Những điểm mới của dự thảo bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới

Điểm mới trong dự thảo Nghị định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nhằm tạo thuận lợi, giảm gánh nặng thủ tục, hồ sơ cho người tham gia.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thay thế cho Nghị định số 103 ban hành năm Nghị định số 214 ban hành năm 2013.

Sẽ có giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Dự thảo lần này tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm, cho phép doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Hiện nay theo quy định, Giấy chứng nhận bảo hiểm được in trên giấy theo mẫu của Bộ Tài chính.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe máy sắp được phát hành online nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân khi thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Nhà nước.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe máy sắp được phát hành online nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân khi thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Nhà nước.

Đồng thời, dự thảo mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy, tối thiểu 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ôtô. Theo quy định, thời hạn bảo hiểm là 1 năm.

Mức trách nhiệm bảo hiểm tăng 50%

Đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về người lên đến 50% có trong dự thảo. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến nâng mức trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Trong khi đó, về phí bảo hiểm cơ bản sẽ giữ nguyên với mức 66.000 đồng mỗi năm đối với xe máy.

Doanh nghiệp cùng chịu trách nhiệm thu thập hô sơ bồi thường

Dự thảo Nghị định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn quy định theo hướng tăng cường minh bạch và giảm nhẹ gánh nặng cho bên mua bảo hiểm, chủ xe, lái xe.

Với những đổi mới của dự thảo, khách hàng không phải đơn độc thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường như trước.
Với những đổi mới của dự thảo, khách hàng không phải đơn độc thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường như trước.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, trong trường hợp các vụ tai nạn không xảy ra tử vong, doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên liên quan thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan công an. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ chịu trách nhiệm lập Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất trên cơ sở thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.

Chi trả quyền lợi bảo hiểm không đợi đến khi hoàn thành hồ sơ

Liên quan tới bồi thường bảo hiểm, dự thảo Nghị định quy định trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo từ vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tạm ứng ngay cho người tham gia bảo hiểm.

Đối với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 70% mức trách nhiệm bảo hiểm đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường bảo hiểm đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Đối với vụ tai nạn chưa xác định được thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường thì tạm ứng mức tương ứng là 30% và 10%.

Mức phí cho khách hàng lái xe an toàn

Với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, mức phí hiện nay là 66.000 đồng mỗi xe.

Liên quan đến đánh giá rủi ro, Dự thảo Nghị định quy định căn cứ vào lịch sử tai nạn giao thông và năng lực chấp hành rủi ro, doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động xem xét tăng phí bảo hiểm, mức tăng tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.

Quy định này nhằm thực hiện lộ trình tính phí bảo hiểm theo rủi ro cụ thể của từng xe cơ giới, phát huy vai trò công cụ kinh tế của bảo hiểm trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội

Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo

Trên cơ sở các quy định cũ, Nghị định mới cũng quy định các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ này nhằm phát huy vai trò là cơ chế hỗ trợ cho chính sách bảo hiểm bắt buộc, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và thực hiện mục tiêu an sinh – xã hội.

Theo đó, các nạn nhân bị tai nạn giao thông được nhận một khoản hỗ trợ nhân đạo từ quỹ này trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn (tài xế bỏ chạy), xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Mức hỗ trợ là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định 1 người/ 1 vụ cho các nạn nhân tử vong (tương ứng 45 triệu đồng so với mức 20 triệu đồng hiện nay) và 10% theo quy định 1 người/ 1 vụ (tương ứng 15 triệu đồng) cho các nạn nhân thiệt hại về sức khỏe, tính mạng được điều trị tại phòng cấp cứu theo quy định pháp luật về y tế.

Phong Vân – Vnexpress