Tháo dỡ trạm thu phí cầu Bình Triệu

Trạm thu phí chân cầu Bình Triệu 1 và 2 trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức được tháo dỡ sau 5 năm bỏ hoang, xóa “nút thắt cổ chai” ở cửa ngõ phía Đông TP HCM.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết việc tháo dỡ từ hôm 28/10. Hiện, các cabin thu phí theo hướng từ quốc lộ 13 lên cầu Bình Triệu 2 đã tháo dỡ tạo lối đi thông thoáng. Ở hướng ngược lại, từ cầu Bình Triệu 1 về quận Thủ Đức, ba cabin chuẩn bị được dỡ bỏ. Tổng chi phí tháo gỡ khoảng 100 triệu đồng từ nguồn vốn duy tu hàng năm, hết tuần này hoàn tất.

Ba cabin thu phí hướng từ cầu Bình Triệu 1 về quận Thủ Đức chờ tháo dỡ, chiều 2/11. Ảnh: Gia Minh.
Ba cabin thu phí hướng từ cầu Bình Triệu 1 về quận Thủ Đức chờ tháo dỡ, chiều 2/11. Ảnh: Gia Minh.

Tại trạm thu phí trước đây thiết kế cho bốn làn ôtô mỗi chiều và dải phân cách bêtông ngăn phần đường xe máy trên quốc lộ 13. Các trạm thu phí tồn tại khiến làn đường bị thu hẹp, gây ùn tắc, xe qua trạm phải thắng gấp dễ gây tai nạn, nhất là hướng đổ dốc từ cầu Bình Triệu 1 sang Thủ Đức.

Trạm thu phí này dừng hoạt động 5 năm trước, sau khi nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) hoàn đủ vốn cho việc sửa chữa cầu Bình Triệu, thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2. Trạm thu phí tồn tại suốt 5 năm do TP HCM còn hợp đồng với CII ở dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 – giai đoạn 2. CII dự định dùng trạm để thu phí sau khi các hạng mục được đầu tư.

Tuy nhiên, mới đây UBND thành phố dừng trước thời hạn dự án BOT này, đàm phán với nhà đầu tư, trước khi chuyển qua xây dựng từ vốn ngân sách. Việc dừng hợp đồng nhằm thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước cho rằng dự án không phù hợp Nghị quyết 437 Quốc hội (không làm dự án BOT trên đường hiện hữu).

Cabin thu phí hướng từ quốc lộ 13 lên cầu Bình Triệu 2 đã tháo dỡ, chiều 2/11. Ảnh: Gia Minh.
Cabin thu phí hướng từ quốc lộ 13 lên cầu Bình Triệu 2 đã tháo dỡ, chiều 2/11. Ảnh: Gia Minh.

Hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cùng CII đã rà soát, xác định khối lượng cùng chi phí phần việc đã làm và chưa làm liên quan dự án. Hiện ban này được giao kiểm tra, xác nhận khối lượng, giá trị quyết toán do CII lập (đã nghiệm thu), để quyết toán, trước khi làm các thủ tục tiếp theo.

BOT cầu đường Bình Triệu 2 – giai đoạn hai được TP HCM ký với CII năm 2018, tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng. Dự án gồm nhiều hạng mục như mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây dựng nút giao Đài Liệt sĩ, hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – quốc lộ 13, xây mới đoạn đường Chu Văn An kết nối và mở rộng các đường nhánh ở khu vực.

Tại quận Thủ Đức, dự án có hạng mục mở rộng cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và CII đã thi công, đưa vào khai thác một bên cầu. Nhà đầu tư cũng ứng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng ở đường Ung Văn Khiêm. TP HCM sẽ dùng ngân sách hoàn trả các khoản nhà đầu tư đã chi khi hợp đồng BOT kết thúc .

Gia Minh – Vnexpress