Kết nối với chúng tôi:

Doanh nhân

Ông chủ Nhật Bản chọn chàng nhân viên Việt Nam làm người thừa kế doanh nghiệp

Đã đăng

 ngày

 

Trong bối cảnh những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật Bản đối mặt với tương lai đầy rủi ro do thiếu người kế cận, Chủ tịch nhà máy Yasutaka Nagao đã quyết định giao toàn bộ công ty cho một nhân viên người Việt Nam.

Ông chủ Nagao Shiko (phải) đứng cạnh anh Nguyen Duc Truong được chọn làm người thừa kế nhà máy. Ảnh: Mainichi

Ông chủ Nagao Shiko (phải) đứng cạnh anh Nguyen Duc Truong được chọn làm người thừa kế nhà máy. Ảnh: Mainichi

“Một khi vẫn còn khách hàng, thì tôi phải có trách nhiệm duy trì công ty. Tôi cảm thấy an tâm khi giờ đã lựa chọn người thừa kế’, ông chủ Nagao Shiko điều hành một nhà máy gồm 6 nhân viên tại khu công nghiệp Nishi thuộc tỉnh Nagoya chia sẻ.

Theo báo Mainichi, việc lựa chọn một người kế thừa nước ngoài thay vì thành viên gia đình trong một doanh nghiệp như trên là cực kỳ hiếm gặp. Đây được coi là trường hợp tiên phong trong bối cảnh Nhật Bản càng ngày lệ thuộc lực lượng lao động nước ngoài.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Nagao thành lập công ty vào năm 1969, phục hồi công việc kinh doanh mà cha ông từng thất bại. Phần lớn đơn hàng của công ty là màng chất dẻo dùng trong việc sản xuất tã giấy. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh này lại bị đe dọa khi các nhà sản xuất chuyển sang dùng sản phẩm nhập khẩu. Nhanh trí, ông Nagao chuyển sang cung ứng sản phẩm cho ngành sản xuất ô tô, thực phẩm. Kể từ đó, nhà máy của Nagao làm ăn phát đạt.

Khi ở độ tuổi ngoài 60, Nagao bắt đầu tìm người thừa kế. Con trai cả của ông làm một công việc khác và không hứng thú với việc tiếp quản công ty. Sau nhiều lần suy nghĩ cẩn trọng, ông chủ Nhật Bản đã lựa chọn người kế tiếp có đủ năng lực quản lý công ty là anh Nguyen Duc Truong, 34 tuổi đến từ Việt Nam.

Anh Truong tới Nhật Bản từ năm 2005 với vai trò là một thực tập sinh kỹ thuật. Anh được thường trú vĩnh viễn sau khi cưới một phụ nữ Nhật Bản. Năm 2008, sau khi tìm thấy công ty qua văn phòng giới thiệu việc làm “Hello Work”, anh Truong bắt đầu vào nhà máy làm việc. Mặc dù ban đầu thiếu kinh nghiệm song Truong tỏ ra là một người có năng lực, tay nghề giỏi và học rất nhanh. Chàng thanh niên 34 tuổi hoàn toàn chiếm được lòng tin của ông chủ người Nhật bằng những lần đại tu máy hỏng, sửa chữa những vết rò rỉ trong nhà máy và chủ động làm thêm việc.

Cách đây vài năm, khi được Nagao hỏi liệu anh có sẵn lòng tiếp quản công ty, Truong tỏ ra ngạc nhiên đồng thời cũng cảm thấy nhiều áp lực. “Nhưng tôi rất vui khi thấy ông Nagao đặt nhiều niềm tin cho mình, và tôi quyết định bảo vệ công ty này”, Truong chia sẻ.

Khoảng 95% các doanh nghiệp vừa, nhỏ tại “đất nước Mặt trời mọc” là doanh nghiệp gia đình. Câu hỏi cấp thiết ai sẽ là người thừa kế công việc kinh doanh luôn gây khó cho những người quản lý hiện nay.

Theo một khảo sát của Viện nghiên cứu Tokyo Shoko Research năm 2016-2017 với sự tham gia của 4.303 doanh nghiệp vừa và 3.984 doanh nghiệp nhỏ, có đến 30% công ty trả lời không có người thừa kế hoặc chưa quyết định sẽ làm gì để chọn. Trong khi đó, có khoảng 2,1% doanh nghiệp vừa và 17,2% doanh nghiệp nhỏ tỏ thái độ bi quan khi cho rằng thế hệ hiện tại sẽ là ban quản lý cuối cùng của công ty.

Giáo sư Hirokazu Hasegawa thuộc Đại học Kinh doanh và Tài chính Waseda chỉ ra rằng “Nếu người đứng đầu công ty không thể tìm người kế nghiệp từ người thân, lẽ tự nhiên họ sẽ chọn nhân viên mà họ tin tưởng nhất, dù cho người đó có quốc tịch gì”.

Ông Nagao khẳng định sẽ “tiếp tục làm việc miễn là còn đủ sức khỏe”, nhưng ông hy vọng rất nhiều vào anh Truong. “Khả năng hoàn thành công việc và tính cách khiến tôi lựa chọn anh ấy. Tôi không thể đòi hỏi thêm gì từ anh ấy với vai trò một người thừa kế”.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Doanh nghiệp

Bà Lê Diệp Kiều Trang rời Go-Viet sau 6 tháng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sau 5 tháng là tổng giám đốc, bà Lê Diệp Kiều Trang sẽ từ chức, chia tay Go-Viet và để lại ghế trống chưa có người thay.

Thông tin trên vừa được Go-Viet thông báo vào hôm nay (18/9). Theo thông cáo phát đi, bà Trang quyết định lựa chọn hướng đi riêng cho sự nghiệp của mình và công ty “lấy làm tiếc về việc này”. Công ty chưa tiết lộ thời điểm chính xác bà Trang thôi việc.

“Chúng tôi luôn đặt những kế hoạch và dự định kinh doanh hiệu quả nhất với từng thời kỳ lãnh đạo. Tuy nhiên, sau 5 tháng làm việc tại Go-Viet, bà Lê Diệp Kiều Trang (Christy Le) đã quyết định chọn một hướng đi khác. Chúng tôi đã luôn nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận giữa các bên nhưng đã không có kết quả như mong đợi”, Go-Viet cho biết.

Tổng giám đốc Go-Viet - bà Lê Diệp Kiều Trang.
Tổng giám đốc Go-Viet – bà Lê Diệp Kiều Trang.

Sau sự ra đi của bà Trang, Go-Viet khẳng định vẫn tự tin đội ngũ quản lý hiện tại ở Việt Nam, được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia quốc tế ở Go-Jek, sẽ đảm bảo cho công ty phát triển thời gian tới.

Bình luận về việc thay đổi nhân sự, Go-Viet cho biết công ty luôn đánh giá cao tinh thần hợp tác và sự tôn trọng đối với từng cá nhân.

Nhận chức Tổng giám đốc Go-Viet từ cuối tháng 4/2019, bà Diệp Kiều Trang, sinh năm 1980, là một nhân vật có tiếng trong giới công nghệ Việt Nam. Tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts, Kiều Trang đầu quân cho công ty tư vấn chiến lược McKinsey. Sau đó, bà cùng chồng là ông Sonny Vũ sáng lập nên Misfit Wearables.

Cuối năm 2015, khi Misfit Wearables được bán cho Fossil Group, Lê Diệp Kiều Trang giữ vị trí Tổng giám đốc Fossil Việt Nam. Đầu tháng 3/2018, bà rút khỏi Fossil Việt Nam để đầu quân cho Facebook. Bà đảm nhận vai trò Giám đốc Facebook Việt Nam đến hết năm 2018.

Về phía Go-Viet, dù mới có mặt ở Việt Nam vừa tròn một năm nhưng đã hai lần thay đổi tổng giám đốc. Hồi cuối tháng 3, công ty này xác nhận ông Nguyễn Vũ Đức rời vị trí tổng giám đốc, bà Nguyễn Bảo Linh cũng chia tay vai trò phó tổng giám đốc phụ trách phát triển. Cả hai nhân vật gắn liền với ngày đầu thành lập của hãng trở thành cố vấn cho Go-Viet, Go-Jek và vẫn làm việc tại Việt Nam.

Viễn Thông – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nhân

Dương Bích Hảo: Nữ doanh nhân kiên cường vượt cửa tử để được sống lần nữa

Đã đăng

 ngày

Bởi

Cuộc sống luôn ban tặng cho mỗi người những cơ hội mà nếu không nắm bắt đúng lúc thì sẽ chẳng có điều kì diệu nào xảy ra. Chính vì thế, chúng ta hơn nhau ở thái độ nhìn nhận cuộc sống. Đôi khi, chính vì cách nghĩ khó khăn chỉ là thử thách nên thành công lại đến với bạn dễ dàng hơn. Đó cũng chính là câu chuyện của khách mời chương trình “Phụ nữ quyền năng” tuần này là doanh nhân Dương Bích Hảo.

Doanh nhân Dương Bích Hảo bật khóc kể về biến cố đã qua: công ty phá sản và bệnh nặng

Bản lĩnh và kiên cường là những từ dùng để nói về doanh nhân Dương Bích Hảo. Đằng sau người phụ nữ với dáng người nhỏ nhắn là nội lực mạnh mẽ mà bất cứ ai cũng phải nể phục khi nghe Dương Bích Hảo kể về những thăng trầm mà cô đã đi qua. Điều đầu tiên phải nhắc đến đó chính là 2 tháng đấu tranh giành lại sự sống trên giường bệnh mà đã có lúc bác sĩ gần như tắt tia hi vọng với nữ bệnh nhân đang nằm thở bằng oxi. Thế nhưng, phép màu đã xảy ra, chính bản thân Dương Bích Hảo cũng không nghĩ cô có thể sống đến ngày hôm nay. Có lẽ cuộc sống đã mỉm cười bởi chính sự lạc quan và nỗ lực của nữ doanh nhân.

Danh hiệu Hoa hậu Tài năng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Hoàn cầu được tổ chức tại Malaysia chính là món quà tuyệt vời đầu tiên mà sự nỗ lực của bản thân đã tự dành tặng cho Dương Bích Hảo sau khi cô rời khỏi giường bệnh. Đây cũng là lúc cuộc đời cô bước sang một trang mới sáng sủa hơn. Nhớ lại thời điểm khi phải đứng giữa sự sống và cái chết, doanh nhân Dương Bích Hảo đã không kiềm được cảm xúc khi kể lại: “Trong 3 ngày nhập viện và bác sĩ bảo trả về, mình cảm thấy cơ thể không thể chịu đựng được nữa, quá mệt mỏi, không còn sức kháng cự. Có những lúc trong tư tưởng của Hảo định buông xuôi, mình chấp nhận không còn tồn tại trên cuộc đời. Hảo đã đấu tranh tư tưởng bên trong con người rằng mình có quá nhiều điều phải làm. Chính điều đó đã giúp Hảo đứng lên và mình cảm thấy may mắn khi đã tham gia cuộc thi hoa hậu”.

Từng thất bại trong kinh doanh đến trắng tay, nhưng với ý chí không khuất phục và không chấp nhận sự nghèo khó, Dương Bích Hảo đã gầy dựng lại sự nghiệp và thành công hôm nay chính là kết quả xứng đáng dành cho người phụ nữ kiên cường này. Hơn thế nữa, việc một lần đi qua cửa tử càng giúp nữ doanh nhân trẻ hiểu được giá trị của thời gian và Dương Bích Hảo không cho phép bản thân ngừng phấn đấu hay lười biếng bất cứ giây phút nào.

Trải qua nhiều biến cố trong công việc lẫn cuộc sống, hiện tại, Dương Bích Hảo đã dần lấy lại được sự cân bằng ở mọi thứ. Đối với cô, công ty Bất động sản BITSUN và thương hiệu mỹ phẩm Genli không chỉ mang đến những lợi ích cho cá nhân mà Dương Bích Hảo còn mong muốn đây sẽ là điểm tựa vững chắc mang đến cuộc sống tốt đẹp cho nhiều người.

Từng hai lần bị người mình yêu thương và tin tưởng bỏ rơi ngay giữa lúc bản thân gặp khó khăn và yếu đuối nhất, giờ đây, Dương Bích Hảo dường như đã mạnh mẽ và ý chí hơn rất nhiều. Sau tất cả, Dương Bích Hảo hiện đang hạnh phúc bên người đàn ông của mình và công việc kinh doanh ngày càng thăng hoa, phát triển.

Chương trình “Phụ nữ Quyền năng” mùa 2 do Tincom Media sản xuất với sự dẫn dắt của MC Mai Thu Huyền hiện đang được phát sóng hàng tuần vào lúc 19h45 – 20h15 thứ 7 trên kênh Thuần Việt HD và 20h00 – 20h30 chủ nhật trên kênh Thuần Việt. Đồng thời khán giả cũng có thể theo dõi chương trình mọi lúc mọi nơi trên nhiều nền tảng online khác như: kênh HPlus của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh ( http://hplus.com.vn/xem-show-phu-nu-quyen-nang-78808.html ) và kênh Youtube của Tincom Media ( https://youtube.com/tincommediacorp ).   Sau khi kết thúc 50 số talkshow thì nhà sản xuất sẽ tổ chức 1 gala vinh danh và trao cúp cho những nhân vật tham gia chương trình, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 3/10/2019 tại Nhà hát Quân đội TP.HCM.   Ngoài ra, khán giả theo dõi chương trình hàng tuần sẽ có cơ hội nhận được quà tặng là một sản phẩm PSI BB Cream được chiết xuất từ nhiều thành phần thiên, hiệu quả 3 trong 1, giúp che phủ các khuyết điểm, tái sinh làn da và làm trắng đến từ công ty cổ phần thương mại mỹ phẩm DMC bằng cách truy cập fanpage của chương trình theo địa chỉ facebook.com/phunuquyennangvn và bình chọn cho nhân vật mình  yêu thích nhất theo cú pháp: PNQN – Mã số nhân vật -Số người dự đoán giống như bạn.   Bên cạnh đó “Phụ nữ Quyền năng” còn được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông với sự đồng hành của nhiều đơn vị bảo trợ thông tin uy tín như: Ấn phẩm Kết nối doanh nhân, tạp chí Sức khỏe và Sắc đẹp, Unimedia, thegioivanhoa.vn, phunungaynay.vn, Startalk.vn, Gioitreviet.vn, Vanhoadoanhnhan.net.vn, Nguoinoitieng.net.vn, Vivumuasam.com, Ngoisaodoanhnhan.vn, Star.vn,…

Đọc tiếp

Công nghệ

Thầy giáo 37 tuổi thành tỷ phú mới nhất của Ấn Độ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tỷ phú mới nhất của Ấn Độ là một cựu giáo viên, người đã phát triển một ứng dụng giáo dục với mức định giá gần 6 tỷ USD.

Nhà sáng lập của Think & Learn – Byju Raveendran vừa gia nhập câu lạc bộ tỷ phú của Ấn Độ sau khi startup của anh nhận thêm 150 triệu USD vốn đầu tư hồi đầu tháng 7/2019. Thỏa thuận đã giúp công ty đạt giá trị 5,7 tỷ USD trong khi Byju Raveendran đang sở hữu 21% cổ phần.

Triển vọng của công ty càng tích cực hơn khi ứng dụng Byju – đặt tên theo nhà sáng lập – sẽ hợp tác với Walt Disney để phát hành tại thị trường Mỹ vào đầu năm 2020. Ở phiên bản ứng dụng mới, sư tử Simba trong Lion King và công chúa Anna trong Frozen sẽ dạy toán và tiếng Anh cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 3. Các nhân vật tương tự của hãng hoạt hình Mỹ sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong các video hoạt hình, trò chơi, kể chuyện và câu đố tương tác.

“Trẻ em ở khắp nơi đều biết đến Disney thông qua Simba hay Moana. Những nhân vật này thu hút sự chú ý của bọn trẻ trước khi chúng ta đưa chúng đến với học tập”, Byju Raveendran nói anh muốn công ty đóng góp cho nền giáo dục Ấn Độ như những gì mà Walt Disney đã đóng góp cho ngành giải trí.

Nhà sáng lập kiêm CEO Think & Learn - Byju Raveendran. Ảnh: Bloomberg
Nhà sáng lập kiêm CEO Think & Learn – Byju Raveendran. Ảnh: Bloomberg

Giáo dục trực tuyến đang bùng nổ ở Ấn Độ, nơi sử dụng Internet tăng mạnh nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh và các gói cước dữ liệu giá rẻ. Quy mô thị trường giáo dục trực tuyến nước này dự kiến tăng hơn gấp đôi, lên 5,7 tỷ USD vào năm 2020, theo Tổ chức Thương hiệu Ấn Độ.

Anil Kumar – Giám đốc điều hành Redseer Management Consulting cho biết, công nghệ giáo dục cho trẻ mẫu giáo đến lớp 12 là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường Internet. Các công ty khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ có nền tảng tốt để nắm bắt cơ hội toàn cầu do đã phục vụ cho một thị trường nói tiếng Anh lớn và sáng tạo được những nội dung độc đáo.

Ấn Độ đang trải qua một thời kỳ kịch tính của sự tạo ra và hủy diệt của cải cùng lúc. Một thế hệ doanh nhân mới đang gia nhập hàng ngũ giàu có, giúp đất nước đông dân phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới. Với Byju Raveendran, tài sản của anh đang gia tăng cùng với thị trường. Doanh thu của Think & Learn dự kiến tăng hơn gấp đôi, lên 30 tỷ rupee (tương đương 435 triệu USD) trong năm kết thúc vào tháng 3/2020.

Tốc độ tăng trưởng này đã lọt vào mắt xanh của một số nhà đầu tư lớn như Naspers Ventures, Tencent Holdings, Sequoia Capital và người sáng lập Facebook – Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla Chan.

Byju Raveendran lớn lên tại một ngôi làng ở bờ biển phía Nam Ấn Độ, với cha mẹ là giáo viên. Tuổi nhỏ của Byju gắn liền với sân bóng. Anh thích ui chơi bên ngoài và sau đó tự học ở nhà. Sau khi trở thành kỹ sư, anh giúp nhiều bạn bè ôn luyện và đỗ thành công vào nhiều trường quản lý và kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ. Lớp học của anh đông dần, đến mức anh bắt đầu giảng dạy cho hàng nghìn người trong các sân vận động và là một gia sư nổi tiếng.

Anh thành lập Think & Learn vào năm 2011, cung cấp các bài học trực tuyến, trước khi ra mắt ứng dụng vào năm 2015. Ứng dụng đã có 35 triệu học viên đăng ký, với khoảng 2,6 triệu trả phí thuê bao hàng năm từ 10.000 đến 12.000 rupee. Điều này giúp công ty bắt đầu có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019

Nhân viên Think & Learn làm việc trong văn phòng ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg
Nhân viên Think & Learn làm việc trong văn phòng ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Khi có lãi, Raveendran bắt đầu đi gọi vốn các nhà đầu tư. Đơn vị góp vốn mới nhất là Cơ quan Đầu tư Qatar. Trong vòng gọi vốn mới nhất, Byju Raveendran đã mua cổ phần để duy trì vốn chủ sở hữu của mình. Cùng với vợ và anh trai, gia tộc Raveendran hiện nắm giữ tổng số cổ phần khoảng 35%.

Tỷ phú Byju Raveendran có tham vọng chinh phục thị trường giáo dục trực tuyến tại các nước nói tiếng Anh. Cách tiếp cận của ứng dụng Byju khá đơn giản, bằng cách chuyển kiến thức thành những nội dung hấp dẫn, gây chú ý nhanh với trẻ nhỏ.

Ví dụ, các bài học trong hợp tác với Disney đều sử dụng các nhân vật và bối cảnh trong kho tàng điện ảnh của hãng. Để giải thích về nhiệt độ, ứng dụng tạo ra một tình huống là Elsa (Prozen) bị ốm vì liên tục nghịch tuyết. Anna lấy ra nhiệt kế để đo sốt và bài học sau đó xoay quanh nóng và lạnh.

Phiên An (theo Bloomberg)

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật