Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Phớt lờ đồng minh Mỹ, Philippines dang rộng vòng tay với Huawei

Đã đăng

 ngày

 

Philippines sử dụng thiết bị của Huawei trong quy hoạch đô thị, chống tội phạm và không có kế hoạch quay lưng với hãng này.

Bonifacio Global City, quận tài chính với những tòa nhà cao tầng và đường rợp bóng cây phía đông nam Manila được trang bị hơn 200 camera an ninh độ nét cao. Chúng là sản phẩm của công ty đã bị Mỹ gây sức ép: tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Mạng lưới camera an ninh là một ví dụ về sự thâm nhập sâu rộng của Huawei ở thị trường Đông Nam Á, nơi họ cung cấp nhiều cơ sở hạ tầng và thiết bị kỹ thuật số như đặt cáp dưới biển, xây dựng mạng di động, thiết lập phòng nghiên cứu, kết nối văn phòng chính phủ, trung tâm thương mại và bán nhiều điện thoại thông minh hơn hầu hết đối thủ cạnh tranh.

Bonifacio Global City, quận tài chính ở vùng đô thị Manila. Ảnh: BGC.
Bonifacio Global City, quận tài chính ở vùng đô thị Manila. Ảnh: BGC.

Mỹ, nước đang trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, kêu gọi các nước ngừng giao dịch với Huawei với cáo buộc họ có thể do thám cho chính phủ Trung Quốc. Nhưng Philippines, một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á, đã không nghe theo lời kêu gọi của Mỹ và đang xúc tiến kế hoạch sử dụng thiết bị Huawei trong việc thử nghiệm mạng 5G và chương trình giám sát đa thành phố tiên tiến hơn hệ thống đang được triển khai ở Bonifacio Global City.

Cách tiếp cận của Philippines cho thấy nỗ lực của Mỹ trong việc làm tê liệt Huawei đã “bị Đông Nam Á lạnh nhạt”, Brian Harding, thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, nói.

Việc này cũng cho thấy ảnh hưởng của Mỹ đang bị xói mòn khi các đối tác an ninh lâu năm của nước này trong khu vực ngày càng bị ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư của Trung Quốc.

“Một số người hoài nghi liệu các lập luận của Mỹ về bản chất bất chính của Huawei và kết nối của họ với chính phủ Trung Quốc có đúng sự thật hay không”, Harding nói. “Họ cũng thất vọng vì chính phủ Mỹ muốn mọi người tẩy chay Huawei nhưng không thể đưa ra được giải pháp thay thế khả thi”.

Với dân số 650 triệu người, trong đó gần một nửa dưới 30 tuổi và sản lượng kinh tế đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, Đông Nam Á nổi lên như một thị trường quan trọng cho các công ty công nghệ, đặc biệt là Huawei vì các thị trường phát triển như Nhật Bản, Australia và một số khu vực ở châu Âu đã nghe theo lời kêu gọi của Washington, hạn chế giao dịch với các nhà cung cấp công nghệ Trung Quốc.

Chưa có quốc gia Đông Nam Á nào cấm thiết bị của Huawei. Các nhà phân tích nói rằng họ không muốn tẩy chay vì Huawei có những sản phẩm được coi là ngang bằng hoặc tốt hơn so với các đối thủ phương Tây như Nokia và Ericsson với giá thường rẻ hơn 20% đến 30%. “Huawei đã tạo dựng được danh tiếng là bán các thiết bị mạng giá phải chăng, hấp dẫn đối với các thị trường đang phát triển”, John Ure, giám đốc Dự án Nghiên cứu Viễn thông tại Đại học Hong Kong, cho biết.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tháng trước tuyên bố rằng nước ông sẽ sử dụng công nghệ Huawei càng nhiều càng tốt. Ông bác bỏ những lo ngại chúng có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp bằng cách nói nửa đùa nửa thật: “Ở Malaysia thì có gì để mà do thám cơ chứ?”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đầu tháng này nói với khán giả tại Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh khu vực thường niên, rằng trong khi họ vẫn chưa quyết định sử dụng nhà cung cấp 5G nào, thì “thật viển vông khi mong đợi mức bảo mật 100% từ bất kỳ hệ thống viễn thông nào”.

