Cuối năm 2015, Toyota đã triệu hồi và sửa chữa cụm bơm túi khí hành khách phía trước cho hơn 3.800 xe Vios sản xuất tại Việt Nam từ 13/9/2007 đến 31/12/2008, và 148 xe Corolla nhập khẩu chính hãng sản xuất 3/11/2004-28/4/2005. Tuy nhiên, những cụm bơm này vẫn do Takata sản xuất và không có chất chống ẩm.
Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn khiến cụm bơm khí có thể nứt vỡ. Các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho người trên xe.
Danh sách lần này gồm 1.526 xe Vios lắp táp tại Việt Nam từ 13/9/2007 đến 31/12/2008, và 35 xe Corolla Altis nhập khẩu sản xuất từ 9/11/2004 đến 27/4/2005. Hãng sẽ thay thế những cụm bơm túi khí Takata bằng cụm bơm của nhà cung cấp khác. Toyota Việt Nam cho biết, hiện hãng chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan đến lỗi này.
Việc thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho các xe nằm trong diện ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí và tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế trong khoảng 5,5 giờ. Chương trình được thực hiện từ ngày 28/2.
Đối với những xe Vios nhập khẩu, Corolla Altis nhập khẩu không chính hãng không nằm trong danh sách trên mà có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho khách hàng.
Hiện lỗi túi khí Takata ảnh hưởng tới hàng triệu xe của nhiều thương hiệu ôtô trên khắp thế giới. Lỗi túi khí, một trong những bê bối lớn nhất ngành công nghiệp ôtô trong 10 năm qua, còn được ví như cơn ác mộng chưa biết hồi kết. Ít nhất 16 trường hợp tử vong liên quan tới túi khí lỗi.
Mỹ Anh – Vnexpress