Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV

Các chuyến bay từ Hong Kong, Ma Cao, Đài Loan về Việt Nam đều phải khử trùng phòng dịch nCoV trước khi tiếp tục khai thác.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
15h33 ngày 4/2, máy bay A321 số hiệu VN593 từ Hong Kong đáp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) bắt đầu được khử trùng. Đây là máy bay thứ năm trong ngày triển khai công tác trên.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Hai nhân viên Đỗ Hùng Anh và Vũ Bá Quang thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đảm nhiệm việc phun, khử trùng máy bay, nhiều khu vực trong sân bay, nhà ga, nơi hành khách đến và đi…
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Các máy bay sau khi hạ cánh, trả khách xong được đưa sang khu sân đỗ để khử trùng trước khi tiếp tục đưa vào khai thác.
Việc khử trùng tiến hành với tất cả tàu bay từ Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao về Việt Nam. Chuyến bay nếu có hành khách sức khỏe bất thường cũng sẽ được khử trùng theo quy trình.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Toàn bộ khu vực ngồi khoang hành khách, buồng lái phi công, khu chuẩn bị của tiếp viên, nhà vệ sinh, khoang để đồ, hành lý… đều được khử trùng.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Dung dịch khử trùng là disinfection spraying CH2200, được sử dụng theo quy định, tiêu chuẩn của đơn vị y tế chức năng, đã được nhà sản xuất máy bay Boeing chấp thuận sử dụng trên tàu bay và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Năm phút sau khi phun, những giọt nước dung dịch khử trùng đọng lại sẽ được vệ sinh sạch sẽ.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Sau đó công tác vệ sinh tàu bay được tiến hành theo quy trình thông thường. Nhân viên sẽ dùng công cụ ghi hình toàn bộ quá trình làm việc của đội ngũ nhân viên, trước tiên là ghi hình số hiệu chuyến bay.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Trong khoang máy bay, nhân viên mở tất cả nắp khoang hành lý, kiểm tra nếu không may hành khách để quên sẽ được đánh dấu và giao lại tránh tình trạng thất lạc, mất đồ.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Những vật dụng đã qua sử dụng sẽ bị loại bỏ để thay thế bằng đồ vật dụng mới. Để bảo vệ sức khỏe cho hành khách, từ ngày 5/2, Vietnam Airlines thay đổi nhiều dịch vụ trên không.
Đối với dịch vụ suất ăn và thức uống, trên tất cả chuyến bay có thời gian bay dưới 2 tiếng 30 phút, hãng tạm ngừng cung cấp suất ăn, chỉ phục vụ nước suối đóng chai và cấp đồ ăn nhẹ đóng gói cho hành khách có yêu cầu để hạn chế tiếp xúc vật phẩm dùng nhiều lần. Đối với các chuyến bay đi Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao, toàn bộ đồ uống được phát cho hành khách nhưng không được sử dụng sẽ bị hủy.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Vietnam Airlines sẽ chuyển sang cấp khăn giấy thơm thay cho khăn bông trên tất cả chuyến bay; không phục vụ gối và chỉ phục vụ chăn trong trường hợp hành khách cần sự trợ giúp về y tế trên các chuyến bay có thời gian bay dưới 4 tiếng.
Khử trùng máy bay để phòng dịch nCoV
Máy bay có thể tiếp tục phục vụ hành khách 30 phút sau khi khử trùng.
Vietnam Airlines đã ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đại lục từ ngày 1/2, miễn phí hoàn vé và thay đổi hành trình cho hành khách bay giữa hai nước. Từ ngày 6/2, hãng sẽ ngừng khai thác thêm đường bay giữa Hà Nội và Ma Cao, Hong Kong.

Ngọc Thành – Vnexpress