Ngày 11/4, Bộ Giao thông Vận tải thông báo đang phê duyệt điều chỉnh 8 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam theo hình thức đầu tư công; dự kiến hoàn thành trước 5/5. Khâu thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu liên quan sẽ được xem xét trong một tháng.
“Các dự án này dự kiến được phê duyệt vào đầu tháng 6, sau khi Quốc hội cho phép chuyển hình thức đầu tư từ xã hội hóa sang đầu tư công; dự kiến khởi công trong tháng 8 và tháng 9”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải lập và phê duyệt điều chỉnh dự án, đồng thời trình Thủ tướng điều chỉnh hình thức đầu tư; dự kiến hoàn thành trước 10/5. Sau đó, các ban quản lý dự án lập kế hoạch đấu thầu và thiết kế, lập dự toán theo hình thức đầu tư công trước 20/5.
Sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dự kiến khởi công trong tháng 12/2020; hoàn thành vào tháng 12/2022.
Đối với 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng quy định về công trình khẩn cấp, cấp bách; dự kiến thi công ngay trong tháng 7.
Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ sáng 10/4, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 8 dự án cao tốc Bắc – Nam, từ đối tác công tư sang đầu tư công; cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ.
Bộ trưởng Dũng cũng kiến nghị khẩn trương thực hiện ngay các dự án đường lăn và cất hạ cánh sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo quy định dự án đầu tư công khẩn cấp.
8 dự án cao tốc được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là Diễn Châu – Bãi Vọt, Nghi Sơn – Diễn Châu, Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.
Anh Duy – Vnexpress