Du lịch
Khách đến Việt Nam dịp Tết có nhiều biến động
Đã đăng
cách đây 4 nămngày
Bởi
Star.vnTheo thống kê của các địa phương, lượng khách du lịch dịp Tết Nguyên đán (từ 23/1 đến hết ngày 29/1) giảm so với cùng kỳ năm 2019, do ảnh hưởng của bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết, từ 23/1 đến hết 29/1 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 404.000 lượt khách, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách nội địa đạt gần 295.000 lượt người, tăng 7,5%. Tuy nhiên, khách quốc tế đến Thủ đô giảm 3,3%, khoảng 109.000 lượt, do tác động của thời tiết cùng bệnh viêm phổi cấp bùng phát.
Tại Lào Cai, ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán năm nay, do ảnh hưởng của bệnh viêm phổi nCoV, lượng khách du lịch qua cửa khẩu Lào Cai giảm mạnh, đến 99%”.
Báo cáo nhanh của Sở Du lịch Quảng Ninh cho thấy, trong 3 ngày Tết Canh Tý (tính đến mùng 2 Tết) có 6.700 khách Trung Quốc đến tham quan các tuyến điểm du lịch. Kể từ ngày 27/1 (mùng 3 Tết), các đơn vị lữ hành Trung Quốc đã hủy tour đến Việt Nam.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng khách tham quan, du lịch tại đây vào dịp Tết ước khoảng 335.735 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên lượng khách lưu trú giảm 15 – 20% do tâm lý lo ngại về dịch bệnh viêm phổi cấp Corona và việc tạm dừng một số đường bay quốc tế.
Tại Khánh Hòa, từ ngày 23 đến hết 26/1 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 2 Tết), địa phương đón 165.000 lượt khách lưu trú. Trong đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 56.000 lượt, tăng 20% so với cùng thời điểm năm 2019. Tuy nhiên lượng khách giảm mạnh từ mùng 3 Tết. Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong mùng 1 và 2 Tết, mỗi ngày Tháp Bà Ponagar đón khoảng 8.000 lượt khách, danh thắng Hòn Chồng đón khoảng 5.000 lượt. Đến mùng 3, lượng khách giảm hơn 30% và tiếp tục giảm những ngày sau.
“Thời gian qua, khách Trung Quốc chiếm khoảng 60 – 70% lượng khách tham quan các điểm đến nói trên. Dự kiến những ngày tới lượng khách sẽ còn giảm mạnh khi số khách Trung Quốc hiện nay sẽ trở về nước”, ông Dũng nói.
Tại khu du lịch trên đảo Hòn Tre, Nha Trang, thống kê từ ngày 27/1 cho thấy lượng khách Việt Nam và khách quốc tế tăng mạnh, trong khi nhóm du khách Trung Quốc giảm 50% và dự kiến tiếp tục giảm mạnh tới hơn 90% trong 5 ngày sau đó. Nhân viên y tế làm việc trực tiếp tại cổng tiếp đón để đo thân nhiệt cho các du khách. Hàng trăm điểm vệ sinh sát khuẩn phục vụ du khách được bố trí tại đây.
Tuy nhiên, du khách đến Thừa Thiên – Huế vẫn tăng mạnh bất chấp dịch viêm phổi. Cụ thể, trong 10 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý đã có trên 270.000 lượt khách du lịch đến đây, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, khách lưu trú đạt 141.000 lượt, khách quốc tế chiếm trên 65%; doanh thu du lịch ước khoảng 169 tỷ đồng.
Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế, cho biết từ 25 đến 28/1 (mùng 1 đến mồng 4 Tết) các khách sạn cao cấp có công suất buồng phòng đạt trên 85%, trong đó khách sạn 5 sao đạt trên 90%. Các thị trường khách chủ yếu đến từ Hàn Quốc chiếm 16%; Mỹ 8%; Thái Lan 8%; tiếp đó là Pháp, Anh, Đức, Lào…
Ở miền Nam, Đà Lạt, Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người dân đi du xuân. Khách từ các nơi đã đổ về Vũng Tàu tắm biển rất đông, cao điểm rơi vào sáng 28/1 (mùng 4 Tết).
Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng cho biết lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch, hội hoa xuân… trên địa bàn từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết ước đạt 260.000 lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Đà Lạt là nơi tập trung đông khách du lịch, cao điểm nhất là đêm mùng 4 Tết. Nhiều khách sạn ở trung tâm đã treo bảng “hết phòng” từ trưa mùng 4 Tết. Các cơ sở lưu trú vùng ven và xa trung tâm 3 đến 4 km tăng giá phòng 20 – 50%. Một số gia đình dựng lều bên hồ Xuân Hương qua đêm tối mùng 4 Tết.
Các tỉnh miền Tây đón chủ yếu khách đi hành hương, vãn cảnh chùa dịp đầu năm. Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ là các tỉnh, thành được nhiều người lựa chọn. Tại Cần Thơ, tổng số khách đến tham quan, du lịch đạt trên 813.000 lượt, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Các cơ sở lưu trú phục vụ trên 74.000 lượt khách, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Trong đó có 16.300 lượt khách quốc tế lưu trú, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2019. “Nguyên nhân là ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra”, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cần Thơ, cho biết.
Nguyễn Nam – Vnexpress
Bạn có thể thích
Một người Hà Nam dương tính nCoV
Mỹ điều tra công nghệ vaccine AstraZeneca, Johnson & Johnson
Hơn 114 triệu ca nCoV toàn cầu, 20 triệu người dân Anh được tiêm vaccine
Gần 2,5 triệu ca nCoV tử vong toàn cầu, Biden muốn gửi khẩu trang cho dân
Hơn 111 triệu ca Covid-19, hơn 200 triệu mũi vaccine được tiêm toàn cầu
Đột biến khiến nCoV dễ lây nhiễm gấp 8 lần
Du lịch
Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12
Đã đăng
cách đây 2 nămngày
12/12/2021Bởi
Star.vnTrong bài viết có tựa đề “Ảnh động Google Doodle tôn vinh phở – món ăn quốc gia của Việt Nam”, tác giả Raeesa Sayyad mang đến cho độc giả cái nhìn chi tiết về món phở nhân dịp trang chủ Google thay logo truyền thống bằng đồ họa hình phở.
Điều đặc biệt là Ấn Độ không nằm trong danh sách 20 quốc gia mà Google đặt Doodle có hình phở trong ngày 12-12.
“Doodle động của Google tôn vinh một món ăn quốc gia của Việt Nam là phở vào ngày 12-12-2021. Đây là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam, có thể tìm thấy trong các bữa ăn gia đình, những quán ăn đường phố và nhà hàng trên khắp cả nước”, tác giả Raeesa Sayyad mở đầu bài viết.
Raeesa Sayyad giải thích phở là món ăn gồm có nước dùng, bánh phở, các loại rau thơm, và thịt (thường là thịt bò cho phở bò và thịt gà cho phở gà).
Trong bài, tác giả cũng nhắc đến lịch sử của món phở, ra đời từ giữa thế kỷ 20 ở miền Bắc Việt Nam, và sự khác nhau giữa phở Bắc và phở Nam.
“Phong cách phở Hà Nội (miền Bắc) và Sài Gòn (miền Nam) khác nhau ở chiều rộng của sợi phở, độ ngọt của nước dùng và sự lựa chọn của các loại rau thơm”, Raeesa Sayyad viết, nói thêm rằng điều làm nên sự đặc biệt của phở là quá trình nấu nướng cẩn thận để có được hương vị đa dạng và nước dùng thật trong từ các loại gia vị như gừng, hồi, hạt thì là…
“Ai ai cũng có thể đồng tình rằng phở là một ‘của báu’ trong di sản Việt Nam”, Raeesa Sayyad nhận định.
Tác giả cũng không quên nhắc đến những công nhận quốc tế mà phở có được trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2007, từ “phở” được đưa vào tự điển Shorter Oxford English Dictionary. Năm 2011, phở được xếp thứ 28 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNNgo bình chọn. Các nhà hàng phục vụ phở cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada và Úc.
Kết thúc bài viết, tác giả nhắc đến việc từ năm 2018, ngày 12-12 chính thức được chọn là ngày để vinh danh phở, cũng như gia tài ẩm thực và sự kết hợp văn hóa mà món ăn này đại diện.
Theo NHÃ XUÂN – Tuổi Trẻ
Chiều 27/2, Thảo Nhi, 25 tuổi, sống tại Hà Nội, miệt mài đăng lên một số hội nhóm du lịch nội dung: “Cần tìm khách sạn tại Đà Nẵng có bao gồm ăn sáng, gần trung tâm, nhận phòng 1/5 và trả phòng 3/5”. Cô hào hứng khi nhận được hàng loạt bình luận tư vấn, chào mời mua combo.
Nhưng đến sáng 28/4, Nhi bắt đầu lo lắng khi thấy hàng loạt tỉnh thành thông báo dừng, hủy lễ hội hay bắn pháo hoa dịp 30/4… cùng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cao. Chưa đặt khách sạn, cô và gia đình phân vân huỷ vé máy bay sát ngày khởi hành.
Trong khi đó, chị Bảo Ngân, 40 tuổi, đến từ TP HCM, hủy chuyến du lịch Hạ Long 5 ngày 4 đêm ngay khi cập nhật tin tức mới về dịch bệnh. Nữ du khách này đang liên hệ với khách sạn để lùi ngày, hy vọng có thể đến Hạ Long vào giữa mùa hè.
Chuyến đi này được lên lịch cách đây một tháng. Chị đã thanh toán gần 16 triệu đồng vé máy bay cho 4 người cách đây một tuần. Ban đầu, chị cũng tìm phương án hoàn tiền hoặc lùi ngày bay. Nhưng do mua qua một ứng dụng và liên lạc nhiều lần không được, cộng thêm công việc bận rộn, chị Ngân quyết định bỏ vé, chấp nhận mất tiền.
“Các con tôi sẽ thi học kỳ vào đầu tháng 5, sau chuyến du lịch vài ngày. Nếu chẳng may bay ra từ vùng dịch, hoặc có sự cố, các cháu có thể bị cách ly, ảnh hưởng đến học tập. Do đó, tôi chấp nhận mất tiền để đổi lấy sự an toàn. Khi nào mọi thứ trở lại như cũ, tôi sẽ cho các con đi”, chị nói.
Cũng có kế hoạch du lịch vào 30/4 – 1/5, Trung Nghĩa, 24 tuổi, theo dõi tình hình Covid-19 liên tục, nhưng quyết định không hủy chuyến đi Sa Pa hai ngày. Chàng trai từ Hải Phòng bày tỏ, đây là dịp xả hơi sau thời gian làm việc căng thẳng, nên không muốn lỡ cơ hội “trốn” khỏi thành phố.
“Vài người bạn cũng lo lắng vì đặt các chuyến đi dài ngày, xa hơn của tôi. Nhưng không ai hủy tour. Mọi người đều muốn lên đường vì đã chôn chân ở nhà quá lâu”, Nghĩa nói.
Anh đảm bảo lịch trình của mình không đi ngược khuyến cáo hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ của các cơ quan chức năng. “Tôi không đến những nơi chắc chắn đông đúc như thị trấn hay Fansipan, mà chọn nghỉ dưỡng ở bản xa trung tâm”.
Thanh Giang, 32 tuổi, sống ở Phú Thọ, cho biết dù khá lo lắng trước tình hình Covid-19, chị vẫn quyết định đưa cả gia đình 12 người đi chơi dịp nghỉ lễ. Chị Giang đã đặt phòng trong một khu nghỉ dưỡng ở Vĩnh Phúc, nơi vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.
Để chủ động phòng tránh các nguy cơ, gia đình sẽ di chuyển bằng ôtô riêng thay vì phương tiện công cộng; tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho cả chuyến đi; hạn chế ra các nơi công cộng như nhà hàng, bể bơi chung…
“Đây là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, lâu rồi cả gia đình ba thế hệ chưa đi xa cùng nhau, nên tôi muốn tạo thêm một hoạt động gắn kết. Hơn nữa chi phí thuê phòng cũng cao – 15 triệu đồng cho hai ngày một đêm, nên tôi không muốn bỏ. Nếu hủy, resort không có chính sách đền bù”, nữ du khách nói.
Hai ngày trở lại đây, Lê Thị Nhung, chuyên bán phòng cho một số khách sạn tại Đà Nẵng, bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi của khách về việc đi hay hủy tour. Cô luôn để khách tự quyết định vì cho rằng “mỗi người phải chịu trách nhiệm với hành động của mình”, không ai có thể giúp họ lựa chọn.
“Tôi thấy vui vì Đà Nẵng đã có khách trở lại, nhưng cũng khá lo lắng vì dịch đang bùng phát ở các nước lân cận. Tôi mong mọi người nếu đã có lịch đi chơi, hãy luôn tuân thủ thông điệp 5K của bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, lưu ý cài đặt Bluezone, ghi nhớ lịch sử tiếp xúc và hành trình của mình”, Nhung nói.
Tính đến 27/4, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã “chốt sổ” tour 30/4. Trong đó các điểm đến được du khách quan tâm nhất vẫn là Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng và Đà Lạt.
Để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ, hầu hết địa phương chủ động siết chặt thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Riêng trong ngày 28/4, thành phố Đà Lạt phạt tiền 41 người dân và du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết trong 4 ngày lễ địa phương sẽ đón khoảng 130.000 – 150.000 lượt khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lực lượng chức năng được bố trí dày đặc ở vùng biên giới đất liền và trên biển, đảm bảo tương đối an toàn cho du khách.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch thực hiện 5K; yêu cầu các cơ sở lưu trú ghi lại nhật ký hàng ngày của các lượt khách đến. Kiên Giang hiện vẫn được coi là điểm đến an toàn, ông Thái nhận định.
Hải Đăng – Vnexpress
Ngôi chùa trăm tuổi cựu Tổng thống Mỹ từng ghé thăm ở Sài Gòn
Tâm Linh – Vnexpress