Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng khoáng

Đã đăng

 ngày

Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng khoáng
Đánh giá bài viết

Tỷ trọng bán xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm, từ 42% năm 2018 về còn 38% ba tháng đầu năm, theo thống kê của Bộ Công Thương.

“Tỷ lệ bán xăng sinh học E5 RON 92 giảm so với cuối năm 2018”, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận khi trả lời VnExpress tại cuộc họp báo Chính phủ đầu tháng 5. Ông Hải dẫn số liệu của Bộ Công Thương cho biết, năm 2018 xăng E5 tiêu thụ trên 3,1 triệu tấn, tương đương 42% tổng lượng xăng bán trên thị trường. Song, con số này đã giảm về còn 38% trong 3 tháng đầu năm 2019. Như vậy, sau hơn một năm bán đại trà xăng E5 thay thế xăng khoáng RON 92 thì tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất thấp. 

Tiêu thụ giảm mạnh, chiết khấu lại thấp nên đã có cây xăng tư nhân hoặc đại lý nhượng quyền bỏ trụ bơm E5 để chuyển bán RON 95. “Đa số khách hàng vào đều hỏi đổ xăng RON 95, nên sau một thời gian dài ‘ế’ E5, chúng tôi đành phải đổi sang bán đồng loạt RON 95”, nhân viên một cây xăng tư nhân ở Hà Đông cho hay.


Trường hợp của cây xăng này không phải cá biệt. Ông Bình – chủ đại lý xăng dầu tại Hà Nội cho biết, tháng trước một cây xăng của ông đã chuyển sang bán hoàn toàn xăng RON 95 do lượng tiêu thụ E5 quá thấp.

“Có tháng cây xăng này chỉ bán được vài trăm lít E5. Cửa hàng thì chật trong khi bảo quản loại xăng này khó khăn hơn, để lâu thì tách nước hoặc nước vào cũng ảnh hưởng chất lượng xăng, nên tôi đành quyết định chuyển bán RON 95”, ông chia sẻ.

Nhân viên chuẩn bị bơm xăng E5 RON 92 cho khách hàng tại một đại lý thuộc Petrolimex. Ảnh: Hữu Khoa.
Xăng E5 bán tại một cây xăng ở Quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: Hữu Khoa

Tỷ lệ bán xăng E5 giảm cũng diễn ra tại các đầu mối xăng dầu lớn. Một đầu mối kinh doanh xăng dầu thừa nhận, tỷ trọng bán xăng E5 cho các thương nhân phân phối, tổng đại lý giảm đáng kể so với cuối năm 2018. Ông cho hay, nếu trước đây lượng bán xăng E5 RON 92 cho các tổng đại lý, đại lý khoảng 50% thì nay chỉ còn trên 30%. “Chúng tôi chỉ duy trì được với cửa hàng trong hệ thống, còn ngoài hệ thống thì do cung cầu thị trường, khó có thể bắt họ mua khi chênh lệch giá thấp”, ông chia sẻ.

Ngay như với Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro), tỷ trọng bán xăng E5 RON 92 trong hệ thống doanh nghiệp này từ mức 30,06% cuối năm 2018 đã giảm về dưới 30% những tháng đầu năm 2019. Cụ thể sức tiêu thụ xăng sinh học ở mức gần 26% vào tháng 1, giảm còn xấp xỉ 23% trong tháng 2 và tháng 3 còn gần 20%. “Số liệu này là con số đáng báo động, cho thấy tỷ trọng xăng E5 có chiều hướng tiếp tục giảm”, Saigon Petro nêu trong văn bản gửi cấp có thẩm quyền kiến nghị chính sách cho xăng sinh học.

Tâm lý e ngại chất lượng xăng và chưa có thông tin đầy đủ về xăng E5 và giá không hấp dẫn người sử dụng… là nguyên nhân khiến loại xăng này không được người tiêu dùng “chuộng” sau hơn một năm bán đại trà.

Nguyên nhân nữa khiến doanh nghiệp không mặn mà bán xăng E5 RON 92 thời gian qua do “càng bán càng lỗ”. Thực tế, xăng sinh học đang xả quỹ bình ổn giá nhiều hơn xăng khoán RON 95. Riêng trong tháng 4, mức xả Quỹ bình ổn với xăng E5 RON 92 hơn 3.540 đồng một lít, trong khi xăng RON 95 khoảng 2.045 đồng một lít. Trong bối cảnh hầu hết doanh nghiệp xăng dầu đang bị âm Quỹ bình ổn và phải đi vay ngân hàng hoặc dùng dòng tiền tự có để bù vào, thì đơn vị nào bán xăng E5 khi mức trích quỹ lớn sẽ càng lỗ.

“Với các doanh nghiệp đầu mối, đơn vị tiêu thụ mạnh mặt hàng E5 thì quỹ bình ổn giá xăng dầu giảm đáng kể và không loại trừ bị âm, trong khi các đầu mối không bán mặt hàng này thì quỹ bình ổn giá được đảm bảo. Điều này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng khoáng hơn là xăng sinh học”, đại diện Saigon Petro nêu.

Vì thế, doanh nghiệp này đề xuất, cần tạo khoảng cách chênh lệch giá đủ lớn với xăng RON 95 và áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối theo từng loại xăng, ví dụ 500-1.000 đồng một lít, không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay. Mục tiêu của chính sách này là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng một lít. 

“Vấn đề ở đây là tâm lý chưa tin dùng và muốn vượt được ngưỡng tâm lý này thì phải tạo ra chênh lệch đủ lớn giữa xăng sinh học và xăng khoáng”, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam nói.

Thừa nhận bất cập này, ông Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, mức thuế bảo vệ môi trường thu trên mỗi lít xăng E5 RON 92 chỉ thấp hơn xăng khoáng 200 đồng là “không khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xăng E5”. Chưa kể vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng mặt hàng này. 

“Hiện thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 được tính bằng 95,1% mức thuế xăng khoáng là chưa hợp lý. Cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 dựa theo mức độ khí phát thải (75-80% mức thuế với xăng khoáng) thay vì cách tính cơ học bằng 95,1% như hiện nay”, ông Hải nhấn mạnh.

Anh Minh – Vnexpress

Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Kinh tế

Giá xăng tiếp tục giảm mạnh

Đã đăng

 ngày

Bởi

Giá xăng tiếp tục giảm mạnh
Đánh giá bài viết

Mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm tối đa 986 đồng, xăng RON 95 giảm 1.085 đồng; các mặt hàng dầu cũng giảm 239 – 737 đồng một lít, kg.

Theo thông tin điều hành xăng dầu từ Liên Bộ Công Thương – Tài chính, bắt đầu tư 15h chiều nay (17/6), xăng RON95 giảm 1.085 đồng một lít; xăng E5RON92 giảm 986 đồng. Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm giá, cụ thể dầu diesel 0.05S giảm 737 đồng; dầu hỏa 614 đồng một lít; dầu mazut là 239 đồng một kg. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm về mức tối đa 19.224 đồng; xăng RON 95 là 20.125 đồng.

Cùng giảm giá, nhà chức trách cũng quyết định tăng mức trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu với xăng RON 95 và các loại dầu lên 900 đồng một lít, kg. Riêng xăng E5 RON 95 mức trích lập là 300 đồng một lít. Ở kỳ điều hành lần này, liên Bộ Công Thương – Tài chính không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu với các mặt hàng xăng, dầu.


Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới là 64,33USD một thùng xăng RON 92, giảm hơn 12% so với chu kỳ trước. Trong khi đó, RON 95 là 66,04 USD một thùng, giảm 12,2%. Giá xăng thế giới giảm kéo giá xăng dầu trong nước giảm theo.

Đây là kỳ thứ 3 liên tiếp mặt hàng xăng dầu trong nước giảm giá từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng xăng E5 RON 92 giảm hơn 1.400 đồng và RON 95 trên 2.060 đồng một lít. 

Nguyễn Hoài – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ

Đã đăng

 ngày

Bởi

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ
Đánh giá bài viết

Ông Nhậm Chính Phi cảnh báo doanh thu Huawei xuống dưới 100 tỷ USD năm nay và năm tới.

“Chúng tôi không dự đoán được Mỹ sẽ tấn công Huawei kiên quyết đến thế. Chúng tôi cũng không nghĩ rằng Mỹ sẽ tác động đến chuỗi cung ứng của mình với quy mô lớn đến vậy. Họ không chỉ chặn nguồn cung, mà còn ngăn chúng tôi tham gia các tổ chức quốc tế. Việc này sẽ kéo doanh thu năm nay và năm tới của Huawei về quanh 100 tỷ USD”, CEO Huawei Technologies Nhậm Chính Phi hôm nay cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Ông Nhậm cũng dự báo số smartphone Huawei bán ra trên thị trường quốc tế giảm 40%, nhưng không cho biết khoảng thời gian cụ thể. Bloomberg hôm qua cũng đưa tin Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản lượng smartphone quốc tế bán ra trong năm nay có thể giảm 40-60 triệu chiếc


Ông Nhậm Chính Phi tại cuộc họp hôm nay. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Huawei ước tính ảnh hưởng từ các động thái của Mỹ lên hoạt động của công ty. Những bình luận này được đưa ra vài tuần sau các tuyên bố từ lãnh đạo Huawei rằng họ sẽ nỗ lực tự chủ về công nghệ.

Tháng trước, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ làm ăn với hãng này, với cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng sản phẩm của Huawei để do thám các hãng viễn thông Mỹ. Lệnh cấm đã khiến nhiều công ty, trong đó có Google, phải hạn chế hoặc ngừng kinh doanh với Huawei.

Năm ngoái, doanh thu Huawei đạt 721,2 tỷ NDT (104,16 tỷ USD). Vài tháng trước, họ dự báo doanh thu năm nay sẽ lên 125 tỷ USD.

Dù vậy, ông Nhậm cho biết Huawei sẽ không giảm chi cho hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) và không sa thải lao động quy mô lớn. Ông cũng khẳng định Huawei không cài phần mềm gián điệp trong các sản phẩm của mình và sẵn sàng ký cam kết nếu cần thiết. “Chúng tôi sẽ tái sinh năm 2021”, ông nói.

Hà Thu (theo Reuters/Bloomberg) – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi
Đánh giá bài viết

Vẫn duy trì đà tăng, song cả Golden Gate và Redsun đều đang chịu những áp lực do sức nóng từ thị trường và khó khăn trong việc tìm ra động lực tăng trưởng mới.

Phố Trung Hòa (Hà Nội) dài chưa tới 1 km nhưng hiện diện hơn chục nhà hàng lẩu, nướng, trong đó hai cái tên quy mô nhất là Gogi House và King BBQ. Báo cáo của Euromonitor nhận định, Golden Gate (chủ thương hiệu Gogi House) và Redsun (chủ thương hiệu KingBBQ) cũng là hai trong số ba chuỗi nhà hàng đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, những số liệu tài chính năm 2018 đang có thấy một thực tế là hai “ông trùm” lẩu nướng, bia tươi đang có dấu hiệu giảm tốc.

Golden Gate – doanh nghiệp sở hữu các chuỗi Vuvuzela, Gogi, Hutong hay Kichi Kichi – cho biết doanh thu đạt 3.970 tỷ đồng trong năm 2018. Trong khi đó, theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Redsun – chủ các thương hiệu King BBQ, ThaiExpress hay Hotpot Story, cũng đạt hơn 620 tỷ đồng doanh thu.


Tuy nhiên, đà tăng 17% về doanh thu của Golden Gate năm 2018 là mức tăng thấp nhất trong 5 năm gần đây. Trước đó, giai đoạn 2013 – 2017, chuỗi nhà hàng này duy trì tăng trưởng 30-50% mỗi năm. Còn với Redsun, tốc độ tăng doanh thu năm ngoái cũng chỉ đạt gần 14%, trong khi năm 2017 là hơn 51%. 

Tổng lợi nhuận trước thuế của hai chuỗi này cũng có dấu hiệu chững lại với tốc độ tăng thấp hơn hẳn doanh thu.

Một phần lý do có thể đến từ việc chậm thay đổi trong mô hình kinh doanh. Golden Gate và Redsun duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn trước nhờ vào việc ra mắt các thương hiệu mới liên tục, xoay vòng động lực tăng trưởng và thu hút tính tò mò của khách hàng. Tuy nhiên, hai năm gần nhất, hai chuỗi lớn nhất thị trường không đưa ra được một thương hiệu đủ sức nặng để vượt qua những cái tên quen thuộc từ quá khứ.

Năm 2015, Golden Gate ra mắt bảy thương hiệu mới, năm 2016 chuỗi này đưa ra thêm ba thương hiệu, nhưng hai năm 2017 và 2018, mỗi năm chỉ có một thương hiệu mới xuất hiện, với cung cách ẩm thực không thay đổi quá nhiều so với những thương hiệu có trước. Trong khi đó, Redsun, dù có những cái tên mới ra mắt, nhưng sức ảnh hưởng vẫn không vượt qua được KingBBQ.

Bên cạnh đó, theo Euromonitor, một lý do khác là sức nóng trên thị trường này đang ngày một gia tăng. “Với triển vọng cao cho ngành kinh doanh này tại Việt Nam, ngày càng nhiều chuỗi nhà hàng quốc tế xuất hiện để giành thị phần”, hãng nghiên cứu thị trường này bình luận.

Ví dụ như thương hiệu lẩu Haidilao – một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã vào Việt Nam đầu năm 2019 với nhà hàng đầu tiên được đặt tại Bitexco Tower, một trong những khu trung tâm thương mại cao cấp tại TP HCM.

Hầu hết trung tâm thương mại lớn hiện nay đều kín chỗ những mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, đồ ăn phương Tây. Sự đa dạng về thương hiệu cũng như các mô hình ẩm thực khiến cả Golden Gate và Redsun không còn là những lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng.

Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.
Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.

Dù gặp nhiều yếu tố bất lợi, song Golden Gate và Redsun vẫn là hai cái tên đứng đầu mảng kinh doanh này. Theo Euromonitor, một lý do khiến Golden Gate hay Redsun ăn nên làm ra là cách tiếp cận thị trường phù hợp với thị hiếu. “Khách hàng Việt Nam rất dễ tiếp nhận ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi ẩm thực Nhật Bản thu hút người tiêu dùng nhờ sự tươi mới và hình ảnh lành mạnh, thì thực phẩm Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ hương vị hấp dẫn, cay nồng”, báo cáo viết.

Golden Gate, được thành lập năm 2008, khởi đầu bằng chuỗi nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Ashima. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ thực sự tăng trưởng nhanh khi ra mắt hai thương hiệu là Kichi-Kichi và SumoBBQ. Liên tục mở rộng các thương hiệu đánh vào thị hiếu thích ẩm thực nước ngoài của người tiêu dùng, doanh thu của Golden Gate duy trì đà tăng từ năm 2010 đến nay, với doanh thu năm 2018 gấp gần 20 lần so với 8 năm trước đó.

Đến cuối năm 2018, chuỗi này vận hành tổng cộng 22 thương hiệu, với hơn 300 nhà hàng, chủ yếu là các mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, Nhật Bản và phong cách phương Tây. Thậm chí, nhiều khách hàng còn nhầm tưởng Golden Gate là một doanh nghiệp nước ngoài, dù những cổ đông sáng lập đều là người Việt.

Cùng với Golden Gate, Redsun cũng nhanh chóng trở thành một “thế lực” trên thị trường nhà hàng theo mô hình chuỗi với chủ lực là chuỗi KingBBQ – mô hình lẩu, nướng theo phong cách Hàn Quốc. Số lượng nhà hàng với thương hiệu này chiếm một nửa quy mô nhà hàng của Redsun. 

Minh Sơn – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật