Metro Số 2 sẽ khởi công giữa năm 2022

Dự án Metro Số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã bàn giao được hơn 74% mặt bằng sạch (450/603 trường hợp), có thể khởi công vào giữa năm tới.

Nội dung được Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình cho biết trong báo cáo vừa gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư về tiến độ thực hiện tuyến Metro Số 2.

Theo đó, việc giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong những tháng đầu năm nay, từ tháng 8 bắt đầu di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm sau.

Hướng tuyến Metro Số 2. Đồ họa: Thanh Huyền.
Hướng tuyến Metro Số 2. Đồ họa: Thanh Huyền.

Theo UBND thành phố, dự án đang còn một số vướng mắc như: thẩm định lại điều kiện vay vốn; gia hạn khoản vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) vì đã hết hạn vào ngày 31/12/2020; ký phụ lục Hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (IC) do tư vấn đã ngừng tham gia dự án từ năm 2018. Vì vậy, chính quyền thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn để dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Metro Số 2 tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương, quận 12. Dự án có 9 ga ngầm, một ga trên cao. Trong đó 4 ga đã có mặt bằng sạch gồm: S9 – Bà Quẹo (Tân Bình); S10 – Phạm Văn Bạch, S11 – Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 – Lê Thị Riêng (quận 10). Dự án đã hoàn thành xây dựng toà nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, chờ hoàn tất các thủ tục để đưa vào sử dụng.

Người dân mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án Metro Số 2, năm 2020. Ảnh: Hữu Khoa.
Người dân mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án Metro Số 2, năm 2020. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo kế hoạch, tuyến Metro Số 2 sẽ thi công trong 4 năm và được đưa vào khai thác vào năm 2026. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối Metro Số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến Metro Số 5, 3b, Số 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông – Tây vào trung tâm TP HCM.

Hữu Công – Vnexpress