Quảng Trị thay thế cầu yếu trên đường tránh trạm BOT

Cây cầu xuống cấp ở huyện Triệu Phong, đang phải gánh cả nghìn lượt ôtô mỗi ngày sẽ được xây mới trong 2 năm tới.
Cầu Bến Lội sẽ được xây mới với kinh phí 19 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Táo
Cầu Bến Lội sẽ được xây mới với kinh phí 19 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Táo

Ngày 3/1, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Bến Lội ở xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong), nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, vật tư nông sản và cứu hộ cứu nạn khi có bão lũ xảy ra.

Cầu có quy mô bê tông cốt thép 4 nhịp, dài 29,2 m, đường hai đầu cầu dài 225 m, là đường cấp 5 đồng bằng, tốc độ thiết kế là 30 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng, thực hiện từ nay đến 2022.

Vị trí cầu Bến Lội và Trạm thu phí BOT Đông Hà. 
Vị trí cầu Bến Lội và Trạm thu phí BOT Đông Hà. 

Cầu Bến Lội được hợp tác xã Liên Giang và người dân Triệu Giang xây dựng từ năm 1991. Cầu hẹp chỉ đủ một làn xe chạy, không có lan can bảo vệ, chủ yếu phục vụ việc đi lại của người dân địa phương. Nhiều năm qua, cầu xuống cấp, nứt nẻ mố cầu, lan can bong tróc, trơ lõi thép nên được giới hạn trọng tải dưới 2,5 tấn.

Dù vậy, để tránh trạm thu phí quốc lộ 1A, mỗi ngày có hơn 1.200 lượt xe ôtô con và xe tải 10 đến 12 tấn đi qua cầu này.

Chủ tịch UBND xã Triệu Giang Bùi Quốc Hùng cho hay, lượng xe qua lại tăng cao trong khi đường qua cầu Bến Lội chỉ là đường bê tông thôn xóm, nên đã ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và tình hình trật tự ở địa phương. Nhiều vụ va quệt xảy ra giữa người dân, học sinh với các phương tiện. Ngoài ra, vào mùa mưa lũ, cây cầu này thường bị ngập sâu nên xã Triệu Giang phải cắt cử người hai đầu tuyến tránh để ngăn xe con đi vào.