Hoạt động này do các doanh nghiệp du lịch là hội viên của Hội Lữ hành G7, Diễn đàn Doanh nghiệp Du lịch nhỏ và vừa Việt Nam (VTF) và CLB UNESCO Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Sở Du lịch TP HCM thực hiện từ ngày 2 đến ngày 10/2.
“Thông điệp của hoạt động này là mỗi du khách phải được bảo vệ an toàn khi đến tham quan, trải nghiệm tại TP HCM. Từ đó nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra“, ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội, nói.
Khoảng 100.000 khẩu trang y tế sẽ được phát miễn phí cho du khách ở các điểm tham quan, di tích tập trung đông người nước ngoài như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Dinh Thống nhất, Nhà hát Thành phố và Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.
Tại Bưu điện Thành phố, nhóm du khách đến từ Mỹ trong hành trình 14 ngày, đi qua ba nước Đông Dương và Thái Lan, không mang khẩu trang ý tế. Khi được phát, họ tỏ ra vui vẻ. “Tôi rất cảm ơn việc làm này của các bạn. Đây là cách hay để phòng chống dịch corona cho cộng đồng và mỗi một du khách”, ông Oleg Safonov, nói. Bà Jenna cho biết: “Việt Nam có phong cảnh đẹp, đồ ăn ngon, con người thân thiện và dễ thương, tôi rất thích. Đặc biệt, tôi cảm thấy không lo lắng lắm về dịch bệnh corona này”.
Theo ông Dũng, loại phát miễn phí là khẩu trang y tế 4 lớp (có than hoạt tính), được đặt mua tại các đơn vị uy tín và sản xuất theo tiêu chuẩn y tế. Khi nhập về, các tình nguyện viên phân chia ra từng túi nhỏ chứa 5 – 10 cái để phát cho người dân và du khách.
Trước đó, tại các quận, huyện ở TP HCM như quận 1, 3, 7, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Nhà Bè… nhiều nhà thuốc không chỉ giữ nguyên giá gốc mà còn phát khẩu trang y tế miễn phí.
Sáng 1/2, Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cũng vận động được 10 doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị y tế phát miễn phí gần 10.000 chiếc khẩu trang y tế và trên 3.000 gel rửa tay cho người dân.
Bên cạnh đó, các tỉnh như Hà Nội, Bình Dương, Ninh Bình, Hải Phòng, Đà Nẵng cũng đã thực hiện phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân.