Thời sự
Đề xuất công an sát hạch cấp bằng lái xe
Đã đăng
cách đây 4 nămngày
Bởi
Star.vnNgày 27/4, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết nội dung trên được nêu trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo đó, cơ quan công an thống nhất quản lý từ sát hạch, cấp bằng lái xe cho đến việc chấp hành pháp luật của tài xế khi điều khiển phương tiện trên đường.
Bộ Công an sẽ đưa ra các giải pháp để thực hiện đề xuất trên, như: Tăng cường xã hội hóa công tác đào tạo lái xe; nâng cao chất lượng chương trình, nội dung đào tạo; giám sát chặt chẽ và ứng dụng công nghệ để hạn chế sự can thiệp của con người vào việc sát hạch…
Trả lời câu hỏi vì sao Bộ Công an muốn quản lý lĩnh vực đào tạo, cấp bằng lái, đại diện Cục CSGT cho rằng “không có sự tranh giành” mà nhằm phân định rõ nhiệm vụ; trong đó công an sẽ chịu trách nhiệm về lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông, quản lý người lái và phương tiện; còn ngành giao thông tập trung về đầu tư, phát triển hạ tầng, xây dựng cầu, đường.
“Phân định như vậy sẽ tránh được chồng chéo nhiệm vụ và giúp quản lý đồng bộ, hiệu quả hơn”, vị này nói.
Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng đường bộ, không đưa ra bình luận về đề xuất của Cục CSGT. “Chúng tôi đang tập trung xây dựng dự thảo Luật đường bộ, còn lĩnh vực sát hạch lái xe do đơn vị nào quản lý thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ và Quốc hội”, ông Huyện nói.
Luât sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, lĩnh vực đào tạo, cấp bằng lái xe được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện ổn định hàng chục năm qua, chỉ nên sửa đổi nếu phát sinh vấn đề cấp thiết. “Quan trọng nhất là thực hiện cho tốt quy định hiện hành, tiếp tục cải cách hành chính để phục vụ người dân”, ông Lực nói.
Ngoài ra, luật sư Lực nhận định nếu chuyển sát hạch cấp bằng lái sang Bộ Công an sẽ kéo theo hàng loạt cơ sở vật chất, nhân lực… dẫn đến phát sinh tốn kém ngân sách.
Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN cho rằng “không nhất thiết phải chuyển lĩnh vực trên về Bộ Công an, vì nếu chỉ một đơn vị vừa cấp bằng lái, vừa quản lý, giám sát lại thêm xử phạt sẽ thiếu khách quan”.
Theo ông Quyền, quy trình hiện nay rất rõ ràng, ngành giao thông vận tải quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái; Bộ Y tế ban hành quy định về quản lý sức khỏe tài xế; Bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường.
“Như vậy là không chồng chéo, mỗi cơ quan đảm nhiệm một khâu sẽ minh bạch hơn”, ông Quyền nói và đề nghị giữ như hiện hành.
Việc sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe và đăng kiểm phương tiện cơ giới trước năm 1995 do Cục Cảnh sát giao thông – Trật tự (Bộ Nội Vụ, nay là Bộ Công an) đảm nhiệm. Từ 1/8/1995, Bộ Giao thông Vận tải được Chính phủ giao phụ trách lĩnh vực này.
Lúc đó Cục CSGT bàn giao cho Tổng cục đường bộ các văn bản quy định về đào tạo, cấp giấy phép lái xe; quy định về quản lý người lái xe; các trường, cơ sở đào tạo lái xe ở các tỉnh…
Bá Đô – Vnexpress
Bạn có thể thích
Bộ Công an đề xuất: Phạt 100 triệu với hành vi chuyển dữ liệu cá nhân trái phép qua biên giới
Những điểm bán pháo hoa hợp pháp trên toàn quốc
Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giám sát trên toàn quốc
CSGT đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc
Bộ Công an lý giải việc có 9 thứ trưởng
Bộ Công an bắt băng cướp gây án dọc miền Tây
Thông tin được Phó chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng nói tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với UBND TP HCM về công tác phòng chống Covid-19 và tình hình kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm 2021, chiều 12/10.
“Sáng nay tôi cùng Sở Du lịch làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh để bàn bạc tổ chức kết nối lại tour tham quan khép kín địa đạo Củ Chi kết hợp núi Bà Đen và thống nhất tour đầu tiên bắt đầu từ cuối tuần này”, bà Thắng nói.
Theo lãnh đạo UBND thành phố, đây là bước đi đầu tiên trong việc mở lại các tuyến du lịch “liên tỉnh”. Trong tuần sau thành phố tiếp tục làm việc với một số tỉnh, thành khác để mở lại các tuyến du lịch. Các địa phương nhận định đa số người dân thành phố được tiêm 2 mũi vaccine và khách tham gia tour phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch.
Trước đó, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết Sở Du lịch đã tổ chức một số chuyến tham quan Cần Giờ và địa đạo Củ Chi cho lực lượng tuyến đầu. Hoạt động này nhằm tri ân, giúp lực lượng y bác sỹ hiểu nét văn hóa của TP HCM. Sau khi tổ chức các chuyến đi, Sở Du lịch cùng địa phương và doanh nghiệp lữ hành rút kinh nghiệm, có những tính toán cho thời gian tới.
Các tour này diễn ra trong ngày, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả du khách, hướng dẫn viên, tài xế, nhân sự tổ chức, phục vụ hậu cần tại các điểm đến phải tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19, xét nghiệm nhanh âm tính, tuân thủ 5K. Tour tổ chức theo mô hình “bong bóng”, thông qua các cung đường khép kín.
Đợt dịch thứ tư đã ảnh hưởng nặng nề ngành du lịch TP HCM. Thống kê của các quận, huyện cho thấy 6 tháng qua 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường quốc tế ngưng hoạt động.
Sở Du lịch TP HCM đang xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động ngành trong điều kiện thích ứng an toàn với Covid-19 giai đoạn đến cuối năm 2021 và năm 2022 theo nguyên tắc “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa phải an toàn”. Trong đó, thị trường nội địa sẽ giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi.
Hữu Công – Vnexpress
Thời sự
Hàn Quốc chuyển 1,1 triệu liều vaccine đến Việt Nam vào 13/10
Đã đăng
cách đây 3 nămngày
12/10/2021Bởi
Star.vnĐại sứ Hàn Quốc tại việt Nam Park Noh Wan cho biết thông tin nêu trên tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 12/10. Đây là đợt hỗ trợ vaccine song phương đầu tiên và lớn nhất của Hàn Quốc cho các đối tác, trong bối cảnh khan hiếm vaccine trên toàn cầu cũng như những khó khăn tại nước này.
Đại sứ khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ y tế, trong đó có vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.
Theo ông Park Noh Wan, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc, nhất là về kinh tế, đầu tư, thương mại. Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng 18%. Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư của Hàn Quốc; đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam năm nay tăng 24% so với năm trước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu. Ông cho biết Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy ngoại giao vaccine để tăng tốc chiến dịch tiêm chủng cho toàn dân, tạo cơ sở để thích ứng an toàn với dịch bệnh, đồng thời phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Lãnh đạo Chính phủ mong phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chống dịch, nhất là về vaccine và thuốc điều trị, phát triển công nghiệp dược, nâng cao năng lực y tế. Hai nước nghiên cứu sớm nối lại chuyến bay thương mại; công nhận hộ chiếu vaccine của nhau; bình thường hóa các hoạt động kinh tế, góp phần ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa.
Trước đó ngày 21/9, tại cuộc gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Tổng thống Moon Jae-in cam kết cung cấp ít nhất một triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam.
Đến hết ngày 11/10, Việt Nam đã tiêm được tổng số 54,2 triệu liều vaccine; trong đó 38,6 triệu người tiêm mũi một; 15,5 triệu người tiêm đủ liều.
Viết Tuân – Vnexpress
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Điện Biên ngày 12/10, Hà Nội yêu cầu hành khách đi máy bay đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch của Trung ương và TP Hà Nội.
Như vậy, sau Đà Nẵng, TP HCM, Điện Biên là địa phương thứ ba nối lại đường bay với thủ đô.
Trước đó ngày 11/10, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị nối lại đường bay giữa hai địa phương, cho phép các hãng Bamboo Airways, Vasco Airlines được mở các chuyến bay khứ hồi Hà Nội – Điện Biên trong thời gian thí điểm (13-20/10).
Theo UBND tỉnh Điện Biên, địa phương đã qua 54 ngày không ghi nhận ca mắc mới, tỷ lệ tiêm vaccine mũi một cho người trên 18 tuổi là 60%; mũi hai 20%.
Trước dịch Covid-19, mỗi ngày có hai chuyến bay Hà Nội – Điện Biên, khai thác máy bay ATR thân nhỏ với khoảng 70 chỗ ngồi.
Anh Duy – Vnexpress