“Quý cô thừa kế” khắc họa hành trình trưởng thành của cô tiểu thư đỏng đảnh nhưng tình tiết rời rạc.
Nhân vật chính trong phim là Nhung (Ngân Khánh đóng) – cô gái thuộc gia đình một tập đoàn hàng đầu. Cô tiêu tiền không tiếc tay, đắm mình trong những cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Một ngày nọ, cô hay tin bà (Minh Đức đóng) đã qua đời. Để nhận tài sản kếch sù của bà, Nhung phải hoàn thành khóa học ba tháng tại nhà thờ Từ Tâm tại Đà Lạt. Nếu từ chối, cô mất hết tiền trong tài khoản, không còn khả năng chi trả các hoạt động thường ngày.
Nhung cùng người giúp việc tên Sen (Sĩ Thanh đóng) đến nhà thờ. Tại đây, cô tiểu thư phải thử thách bản thân để hòa nhập với cuộc sống làng quê. Sự xuất hiện của Nhung và Sen khiến tu viện mất đi vẻ yên bình vốn có. Trong khi đó, người quản lý tu viện tên Lai (Hồng Đào đóng) luôn giữ thái độ nghiêm khắc để buộc Nhung vào khuôn khổ.
Tác phẩm nêu thông điệp về sự thay đổi cách sống giữa các tầng lớp trong xã hội. Tuy nhiên, hành trình của Nhung trong phim không đủ mạnh để thuyết phục người xem. Hai phần ba đầu phim khá rời rạc khi mô tả các cảnh sinh hoạt của cô ở nhà thờ, từ học cách nấu ăn, chăm sóc heo, làm vườn. Tương tác của Nhung với các nhân vật phụ khá mờ nhạt, không có chi tiết ấn tượng. Chúng giống như chuỗi hoạt cảnh chắp nối mà không có nhịp điệu chung, thiếu đường dây hình thành mạch chính cho phim.
Các mảng miếng hài cũ kỹ và gượng ép, chủ yếu dựa vào biểu cảm của Ngân Khánh chứ không dựa trên tình huống. Ở vài cảnh, yếu tố kinh dị bị lạm dụng, không phù hợp với tổng thể phim, dù kịch bản có lý giải vấn đề này ở hồi kết.
Sự chuyển đổi của Nhung được thể hiện đơn giản. Trong khi đó, những người xung quanh không gây tác động đủ lớn lên tâm lý nhân vật. Tuyến của nhân vật luật sư Minh (Quang Minh đóng) lạc lõng trong câu chuyện. Ngay cả nam chính – Việt Anh (Song Luân đóng) – cũng nhạt nhòa trong câu chuyện. Chỉ qua vài tình tiết ngắn ngủi, anh và Nhung dễ dàng phải lòng và thân thiết với nhau. Sự lãng mạn không đến từ đường dây, biểu cảm mà chỉ được thể hiện qua ngoại cảnh nên thơ trong đoạn hai nhân vật đi bè trên “Tuyệt tình cốc” – một hồ nước ở thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 50 km.
Chỉ đến hồi kết, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Hoàng Duy mới có một số tình tiết đáng nhớ khi lật mở thân phận nhân vật. Cũng ở giai đoạn này, Nhung đối mặt với sai lầm quá khứ thông qua sự trở mặt của bạn trai cũ (Liên Bỉnh Phát đóng). Lớp diễn bi của Hồng Đào và màn hóa thân chân thực của Liên Bỉnh Phát là điểm sáng hiếm hoi của phim. Sau Song Lang, nam diễn viên xuất thân MC tiếp tục gây ấn tượng với vai trai đểu, dù thời lượng của anh ít ỏi.
Trở lại với điện ảnh ba năm kể từ Ma dai, Ngân Khánh vẫn giữ được vẻ quyến rũ, ăn hình. Những động tác, biểu cảm của cô phù hợp với hình tượng tiểu thư sang chảnh, đôi khi quá quắt. Tuy nhiên, người đẹp đóng chưa tròn ở những cảnh hài, đôi khi còn bị lố, ví dụ đoạn hát một mình trong phòng tắm.
Phim khởi chiếu với nhãn C13 (không dành cho khán giả dưới 13 tuổi).
Ân Nguyễn (VnExpress)