Thanh niên 17 tuổi tạo website Covid-19 phổ biến nhất thế giới

Avi Schiffmann, sống trên đảo Mercer gần Seattle, là chủ nhân của website theo dõi Covid-19 với 25 triệu view mỗi ngày. 

Schiffmann, người Mỹ gốc Anh, theo dõi Covid-19 từ những ngày đầu tiên dịch bệnh này được phát hiện, cuối năm 2019. Lúc bấy giờ cậu phải đọc thông tin từ các website của Trung Quốc. Một ý nghĩ bất ngờ thoáng qua đầu Schiffmann: “Sao mình không tạo ra một trang web bằng tiếng Anh, cập nhật số liệu trông hấp dẫn hơn?”.

Avi Schiffmann. Ảnh: Telegraph.
Avi Schiffmann là một trong những người Mỹ đầu tiên quan tâm đến Covid-19. Ảnh: Telegraph.

Ngày 29/12, khi người Mỹ vẫn còn thờ ơ với Covid-19, Schiffmann đã bắt tay vào dựng một website ngay trong phòng ngủ, trên chiếc MacBook đời cũ. Trang web mang tên ncov2019.live, ban đầu trông không quá phức tạp nhưng đầy đủ thông tin, gồm số lượng các trường hợp lây nhiễm, đã tử vong và phục hồi ở mỗi quốc gia, tương ứng với màu xanh lá cây, đỏ và xanh da trời.

Phần theo dõi trực tiếp được Schiffman xây dựng dựa vào những kiến thức lập trình đã học được trong 10 năm qua từ YouTube và Internet. “Tôi không hề tham gia bất kỳ khóa đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp đắt tiền nào, cũng không tham gia các khóa lập trình ở trường học”, Schiffmann nói.

Tuy nhiên, hệ thống của Schiffmann vẫn đảm bảo độ tin cậy khi quét hầu hết dữ liệu từ các nguồn uy tín trên toàn cầu, chẳng hạn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Tốc độ cập nhật chính xác đến từng phút. “Tôi chỉ mất khoảng một tuần để tìm hiểu mọi thứ, ghép chúng lại và tạo nên một website có lưu lượng truy cập lớn như bây giờ”, Schiffmann kể.

Theo Telegraph, hiện website về Covid-19 của Schiffmann có trung bình hơn 25 triệu lượt truy cập mỗi ngày, với một nửa người dùng từ Mỹ, còn lại từ khắp nơi trên thế giới. 80% lưu lượng truy cập từ smartphone.

Avi Schiffmann bên chiếc MacBook tạo ra website theo dõi Covid-19. Ảnh: Essentially Sport.
Avi Schiffmann bên chiếc MacBook tạo ra website theo dõi Covid-19. Ảnh: Essentially Sport.

Khi Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi ngoài Trung Quốc, nhiều công cụ khác cũng phát triển theo. Tuy nhiên, website của Schiffmann vẫn là nơi đáng tin cậy của các nhà dịch tễ học nhờ khả năng cập nhật theo thời gian thực.

Website thành công nhanh chóng cũng là lúc Schiffmann nhận được nhiều lời mời quảng cáo. Mỗi ngày anh nhận 6.000 email từ khắp nơi trên thế giới, đề nghị hợp tác đặt banner, trong đó có lời đề nghị trị giá 8 triệu USD.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã từ chối. “Tôi muốn chơi game với bạn, thích sống đúng tuổi của mình, không thích bị áp lực vận hành một trong những website lớn nhất thế giới. Tôi có thể nghỉ hưu ngay bây giờ với số tiền lớn, nhưng tôi chưa muốn thành kẻ hưởng thụ ở tuổi 17. Tôi chưa quan tâm đến tiền”.

Bảo Lâm – Vnexpress