Nguồn tin của SCMP cho biết, Trung Quốc hiện xem xét nhiều giải pháp để cứu ngành hàng không đang bị tê liệt bởi dịch Covid-19. Theo nguồn tin này, Bắc Kinh đang đề xuất kế hoạch cho phép một số hãng hàng không nhà nước tiếp nhận các hãng nhỏ hơn bị thiệt hại nặng nề khi du lịch lao dốc.
Một giải pháp khác đang được nghiên cứu là Chính phủ sẽ bơm hàng tỷ USD vào lĩnh vực này. Trung Quốc cũng xem xét miễn trừ nợ và đưa ra các điều khoản thuê máy bay thuận lợi hơn. Hiện tại, các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp tục và quyết định cuối cùng chưa được đưa ra.
Văn phòng Ủy ban giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc cho biết chưa nhận được thông tin về bất kì kế hoạch cứu trợ nào như trên. Trong khi đó, Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) chưa đưa ra bình luận về thông tin này.
Ngành hàng không, đặc biệt là tại Trung Quốc, chịu ảnh hưởng nặng nề từ khi dịch bệnh bùng phát. Theo báo cáo mới nhất của OAG Aviation Worldwide, dịch viêm phổi đã khiến các hãng hàng không trong và ngoài Trung Quốc phải giảm mạnh công suất.
Các hãng bay toàn cầu đã hủy khoảng 1,7 triệu ghế, tương đương gần 80% công suất trong giai đoạn 20/1 – 17/2. Các hãng hàng không Trung Quốc cũng đã cắt giảm 10,4 triệu ghế trong các chuyến bay nội địa.
Như vậy, sau 5 tuần, quy mô thị trường hàng không Trung Quốc đang nhỏ hơn cả Bồ Đào Nha. Trước dịch, Trung Quốc còn được dự đoán sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất trong thập kỷ này.
Tuần trước, CAAC đã cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ có các biện pháp hỗ trợ ngành hàng không, trong đó có việc sáp nhập. Dù vậy, cơ quan này từ chối cho biết thêm chi tiết. Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch giảm thuế, phí cho các hãng hàng không, tạm thời miễn bảo hiểm xã hội các các doanh nghiệp trong ngành này để bảo vệ nguồn lao động.
Tú Anh (theo SCMP) – Vnexpress