Fast Retailing, công ty sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo, đang hợp tác với start-up Mujin để phát triển robot gồm hai cánh tay máy có thể xếp áo phông vào hộp để đóng gói, nhiệm vụ trước đây chỉ có thể thực hiện bởi con người. Theo Financial Times, công ty hiện đã thay thế 90% nhân công trong các nhà xưởng bởi robot. Nếu phát triển thành công thế hệ robot mới, quy trình sản xuất của Uniqlo sẽ được thực hiện tự động hoàn toàn.
Trả lời phỏng vấn trên Financial Times, Takuya Jimbo, Phó Chủ tịch điều hành Fast Retailing nhấn mạnh tầm quan trọng của những đổi mới như vậy tại Nhật Bản, trong bối cảnh thiếu lao động do tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa nhanh chóng. “Việc thuê nhân công tại Nhật Bản khó khăn hơn mọi người nghĩ rất nhiều”, ông nói. “Chúng tôi phải tiên phong và tiếp tục thử nghiệm vì chỉ những mô hình kinh doanh như vậy mới có thể tồn tại”.
Bộ Dân số và An sinh Xã hội Nhật Bản ước tính dân số nước này sẽ giảm từ 127 triệu xuống còn 88 triệu người vào năm 2065. Ngoài ra, dữ liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho thấy khoảng 20% người Nhật hiện đã ngoài 70 tuổi. Do đó, các công ty bán lẻ có thể phát triển công nghệ robot mà không quá lo về tự động hóa sẽ ảnh hưởng đến cơ hội làm việc của con người.
Việt Anh (theo Financial Times) – Vnexpress