Hồi đầu tháng hai, thời điểm dịch bệnh đang hoành hành mạnh tại Trung Quốc, công ty của Guan Xunze, 34 tuổi, đã xây dựng một nhà máy sản xuất khẩu trang mới chỉ trong vòng 7 ngày.
Nhà máy này, với 5 dây chuyền sản xuất, nằm ở phía đông bắc Trung Quốc, cung cấp mặt nạ N95 nhằm đáp ứng nhu cầu khổng lồ của thị trường khi số ca nhiễm nCoV vẫn tăng lên nhanh chóng qua từng ngày.
Hiện nay, khi số ca nhiễm nCoV tại Trung Quốc giảm dần, Guang lại tiếp tục thu về lợi nhuận từ những thị trường mới, xuất khẩu khẩu trang sang Italy, nơi số ca tử vong đã vượt Trung Quốc.
Toàn cầu đã ghi nhận hơn nửa ca nhiễm nCoV và nhu cầu đối với trang bị bảo hộ vẫn tăng vọt trong bối cảnh hàng loạt quốc gia đang phải nỗ lực chống chọi với dịch bệnh.
“Máy làm khẩu trang là một chiếc máy in tiền đúng nghĩa”, Shi Xinghui, giám đốc kinh doanh tại một công ty bán máy làm khẩu trang ở thành phố Đông Quan, phía đông nam tỉnh Quảng Đông, nói và thêm rằng lợi nhuận từ việc bán khẩu trang đang tăng mạnh, gấp vài lần so với trước đây.
Qi Guangtu đã đầu tư khoảng 7 triệu USD vào nhà máy sản xuất máy làm khẩu trang của mình ở khu công nghiệp phía nam Đông Quan. Cơ sở Qi điều hành làm việc liên tục không nghỉ 24/7 kể từ 25/1, hai ngày sau khi Vũ Hán, nơi nCoV đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc, bị phong tỏa.
“Hồi vốn không phải vấn đề gì quá lớn lao”, Qi cho hay. Sau hai tháng, công ty anh đã bán được 70 bộ sản phẩm, mỗi bộ có giá 71.000 USD. Qi đang có trong tay hơn 200 đơn đặt hàng nữa, tổng trị giá lên đến 14 triệu USD.
“Sau khi mua máy và hoạt động, chỉ 15 ngày là hoàn vốn”, Qi cho hay. Theo anh, đối với các khách hàng, khoản đầu tư này là vô cùng béo bở.
Nhà sản xuất You Lixin chưa bao giờ đặt chân vào một nhà máy sản xuất khẩu trang. Nhưng khi nhu cầu khẩu trang tăng vọt, nhìn thấy cơ hội, You chỉ mất 10 ngày kể từ lúc quyết định tham gia vào thị trường tới lúc hoàn thành dây chuyền sản xuất máy làm khẩu trang tự động của riêng mình.
“Tôi chỉ ngủ hai, ba tiếng mỗi ngày, khách hàng cũng vậy”, anh nói.
Khách hàng thậm chí còn ngủ lại tại nhà máy của anh để chờ nhận máy sản xuất khẩu trang.
Nhiều người trong số họ là chủ xưởng may ở thành phố Ôn Châu, phía đông tỉnh Chiết Giang, và mới chuyển sang sản xuất khẩu trang. “Họ có nhiều đơn hàng đến nỗi không đủ năng lực để giao đúng số lượng”, You cho hay.
Cường độ sản xuất khẩu trang liên tục tăng khiến giá nguyên liệu thô cũng tăng theo. Guan cho biết giá vải đã tăng phi mã từ hơn 1.400 USD lên gần 68.000 USD một tấn.
Nhà sản xuất Liao Biao hồi cuối tháng một gặp không ít khó khăn khi vận chuyển những bộ phận của máy làm khẩu trang từ bên ngoài vào tỉnh Hồ Nam do lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh. Cuối cùng, Liao phải trả công cho một chuyên gia kiểm nghiệm máy làm khẩu trang với giá cao gấp 10 lần bình thường.
“Đầu tư bây giờ là mù quáng”, You nói.
Nhưng bất chấp chi phí sản xuất tăng cao, mức lợi nhuận khổng lồ vẫn khiến ngành công nghiệp này trở nên hấp dẫn.
Sản lượng khẩu trang mỗi ngày của Trung Quốc đã vượt 116 triệu chiếc, đủ cung cấp cả cho nước ngoài.
Guan đã xuất khẩu một triệu khẩu trang sang Italy, trong khi Shi hiện có trên 200 đơn hàng từ Hàn Quốc và những nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU).
“Đông Quan vẫn là công xưởng của thế giới”, Shi cho hay. “Đơn hàng đạt đỉnh lần đầu vào khoảng giữa tháng hai. Giờ đây lại tiếp tục có một đợt sóng đặt hàng mới vì dịch bệnh”.
Liao cũng đang tìm cách xuất khẩu khẩu trang sang châu Âu và Canada. “Nhu cầu khẩu trang ở trong nước đã giảm bớt, giờ đây chúng tôi có dư để hỗ trợ các quốc gia khác. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ”, anh nói.
Guan hoàn toàn lạc quan trước tương lai ngành sản xuất khẩu trang, kể cả khi dịch đã đi qua.
“Hầu hết mọi người sẽ vẫn giữ thói quen đeo khẩu trang sau dịch bệnh này”, Guan nhận định. “Tôi vẫn sẽ theo ngành sản xuất khẩu trang”.
Vũ Hoàng (Theo AFP) – Vnexpress