Các công ty viễn thông ở Campuchia, Indonesia và Thái Lan – một đồng minh quân sự lâu đời khác của Mỹ – cũng ký thỏa thuận với Huawei và cả các đối thủ của hãng này để phát triển mạng 5G. Nhật Bản là quốc gia châu Á duy nhất cấm Huawei tham gia các hợp đồng 5G.

Trong khi đó, Việt Nam đang phát triển công nghệ 5G của riêng mình, có thể hợp tác với Nokia và Ericsson. “Việt Nam mong muốn tự lực về lâu dài trong công nghệ và điều đó đặc biệt đúng với 5G”, Lê Hồng Hiệp, chuyên gia từ Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, nói.

Tại Đối thoại Shangri-La, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng họ sẽ ngừng chia sẻ thông tin với các quốc gia sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G. Andrea L. Thompson, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ về các vấn đề an ninh quốc tế, nói rằng việc thuyết phục các nước tẩy chay Huawei “cần nhiều thời gian, giống như bất kỳ nỗ lực ngoại giao nào”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một diễn đàn ở Nhật năm 2016. Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một diễn đàn ở Nhật năm 2016. Ảnh: Reuters

Tranh luận về Huawei đặc biệt phức tạp ở Philippines. Liên minh của họ với Mỹ đã kéo dài 7 thập kỷ nhưng đất nước 105 triệu dân này ngày càng xích lại gần Trung Quốc dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, người đã hạ thấp vấn đề tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh để có những hợp tác kinh tế lớn.

Philippines bắt đầu giao dịch với Huawei từ năm 2010 với thỏa thuận 700 triệu USD để hiện đại hóa mạng của doanh nghiệp viễn thông nội địa Globe. Các quản lý của Globe tin rằng những lo ngại về vấn đề bảo mật của Huawei bị thổi phồng và họ đang thúc đẩy kế hoạch tung ra dịch vụ 5G sử dụng thiết bị Huawei trong năm nay. “Huawei vẫn tiếp tục là đối tác quan trọng”, phát ngôn viên của hãng Globe Maria Yolanda Crisanto nói.

Một số người trong quân đội Philippines “chia sẻ lo ngại của Mỹ về Huawei, nhưng hiện họ chiều theo ý chính quyền”, một quan chức an ninh cấp cao Philippines giấu tên nói.

Huawei đang đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chống tội phạm của Philippines. Bonifacio Global City được xây dựng trên địa điểm cũ của Fort McKinle, căn cứ quân đội Mỹ được thành lập sau khi Chiến tranh Mỹ – Tây Ban Nha kết thúc vào năm 1898. Sau khi đánh bật quân đội Nhật Bản trong Trận Manila, dẫn đến chiến thắng của phe Đồng minh trong Thế chiến II, Mỹ trao lại căn cứ cho địa phương kiểm soát vào năm 1949. Căn cứ cuối cùng bị san bằng để thiết lập trung tâm tài chính nhằm giảm nạn tắc đường ở trung tâm Manila.

Trong một văn phòng ở Bonifacio, các nhân viên theo dõi một loạt màn hình với những hình ảnh ghi được từ camera an ninh của Huawei. Nếu có tai nạn giao thông, cảnh sát sẽ được thông báo để phân luồng phương tiện. Gần như không có tội phạm ở đây.

Trang web của Huawei mô tả đây là hình mẫu quy hoạch thành phố. Các nhà phát triển hy vọng mạng 5G sẽ cho phép thực hiện nhiều tiến bộ hơn như nhận diện khuôn mặt và phương tiện.

“Mục tiêu của chúng tôi là trở thành thành phố thông minh thực sự, nhưng việc triển khai 5G còn là trở ngại”, Sean Luarca, phát ngôn viên của cơ quan phát triển Bonifacio Global City, cho biết. “Chuyện xảy ra với Huawei thật là đáng tiếc vì các sản phẩm của họ có chất lượng tốt. Chúng tôi vẫn tin tưởng họ cho đến khi có bằng chứng chứng minh họ có hành vi sai trái”.

Chính quyền Duterte còn công bố thỏa thuận trị giá 397 triệu USD với một công ty nhà nước Trung Quốc cho dự án có tên Safe Philippines, sẽ lắp đặt hơn 10.000 camera an ninh độ nét cao trên khắp Manila và tại thành phố Davao, quê hương của Tổng thống. Giới chức kỳ vọng hệ thống giám sát sẽ giúp giảm tội phạm và cải thiện thời gian phản ứng của cảnh sát.

Các nhà phân tích dự đoán một số thiết bị sẽ được cung cấp bởi Huawei. Giới chức phụ trách dự án cho biết dữ liệu nhạy cảm sẽ không được lưu trữ và hệ thống sẽ bao gồm “các tường lửa cần thiết để bảo vệ khỏi tin tặc và các mối đe dọa khác”.

Diosdado T. Valeroso, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ và Chính quyền Địa phương Philippines tự tin rằng họ có thể bảo vệ dữ liệu dù làm việc với công ty công nghệ nào.

“Huawei là công ty lớn và có thị phần lớn. Bất cứ ai cũng có thể đến với Huawei và mua thiết bị họ cần”, Valeroso nói. “Chúng tôi hoan nghênh nhà thầu sử dụng bất kỳ thương hiệu nào họ muốn, miễn là nó phù hợp với thông số kỹ thuật”.

Các đối thủ của Huawei chưa bỏ cuộc tại Đông Nam Á. Công ty Nokia của Phần Lan đã ký thỏa thuận để thử nghiệm 5G tại Thái Lan và Malaysia, cũng như ở Philippines, nơi họ đạt được thỏa thuận với nhà khai thác viễn thông lớn nhất đất nước, PLDT.

Các công ty khác đang trì hoãn ra quyết định về 5G, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Trump nói rằng ông có thể xóa bỏ lệnh cấm đối với Huawei như một phần của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Ông Ure thuộc Đại học Hong Kong cho rằng tuyên bố đó đã làm giảm sức nặng của lập luận rằng Huawei không đáng tin, khiến các nước có thể diễn giải Mỹ cấm Huawei chỉ để gâp áp lực trong chiến tranh thương mại chứ không thật sự vì rủi ro an ninh. “Mỹ đang phát đi quá nhiều tín hiệu lẫn lộn”, Ure nói.

Phương Vũ (Theo SCMP) – Vnexpress

Phớt lờ đồng minh Mỹ, Philippines dang rộng vòng tay với Huawei
Đánh giá bài viết

Công nghệ

Giá trị Amazon lại vượt 1.000 tỷ USD

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái vốn hóa Amazon chạm mốc này.

Trong phiên giao dịch hôm qua, vốn hóa Amazon có thời điểm vượt mốc 1.000 tỷ USD. Dù vậy, cổ phiếu hãng này sau đó lại đi xuống, chốt phiên giảm 0,8%, kéo vốn hóa về 985 tỷ USD.

Đây không phải lần đầu vốn hóa Amazon chạm mốc này. Tháng 9 năm ngoái, cả Amazon và Apple đều có vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD. Dù vậy, cổ phiếu Táo Khuyết sau đó đi xuống, hiện vốn hóa chỉ là 920 tỷ USD.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AFP
Ông chủ Amazon Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AFP

Năm nay, giá cổ phiếu các hãng công nghệ lớn tăng vọt, bất chấp rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc và khả năng bị siết quản lý trên toàn cầu. Đến nay, cả doanh thu và lợi nhuận của nhóm này vẫn tăng trưởng tốt.

Cổ phiếu Microsoft năm nay tăng 36% nhờ mảng điện toán đám mây nhiều tiềm năng. Đại gia phần mềm hiện cũng là công ty giá trị nhất thế giới, với vốn hóa gần 1.100 tỷ USD.

Mức tăng của cổ phiếu Amazon năm nay là 35%. Lực đẩy gần nhất là sự kiện mua sắm Prime Day sẽ bắt đầu tuần tới.  

Cổ phiếu Facebook và Apple năm nay cũng tăng lần lượt 50% và 30%. Alphabet – công ty mẹ của Google lên 10%. Tổng vốn hóa 5 hãng công nghệ lớn nhất thế giới hiện là 4.360 tỷ USD.

Dù vậy, việc nhà đầu tư chuộng cổ phiếu công nghệ cũng khiến Daryl Deke – CEO New Market Wealth Management lo lắng. Deke cho biết khoảng cách giữa các hãng công nghệ lớn và các ngành khác “cực kỳ lớn”. Tình hình này không tốt và sẽ khiến nhà đầu tư quá tập trung vào mảng công nghệ gặp rủi ro.

“Những người đang kiếm lời từ việc tập trung danh mục sẽ cho rằng đa dạng hóa đầu tư là không có lợi. Tâm lý này không tốt trong dài hạn”, Deke kết luận.

Hà Thu (theo CNN/Bloomberg) – Vnexpress

Giá trị Amazon lại vượt 1.000 tỷ USD
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp

Công nghệ

“Bà Tân Vlog” kiếm được bao tiền từ YouTube?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vài năm trở lại đây, YouTuber nổi lên như một nghề nghiệp thu hút sự quan tâm lớn từ giới trẻ. Vậy YouTuber là ai? Họ làm gì và tại sao lại được cả xã hội quan tâm đến vậy?

YouTuber – Họ là ai?

YouTube là nền tảng giúp người dùng chia sẻ video. Còn với YouTuber, hiểu một cách đơn giản, họ là những người tạo ra nội dung để đăng tải trên YouTube. 

Hiện có khoảng hơn 1,9 tỷ người dùng vào xem YouTube mỗi tháng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, theo số liệu của tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số (Bộ TT&TT), nước ta hiện có khoảng 45 triệu người dùng YouTube. 

Sự lớn mạnh của YouTube đã làm phát sinh ra một nghề mới, đó chính là các YouTuber - những người làm nội dung trên YouTube.
Sự lớn mạnh của YouTube đã làm phát sinh ra một nghề mới, đó chính là các YouTuber – những người làm nội dung trên YouTube. 

Chúng ta vẫn thường xem video miễn phí trên YouTube. Vậy họ sẽ kiếm tiền từ đâu? Về cơ bản, nhờ sở hữu lượng người dùng khổng lồ, YouTube tạo ra doanh thu bằng cách bán quảng cáo cho các nhãn hàng, thương hiệu. Các quảng cáo này được chèn vào chính những đoạn video mà mọi người vẫn xem hàng ngày. 

Hiểu một cách nôm na, YouTube chính là một đài truyền hình khổng lồ. Đài truyền hình này không dùng cáp, sóng antena hay tín hiệu vệ tinh mà “phát sóng” qua đường truyền Internet. Các kênh YouTube cũng chính là các kênh của đài truyền hình đó. Càng nhiều người sử dụng, YouTube sẽ càng dễ bán quảng cáo và kiếm được nhiều tiền. 

Để duy trì được lượng người sử dụng lớn, YouTube luôn phải tìm cách tạo ra người dùng mới và giữ chân những người dùng cũ trong hệ sinh thái của mình. Điều này chỉ có thể thực hiện được nhờ việc sở hữu những nội dung hấp dẫn. 

Do vậy, để có thể tồn tại, YouTube cần đến những creator hay các nhà sản xuất nội dung. Ở Việt Nam, họ thường được biết đến dưới cái tên – YouTuber. 

YouTube kiếm tiền dựa vào ngân sách quảng cáo của các nhãn hàng. Để duy trì lượng người xem, họ trả một phần số tiền này cho các YouTuber. Hình trên thể hiện các vị trí hiển thị quảng cáo trong một clip trên YouTube. 

Qua rà soát của Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT), hiện YouTube đang trực tiếp quản lý khoảng 130.000 kênh video tiếng Việt. Bên cạnh đó, 4 công ty mạng lưới đa kênh (MCN) tại Việt Nam là Yeah1, POPS, METUB, Điền Quân đang quản lý khoảng 6.000 kênh.

Thực tế cho thấy, mỗi YouTuber thường sở hữu không chỉ một kênh YouTube, chưa kể các kênh YouTube của người Việt nhưng hướng mục tiêu là người xem nước ngoài. Tuy vậy, những số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, tồn tại một lượng rất lớn những người làm YouTube tại Việt Nam, dù không phải ai cũng là YouTuber chuyên nghiệp. 

Các YouTuber kiếm tiền thế nào từ YouTube?

YouTube và YouTuber có mối quan hệ cộng sinh với nhau. Trong khi YouTuber kiếm về và giữ chân người dùng cho nền tảng này, YouTube sẽ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung dựa trên kết quả làm việc của họ. 

Bạn xuất bản video, có nhiều lượt xem & hiển thị quảng cáo, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền. Số tiền này sẽ được YouTube chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nhà sản xuất. 

Thống kê 10 kênh YouTube có lượng người theo dõi lớn nhất Việt Nam. 

Mỗi nhà sản xuất nội dung lại có một chiến thuật khác nhau, từ reup (đăng lại các nội dung của người khác), làm các trò nhảm nhí để câu view (lượt xem) cho đến việc đầu tư để sản xuất ra những nội dung thực sự chất lượng. Tất nhiên, chiến thuật nào cũng có điểm hay và điểm dở riêng. 

Những người làm reup luôn dễ “đẻ” video nhất bởi cách làm đơn giản, ít vốn đầu tư, chỉ cần một chiếc máy tính cấu hình tốt và không cần phải sáng tạo nhiều. Tuy vậy, họ sẽ luôn phải đối mặt với nguy cơ bị khóa kênh do vấn đề vi phạm bản quyền từ YouTube. Lúc này, dù kênh được “xây” lên nhanh chóng, rất có thể công sức của họ sẽ đổ sông đổ biển và chẳng kiếm được đồng nào.

YouTube cũng có cách của họ để đánh giá chất lượng người xem. Do vậy, với những kênh tạo ra các nội dung nhảm nhí để câu view, dù sở hữu hàng triệu lượt xem, điều này không đồng nghĩa với việc họ sẽ có nhiều tiền từ YouTube. 

Về bản chất, YouTube cần lượt xem để bán được quảng cáo, còn người mua quảng cáo bỏ tiền ra để bán được hàng. Do vậy, các chủ đề trực tiếp liên quan đến sản phẩm và người mua (công nghệ, y tế,…) luôn có giá tiền được trả cho mỗi lượt xem cao hơn các chủ đề về trẻ em, giải trí.

YouTube cũng trả tiền cao hơn cho những video có người xem đến từ các nước Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc (khoảng 4 – 8 USD/1.000 lượt xem, tùy theo chủ đề) do họ có thói quen xem YouTube để mua hàng. 

Doanh thu của một số video thuộc chủ đề công nghệ. Có thể thấy với chủ đề này, người làm YouTube nhận được chỉ số RPM (doanh thu mỗi nghìn lần hiển thị) khá cao, khoảng từ 0.3 – 0.7 USD/1.000 view. Với người xem đến từ khu vực Mỹ và các nước Châu Âu, số tiền mà các YouTuber nhận được có thể gấp 10 lần con số này. 

Trong khi đó, do người dùng YouTube Việt thường ở độ tuổi trẻ (không phải người ra quyết định mua hàng) và thường xuyên sử dụng thủ thuật để “cày view”, tỷ lệ chuyển hóa thành đơn hàng bởi đối tượng này không cao. 

Chính vì vậy, đơn giá cho mỗi lượt xem từ Việt Nam được YouTube đặt ở mức rất thấp so với các thị trường khác (khoảng 0.3 – 0.7 USD/1.000 lượt xem, thậm chí thấp hơn). Đây cũng là lý do mà các video có nội dung nhảm nhí như “thử thách 24h” không kiếm được nhiều tiền như mọi người vẫn nghĩ, trừ khi họ sở hữu một lượng view khổng lồ.

Với các YouTuber, bền nhất là những người thuộc nhóm đầu tư để sản xuất ra các nội dung tâm huyết. Để làm được điều này, họ sẽ phải bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư cho trang thiết bị, con người. 

Do nội dung sạch, không bám trend, câu view, thời gian để “xây” được một kênh YouTube như vậy phải tính bằng năm. YouTuber cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro cạn vốn trước khi kênh đủ lớn.

Tuy vậy, nếu thành công, họ sẽ trở thành những người nổi tiếng, các KOL (Key Opinion Leader). Khi đó, số tiền thu về từ lượt xem YouTube chỉ là số lẻ do YouTuber sẽ được săn đón bởi vô số nhãn hàng quảng cáo. 

Ở một khía cạnh khác, các video được đầu tư kỹ càng về nội dung và cách thể hiện thường sẽ được người dùng và YouTube đánh giá cao. Tuy vậy, không phải lúc nào đó cũng là những video có lượng người xem lớn. 

Các clip của Bà Tân Vlog được thực hiện chỉ bởi điện thoại và tripod, tuy vậy mỗi video của bà Tân vẫn nhận được lượt xem rất cao, lên tới vài triệu view. 

Ví dụ về điều này không phải ai xa lạ mà chính là trường hợp của Bà Tân Vlog. Các video của bà Tân thường được quay ngay tại khoảng sân nhà, với nội dung đơn giản và bằng những thiết bị cũng đơn giản không kém (điện thoại + tripod). Thế nhưng, lượng người xem lên đến hàng triệu của kênh vlog Bà Tân luôn là ước mơ của mọi nhà sản xuất nội dung. 

Phân tích thành công của Bà Tân, nhiều người cho rằng sự tự nhiên và nét chân chất của nguời phụ nữ nông thôn này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thiện cảm từ phía người xem. 

Bà Tân cũng rất biết cách “câu view” khi khéo tạo trend “món ăn khổng lồ” nhờ kinh nghiệm lâu năm của người con trai làm YouTube. Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận rằng may mắn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của người phụ nữ này. 

Nói vậy để thấy, kỹ năng, kinh nghiệm và may mắn là những yếu tố sống còn đối với những người làm YouTube. Họ phải có kỹ năng quay, dựng video, hiểu được tâm lý người xem, có chiến thuật phù hợp và biết bắt trend (xu hướng) để sản xuất các nội dung hot. Vậy nên, kiếm tiền từ YouTube chẳng hề đơn giản chút nào. Và vì thế, YouTuber cũng xứng đáng được ghi nhận như mọi ngành nghề tích cực khác trong xã hội. 

Trọng Đạt – Vietnamnet

“Bà Tân Vlog” kiếm được bao tiền từ YouTube?
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp

Công nghệ

Ý đồ của Trump khi mở ‘đường sống’ cho Huawei

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đồng ý để các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei, Tổng thống Trump dường như muốn hướng tới thỏa thuận thương mại hơn là một cuộc Chiến tranh Lạnh công nghệ.

Hôm 29/6, tại cuộc họp báo sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei, hãng thiết bị viễn thông và smartphone số một Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng trước. Danh sách này khiến các công ty Mỹ không thể bán linh kiện và công nghệ cho Huawei nếu như chưa được chính phủ Mỹ chấp thuận.

Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trump trước đó hứng chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ có quan điểm cứng rắn về vấn đề an ninh, khi ông nói rằng có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Huawei để đổi lấy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Việc Trump để các công ty công nghệ Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei dường như là bước tiến quan trọng để hướng đến mục tiêu đó và phát đi tín hiệu rằng ông quan tâm đến việc bán các sản phẩm Mỹ cho Trung Quốc hơn là đẩy hai nước vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh công nghệ” không liệt không kém chiến tranh thương mại. Về lâu dài, khuynh hướng kinh doanh này có thể ảnh hưởng lớn tới hướng đi của mối quan hệ Mỹ – Trung hơn là thỏa thuận ngừng áp thuế và nối lại đàm phán thương mại mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vừa đạt được sau cuộc gặp ở Osaka.

Các lệnh cấm của chính quyền Trump hồi tháng trước nhằm cắt đứt nguồn cung linh kiện và công nghệ Mỹ cho Huawei đánh dấu bước leo thang trong cuộc đối đấu thương mại Mỹ – Trung, sau khi Trump nâng thuế lên mức 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Việc đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ được nhìn nhận như là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang sa vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Nhiều nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh và Washington cho rằng cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, phát biểu của Trump tại cuộc họp báo ở Osaka hôm 29/6 toát lên sự lạc quan về tương lai quan hệ Mỹ – Trung, thậm chí dường như bác bỏ quan điểm trong chính quyền của ông, được lặp lại cách đây hai ngày bởi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper, rằng Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược trong dài hạn.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ trở thành đối tác chiến lược của nhau”, Trump nói khi được một phóng viên Trung Quốc hỏi ông nhìn nhận Trung Quốc như thế nào. “Tôi nghĩ chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau. Nếu một thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung đúng đắn được xây dựng, chúng ta có thể là những đối tác tuyệt vời của nhau”.

Trump thông báo tại cuộc họp ở Osaka rằng ông hoãn thực hiện lời đe dọa áp thêm thuế với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm. Kế hoạch áp thuế trên đã nhận phải sự phản đối gay gắt của các doanh nghiệp Mỹ. Hôm 29/6, Trump cho hay mối quan tâm của ông giờ đây là giúp đỡ các công ty Mỹ, vốn đang vận động hành lang để đưa Huawei ra khỏi danh sách đen. “Tôi muốn các công ty của chúng tôi bán hàng cho mọi khách”, Trump nói.

Các phát biểu của Trump trong cuộc họp ngẫu hứng dài 73 phút ở Osaka gợi nhớ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm ngoái ở Singapore.

Lúc bấy giờ, Trump cũng rút lại lời đe dọa trút “lửa và cuồng nộ” nhằm vào Triều Tiên hồi năm 2017. Thay vào đó, ông nói về tiềm năng kinh tế của Triều Tiên, thậm chí ca ngợi triển vọng về các thương vụ phát triển bất động sản khổng lồ của Triều Tiên nếu họ từ bỏ chương trình hạt nhân và theo đuổi con đường phát triển kinh tế.

Cũng tại cuộc họp báo ở Osaka, Trump cho biết trong những ngày tới, Mỹ sẽ quyết định liệu có đưa Huawei ra khỏi danh sách đen hay không. Trump còn thêm rằng ông sẽ “cân nhắc bán những thiết bị không gây ra vấn đề an ninh quốc gia lớn với Mỹ” cho Huawei. Ông đồng thời tiết lộ Trung Quốc đã cam kết nối lại việc mua các nông sản và các sản phẩm khác của Mỹ như một phần trong thỏa thuận đình chiến nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán.

Dù vậy, ông chủ Nhà Trắng cung cấp rất ít các chi tiết liên quan. Thậm chí thời điểm đàm phán được nối lại hoặc thời hạn đàm phám kéo dài bao lâu vẫn chưa được làm rõ. Một câu hỏi nữa chưa được giải đáp là liệu Trung Quốc có giải quyết các phàn nàn của Mỹ rằng Bắc Kinh đã “nuốt lời” trước một loạt cam kết trong dự thảo thỏa thuận thương mại, nguyên nhân khiến đàm phán Mỹ – Trung sụp đổ hồi đầu tháng 5, hay không.

“Điều này không có nghĩa là sắp có một thỏa thuận. Nhưng Trung Quốc sẽ muốn đạt thỏa thuận. Tôi có thể chia sẻ như vậy với các bạn”, Trump nói với các phóng viên về thỏa thuận nối lại đàm phán thương mại cùng Trung Quốc.

Trung Quốc trong khi đó thể hiện sự lạc quan thận trọng trước các phát biểu của Trump. “Chúng tôi dĩ nhiên hoan nghênh nếu những lời nói này được cụ thể bằng hành động”, Vương Tiểu Long, đặc sứ về các vấn đề G20 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kiêm Vụ trưởng Vụ Kinh tế Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói tại họp báo ở Osaka khi được hỏi về thông tin Trump nới lỏng các hạn chế đối với Huawei.

Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp cấp cao Mỹ – Trung bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

Huawei tỏ thái độ tích cực hơn qua lời bình luận trên tài khoản Twitter của hãng: “Quay ngoắt 180 độ? Donald Trump gợi ý ông ấy sẽ cho phép Huawei mua công nghệ Mỹ trở lại!”

Một số nghị sĩ Mỹ thể hiện nỗi lo lắng với quyết định này của Trump. Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Mỹ, cho rằng giảm sức ép đối với Huawei sẽ khiến Mỹ đánh mất đáng kể khả năng buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio thậm chí còn gọi đây là “sai lầm thảm họa”, cho biết ông sẽ giới thiệu dự luật tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Huawei nếu Trump đem chúng ra mặc cả để đổi lấy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bác bỏ lo ngại này, khẳng định đây “chỉ là sự nới lỏng hạn chế cho các mặt hàng phổ thông, không phải những sản phẩm nhạy cảm về an ninh quốc gia”. 

Ngoài động thái liên quan đến Huawei, Mỹ và Trung Quốc không đạt được tiến bộ nào khác tại Osaka cho thấy hai nước sắp tiến gần đến một giải pháp chấm dứt chiến tranh thương mại, Scott Kennedy, chuyên gia về Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington, nhận định. “Đây có thể là thông tin mà thị trường muốn nghe nhưng không thực sự đưa chúng ta đến gần với việc giải quyết các bất đồng sâu sắc giữa đôi bên”, ông nói.

Và dù chìa cành ôliu cho Trung Quốc, Trump vẫn còn nhiều phương án để gây sức ép với Bắc Kinh và Huawei. Chính quyền Trump đã ban bố sắc lệnh hành pháp để cấm các công ty Mỹ mua thiết bị viễn thông của Trung Quốc và đã có những bước đi để hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ trong những lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo hay tự động hóa. Mức thuế 25% mà ông đã áp với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cũng không thay đổi.

Giới quan sát đánh giá động thái nhượng bộ Huawei của Trump hôm 29/6 cho thấy ông muốn ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hơn là dấn thân vào chiến trường công nghệ trong cuộc cạnh tranh với nước này.

“Đây là một sự nhượng bộ lớn dành cho Trung Quốc, nhưng vẫn chưa rõ Mỹ được đền đáp như thế nào”, Wendy Cutler, nhà đàm phán thương mại kỳ cựu của Mỹ, đang làm việc ở Hội châu Á, New York, nhận xét.

Hồng Vân (Theo Bloomberg)

Ý đồ của Trump khi mở ‘đường sống’ cho Huawei
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật