10h 21 ngày 29/2, xe tải do anh Phạm Đình Tuân (31 tuổi, trú ở Nghệ An) cầm lái đi trên đường liên xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu). Khi tới điểm giao với đường sắt Bắc Nam, dù chuông và đèn báo hiệu sắp có tàu đi qua nhưng xe tải vẫn cố vượt; khi xe tải chưa qua khỏi đường sắt thì barie đóng lại cả hai đầu trước và sau xe.
Lúc này tàu hàng AH1 hướng Bắc Nam đang đi tới. Thấy tình huống nguy hiểm, anh Dương Văn Kiên – nhân viên đường sắt, đang trực một gác chắn khác ở cách đó 120 m, nhìn thấy sự việc đã chạy dọc theo đường sắt tới ra hiệu cho tài xế đâm gãy barie phía trước, đi ra khỏi đường ray để tránh xảy ra tai nạn. Đồng thời, anh Kiên chạy tiếp lên phía trước phất cờ ra hiệu cho tàu dừng lại cách đó 50 m. Sự việc khiến một cần barie bị gãy, tàu hàng phải dừng gần 10 phút.
Ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh nói, tài xế xe tải trong tình huống trên đã vi phạm giao thông khi cố vượt barie; còn hành động của gác chắn Dương Văn Kiên là rất kịp thời.
“Anh Kiên đã nhanh trí đóng gác chắn nơi mình làm nhiệm vụ rồi chạy tới báo hiệu cho tàu dừng và xử lý sự việc. Công ty đang xem xét để biểu dương hành động này”, ông Hùng nói.
Trước đó năm 2015, anh Dương Văn Kiên đã hai lần kịp thời ngăn chặn hai vụ tai nạn đường sắt khi xe tải nằm chết máy trên đường ray trong lúc tàu sắp tới.
theo Nguyễn Hải – Vnexpress