Kết nối với chúng tôi:

Sống khỏe

Thói quen trùm kín ra đường có thể gây loãng xương

Đã đăng

 ngày

 

Che chắn quá kỹ khiến da không được tiếp xúc với ánh nắng dẫn đến cơ thể thiếu vitamin D, ảnh hưởng quá trình trao đổi chất, gây loãng xương.

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết thói quen che chắn quá kỹ mỗi khi ra ngoài khiến da không có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến cơ thể bị thiếu vitamin D trầm trọng. Tất cả những yếu tố này làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, trao đổi chất của cơ thể, mất cân bằng giữa quá trình tạo xương, hủy xương, dẫn đến loãng xương.

Theo định luật Shadow trong hấp thụ vitamin D của giáo sư Edward Gorham, Đại học California, Mỹ, khi độ dài của bóng cơ thể ngắn hơn chiều cao là thời điểm thích hợp nên phơi nắng. Thời gian phơi nắng phù hợp nhất ở Việt Nam trong khoảng 9 đến 10h sáng hoặc từ 3 đến 4h chiều.

Hầu hết mọi người có thể tạo đủ vitamin D khi ra nắng hàng ngày trong khoảng 10 đến 15 phút với cẳng tay, bàn tay hoặc chân không che chắn và không dùng kem chống nắng. Cách phơi nắng này có thể cung cấp đủ lượng vitamin D theo khuyến cáo từ các viện dinh dưỡng trên thế giới là 600-1000 IU trong một ngày cho trẻ 1-18 tuổi và 800-1000 IU ở người lớn.

Mọi người nên để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian hợp lý để cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể. Ảnh: Giang Huy
Mọi người nên để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian hợp lý để cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể. Ảnh: Giang Huy

Bác sĩ Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết ngoài tắm nắng, một số thực phẩm như cá hồi, cá tuyết, cá thu, sữa, lòng đỏ trứng… cũng cung cấp vitamin D nhưng chỉ khoảng 5% nhu cầu cần thiết mỗi ngày.

“Nếu không thể phơi nắng và thực phẩm không đủ cung cấp nhu cầu vitamin D cần thiết, bạn có thể bổ sung bằng thuốc nhỏ giọt hoặc dạng xịt cho trẻ em và viên vitamin D cho người lớn”, bác sĩ Tường khuyên.

Theo bác sĩ Ngọc, loãng xương là tình trạng rối loạn chuyển hóa xương, dẫn đến tổn thương sức mạnh của xương, tăng nguy cơ gãy xương. Bệnh gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi kéo dài, tăng nguy cơ gãy xương, tàn phế và tử vong, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh có thể phòng ngừa được nếu mọi người được cung cấp đầy đủ canxi, vitamin D, các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể theo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Thường xuyên vận động và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hạn chế những thói quen hút thuốc, uống rượu bia, uống thuốc không rõ nguồn gốc hoặc tự ý mua thuốc.

Cẩm Anh – vnexpress

Thói quen trùm kín ra đường có thể gây loãng xương
Đánh giá bài viết
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Sống khỏe

6 tác hại khôn lường của rượu bia tới đời sống tình dục bạn nên biết sớm

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mặc dù có nhiều người cho rằng uống rượu giúp cải thiện đời sống tình dục, nhưng thực tế, tiêu thụ đồ uống có cồn quá mức có thể dẫn đến các vấn đề chất lượng của cuộc “yêu”.

Theo các chuyên gia, quan hệ tình dục và uống rượu bia không phải là một sự kết hợp tốt.

Rượu chỉ thực sự có lợi cho sức khỏe nói chung và khả năng sinh hoạt tình dục nói riêng khi được dùng với một liều lượng thích hợp.

Nếu lạm dụng với liều lớn và kéo dài, rượu sẽ làm ức chế hệ thần kinh trung ương làm giảm ham muốn, gây khó khăn trong việc cương cứng hoặc đạt cực khoái. Từ đó, khả năng “yêu” cũng lâm vào trạng thái ức chế.

Đồ uống có cồn còn tạo ảo giác, khiến bạn lâm vào nguy cơ quan hệ với người lạ và không kiểm soát được bản thân.

Dưới đây là những tác hại khôn lường của rượu tới chất lượng đời sống tình dục:

1. Rối loạn cương dương

Kết quả các nghiên cứu đã chỉ ra việc uống quá nhiều đồ uống có cồn sẽ gây ra chứng rối loạn cương dương ở nam giới.

Rượu làm giảm lưu lượng máu đến dương vật và giảm cực khoái của cánh mày râu trong cuộc yêu.

Không chỉ vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 60-70% nam giới gặp các vấn đề tình dục đều là những người nghiện rượu nặng.

Ngoài rối loạn cương dương, rượu bia còn có thể gây xuất tinh sớm, làm giảm hoặc mất ham muốn tình dục.

2. Giảm ham muốn

Uống rượu bia trong một thời gian dài có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Điều này là do các độc tố trong rượu, cũng như yếu tố kích thích gây trầm cảm của đồ uống, làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể và khiến ham muốn tụt giảm, không còn hứng thú.

3. Rối loạn cực khoái

Uống rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến nam giới mà cả phụ nữ. Uống nhiều rượu có thể gây ảnh hưởng không tốt, cản trở khả năng cảm nhận kích thích tình dục.

Rượu bia làm cản trở các tín hiệu giữa não và bộ phận sinh dục. Phụ nữ có thể khó đạt được cực khoái hoặc cực khoái giảm, không còn nhiều cảm xúc hưng phấn.

4. Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một trong những tác dụng phụ điển hình khi uống nhiều rượu bia đó là mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Có khoảng 50% các cuộc gặp gỡ, quan hệ tình dục có liên quan đến rượu và khoảng 60% trường hợp mắc bệnh lây qua đường tình dục có liên quan đến đồ uống có cồn.

5. Giảm chất lượng sinh sản

Một trong những tác dụng phụ khác đó chính là giảm khả năng sinh sản. Nó làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản.

6. Gây ảo giác, mất kiểm soát

Đồ uống có cồn gây ra ảo giác, khiến bạn mất quyền làm chủ bản thân và đưa ra các phương án, hành động không phù hợp.

Chất lượng cuộc yêu cũng bị giảm theo. Đó có thể là quên sử dụng biện pháp tránh thai, hoặc quan hệ không đúng người.

*Theo Boldsky

6 tác hại khôn lường của rượu bia tới đời sống tình dục bạn nên biết sớm
4 (80%) 1 vote
Đọc tiếp

Sống khỏe

Kiên trì làm 5 việc có thể cải thiện toàn diện sức khỏe của phổi: Mỗi người đều nên làm

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sức khỏe của phổi có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể. Đây là 5 việc bạn cần chú ý để nâng cao sức khỏe của phổi, giúp hệ hô hấp khỏe mạnh hơn.

Trong các cơ quan nội tạng của chúng ta, phổi là một trong những cơ quan trực tiếp nhất tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Bởi vì oxy chúng ta cần trong cơ thể, thông qua khí quản đi vào phổi, sau đó được vận chuyển đến những nơi khác và đồng thời vận chuyển khí carbon dioxide chúng ta tạo ra ra khỏi cơ thể.

Do tiếp xúc thường xuyên với không khí, phổi rất dễ bị nhiễm các chất ô nhiễm khuếch tán trong không khí. Để bảo vệ phổi của chúng ta một cách hiệu quả, chúng ta nên làm theo những lời khuyên sau đây để ngăn phổi bị tổn hại nghiêm trọng theo thời gian.

1. Không hút thuốc

Khi nói đến việc bảo vệ phổi, điều đầu tiên cần tránh tất nhiên sẽ là không hút thuốc. Khi thuốc lá được đốt cháy, nó có thể tạo ra hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có 69 loại có thể gây ung thư và tác hại của nó không chỉ ở phổi mà còn gây ra nhiều vấn đề khác.

Trong số các bệnh nhân ung thư ở Trung Quốc, ung thư phổi thường có tỉ lệ cao nhất, điều này có liên quan đến tỉ lệ người hút thuốc lá rất lớn. Hãy suy nghĩ lại, bạn có chắc chắn muốn hút những thứ độc hại như vậy vào phổi của bạn?

2. Sử dụng máy hút mùi khi nấu ăn

Khi chúng ta nấu nướng, một lượng lớn khói nấu ăn sẽ bốc lên và không thể tránh khỏi sẽ có khói trong quá trình nấu bị hít vào phổi.

Khi chiên và nấu, chất PM2.5 (Trong ký hiệu bụi siêu vi PM2.5, thì: – Chữ PM là viết tắt của chữ tiếng Anh – Particulate Matter, có nghĩa là chất dạng hạt (rắn hoặc lỏng).

Số 2.5 là chỉ kích thước các hạt có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet (micromet viết tắt là µm, bằng 1 phần triệu mét) sẽ nhanh chóng tăng gấp 8-20 lần, đạt mức ô nhiễm nghiêm trọng, sẽ ảnh hưởng lớn đến phổi của những người nấu ăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bồ hóng (khói đen) gây độc cho phổi và những người tiếp xúc với bồ hóng trong một thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 2-3 lần so với người bình thường. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của phổi, tốt nhất nên mở máy hút mùi khi nấu ăn.

3. Đeo khẩu trang khi bụi siêu vi (PM2.5) quá cao

Nhiều thành phố có sương hoặc khói, đặc biệt là ở miền bắc vào mùa đông. Sương khói chứa rất nhiều hạt mịn. Trong số đó, các hạt có đường kính 10 micron thường được lắng đọng ở đường hô hấp trên và dưới 2 micron có thể xâm nhập vào các tiểu phế quản và phế nang.

Sau khi các hạt mịn xâm nhập vào cơ thể con người đến phế nang, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thông khí phổi, khiến cơ thể dễ dàng ở trạng thái nhiễm độc. Do đó, hãy đeo mặt nạ chống bụi, khẩu trang khi không khí bị ô nhiễm đặc biệt, ngay cả khi bạn đi ra đường cũng nên có biện pháp bảo vệ đường hô hấp.

4. Không nên chạy bộ thể dục ở trên đường có nhiều xe cộ

Chạy bộ là hoạt động tốt cho chức năng phổi, nhưng nếu bạn thường xuyên chạy trên đường có nhiều xe cộ qua lại sẽ không tốt cho hệ hô hấp của bạn.

Các chất ô nhiễm như khí thải cũng sẽ có tác động xấu đến phổi. Trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra bệnh phổi và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

5. Không tùy tiện sử dụng thuốc

Thuốc cũng có thể gây tổn hại cho phổi. Viêm phổi do thuốc, hen suyễn, phù phổi, xơ phổi, thuyên tắc phổi, vv đều có thể tấn công sức khỏe của bạn nếu sử dụng thuốc tùy tiện.

Ví dụ, thuốc penicillin gây ra viêm phổi do thuốc, gây ra các triệu chứng như sốt nhẹ, nhức đầu, ho, khó thở, tức ngực và đờm, và hầu hết các triệu chứng này bệnh nhân đều biến mất sau khi ngừng thuốc.

Ngoài ra, thuốc giảm đau hạ sốt, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen, v.v., cũng có thể dẫn đến hen do thuốc, trong khi methotrexate, cytarabine… có thể gây phù phổi do thuốc.

Nguyên tắc ăn uống để nâng cao chức năng phổi

Có rất nhiều loại công thức dinh dưỡng để chăm sóc phổi và bài thuốc trên thị trường, nhưng chủ yếu là để làm một số món súp với hương vị ngọt ngào và các món ăn nhiều nước.

Khi ăn, thực quản có cảm giác giữ ẩm, do đó phổi cũng được giữ ẩm. Tuy nhiên, thức ăn đi qua thực quản đến dạ dày mà không qua phổi.

Trên thực tế, nguyên tắc nâng cao chức năng phổi rất đơn giản, đó là giữ cho niêm mạc phổi không bị khô, duy trì khả năng rào cản và bảo vệ phổi.

Khi thời tiết khô, màng nhầy cũng sẽ khô. Cách để giữ cho phổi không bị khô là uống bổ sung thêm nhiều nước. Độ ẩm từ việc cung cấp đủ nước không chỉ có thể giữ ẩm cho cơ thể mà tất nhiên còn có thể giữ ẩm cho màng nhầy của phổi, giúp cho phổi trở nên khỏe mạnh hơn.

*Theo Health/39

Kiên trì làm 5 việc có thể cải thiện toàn diện sức khỏe của phổi: Mỗi người đều nên làm
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp

Sống khỏe

Người đàn ông 31 tuổi bị ung thư dạ dày do ăn thứ này thay cơm trong thời gian dài

Đã đăng

 ngày

Bởi

Có rất nhiều bệnh ung thư do thói quen ăn uống không tốt gây ra, trong đó có bệnh ung thư dạ dày. Tiểu Vương 31 tuổi, nằm trên giường bệnh buồn bã, hối hận vì đã không coi trọng sức khỏe của bản thân.

