“Khi tôi dành quá nhiều thời gian ở trong phòng họp, thường là khi mọi thứ không xảy ra như mong đợi. Và khi tôi dành thời gian ở công xưởng, chạy ôtô, nghĩ về tên lửa, đó là lúc mọi thứ trở nên tốt hơn”, tỷ phú Elon Musk nói.
Và mọi thứ có vẻ đều đi theo hướng rất tốt cho Elon Musk trong năm 2020. SpaceX ra mắt phương tiện thương mại đầu tiên đưa con người vào không gian. Trong khi đó, Tesla trở thành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới.
Theo Bloomberg Billionaire Index, Musk có tài sản trị giá khoảng 145 tỷ USD, trở thành người giàu thứ hai trên thế giới. Ông giàu hơn Bill Gates và chỉ đứng sau Jeff Bezos.
Phần lớn tài sản của Elon là cổ phiếu Tesla. Ông trở thành người thứ hai giàu nhất thế giới trong năm nay cũng nhờ giá cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 500% kể từ đầu năm. Một số nhà phân tích cho rằng, cổ phiếu Tesla có thể tăng cao hơn nữa khi các chính phủ đặt mục tiêu cấm các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nóng lên toàn cầu.
Dan Ives, CEO công ty nghiên cứu chứng khoán Wedbush Securities (Mỹ), đánh giá nhu cầu đối với chiếc Model 3 của Tesla ở châu Âu và Trung Quốc là rất lớn. “Câu chuyện tăng giá của cổ phiếu Tesla giờ đây là do nhu cầu xe điện tiếp tục tăng vào năm 2021. Nhìn chung, chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi lớn của nhu cầu về xe điện trên toàn cầu, với kỳ vọng rằng loại xe này sẽ tăng từ khoảng 3% tổng doanh số bán ôtô hiện nay lên 10% vào năm 2025”, ông nói.
Trong khi đại dịch ảnh hưởng đến tốc độ kinh doanh của nhiều người, Tesla cho biết vẫn tiếp tục cung cấp nửa triệu ôtô trong năm 2020. Tesla cũng đang trên đà đạt được lợi nhuận của năm đầu tiên. Và mới tháng trước, S&P thông báo sẽ thêm cổ phiếu Tesla vào danh mục S&P 500.
Elon Musk đã làm cách nào giàu lên nhanh chóng trong năm nay?
Dường như không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến Tesla và các mục tiêu của công ty này trong năm 2020, dù có đại dịch. Đầu tiên, là do Elon Musk quyết định mở lại nhà máy sản xuất ôtô tại Fremont (California) trước khi được sự cho phép của các quan chức y tế công cộng và tiếp tục duy trì hoạt động dù đang xảy ra đại dịch.
Tesla có hơn 50.000 nhân viên trên toàn thế giới – những người giúp Musk đáp ứng được mục tiêu đầy tham vọng trong năm nay dù có thể phải đối mặt với rủi ro dịch bệnh. Elon Musk, CEO Tesla, phớt lờ cả lệnh ở nhà, thách thức chính quyền bắt giam ông bằng cách mở lại nhà máy ở California.
Trước khi phớt lờ lệnh của địa phương về việc mở lại nhà máy, Musk đe dọa chuyển hoạt động ra khỏi California vì những hạn chế. Nhưng trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Thống đốc Gavin Newsom dường như không lo ngại. “Tôi không lo về việc Elon sớm muộn sẽ rời đi bất cứ lúc nào. Tôi có rất nhiều cuộc thảo luận cùng ông ấy”, ông nói.
Mặc dù không có được con số chính xác từ các quan chức y tế công cộng hay từ chính Tesla, Wall Street Journal cho biết theo thông tin nhiều nguồn khác nhau, Tesla cũng có công nhận bị nhiễm Covid-19 trong năm nay và chính bản thân Elon Musk cũng dương tính khi ông đăng trên Twitter hồi tháng trước.
Thứ hai, một lý do không kém phần quan trọng giúp Tesla có thể đạt được mục tiêu xe xuất xưởng chính là nhà máy ở Trung Quốc. 2020 là năm đầu tiên công ty sản xuất ở Thượng Hải.
Các quan chức Trung Quốc cho biết chính phủ cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) cho công nhân Tesla, giúp duy trì sản xuất trong suốt đại dịch. Elon Musk cùng với các giám đốc điều hành Tesla khác nói với cổ đông rằng, chi phí thuê nhân công ở Trung Quốc thấp hơn cũng giúp ích rất nhiều trong năm vừa qua.
Thứ ba, những tiến bộ trong công nghệ pin giúp cổ phiếu Tesla tăng giá, cùng với việc các chính phủ khuyến khích sản xuất và sở hữu xe điện. Pin rẻ hơn, ôtô có thể chạy lâu hơn sau khi sạc và nhu cầu xe điện ngày càng tăng khiến các nhà đầu tư hào hứng hơn với các cơ hội đổ tiền vào cổ phiếu Tesla.
Thứ tư, dù khoảng 3/4 giá trị tài sản ròng của Musk đến từ cổ phần trong Tesla, nhưng ông còn có SpaceX. Chính phủ Mỹ cũng góp phần trong sự thành công của SpaceX trong năm nay. Vào tháng 8, SpaceX giành được hợp đồng trị giá hàng tỷ USD và trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh chính cho Lầu Năm Góc.
Vào tháng 10, họ giành được một hợp đồng khác như một phần trong hệ thống cảnh báo tên lửa do Lầu Năm Góc đề xuất. Và một tháng sau đó, NASA hợp tác với SpaceX thực hiện sứ mệnh quan trọng đưa con người vào không gian.
Elon Musk cũng tham gia vào hàng loạt dự án khác, mặc dù không phải dự án nào cũng đạt thành công như Tesla hay SpaceX. Có thể kể đến như The Boring, chuyên xây dựng các đường hầm dưới lòng đất nhằm giải quyết vấn đề giao thông.
Ông cũng đang tham gia thực hiện dự án Hyperloop, sử dụng lực bay từ trường, đường ống thép và máy bơm chân không cho di chuyển với tốc độ cực cao và công nghệ Neuralink – liên kết não người với trí thông minh nhân tạo.
Vì thế, Musk có rất nhiều thứ cần làm nhưng hầu hết những dự án đó còn phải mất hàng thập kỷ mới thực hiện được. Năm 2021 sắp đến, Musk sẽ phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn cho vài lời hứa đã đưa ra trong năm 2020. Ông hứa mang lại sự tiến bộ về công nghệ pin đã công bố vào tháng 9. Ông cũng nói về việc có khả năng cung cấp đến một triệu chiếc Tesla trong năm tới.
Nhưng bên cạnh những thành công trong năm nay, Musk cũng không thực hiện được vài lời hứa. Ví dụ như mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện được mong đợi từ lâu vốn được hứa sẽ tung ra thị trường hơn một năm trước.
Với lịch sử này, các nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng một số tham vọng lớn của Musk trong năm 2021 có thể sẽ không thực hiện được, hoặc ít nhất phải lùi thời gian hoàn thành.
Nhưng điều đáng chú ý là Tesla chưa từng thực sự bị Phố Wall trừng phạt nặng, do không hoàn thành mục tiêu. Vì thế, có lẽ sẽ không có nhiều bất lợi về mặt tài chính cho Elon Musk trong việc đưa ra những tuyên bố vĩ đại, mà thường không thực hiện được, theo Wall Street Journal.
Phiên An (theo WSJ, The Guardian) – Vnexpress