Cuối năm 2019, phân khúc smartphone giá trên 20 triệu đồng được coi là “sân chơi” của riêng Apple và Samsung, với các dòng sản phẩm ra mắt đều đặn hàng năm và được nhiều người biết đến, như bộ ba iPhone 11, bộ đôi Galaxy Note10. Nhưng sau hơn hai tháng đầu năm 2020, thị trường có thêm loạt sản phẩm tiến vào phân khúc này, như bộ ba Galaxy S20 và mới nhất là Find X2 của Oppo.
Nếu tính thêm các mẫu máy ra mắt từ đầu 2019 và vẫn còn bán, như Asus ROG Phone 2, Sony Xperia 1, Huawei Mate 30 Pro, thị trường smartphone giá trên 20 triệu đồng tại Việt Nam hiện nay có sự tham gia của sáu nhà sản xuất: Apple, Samsung, Oppo, Huawei, Sony và Asus.
Sự sôi động của thị trường không chỉ nằm ở số nhà sản xuất tham gia, mà còn ở số lượng sản phẩm lên kệ và phản ứng của thị trường với các sản phẩm này.
Apple hiện có năm model giá trên 20 triệu đồng, gồm bộ đôi iPhone XS và bộ ba iPhone 11. Samsung ngoài dòng Note, dòng S, còn “tham chiến” bằng những mẫu máy màn hình gập giá cao, như Galaxy Fold, Galaxy Z Flip. Các hãng còn lại, mỗi hàng đều có ít nhất một sản phẩm thuộc phân khúc này. Doanh số tốt của những sản phẩm cao cấp nhất, như iPhone 11 Pro Max, Galaxy S20 Ultra, cho thấy tiềm năng của smartphone cao cấp tại Việt Nam không hề nhỏ.
Mặc dù nhu cầu về smartphone cao cấp lớn, theo một số chuyên gia công nghệ, các hãng mới sẽ gặp nhiều khó khăn khi tham gia phân khúc này.
“Về dài hạn, thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam có phát triển lớn bởi nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua smartphone ưng ý. Tuy nhiên về ngắn hạn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mảng thị trường cao cấp khó có thể phát triển như kỳ vọng của các hãng hay nhà bán lẻ”, chuyên gia công nghệ Nguyễn Mạnh Hưng nhận định.
Cũng theo anh Hưng, các nhà sản xuất sẽ gặp nhiều thử thách trong việc thuyết phục người dùng bỏ ra “nghìn đô” mua sản phẩm của mình. “Thương hiệu và công nghệ là các yếu tố quan trọng nhất khi mua điện thoại cao cấp, Apple và Samsung đang làm rất tốt điều này. Để có thị phần, các hãng khác cần có kế hoạch dài hơi để xây dựng thương hiệu và đặc biệt là có những yếu tố đủ hấp dẫn để người dùng chấp nhận mạo hiểm với những cái tên mới”, anh nói.
Theo đại diện một hệ thống bán lẻ điện thoại lớn, việc thuyết phục người dùng bỏ ra hơn 20 triệu đồng để mua smartphone không hề đơn giản. “Nhiều hãng điện thoại Trung Quốc có thể công bố những công nghệ mới giúp họ có lợi thế cạnh tranh về truyền thông trong thời gian ngắn, nhưng để có doanh số tốt, thương hiệu vẫn quan trọng hơn”, anh này cho biết.
Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường, tại Việt Nam năm 2019, Apple và Samsung là hai hãng duy nhất có sản phẩm giá trên 20 triệu đồng lọt top 20 smartphone bán chạy. Năm 2019, người Việt tiêu thụ khoảng 15 triệu điện thoại thông minh, trong đó, các sản phẩm cao cấp giá trên 10 triệu đồng chỉ chiếm dưới 10%.
Lưu Quý – Vnexpress