Nửa năm trước, sau bữa cơm Tiểu Vương (Chiết Giang, Trung Quốc) thường xuyên nấc cụt, cậu cho rằng là do ăn quá no, nên cũng không quan tâm nhiều. Tuy nhiên, thời gian ngắn gần đây, tình trạng nấc cụt ngày càng nghiêm trọng, có khi cậu nấc liên tục trong vài tiếng đồng hồ. Cộng thêm với việc, gần đây Tiểu Vương rất gầy, cuối cùng cậu quyết định đến bệnh viện kiểm tra, nhưng kết quả khiến cậu sốc, đó là ung thư dạ dày.

Ân mì tôm kéo dài làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Sau khi tìm hiểu được biết, Tiểu Vương thường xuyên ăn một loại thực phẩm, đó chính là mì ăn liền. Tiểu Vương đến từ nông thôn, điều kiện gia đình bình thường, cậu muốn mua một căn nhà ở thành phố trước khi kết hôn, nên đã rất nỗ lực làm việc. Vì để “tiết kiệm”, Tiểu Vương thường mua rất nhiều mì ăn liền, để ăn sau khi đi làm về. Tiểu Vương cho rằng, mì ăn ngon, lại tiết kiệm thời gian, công sức, chỉ cần thêm xúc xích và một chút dưa muối, càng làm tăng hương vị thơm ngon của món mì.

Cứ như vậy, vài năm liền, bữa tối của Tiểu Vương hầu như là mì ăn liền. Biết được thói quen sống của Tiểu Vương, bác sĩ Châu Bân, trưởng Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện nhân dân tỉnh Chiết Giang nói: Tại sao lại có thể dùng mì ăn liền để ăn thay cơm? Mặc dù có rất nhiều người thích ăn mì ăn liền, nhưng thỉnh thoảng mới ăn, chứ không thể ăn thay cơm trong một thời gian dài. Mì ăn liền là thực phẩm nhiều muối, chất béo cao, ít vitamin, ít khoáng chất, chỉ có thể cung cấp calo mà không có chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, hàm lượng acrylamide trong mì ăn liền là khoảng 15-80 μg/kg, mặc dù hàm lượng nhỏ này sẽ không gây hại quá nhiều cho cơ thể con người, nhưng nếu ăn mì trong thời gian dài, nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Sau khi ăn có 3 biểu hiện này, kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra:

1. Sau khi ăn bị nấc cụt, nôn ói

Ợ hơi sau khi ăn là bình thường, nhưng sau khi ăn thường xuyên bị nấc cụt thì cần phải chú ý. Nấc cụt có thế là tiêu hóa không tốt, cũng có thể là sự tích tụ khí trong đường tiêu hóa, hoặc tích tụ chất lỏng quá mức. Trong ung thư dạ dày, cũng xuất hiện tình trạng nấc cụt. Bởi vì các tế bào ung thư ảnh hưởng đến dây thần kinh phế vị hoặc cơ hoành gần đó, nó sẽ dẫn đến nấc cụt liên tục.

Ợ hơi sau khi ăn là bình thường, nhưng sau khi ăn thường xuyên bị nấc cụt thì cần phải chú ý.
Ợ hơi sau khi ăn là bình thường, nhưng sau khi ăn thường xuyên bị nấc cụt thì cần phải chú ý.

2. Trướng bụng nghiêm trọng sau khi ăn

Nếu ăn no, xuất hiện trướng bụng là chuyện bình thường, nhưng nếu ăn ít, sau khi ăn xong đã cảm thấy no bất thường, trướng bụng nghiêm trọng, cần hết sức cảnh giác. Một tình huống như vậy có thể được lặp đi lặp lại trong thời gian ngắn cho thấy hệ tiêu hóa không tốt, viêm dạ dày, và cảnh giác đến ung thư dạ dày.

3. Đau dạ dày, tiêu chảy sau bữa ăn

Đau dạ dày và tiêu chảy là những bệnh về đường tiêu hóa rất phổ biến, nhưng nhất định phải coi trọng. Khi dạ dày phát sinh khối u, rất dễ xuất hiện tình trạng co thắt dạ dày. Đặc biệt đối với người cao tuổi, cơn đau không nhạy cảm, nên chú ý nhiều hơn. Ngoài ra, tiêu chảy sau bữa ăn, và màu sắc của phân thay đổi, cần phải tìm tư vấn y tế.

(Nguồn: QQ) Afamily.vn

Người đàn ông 31 tuổi bị ung thư dạ dày do ăn thứ này thay cơm trong thời gian dài
5 (100%) 1 vote
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật