Thương mại điện tử và bảo hiểm là hai lĩnh vực chuyển biến mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Sự thâm nhập của Internet và các thiết bị di động trên thị trường đã thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam và Đông Nam Á nói chung phát triển mạnh mẽ. Với lợi thế về công nghệ và tiện dụng trong mua sắm cũng như thanh toán, thương mại điện tử kéo người tiêu dùng gần hơn với những sản phẩm tài chính thường được xem là phức tạp và đòi hỏi quy trình bán hàng theo cách truyền thống.
Quy mô thị trường bảo hiểm trực tuyến
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, hiện có một phần ba dân số, tức 30 triệu người Việt Nam tham gia mua hàng trên mạng. Riêng năm 2018, ước tính chi tiêu của mỗi cá nhân cho thương mại điện tử là 208 USD, đưa quy mô thị trường xấp xỉ 8 tỷ USD.
Trong khi đó theo báo cáo của Nielsen Việt Nam, sức khỏe trở thành mối quan tâm số một của người tiêu dùng. Các gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe riêng biệt cũng được các công ty chú trọng phát triển, ngày càng đặc thù và đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.
Số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Adroit cũng dự đoán thị trường thương mại điện tử về chăm sóc sức khỏe sẽ đạt mức 435,8 tỷ USD vào năm 2025. Đây là động lực thu hút nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến và nhất là các công ty bảo hiểm.
Thực tế, kinh doanh trực tuyến không chỉ giúp các hãng bảo hiểm tiếp cận thêm nguồn khách hàng mới mà còn giúp cho khách hàng cảm thấy chủ động, thoải mái hơn khi tìm hiểu và mua sắm sản phẩm.
Trong những năm trở lại đây, người tiêu dùng chứng kiến nhiều hợp tác giữa các công ty bảo hiểm với các sàn thương mại điện tử. Hợp tác giải quyết nhu cầu mua hàng hóa đa dạng trên Internet, đồng thời cho thấy sự nhạy bén của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc đưa ra các giải pháp đáp ứng yêu cầu sản phẩm dịch vụ phải nhanh, gọn, minh bạch và tiết kiệm.
Bảo hiểm – sản phẩm mới của thương mại điện tử
Việc bán bảo hiểm sức khỏe online được cho là xu hướng tất yếu. Cùng với việc gia tăng sử dụng Internet, việc tiếp cận các gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trên các sàn thương mại điện tử giúp người dùng tiết kiệm đáng kể cả về thời gian lẫn chi phí. Song song đó, điều này đặt ra thách thức cho ngành bảo hiểm là làm sao đảm bảo mọi thủ tục nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực mang đến trải nghiệm mua bảo hiểm trực tuyến ngày càng mượt mà và minh bạch hơn.
Gần đây nhất là hợp tác giữa Shopee Việt Nam và Generali Việt Nam. Cái bắt tay của sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam và công ty bảo hiểm hàng đầu thị trường được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ưu việt cho người dùng.
Cụ thể Shopee và Generali ký hợp tác đưa sản phẩm bảo hiểm sức khỏe “VITA – Sống Như Ý” lên sàn thương mại điện tử. Theo ước tính của hai đơn vị, người dùng chỉ cần khoảng ba phút tìm hiểu, ba phút mua sản phẩm và ba phút kích hoạt để tham gia bảo hiểm dễ dàng, nhanh chóng.
Điểm đáng lưu ý là chỉ với vài cú click chuột, người dùng cũng có thể mua bảo hiểm tặng bạn bè, người thân mà không cần thực hiện thủ tục kê khai nhân thân hay thẩm định sức khỏe thông thường.
Khi mua hàng qua kênh Shopee, khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin gói bảo hiểm đã mua mọi nơi mọi lúc, hoặc trò chuyện trực tuyến với nhân viên tư vấn của Generali Việt Nam Việc thanh toán dễ dàng với nhiều lựa chọn như Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử, cổng thanh toán tích hợp với ngân hàng và tổ chức thẻ trong nước và quốc tế.
Từ tháng 1/2020, gói bảo hiểm sẽ áp dụng hình thức giao hàng tận nơi và thanh toán tiền mặt (COD) gia tăng sự thuận tiện và an tâm cho người mua. Đây là lần đầu tiên người dùng Shopee có thể mua sản phẩm bảo hiểm sức khỏe theo hình thức thanh toán mới mẻ.
“VITA – Sống Như Ý” là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe bảo vệ khách hàng từ 15 ngày tuổi cho đến 59 tuổi trước mọi rủi ro về sức khỏe. Mức phí từ 1,16 triệu đồng một năm. Gói bảo hiểm chi trả các chi phí y tế thực tế với quyền lợi điều trị nội trú lên đến hơn 165 lần phí bảo hiểm, hệ thống bảo lãnh viện phí nội trú toàn quốc.
Với thế mạnh về công nghệ, Generali Việt Nam sử dụng ứng dụng GenClaims để giải quyết khâu bồi thường nhanh chóng. Khách hàng chỉ mất vài phút để gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và nhận phản hồi của hãng. Doanh nghiệp có đội ngũ trực tiếp giải quyết khâu bồi thường bảo hiểm sức khỏe mà không ủy quyền cho bên thứ ba. Lợi thế này giúp nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng rõ rệt với sản phẩm bảo hiểm. Khách hàng còn được tư vấn sức khỏe miễn phí với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia dày dạn kinh nghiệm qua chức năng Alo Dr. Gen trên ứng dụng GenVita.
Đây cũng là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đầu tiên tại Việt Nam bán tại hiệu thuốc hay cửa hàng đối tác, bên cạnh kênh trực tuyến như GenVita.vn hay sàn thương mại điện tử Shopee.
Với lợi thế công nghệ, cuộc đua giữa các doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm cũng như thương mại điện tử đang sôi động hơn. Từ đó tạo ra nhiều trải nghiệm mới, hiện đại và tiện lợi cho người dùng. Việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ bảo vệ sức khỏe không còn mất nhiều thời gian mà có thể thực hiện chỉ trong vài cú click chuột.
Minh Anh – Vnexpress