Đa phần người dân Mỹ chống đại dịch bằng cách lùng mua nước rửa tay và giấy vệ sinh. Số khác giàu có hơn thì tìm sự yên tâm bằng những túi trang bị y tế khẩn cấp trị giá 4.995 USD, với nhiều tiện tích hợp tương tự như những túi đa năng của nhân vật James Bond.
Họ cũng tìm mua máy lọc không khí cá nhân, được quảng cáo có khả năng loại bỏ virus với giá 149,95 USD có thể đeo như một chiếc vòng cổ. Thậm chí, thị trường Mỹ còn xuất hiện một loại kén ngủ làm từ vải kháng khuẩn được cấp bằng sáng chế, với tuyên bố “tiêu diệt gần 100% vi khuẩn, nấm và virus”.
Những sản phẩm này chủ yếu nhắm đến người có thu nhập cao. Và tương tự giấy vệ sinh, khi đại dịch lan rộng, những mặt hàng này cũng “cháy hàng”, được đặt hàng trước và luôn trong tình trạng cầu vượt cung.
“Các kệ hàng trong kho của chúng tôi gần như trống trơn”, Ryan Kuhlman – đồng sáng lập của Preppi cho biết. Đây là hãng sản xuất bộ dụng cụ sinh tồn cao cấp, gồm một túi đeo chứa các vật tiện ích và 4 chiếc mặt nạ N95. Dù chưa hết tháng 3, doanh số của Preppi đã tăng 5000% so với tháng 2/2020.
Thị trường Mỹ đang mất kiểm soát. Mỗi giờ trôi qua lại có thông báo về việc hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện cộng đồng. Với những nhà sản xuất các vật tư y tế, vấn đề lo lắng của họ là không thể sản xuất kịp nhu cầu.
Hammacher Schlemmer & Co – đại gia về sản phẩm tiện ích cao cấp của Mỹ, đang tích cực quảng cáo một thiết bị khử trùng không khí và bề mặt với giá 399,95 USD, hứa hẹn loại bỏ các vi khuẩn khó chịu từ phòng khách bằng công nghệ tương tự NASA sử dụng để làm sạch các tàu con thoi.
Trước khi có Covid-19, sản phẩm này được giới thiệu với tính năng chính là chống nấm mốc. Tuy nhiên, khi đại dịch lan đến nước Mỹ, hãng đã khéo léo quảng cáo về khả năng chống virus của nó. Nhờ thế, doanh số một vài sản phẩm tăng đến 500%.
“Thị trường đang bùng nổ”, Marie Resnick – Phó giám đốc phụ trách marketing của công ty nhận xét, “Mọi người đều cần máy lọc không khí tại nhà. Bạn sẽ cần hơn một cái”.
Theo đánh giá của Stifel, Nicolaus & Co, đối tượng chi tiêu phổ biến nhất trong dịch Covid-19 ở Mỹ là người thu nhập cao. Đối với họ, nếu nước rửa tay Purell quá nhờn dính cho một đôi tay được chăm chút cẩn thận thì đã có Touchland, một tuýp xịt khử khuẩn với giá 12 USD cho dung tích khoảng 40ml.
Nó có hình dáng như một chiếc iPhone mini, chứa chất dưỡng ẩm, tinh dầu và Glycereth-26 – thứ mà công ty này nói là một chất giữ ẩm tuyệt vời. Sản phẩm còn có nhiều mùi như dưa hấu, oải hương hoặc những hương khác.
Vấn đề là hiện nó đã hết sạch. “Có một chút điên rồ ở đây”, Andrea Lisbona, Nhà đồng sáng lập 34 tuổi kiêm CEO Touchland nói. Cô vừa trở về Mỹ từ nhà máy của hãng tại Mexico. Nhà máy này đang tích cực tăng sản xuất để giao hàng cho 25.000 khách đang đợi.
“Chỉ mới 3 tuần trước, sản phẩm này về cơ bản chỉ như một phụ kiện mang tính thời trang”, Alexander Chernev, Giáo sư Marketing tại Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern cho biết, “Bây giờ, mọi thứ đã thay đổi”.
Phiên An (theo Bloomberg) – Vnexpress