Máy bay mang số hiệu SJ 182 của Sriwijaya Air mất liên lạc lúc 14h40, tại điểm cách sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Jakarta 11 hải lý, ở độ cao 3.350 m, khi đang trên đường từ Jakarta đến Pontianak, theo hãng thông tấn nhà nước Antara.
FlightRadar24 cho biết máy bay mất độ cao 3.000 m trong vòng một phút trước khi biến mất khỏi radar, khoảng 4 phút sau khi cất cánh. Kiểm soát không lưu tại sân bay Soekarno-Hatta đã hỏi phi công tại sao máy bay lại hướng về phía tây bắc thay vì đường bay dự kiến chỉ vài giây trước khi nó biến mất.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi nói trong cuộc họp báo ở Jakarta hôm nay rằng máy bay rơi gần đảo Laki, cách sân bay 20 km, ở vùng biển phía bắc Jakarta. Máy bay chở 50 hành khách, gồm 43 người lớn và 7 trẻ em, cùng với 12 thành viên tổ bay, tất cả là người Indonesia.
Hải quân Indonesia thông báo họ xác định được vị trí của máy bay và đã điều tàu đến đó. Giới chức không đưa ra nhận định liệu có người sống sót hay không. Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia cũng cử đội ngũ đến hiện trường.
Giám đốc điều hành của hãng hàng không Jefferson Irwin Jauwena cho biết máy bay ở trong tình trạng tốt trước khi mất tích. Ông cung cấp thêm thông tin rằng chuyến bay đã bị hoãn 30 phút trước khi có thể cất cánh do mưa lớn.
Surachman, quan chức chính quyền địa phương, nói rằng ngư dân phát hiện thứ có thể là mảnh vỡ máy bay ở vùng biển phía bắc Jakarta. “Chúng tôi tìm thấy một số dây cáp, một mảnh quần jean và một số mảnh kim loại trên mặt nước”, quan chức an ninh Zulkifli nói.
“4 thành viên gia đình tôi có mặt trên chuyến bay – vợ tôi và ba đứa con. Họ chưa đến. Họ không có ở đây”, Yaman Zai nói khi khóc nức nở tại sân bay Pontianak, điểm đến của chuyến bay.
Tháng 10/2018, 189 người đã thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển Java khoảng 12 phút sau khi cất cánh từ Jakarta. Chiếc Boeing 737-500 gặp nạn hôm nay là mẫu máy bay cũ hơn nhiều, đã hoạt động 27 năm.
Giới chuyên gia cho biết các máy bay như 737-500 đang được loại bỏ dần để chuyển sang các mẫu tiết kiệm nhiên liệu mới hơn. Máy bay phản lực dân dụng thường có tuổi thọ kinh tế là 25 năm, tức là sau 25 năm, chi phí vận hành chúng đắt hơn so với các mẫu mới. Tuy nhiên, chúng vẫn có đủ độ bền để hoạt động quá khoảng thời gian đó.
Sriwijaya Air là hãng hàng không giá rẻ được thành lập năm 2003 có trụ sở tại Jakarta, chủ yếu vận hành các chuyến bay nội địa và Đông Nam Á, sở hữu khoảng 19 máy bay Boeing. Sriwijaya Air có hồ sơ an toàn tốt, chưa gặp tai nạn chết người nào trước đây.
Phương Vũ (Theo Reuters) – Vnexpress