– Khi chị công bố việc đầu tư 13 tỷ đồng cho dự án âm nhạc ‘Ngũ hành’, nhiều người nghĩ rằng chị đang nói quá để gây sự chú ý. Chị có điều gì muốn giải thích?
– Tôi không cần tung tin đồn để gây chú ý. Nếu thích như vậy, tôi có thể nói bộ trang sức kim cương trị giá chục tỷ đồng, mặc cả ‘cây’ hàng hiệu, xách một chiếc túi hàng hiệu trong bộ sưu tập của mình hoặc đi một con xe sang nào nào đó. Những món đồ ấy đủ để vượt qua con số 13 tỷ đồng mà tôi bỏ ra cho dự án này suốt hai năm qua.
Tôi là người rất ít khi nói về tiền. Con số 13 tỷ đồng với tôi không hề nhỏ nhưng chỉ nói lên được sự cố gắng và hết lòng mà Nhật Huyền đã dành cho âm nhạc. Tôi sẵn sàng chấp nhận bỏ bớt đi một số những khoản khác đề đầu tư cho đam mê của của mình và mong mọi người nhìn nhận rõ ràng chứ đừng cố làm sai lệch đi.
– Số tiền 13 tỷ đồng đã được chị dùng như thế nào cho dự án này?
– Dự án âm nhạc này được tôi thực hiện suốt hai năm trời. Năm bài hát nguyên bản đều là những sáng tác mới, đặt riêng cho giọng hát của Nhật Huyền. Bên cạnh đó là một bản mashup và 2 phiên bản khác của Cô gái đại dương. Tôi đã làm 8 MV, 7 bộ hình và mỗi bộ đều được chụp với trang phục được thiết kế từ đồ tái chế. Phần visual cho các mỗi sản phẩm cũng được đặt riêng. Chỉ cần nhẩm tính nhiêu đó, ai trong nghề cũng hiểu nó tiêu tốn hết bao nhiêu tiền rồi.
Ngoài những chi phí kể trên, giám đốc âm nhạc còn gửi sản phẩm đi Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Canada và phải trả 3.000 USD cho mỗi lần master. Từ những phương án mọi người đưa ra, tôi là người quyết định cuối cùng, chọn bản phối ưng ý và hay nhất. Việc quay MV cũng rất tốn kém, có những cảnh quay chúng tôi phải dùng đến 150 diễn viên để lấy 10 giây hình.
– Chị lấy tiền đâu để đầu tư cho dự án này?
– Tôi may mắn có gia đình hỗ trợ. Ông xã làm kinh doanh và cũng rất yêu âm nhạc. Khi trúng dự án lớn, dư giả về tiền bạc, anh sẵn sàng hỗ trợ tôi làm những điều mình yêu thích.
– Trong mắt chị, ông xã là người thế nào?
– Ông xã tôi là dân công nghệ nhưng tâm hồn lại cực kỳ nghệ sĩ. Anh ấy yêu âm nhạc, nghe rất nhiều và thường xuyên tư vấn cho vợ trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như cách thể hiện. Anh từng khiến tôi thay đổi cách nhìn về dòng nhạc thính phòng cổ điển mà mình theo đuổi khi hỏi “Tại sao em không làm trẻ các tác phẩm này?”. Những sản phẩm sau này của tôi trẻ, hiện đại hơn nhiều cũng là vì lời khuyên của ông xã.
– Tại họp báo, chị từng chia sẻ bị dính tin đồn đại gia “bao” mới có tiền làm sản phẩm trong thời gian thực hiện ‘Ngũ hành’. Điều đó ảnh hưởng thế nào đến hôn nhân của chị?
– Trong thời gian làm dự án này, tôi dành hết tâm sức cho nó, thường xuyên đi sớm về khuya với các đối tác. Đó cũng là lý do tôi bị đồn có người chống lưng, có đại gia “bao”, “cặp bồ” với người này người kia… Đáng buồn hơn, người tung ra tin đồn thất thiệt ấy lại chính là những người bạn thân của tôi. Tôi là người ít khi thể hiện cảm xúc, thường lựa chọn im lặng mỗi khi có vấn đề. Tuy nhiên, điều đó lại gây nên những hiểu lầm không đáng có, khiến không khí gia đình trở nên rất căng thẳng.
Bên cạnh chuyện bị đồn đại, tôi thời điểm ấy còn phải đối mặt với nhiều áp lực khác như lịch công tác, kỳ thi giữa kỳ của học sinh, chưa có bản phối ưng ý… Chuyện mẹ chồng bị tai biến, phải nằm viện càng khiến tôi bế tắc. Cảm xúc bị dồn nén quá lâu nhất định sẽ có lúc bùng nổ và khi ấy, vợ chồng tôi để chuyện cãi vã, to tiếng và căng thẳng xảy ra liên tục. Đã có lúc hai vợ chồng muốn đưa nhau ra tòa để giải thoát rồi đấy. May mà ông xã tôi là người bình tĩnh, trưởng thành hơn nên đã biết cách xoa dịu tinh thần vợ để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nhờ có anh ấy nên bây giờ chúng tôi mới có thể ở bên nhau như thế này (cười).
– Điều gì khiến chị tiếc nuối khi thực hiện dự án này?
– Trong 2 năm, tôi gần như dành hết thời gian cho Ngũ hành. Vì thế, tôi không hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm làm vợ, làm mẹ, làm con dâu của gia đình. Tôi thấy tội cho các con vì thỉnh thoảng lại bị mẹ bỏ quên do đầu óc lúc nào cũng chỉ có nhạc và nhạc. Mẹ chồng phải nhập viện vì tai biến vào đúng ngày chốt lịch quay nên tôi không thể bỏ mặc êkíp để ở nhà chăm bà. Khi ấy, mọi thứ rối hết cả lên và tôi đã phải dùng hết lý trí để hoàn thành công việc. Ngay sau khi quay xong, tôi đã chạy đến viện để chăm mẹ. Đến giờ, tôi vẫn thấy phải cảm ơn trời đất vì mọi thứ cuối cùng cũng được sắp xếp trọn vẹn.
– Chị nghĩ sao khi bỏ ra rất nhiều tiền bạc và công sức nhưng lượt xem các MV của mình trên YouTube vẫn rất lẹt đẹt?
– Thời gian đầu, tôi nản lòng lắm và nhiều khi muốn buông tay vì bế tắc, mãi chưa tìm được lối đi thực sự phù hợp cho mình. Tuy nhiên, thực tế đã đúng như điều tôi tâm niệm, rằng hết mình thì nhất định sẽ được đền đáp vì ông trời không phụ lòng ai bao giờ. Phản hồi của khán giả đã dần tích cực hơn rồi. Tôi chọn nhạc bán cổ điển nên không thể đòi hỏi lượng view “khủng” được. Tôi tin rằng những người đã chọn nghe dòng nhạc này chắc chắn sẽ trung thành với nó.
Nhật Huyền sinh năm 1982, từng đoạt giải khuyến khích tại Sao Mai 2003. Cô hiện là giảng viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cấp bậc đại úy. Cô từng gây chú ý với album Ave Maria năm 2017 và một số ca khúc nhạc cách mạng như Ở rừng nhớ anh, Lời con muốn nói…
Nguyên An – Ngoisao.net