Kết nối với chúng tôi:

Tin tức

Người cha 15 lần xuất cảnh để tìm con nơi ‘động quỷ’

Đã đăng

 ngày

Người cha 15 lần xuất cảnh để tìm con nơi ‘động quỷ’
Đánh giá bài viết

Hơn 400 ngày, ông Thắng (Hà Nội) đi dọc 30.000 km đường bộ trên đất Trung Quốc, vào tận động mại dâm mới tìm được con gái.

“Chuyện xảy ra đã ngót nghét 10 năm nhưng tôi không quên bất kỳ tình tiết nào trong hành trình tìm con năm đó”, trong căn nhà cũ ở Mê Linh, Hà Nội, người đàn ông ngoài 60 tuổi, gương mặt khắc khổ, chậm rãi kể.

Ông Thắng hiện có cuộc sống bình lặng bên vợ và các con cháu. Ông vẫn túc tắc đi làm kiếm vài triệu một tháng. Ảnh: Hiền Trịnh.

Năm 2007, như nhiều đứa trẻ mới lớn, Lương – cô con gái thứ ba của ông Thắng đòi bố mua cho chiếc điện thoại di động để tiện cho việc học. Từ những tin nhắn vu vơ của người lạ, cô bé 16 tuổi bị một kẻ lừa đảo rủ đi chơi rồi chuốc thuốc mê bán sang Quảng Tây (Trung Quốc).


Con gái mất tích, cả nhà bấn loạn. Họ lùng sục khắp hang cùng ngõ hẻm của 11 tỉnh thành miền Bắc như Phú Thọ, Hưng Yên, Quảng Ninh, Lạng Sơn…. Ông Thắng rong ruổi khắp các nẻo đường, tới các quán net, bến xe, các quán gội đầu, karaoke để tìm con. Ông cũng báo công an nhưng sau nhiều ngày vẫn bặt vô âm tín.

Trong lúc tuyệt vọng, ông Thắng đoán có thể con gái đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Nghe người ta mách, ông đến gặp một người cha ở Phú Thọ từng tìm thấy con mất tích để học hỏi kinh nghiệm. Từ đây hành trình của ông bắt đầu.

Tháng 11/2007 ông Thắng lên chuyến tàu sang bến xe Pò Chài (Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây). Một mình nơi đất khách, tiếng Trung một chữ bẻ đôi cũng không biết, nhìn đoàn người dài dằng dặc nối đuôi nhau ở bến xe, ông ứa nước mắt: “Biết tìm con ở đâu giữa biển người bất tận này”.

May mắn ông gặp được một người Trung Quốc tên Hữu, giỏi tiếng Việt, tình nguyện giúp. Ông Hữu đưa ông Thắng đến đồn công an trình báo rồi vẽ đường đi các thị xã, thị trấn thường có người Việt sinh sống để dựa vào đó mà tìm. “Tôi không biết tiếng Trung, ông ấy còn viết ra giấy những câu giao tiếp thông thường để tôi không bị lạc”, ông Thắng bùi ngùi nhớ lại. 

Với hành trang đó, ông Thắng tiếp tục đi tới một số thị trấn của tỉnh Quảng Tây. Lần này, ông được một cô gái bản địa đưa tới thành phố Nam Ninh và dẫn đến Lãnh sự quán Việt Nam gửi đơn trình báo. Sau vài ngày tìm kiếm không có kết quả, ông quay về nước khi tiền đã cạn.

Đơn ông Thắng nhờ cô giáo tiếng Trung viết hộ để gửi các cơ quan Trung Quốc nhờ tìm con. Ảnh: Hiền Trịnh.

Từ 2 lần tìm kiếm đầu tiên, ông nhận ra không thể dựa mãi vào sự giúp đỡ của người khác, bởi hành trình có thể kéo dài hàng năm, thậm chí là vài năm.

Tháng 3/2008, ông Thắng quyết định đi học tiếng Trung tại Hà Nội. Đều đặn, cứ tối thứ 2-4-6 hàng tuần, ông lọc cọc đạp xe đến trung tâm cách nhà 7, 8 cây số.

“Chú Thắng luôn đến sớm nhất lớp và ra về muộn nhất. Thường chú hay nán lại để hỏi tôi cách đọc, cách viết một số địa danh của Trung Quốc. Ban đầu tôi cũng ngạc nhiên. Nhưng khi biết được hoàn cảnh của chú thì vô cùng xúc động”, Trần Thanh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội), giáo viên dạy tiếng Trung của ông Thắng thời đó, chia sẻ. 

“Có thời điểm đang học thì thấy chú nghỉ nhiều buổi. Đến khi về, chú mới kể lại sang bên Trung Quốc tìm con nhưng chưa được”, cô giáo Hoa nhớ lại.

Với vốn ngoại ngữ ít ỏi sau 4 tháng, cộng với số tiền bán một mảnh đất, ông Thắng tiếp tục sang Quảng Tây. Lần này, ông cho in hàng nghìn tờ rơi với phần thưởng 50 triệu đồng, nhưng vẫn không có kết quả.

Những lần tìm con tiếp theo, thay vì đi khắp nơi, ông nhập vai khách làng chơi rồi tới các động mại dâm – nơi ông đoán rất có thể con gái mình đang ở đó – để dò hỏi. Từ Quảng Tây ông đi đến Vân Nam, rồi Quảng Đông.

“Tổng quãng đường tôi đã đi khoảng 30.000 km, có ngày đi ngót nghét hàng nghìn cây, đi xa thì bắt tàu hoặc xe khách, gần thì đi bộ hoặc taxi”, ông kể. 

Tuy nhiên chưa khi nào ông thấy mệt mỏi bởi cứ nằm xuống là hình ảnh con gái lại hiện ra khiến tim đau nhói. “Nó còn bé, bị bán vào động mại dâm thì khác gì là địa ngục”, ông Thắng hồi tưởng.

Có lần đi qua một ngôi làng ở tỉnh Vân Nam, ông bị một toán thanh niên cầm dao xông tới, do tưởng là trộm cướp. Sau khi nghe ông giải thích, họ đã thả cho ông đi và chúc ông sớm tìm lại được con gái.

Mỗi lần bắt taxi, ông chỉ chọn xe do nữ lái, vì “vốn tiếng Trung tôi có hạn, nói nhiều sẽ lộ. Lỡ gặp phải taxi nam giới có ý đồ xấu thì có khi mất cả tiền cả mạng, chứ nói gì đến chuyện tìm thấy con”. 

Tấm bản đồ tỉnh Quảng Tây khi đi tìm con được ông Thắng giữ lại cẩn thận. Ảnh: Hiền Trịnh.

Cứ đi tìm rồi lại quay về, sau hơn một năm với 15 lần tới Trung Quốc, vào cuối năm 2008 một tin vui đến khi cô bé mất tích bất ngờ gửi tin nhắn trên Yahoo cho chị gái. Nội dung ngắn gọn rằng cô bé đang ở Sùng Tả, Quảng Tây. Sau này ông Thắng mới biết một lần do nhóm bảo kê sơ suất nên cháu đã trốn được ra ngoài rồi gửi tin nhắn. 

Biết tin, ông Thắng quên ăn quên ngủ tức tốc đi tìm địa điểm có tên là Sùng Tả. Phát hiện ở đó có một ổ mại dâm, ông đã gọi điện cho ông Hữu nhờ giúp đỡ.

Trong vai khách làng chơi, hai người cùng vào hỏi bà chủ “Có gái Việt Nam không?”. Sau cái gật đầu, một cô gái trẻ tiến ra. “Ối con!”, ông Thắng kêu lên một tiếng rồi cắn chặt miệng ngăn dòng nước mắt chảy ra. Cô con gái cũng nấc nghẹn nhưng rồi câm bặt. “Nếu lúc đó 2 cha con mà không nén cảm xúc thì có khi tôi cũng đã bỏ mạng bên đó”, ông nhớ lại.

Tim đập thình thịch, tay chân run lẩy bẩy, ông kịp trấn tĩnh lại, lấy lý do chê cô gái xấu rồi bỏ đi. Ra ngoài, họ nhanh chóng gọi điện cho cơ quan chức năng Trung Quốc, bồn chồn chờ đợi, chỉ sợ chủ chứa phát hiện rồi đưa cô bé đi xa. 

Một lúc sau công an tới, triệt phá địa điểm mại dâm này. Bố con ông Thắng cùng 10 cô gái Việt khác được đưa về đồn. 

Trước Tết Nguyên đán 2009, phía công an Trung Quốc đã trao trả con gái ông Thắng cho Đội Biên phòng Móng Cái của Việt Nam, kết thúc hành trình hơn một năm bị bán sang xứ người.

Trở về Việt Nam, con gái ông Thắng tiếp tục việc học dang dở. 10 năm trôi qua, gác lại quá khứ buồn, cô đã có gia đình riêng với 2 nhóc tì và một người chồng đầy cảm thông cho quá khứ của vợ. “Nhiều người hỏi tôi là sao có thể kiên trì như vậy, nhưng tôi nghĩ ông bố nào rơi vào hoàn cảnh mình cũng đều làm thế. Đơn giản vì tôi là một người cha”, ông nói. 

Một cán bộ tại Cục C14 Bộ Công an – người từng tham gia chuyên án cho hay, vụ việc của ông Thắng khá hy hữu vì ông đã tự tìm thấy con bên xứ bạn rồi báo về. Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng mỗi khi nhắc tới ông Thắng, vị cán bộ này chưa bao giờ quên.

 * Tên nhân vật đã được thay đổi

Vy Trang – Vnexpress

Thế giới

Vấn đề Biển Đông sôi sục ở Philippines sau vụ tàu cá bị đâm chìm

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vấn đề Biển Đông sôi sục ở Philippines sau vụ tàu cá bị đâm chìm
Đánh giá bài viết

Tiếng nói phản đối Bắc Kinh ở Manila bắt đầu tăng lên sau vụ tàu Trung Quốc bị cáo buộc đâm chìm tàu cá Philippines trên Biển Đông.

Căng thẳng trên Biển Đông đang tăng nhiệt trước cáo buộc của chính phủ Philippines về việc tàu cá Trung Quốc đâm chìm một tàu cá nước này hôm 9/6, rồi bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines trôi dạt trên biển trước khi họ được một tàu cá Việt Nam giải cứu.

Ảnh tư liệu của FB Gimvir 1, tàu cá Philippines bị đâm chìm đêm 9/6 trên Biển Đông. Ảnh: ABS-CBN.
Ảnh tư liệu của FB Gimvir 1, tàu cá Philippines bị đâm chìm đêm 9/6 trên Biển Đông. Ảnh: ABS-CBN.

Salvador Panelo, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, yêu cầu Trung Quốc điều tra vụ đâm tàu cá FB Gimber1 và trừng phạt các thuyền viên tàu Trung Quốc. “Hành động bỏ rơi như vậy là vô nhân đạo và dã man”, người phát ngôn nói.


Ian Storey, học giả cao cấp thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore và là chuyên gia địa chính trị về Biển Đông, cho rằng nếu tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu cá Philippines đang đứng yên, đó là hành vi vi phạm các chuẩn mực quốc tế. “Đây không chỉ là một hành động gây hấn mà còn vi phạm nghĩa vụ xưa nay về việc hỗ trợ những người đi biển gặp nạn dù tàu của họ có đang hoạt động trong vùng biển tranh chấp hay không”, ông nói.

6 nước và vùng lãnh thổ gồm Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đang tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên nhiều khu vực của Biển Đông, một vùng biển giàu tài nguyên nhưng có nguy cơ trở thành điểm bùng phát xung đột quân sự trong khu vực.

Lo ngại dâng cao cách đây vài năm khi Trung Quốc bắt đầu cải tạo phi pháp các bãi cạn và thực thể tranh chấp ở Biển Đông thành đảo nhân tạo. Trên những đảo này, quân đội Trung Quốc thiết lập các cơ sở đồn trú cho tên lửa đất đối không và sân bay dù năm 2016, một tòa trọng tài quốc tế đã phán quyết Bắc Kinh không có quyền tuyên bố chủ quyền đối với bất kỳ kết cấu nửa nổi nửa chìm nào ở Biển Đông.

Junel Insigne, thuyền trưởng tàu cá FB Gimber1. Ảnh: theworldnews.net.
Junel Insigne, thuyền trưởng tàu cá FB Gimber1. Ảnh: theworldnews.net.

Philippines là nước khởi kiện để đưa Trung Quốc ra tòa và phán quyết của tòa trọng tài ở The Hugue, Hà Lan, chính là chỉ trích mạnh mẽ đối với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh phớt lờ phán quyết.

Song kể từ khi nhậm chức năm 2016, chỉ vài ngày sau phán quyết từ tòa trọng tài, Tổng thống Duterte đã bắt đầu sách lược “ve vãn” Trung Quốc như là một đối tác chiến lược và lánh xa Mỹ, đồng minh truyền thống của Philippines. Ông thậm chí còn bày tỏ quan điểm rằng một nước nhỏ bé như Philippines không thể địch nổi cường quốc đầy tham vọng như Trung Quốc và phải chấp nhận hiện thực của bức tranh an ninh mới.

Chuyến thăm gần nhất của Duterte đến Bắc Kinh hồi tháng 4 là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 4 của ông trên cương vị tổng thống. Cũng giống các chuyến thăm trước, ông lại mang về những cam kết đầu tư hàng tỷ USD từ các doanh nghiệp Trung Quốc.

Nhưng vụ đâm chìm tàu cá FB Gimber1, diễn ra sau khi hàng trăm tàu cá Trung Quốc phong tỏa, không cho ngư dân Philippines tiến vào các ngư trường truyền thống của họ vào đầu năm nay, đã khiến quan hệ song phương rơi vào tình thế chông chênh.

Các chính trị gia Philippines từ cả hai phe cầm quyền lẫn đối lập đang yêu cầu Trung Quốc phải đưa ra câu trả lời.

Nhiều năm qua, các tàu cá Trung Quốc ồ ạt xâm nhập vào những vùng biển tranh chấp để đánh bắt, trong khi tàu hải cảnh Trung Quốc được triển khai kín đáo ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tàu hải cảnh Trung Quốc có thể can thiệp trực tiếp, như hồi năm 2016, một tàu hải cảnh Trung Quốc đã lao vào phá đứt dây kéo của một tàu đặc nhiệm biển Indonesia đang khống chế một tàu cá Trung Quốc hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế Indonesia.

Hôm 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay tàu cá Trung Quốc cố tình húc vào FB Gimber1 khi nó đang neo đậu ở gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Chúng tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với hành động hèn hạ của tàu cá và các thuyền viên Trung Quốc vì đã bỏ rơi thuyền viên Philippines. Đây không phải một hành động đáng mong đợi từ một dân tộc thân thiện và có trách nhiệm”, Lorenzana nói.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng gọi sự việc tàu Philippines bị đâm chìm là một tai nạn giao thông thông thường trên biển. Người phát ngôn từ chối xác nhận liệu tàu cá Trung Quốc có chịu trách nhiệm hay không và nói rằng Trung Quốc sẽ trả lời câu hỏi trực tiếp cho Philippines. Dù vậy, ông Cảnh Sảng cũng lưu ý bất kể bên nào gây ra vụ đâm tàu thì hành vi bỏ mặc tàu gặp nạn “phải bị lên án”.

Một quan chức thuộc một viện nghiên cứu Biển Đông của Trung Quốc, ông Wu Shicun, cho rằng chưa có bằng chứng cho thấy tàu cá Trung Quốc chịu trách nhiệm trong vụ đâm tàu cá Philippines, chứ chưa nói đến vấn đề bỏ rơi thuyền viên Philippines. Thậm chí, ông còn đặt nghi vấn liệu tàu đã húc tàu cá Philippines có phải chắc chắn là tàu Trung Quốc hay không.

“Ông ấy không chứng minh được 100% đó là tàu của các ngư dân Trung Quốc”, Wu nói, đề cập đến tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana. “Tôi không nghĩ tàu cá Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu Philippines”, ông nói.

Tuy nhiên, hôm 15/6, Đại sứ Trung Quốc tại Manila đã ra tuyên bố xác nhận tàu cá Trung Quốc Yuemaobinyu 42212 đã “va vào” tàu cá Philippines và sau đó rời bỏ hiện trường vì các lo ngại về an toàn. Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã định cứu các thuyền viên Philippines nhưng sợ bị các tàu cá khác của Philippines đến bao vây.

Tuyên bố khẳng định biến cố này không phải hành động “đâm rồi bỏ chạy” như một số giới chức Philippines cáo buộc vì tàu cá Yuemaobinyu 42212 xác nhận đã chứng kiến các ngư dân Philippines được giải cứu.

Đồng tình với nhận định của Bộ Chỉ huy miền Tây, quân đội Philippines, cựu tư lệnh hải quân Alexander Pama cho rằng chắc chắn tàu cá Trung Quốc cố tình đâm vào tàu FB Gimber1. Ông đề nghị hai nước thành lập một “cơ quan trung lập” để điều tra vụ va chạm và đưa ra các khuyến nghị khắc phục theo luật quốc tế.

Hôm 13/6, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. viết trên Twitter cho biết ông đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc về vụ tàu cá của họ đâm chìm tàu cá Philippines. Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, một trong những người chỉ trích Tổng thống Duterte mạnh mẽ nhất, kêu gọi chính phủ lập tức triệu hồi Đại sứ và Tổng lãnh sự Philippines ở Trung Quốc.

“Vụ đâm chìm tàu cá của chúng ta phản chiếu hiện trạng chủ quyền của Philippines. “Thái độ tiếp tục quỵ lụy Trung Quốc của Tổng thống Duterte không còn có thể giữ vững chủ quyền đang đắm chìm”, bà Hontiveros bày tỏ gay gắt.

Người dân Philippines tuần hành ở thành phố Makati hôm 12/6, biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm đóng trái phép các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: AP.

Hồng Vân (Theo New York Times) – Vnexpress

Đọc tiếp

Thế giới

Mỹ có thể can thiệp nếu tàu Philippines bị tấn công vũ trang trên Biển Đông

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mỹ có thể can thiệp nếu tàu Philippines bị tấn công vũ trang trên Biển Đông
Đánh giá bài viết

Đại sứ Mỹ cho rằng việc tàu Philippines bị tấn công vũ trang ở Biển Đông có thể kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung.

“Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói rõ Biển Đông là một phần của Thái Bình Dương, nên theo hiệp ước phòng thủ chung, bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào tàu hoặc máy bay Philippines sẽ kích hoạt nghĩa vụ của chúng tôi”, Sung Kim, đại sứ Mỹ tại Philippines, cuối tuần trước trả lời phỏng vấn.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim. Ảnh: AFP.
Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim. Ảnh: AFP.

Ông nhắc đến cam kết của Mỹ theo các điều khoản trong Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ (MDT) mà Washington và Manila ký năm 1951. Ông cho biết phạm vi điều chỉnh của hiệp ước bao gồm mọi cuộc tấn công vũ trang từ lực lượng nước ngoài chống lại Philippines, trong đó có tàu công vụ của chính phủ.


“Bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào, kể cả từ lực lượng tàu dân quân được chính phủ nước ngoài hậu thuẫn”, ông nhấn mạnh khi được hỏi về sự hiện diện của lực lượng “dân quân biển” của Trung Quốc tại Biển Đông.

“Chúng tôi cam kết toàn lực thực hiện nghĩa vụ theo hiệp ước. Tôi tin rằng các lãnh đạo quốc phòng Washington và Manila hiểu rõ điều gì đang bị đe dọa và khi gặp phải tình huống đòi hỏi thực hiện cam kết, chúng tôi sẽ thực hiện”, ông nói.

Tuyên bố được đại sứ Kim đưa ra sau khi hải quân Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gemvir-1 chở 22 thuyền viên Philippines gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 9/6. Thuyền trưởng tàu Gemvir-1 cho hay tàu Trung Quốc đã tắt đèn bỏ đi sau vụ va chạm, không cứu các thủy thủ bị trôi dạt trên biển.

Đại sứ quán Trung Quốc sau đó thừa nhận tàu nước này đã đâm chìm Gemvir-1, nhưng giải thích rằng đây chỉ là tai nạn khi tàu Trung Quốc chạy trốn khỏi nhiều tàu Philippines đang tìm cách bao vây. Hải quân Philippines bác bỏ thông tin này, cho biết không có tàu Philippines nào khác ở hiện trường khi vụ va chạm xảy ra.

Đại sứ Kim nhấn mạnh Bắc Kinh và Manila cần điều tra cẩn thận và tìm ra bên chịu trách nhiệm vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gemvir-1 của Philippines ở Biển Đông. Ông kêu gọi các nước trong khu vực tôn trọng luật pháp quốc tế và quyền đánh bắt của ngư dân mỗi nước ở các ngư trường chung.

Hồng Hạnh (Theo Philstar) – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Tàu cá ở Tiền Giang cứu 22 người Philippines

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tàu cá ở Tiền Giang cứu 22 người Philippines
Đánh giá bài viết

Sau khi đưa các ngư dân Philippines vào bờ an toàn, tàu của ông Ngô Văn Thẻng tiếp tục đi sản xuất trên Biển Đông.

Ngày 17/6, Chi cục Thuỷ sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang) cho hay, tàu cá mang số hiệu TGTG-90983-TS của ngư dân Việt Nam đã cứu 22 ngư dân Philippines. Chủ tàu là ông Ngô Văn Thẻng, hành nghề lưới rê, trú tại xã Bình Xuân, thị xã Gò Công (Tiền Giang) 

“Tàu cá TG-90983-TS đã đưa 22 ngư dân Philippines vào bờ an toàn và bàn giao Hải quân Philippines vào ngày 14/6. Sau đó tàu này vẫn tiếp tục đi sản xuất do mới đi khai thác được một tháng”, Chi cục Thuỷ sản Tiền Giang cho hay.


Nhóm ngư dân Philippines được đưa lên tàu hải quân hôm 13/6. Ảnh: AP.
Nhóm ngư dân Philippines được đưa lên tàu hải quân hôm 13/6. Ảnh: AP.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết “một vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines (FB Gimver 1) gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông đã được ngư dân Philippines báo cáo tối 9/6. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm”.

22 ngư dân trên tàu Philippines sau đó được tàu cá Việt Nam cứu. Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ trưởng Lorenzana lên án hành động của tàu cá Trung Quốc “vì bỏ rơi 22 thuyền viên Philippines”. Ông gửi lời cảm ơn tới thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Việt Nam đã cứu ngư dân Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines thừa nhận tàu cá nước này đâm chìm tàu Philippines. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng tàu Yuemaobinyu 42212 bị nhóm tàu Philippines bao vây và đâm phải tàu Gemvir-1 trong lúc tháo chạy.

Tư lệnh Hải quân Philippines Robert Empedrad khẳng định vụ va chạm “không phải tai nạn thông thường”, cho biết tàu cá Philippines khi đó đang thả neo và không thể có va chạm khi một con tàu đứng yên.

Võ Hải – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật