Sàn thương mại điện tử tăng hợp tác hãng bảo hiểm

Hợp tác giữa hai lĩnh vực thương mại điện tử và bảo hiểm giúp đẩy mạnh kênh bán bảo hiểm online, giúp người dùng chủ động tiếp cận sản phẩm, dịch vụ.

Thương mại điện tử và bảo hiểm là hai lĩnh vực chuyển biến mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Sự thâm nhập của Internet và các thiết bị di động trên thị trường đã thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam và Đông Nam Á nói chung phát triển mạnh mẽ. Với lợi thế về công nghệ và tiện dụng trong mua sắm cũng như thanh toán, thương mại điện tử kéo người tiêu dùng gần hơn với những sản phẩm tài chính thường được xem là phức tạp và đòi hỏi quy trình bán hàng theo cách truyền thống.

Quy mô thị trường bảo hiểm trực tuyến

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, hiện có một phần ba dân số, tức 30 triệu người Việt Nam tham gia mua hàng trên mạng. Riêng năm 2018, ước tính chi tiêu của mỗi cá nhân cho thương mại điện tử là 208 USD, đưa quy mô thị trường xấp xỉ 8 tỷ USD. 

Trong khi đó theo báo cáo của Nielsen Việt Nam, sức khỏe trở thành mối quan tâm số một của người tiêu dùng. Các gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe riêng biệt cũng được các công ty chú trọng phát triển, ngày càng đặc thù và đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Adroit cũng dự đoán thị trường thương mại điện tử về chăm sóc sức khỏe sẽ đạt mức 435,8 tỷ USD vào năm 2025. Đây là động lực thu hút nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến và nhất là các công ty bảo hiểm.

Thực tế, kinh doanh trực tuyến không chỉ giúp các hãng bảo hiểm tiếp cận thêm nguồn khách hàng mới mà còn giúp cho khách hàng cảm thấy chủ động, thoải mái hơn khi tìm hiểu và mua sắm sản phẩm.

Trong những năm trở lại đây, người tiêu dùng chứng kiến nhiều hợp tác giữa các công ty bảo hiểm với các sàn thương mại điện tử. Hợp tác giải quyết nhu cầu mua hàng hóa đa dạng trên Internet, đồng thời cho thấy sự nhạy bén của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc đưa ra các giải pháp đáp ứng yêu cầu sản phẩm dịch vụ phải nhanh, gọn, minh bạch và tiết kiệm.

Bảo hiểm – sản phẩm mới của thương mại điện tử

Việc bán bảo hiểm sức khỏe online được cho là xu hướng tất yếu. Cùng với việc gia tăng sử dụng Internet, việc tiếp cận các gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trên các sàn thương mại điện tử giúp người dùng tiết kiệm đáng kể cả về thời gian lẫn chi phí. Song song đó, điều này đặt ra thách thức cho ngành bảo hiểm là làm sao đảm bảo mọi thủ tục nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực mang đến trải nghiệm mua bảo hiểm trực tuyến ngày càng mượt mà và minh bạch hơn.

Người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trên Shopee.
Người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trên Shopee.

Gần đây nhất là hợp tác giữa Shopee Việt Nam và Generali Việt Nam. Cái bắt tay của sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam và công ty bảo hiểm hàng đầu thị trường được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ưu việt cho người dùng.

Cụ thể Shopee và Generali ký hợp tác đưa sản phẩm bảo hiểm sức khỏe “VITA – Sống Như Ý” lên sàn thương mại điện tử. Theo ước tính của hai đơn vị, người dùng chỉ cần khoảng ba phút tìm hiểu, ba phút mua sản phẩm và ba phút kích hoạt để tham gia bảo hiểm dễ dàng, nhanh chóng.

Điểm đáng lưu ý là chỉ với vài cú click chuột, người dùng cũng có thể mua bảo hiểm tặng bạn bè, người thân mà không cần thực hiện thủ tục kê khai nhân thân hay thẩm định sức khỏe thông thường.

Khi mua hàng qua kênh Shopee, khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin gói bảo hiểm đã mua mọi nơi mọi lúc, hoặc trò chuyện trực tuyến với nhân viên tư vấn của Generali Việt Nam Việc thanh toán dễ dàng với nhiều lựa chọn như Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử, cổng thanh toán tích hợp với ngân hàng và tổ chức thẻ trong nước và quốc tế. 

Từ tháng 1/2020, gói bảo hiểm sẽ áp dụng hình thức giao hàng tận nơi và thanh toán tiền mặt (COD) gia tăng sự thuận tiện và an tâm cho người mua. Đây là lần đầu tiên người dùng Shopee có thể mua sản phẩm bảo hiểm sức khỏe theo hình thức thanh toán mới mẻ.

Sự gia tăng thần tốc của internet đã thúc đẩy ngành TMĐT tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ. Với lợi thế về công nghệ nhằm nâng cao sự tiện dụng trong mua sắm và thanh toán, TMĐT đã kéo người tiêu dùng gần hơn với những sản phẩm tài chính tưởng chừng tốn nhiều thời gian để lựa chọn và khá phức tạp khi tham gia như các sản phẩm bảo hiểm.Nhu cầu thị trường với các dịch vụ bảo hiểm sức khỏeTheo báo cáo gần đây của Nielsen Việt nam, sức khỏe trở thành mối quan tâm số một của người tiêu dùng nước ta.Thực tế cho thấy, các lo ngại về môi trường thực phẩm ô nhiễm phát sinh bệnh tật và chi phí điều trị y tế ngày càng trở nên đắt đỏ đã khiến rất nhiều người quan tâm tìm tới các giải pháp bảo vệ cho người thân và gia đình, nhất là với những người có công việc bận rộn với quỹ thời gian hạn hẹp.Ông Trần Đình Đông – Giám đốc Tiếp thị Kỹ thuật số và kênh phân phối B2B2C của Generali Việt Nam tại buổi họp báo ra mắt VITA – Sống Như ÝChính vì thế, các gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe riêng biệt cũng được các công ty bảo hiểm chú trọng phát triển, ngày càng ưu việt hơn và đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là trong thời đại bùng nổ của internet.Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số thuộc Bộ Công thương từng chia sẻ, đến nay đã có một phần ba dân số, tức 30 triệu người Việt Nam đã tham gia mua hàng trên mạng. Riêng năm 2018, ước tính chi tiêu của mỗi cá nhân cho thương mại điện tử là 208 USD, góp phần đưa miếng bánh thị trường này lên xấp xỉ 8 tỷ USD[1].Số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Adroit cũng dự đoán thị trường thương mại điện tử về chăm sóc sức khỏe sẽ đạt mức 435,8 tỷ USD vào năm 2025.[2]Đây thực sự là tín hiệu vui cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến và đặc biệt là các công ty thuộc ngành bảo hiểm.Trên thực tế, kinh doanh trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nguồn khách hàng mới mà còn giúp cho khách hàng cảm thấy chủ động, thoải mái hơn khi tìm hiểu và mua sắm sản phẩm. Chính vì thế, trong khoảng bốn năm trở lại đây, người tiêu dùng trong nước đã chứng kiến khá nhiều sự hợp tác giữa các công ty bảo hiểm với các sàn TMĐT. Những hợp tác này không chỉ giải quyết được nhu cầu mua cả thế giới trên internet của người tiêu dùng mà còn cho thấy sự nhạy bén của các doanh nghiệp ngành bảo hiểm trong việc đưa ra các giải pháp đáp ứng yêu cầu về sản phẩm dịch vụ phải nhanh, gọn, minh bạch và tiết kiệm của người tiêu dùng ở thời đại công nghệ số.Bảo hiểm - làn sóng mới của thương mại điện tửViệc bán bảo hiểm sức khỏe online là tất yếu đối với thị trường bảo hiểm hiện nay. Cùng với việc sử dụng internet, việc tiếp cận các gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trên các sàn TMĐT hoặc website online sẽ giúp người dùng tiết kiệm đáng kể cả về thời gian lẫn chi phí. Điều này đặt ra thách thức cho ngành bảo hiểm là làm sao để đảm bảo cho mọi thủ tục trở nên nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.Người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trên ShopeeChính vì vậy, các doanh nghiệp nỗ lực mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua bảo hiểm trực tuyến thông qua các sàn TMĐT với thông tin minh bạch và rõ ràng. Gần đây nhất phải kể đếnhợp tác giữa Shopee Việt Nam và Generali Việt Nam. Cái bắt tay của sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam và công ty bảo hiểm hàng đầu thị trường được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ưu việt cho đông đảo các gia đình Việt Nam.Cụ thể Shopee và Generali đã ký kết hợp tác đưa sản phẩm bảo hiểm sức khỏe VITA – Sống Như Ý lên sàn TMĐT. Với sản phẩm bảo hiểm này, chỉ cần 3 phút tìm hiểu, 3 phút mua sản phẩm, 3 phút kích hoạt, khách hàng đã có thể tham gia bảo hiểm dễ dàng, nhanh chóng và đáp ứng đúng nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện tại cho cả gia đình.Đây là một sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ưu việt về quyền lợi, siêu cạnh tranh về mức phí. Và ưu điểm vượt trội nhât là chỉ với vài cú click chuột, khách hàng đã có thể tham gia bảo hiểm hoặc mua tặng cho bạn bè, người thân mà không cần phải thực hiện thủ tục kê khai nhân thân hay thẩm định sức khỏe thông thường.VITA - Sống Như Ý là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe bảo vệ khách hàng từ 15 ngày tuổi cho đến 59 tuổi trước mọi rủi ro về sức khỏe. Theo đó, với mức phí chỉ từ 1.160.000 đồng/năm hợp đồng, gói bảo hiểm này sẽ chi trả các chi phí y tế thực tế với quyền lợi điều trị nội trú lên đến hơn 165 lần phí bảo hiểm, hệ thống bảo lãnh viện phí nội trú rộng khắp toàn quốc.Với thế mạnh về công nghệ, Generali Việt Nam sử dụng ứng dụng GenClaims để giải quyết khâu bồi thường một cách nhanh chóng, chỉ cần vài phút là khách hàng có thể gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và nhận được phản hồi của Generali Việt Nam trong chốc lát. Một điều đặc biệt nữa ở hãng bảo hiểm này là Generali có đội ngũ trực tiếp giải quyết khâu bồi thường bảo hiểm sức khỏe với khách hàng mà không ủy quyền cho bên thứ 3. Việc này nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng rõ rệt đối với các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm.Ngoài ra, khách hàng còn được tư vấn sức khỏe miễn phí với đội ngũ bác sĩ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của Generali Việt Nam qua chức năng Alo Dr. Gen trên ứng dụng GenVita.Đây cũng là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đầu tiên tại Việt Nam mà khách hàng có thể mua tại hiệu thuốc hay cửa hàng đối tác bên cạnh các kênh trực tuyến như GenVita hay sàn thương mại điện tử Shopee.Khi mua hàng qua kênh Shopee, khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin về bảo hiểm của mình ngay trên mạng mọi nơi mọi lúc, hoặc trò chuyện trực tuyến với nhân viên tư vấn của Generali Việt Nam nếu cần. Việc thanh toán dễ dàng với nhiều lựa chọn như: internet banking, mobile banking, ví điện tử, cổng thanh toán tích hợp với ngân hàng và tổ chức thẻ trong nước và quốc tế. Đặc biệt, từ tháng 01/2020, VITA – Sống Như Ý sẽ bắt đầu áp dụng hình thức Ship COD – giao hàng tận nơi và thanh toán tiền mặt.Người mua có thể tham gia bảo hiểm dễ dàng, nhanh chóng và an tâm trải nghiệm mua sắm tiện lợi với mọi thông tin về gói bảo hiểm đều được công khai minh bạch trên sàn TMĐT Shopee. Vì thế, sản phẩm có thể được mua tặng như một món quà và có thể hoàn trả hoàn toàn không mất chi phí khi khách hàng thay đổi quyết định.Có thể thấy, công nghệ đang dần thay đổi diện mạo của ngành bảo hiểm theo hướng mới mẻ,hiện đại và tiện lợi hơn rất nhiều. Cùng với thương mại điện tử, các doanh nghiệp bảo hiểm đã kéo các phương tiện bảo vệ sức khỏe đến gần hơn với khách hàng chỉ với vài cú nhấp chuột hay chạm tay.Số liệu được công bố hồi tháng 4/2019Nguồn: http://bit.ly/34EvX6eSố liệu: https://bom.to/sOpOD1
Ông Trần Đình Đông – Giám đốc Tiếp thị Kỹ thuật số và kênh phân phối B2B2C của Generali Việt Nam chia sẻ về “Vita – Sống Như Ý”.

“VITA – Sống Như Ý” là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe bảo vệ khách hàng từ 15 ngày tuổi cho đến 59 tuổi trước mọi rủi ro về sức khỏe. Mức phí từ 1,16 triệu đồng một năm. Gói bảo hiểm chi trả các chi phí y tế thực tế với quyền lợi điều trị nội trú lên đến hơn 165 lần phí bảo hiểm, hệ thống bảo lãnh viện phí nội trú toàn quốc.

Với thế mạnh về công nghệ, Generali Việt Nam sử dụng ứng dụng GenClaims để giải quyết khâu bồi thường nhanh chóng. Khách hàng chỉ mất vài phút để gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và nhận phản hồi của hãng. Doanh nghiệp có đội ngũ trực tiếp giải quyết khâu bồi thường bảo hiểm sức khỏe mà không ủy quyền cho bên thứ ba. Lợi thế này giúp nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng rõ rệt với sản phẩm bảo hiểm. Khách hàng còn được tư vấn sức khỏe miễn phí với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia dày dạn kinh nghiệm qua chức năng Alo Dr. Gen trên ứng dụng GenVita.

Đây cũng là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đầu tiên tại Việt Nam bán tại hiệu thuốc hay cửa hàng đối tác, bên cạnh kênh trực tuyến như GenVita.vn hay sàn thương mại điện tử Shopee.

Với lợi thế công nghệ, cuộc đua giữa các doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm cũng như thương mại điện tử đang sôi động hơn. Từ đó tạo ra nhiều trải nghiệm mới, hiện đại và tiện lợi cho người dùng. Việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ bảo vệ sức khỏe không còn mất nhiều thời gian mà có thể thực hiện chỉ trong vài cú click chuột. 

Minh Anh – Vnexpress