Số liệu trên bao gồm hơn 20 hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Riêng trong tháng 6 vừa qua, lượng xe tiêu thụ tăng 26% so với tháng 5, đạt 23.324 xe bán ra.
Tương tự VAMA, doanh số hãng phân phối xe Hyundai, TC Motor cũng trong đà suy giảm chung của thị trường. Tổng 28.014 xe hơi các loại gắn logo Hyundai bán ra thị trường Việt trong 6 tháng đầu 2020, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai Accent thay vì i10 hiện là mẫu xe bán chạy nhất của hãng này.
VinFast tiếp tục công bố doanh số bán hàng của hãng trong một tháng nhưng chưa đưa ra số liệu cộng dồn từ đầu năm. Tháng 6, hãng xe Việt bán tổng 2.170 xe, trong đó 1.364 xe Fadil, 467 xe Lux A2.0 và 339 xe Lux SA2.0. Mẫu hatchback Fadil lần thứ hai lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường.
Doanh số đi xuống của toàn thị trường ôtô Việt Nam nằm trọng dự đoán của nhiều chuyên gia. Dịch Covid-19 khiến sức mua gần như tê liệt trong tháng 4 và bắt đầu phục hồi chậm sau đó. Mức tăng doanh số trong tháng 6 vừa qua không đủ lực kéo toàn thị trường đi lên.
Sau dịch Covid-19, doanh số thị trường không tăng trưởng đột biến. Quyết định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước được áp dụng từ 28/6 nhưng trước đó khoảng 2 tháng, thông tin này đã xuất hiện. Điều này tạo tâm lý chờ đợi, trì hoãn việc mua xe của nhiều khách khi nhu cầu chưa gần gấp.
Với việc các nhà máy lắp ráp đã hoạt động bình thường trở lại, nguồn cung chủ động và nhiều xe mới sắp ra mắt, thị trường ôtô Việt Nam trong phần còn lại của 2020 được dự đoán sẽ ấm lên.
Phạm – Vnexpress