Tập đoàn Masan tăng gấp đôi doanh thu năm 2020

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4 và năm tài chính 2020.
Tập đoàn Masan tăng gấp đôi doanh thu năm 2020 - Ảnh 1.
Các sản phẩm FMCG của Masan Consumer tại hệ thống siêu thị VinMart

Kết quả doanh thu ấn tượng

Khép lại năm 2020 với nhiều biến động vì dịch bệnh COVID-19 nhưng Tập đoàn Masan vẫn hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỉ đồng, tăng 106,7% so với mức doanh thu của năm 2019.

Tăng trưởng doanh thu ấn tượng được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại ở mức hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt (MML) và hàng tiêu dùng có thương hiệu (MCH) và việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.

Điểm nổi bật trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 4-2020 là hệ thống bán lẻ VinCommerce (VCM), quản lý chuỗi siêu thị VinMart và siêu thị mini VinMart+, lần đầu tiên có lợi nhuận ở mức 16 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang, cho biết: “Nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý 4-2020, VinCommerce đã đạt mức EBITDA dương; trong khi đó, MCH tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu.

Đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội”.

Mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại ở mảng kinh doanh thịt, hàng tiêu dùng có thương hiệu và việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.

The CrownX – công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings – đã vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại VN. Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54.277 tỉ đồng (xấp xỉ 2,5 tỉ USD).

Mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife – MML) đạt tổng doanh thu năm 2020 mức 16.119 tỉ đồng, tăng 17% so với năm 2019.

Trong khi đó, mảng ngành hàng tiêu dùng (Masan Consumer Holdings – MCH) lần đầu tiên cán mốc doanh thủ 1 tỉ USD trong năm 2020. Các phát kiến mới đóng góp tới 43% vào tăng trưởng doanh thu của MCH trong năm 2020.

Ngân hàng Techcombank ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế đạt 15.800 tỉ đồng, tăng trưởng 23% so với năm 2019, nhờ chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.

Dự kiến tăng trưởng mạnh trong 2021

Năm 2021, Tập đoàn Masan dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng từ 20% đến 40% nhờ vào The CrownX, mảng kinh doanh thịt và sự hợp nhất nền tảng H.C. Starck và Mitsubishi Materials Corporation. Về lợi nhuận, Masan đặt mục tiêu biên EBITDA từ 15 – 20%, biên lợi nhuận thuần đạt 3 – 5%

Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online – to – offline. “Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ.

Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lề để chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này” – chủ tịch Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang, nhấn mạnh.

Đối với VCM, doanh thu thuần dự kiến tăng 15 – 20% do tăng trưởng doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu, mở rộng hệ thống siêu thị mini và tái định vị mô hình siêu thị VinMart.

Đặc biệt, MML dự kiến tăng trưởng từ 25 – 50% doanh thu thuần nhờ mảng kinh doanh thịt tiếp tục mở rộng quy mô.

Riêng doanh thu của mảng kinh doanh thịt dự kiến đóng góp 20 – 40% vào tổng doanh thu của MML, được thúc đẩy bởi tiềm năng của thịt mát khi sản phẩm này đang ngày càng được người tiêu dùng đón nhận.

Theo A.Đ. – Tuổi Trẻ