương hiệu, với hơn 300 nhà hàng, chủ yếu là các mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, Nhật Bản và phong cách phương Tây. Thậm chí, nhiều khách hàng còn nhầm tưởng Golden Gate là một doanh nghiệp nước ngoài, dù những cổ đông sáng lập đều là người Việt.

Cùng với Golden Gate, Redsun cũng nhanh chóng trở thành một “thế lực” trên thị trường nhà hàng theo mô hình chuỗi với chủ lực là chuỗi KingBBQ – mô hình lẩu, nướng theo phong cách Hàn Quốc. Số lượng nhà hàng với thương hiệu này chiếm một nửa quy mô nhà hàng của Redsun. 

Minh Sơn – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

Chính phủ đang xem xét hồ sơ bổ nhiệm Tổng giám đốc PVN

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chính phủ đang xem xét hồ sơ bổ nhiệm Tổng giám đốc PVN
Đánh giá bài viết

Uỷ ban Quản lý vốn đã đồng ý với đề xuất của PVN về bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng và đã gửi hồ sơ lên Chính phủ xem xét.

Chia sẻ với PV bên hành lang Quốc hội ngày 12/6, ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết, cơ quan này đã chấp thuận đề nghị bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng – Phó tổng giám đốc PVN vào vị trí tổng giám đốc, thay thế ông Nguyễn Vũ Trường Sơn từ chức. Uỷ ban Quản lý vốn đã xin ý kiến Chính phủ.

“Hồ sơ bổ nhiệm của ông Hùng đang được Ban cán sự Đảng Chính phủ xem xét”, ông Hoàng Anh nói và thông tin, dự kiến trong tháng 6 có quyết định cuối cùng. 


Ông Lê Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc PVN được đề cử vào chức danh Tổng giám đốc
Ông Lê Mạnh Hùng – Phó tổng giám đốc PVN được đề cử vào chức danh Tổng giám đốc

Trước câu hỏi về những thông tin trước đây một số dự án ngành dầu khí do ông Hùng phụ trách thua lỗ nặng, như dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ (PVTex), ông Hoàng Anh cho hay, các cơ quan thanh tra, điều tra đã vào làm việc và có kết luận. PVN cũng có văn bản giải trình các cấp có thẩm quyền. “Những sai phạm trong ngành dầu khí vừa qua là nỗi đau. Trong bối cảnh hiện nay ngành dầu khí cũng cần có người điều hành, chúng ta nên chia sẻ và tạo điều kiện để anh em làm việc”, ông nói thêm.

Giữa tháng 4, PVN đã tổ chức hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự chức danh thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc PVN, thay thế ông Nguyễn Vũ Trường Sơn từ chức. Ông Nguyễn Mạnh Hùng được đề cử vào vị trí Tổng giám đốc và nhận được nhất trí cao từ các thành viên hội đồng quản trị, ban lãnh đạo tập đoàn này.

Ông Hùng là một trong 4 Phó tổng giám đốc của PVN, đã có 12 năm kinh nghiệm trong ngành dầu khí.

Ông Lê Mạnh Hùng sinh năm 1973, trước khi về PVN từng công tác tại Văn Phòng Chính phủ; làm Trưởng ban dự án cụm Khí – điện – đạm Cà Mau rồi Tổng giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau. Trước khi được giới thiệu ngồi vào ghế nóng CEO PVN, ông Hùng từng có 5 năm làm Phó tổng giám đốc tập đoàn này. Ông phụ trách các lĩnh vực như công nghiệp lọc hoá dầu, hóa chất, nhiên liệu sinh học, công nghiệp khí gồm các dự án điện khí…

Trước đó, tháng 3, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn có đơn gửi ban lãnh đạo PVN xin từ chức Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng thành viên. Ngày 12/3, Hội đồng thành viên PVN mới họp và đồng ý xét đơn của ông Sơn. Sau thời gian xem xét, Uỷ ban Quản lý vốn đã thông qua đơn từ chức của ông Sơn, và đồng ý cho phép PVN bố trí nhân sự thay thế từ nguồn tại chỗ.

Nguyễn Hoài – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật