Lệnh cấm được hội đồng thành phố Rome, Italy áp dụng trong hai khung giờ 7h30-10h30 và 16h30-20h30 hàng ngày, trong đó ôtô, xe van hay xe máy chạy bằng diesel sẽ không được hoạt động ở khu vực giao thông hạn chế “Fascia Verde” tại trung tâm thành phố.
Các xe có mức phát thải Euro 0-3 sẽ bị cấm chạy vào khu vực này cả ngày. Đây là lần đầu tiên Rome áp dụng lệnh cấm này và dự kiến ảnh hưởng tới khoảng một triệu phương tiện. Các thành phố khác ở miền trung và bắc Italy cũng áp các biện pháp tương tự nhằm tìm cách giảm khí thải ô nhiễm.
Thời tiết nắng nóng kéo dài, không mưa và ít gió khiến giới chức đưa ra hàng loạt cảnh báo khói bụi khắp đất nước. Italy giới hạn chỉ số bụi mịn PM10 ở mức tối đa 50 μg/m3. Một số khu vực ở Rome vượt quá ngưỡng này trong 10-12 ngày qua, khiến chất lượng không khí được cho là có thể gây hại tới sức khỏe con người.
Mức độ ô nhiễm cũng tăng mạnh ở một loạt thành phố khác của Italy, bao gồm Milan, Turin, Florence, Piacenza, Parma, Reggio Emilia và Modena, buộc chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, Rome là nơi duy nhất ra lệnh cấm xe chạy bằng diesel, dấy lên phản đối từ Hiệp hội Công nghiệp Xăng dầu Italy.
“Đây được xem là một quyết định hoàn toàn phi lý từ quan điểm khoa học, không đem lại lợi ích cho môi trường và do đó, không cần thiết phải trừng phạt công dân”, hiệp hội này nói trong thông báo.
Ngược lại, tổ chức vì môi trường Legambiente cho rằng Rome chậm trễ trong việc cấm xe. “Quyết định này bị trì hoãn một cách kỳ lạ. Hội đồng thành phố chỉ cấm xe chạy bằng diesel sau 10 ngày ô nhiễm không khí”, tổ chức này đưa ra tuyên bố chỉ trích.
Nhật Duy (Theo Reuters) – Vnexpress